Người phụ nữ Thái nuôi gà thả vườn cho ăn rau, ăn chuối bán vèo hết 4.000 con/năm

Cách nuôi gà độc đáo của chị Lò Thị Hoa (người dân tộc Thái ở bản Thèn Luông, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) đã giúp chị có lợi nhuận 200 triệu đồng/năm. Giống gà Lạc Thủy được nuôi cho ăn rau xanh và chuối nên mạnh khỏe, chất lượng thịt thơm ngon. Khách hàng ưa chuộng nên gà luôn đắt hàng mỗi năm chị xuất chuồng 4 lứa gà khoảng 4.000 con.
Người phụ nữ vùng cao nuôi gà Mông đen, ai cũng mê vì gà thơm ngon Điều gì giúp người nuôi gà thả vườn ở Quảng Ngãi đếm tiền mỏi tay Khách được tự hái cam, ăn thịt gà tại vườn, nông dân Vân Đồn mỗi ngày thu tiền triệu
Chị Lò Thị Hoa làm giàu với mô hình nuôi gà thả vườn. Ảnh: Gia Hưng
Chị Lò Thị Hoa làm giàu với mô hình nuôi gà thả vườn. Ảnh: Gia Hưng

Khởi nghiệp từ nuôi gà thả vườn

Trang trại nuôi gà thả vườn của chị Lò Thị Hoa, nằm ngay cạnh Quốc Lộ 6. Vừa cho gà ăn, chị Hoa vừa chia sẻ: Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông, bản thân luôn có khát khao làm giàu trên chính mảnh đất rộng hơn 1 ha của gia đình. Nhận thấy các giống gà được nuôi theo mô hình công nghiệp chất lượng thịt không cao, thịt mềm và bở, khó tiêu thụ trên thị trường nên tôi mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình trang trại nuôi gà thả vườn.

Năm 2020, khi quyết định lựa chọn phát triển nuôi gà thả vườn với số vốn ít ỏi của gia đình, cùng với số tiền vay mượn từ họ hàng. Gia đình chị đã đầu từ xây dựng chuồng trại, đầu từ nuôi 1.000 con gà giống Lạc Thủy (Hòa Bình).

So với những vật nuôi khác thì giống gà Lạc Thủy khá phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu tại địa phương. Ảnh: Gia Hưng
So với những vật nuôi khác thì giống gà Lạc Thủy khá phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu tại địa phương. Ảnh: Gia Hưng

Bắt đầu nuôi lứa gà đầu tiên, chị Hoa vừa nuôi vừa đúc rút kinh nghiệm. Nhờ sự chịu khó học hỏi từ các mô hình nuôi gà hiệu quả, từ sách báo; đến nay, chị Hoa nhận thấy nuôi gà thả vườn không quá khó. Nuôi thả vườn rộng rãi, dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh, đều, thịt chắc.

Từ 1.000 con gà Lạc Thủy lúc bắt đầu nuôi, đến nay đàn gà của gia đình chị Hoa đã phát triển lên trung bình 4.000 con mỗi năm, chia làm 4 lứa nuôi gối nhau, mỗi lứa 1.000 con.

Nuôi gà thả vườn nhàn và tiết giảm chi phí

Chị Hoa cho biết: "Mô hình nuôi gà Lạc Thủy thả vườn của gia đình tôi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn chăn nuôi các loại con giống khác mà lại không mất nhiều thời gian chăm sóc. Ngoài giai đoạn úm gà cho ăn cám công nghiệp thì thức ăn chủ yếu là ngô, rau xanh…gà thả vườn tự đi kiếm ăn quanh trang trại, nên tiết kiệm được một phần chi phí".

Theo chị Hoa để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, đó chính là phương pháp nuôi. Khác với cách nuôi của nhiều trang trại gà khác, chị chọn nuôi gà thả vườn. Với cách nuôi này, đàn gà của chị sẽ được tự do vận động. Cộng với đó điều kiện chuồng trại phải luôn sạch, đảm bảo vệ sinh, việc phòng chống dịch bệnh phải được thực hiện thường xuyên, chính vì vậy đàn gà của chị luôn khỏe mạnh, hâu như không xuất hiện dịch bệnh.

Kỹ thuật nuôi gà thả vườn là cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên. Gia Hưng
Kỹ thuật nuôi gà thả vườn là cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên. Gia Hưng

Bên cạnh đó, nguồn thực ăn và cách thức cho ăn cũng rất quan trọng, một ngày gia đình chị cho đàn gà ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Ngoài thực ăn chính như thóc, ngô, cám gạo… chị trồng thêm rau xanh, chuối để bổ xung thức ăn tươi cho đàn gà. Với phương pháp nuôi trên, đàn gà của gia đình chị luôn cho chất lượng thịt săn chắc, ít mỡ, thơm ngon...

Cũng theo chị Hoa, đặc biệt việc chọn gà giống cũng rất quan trọng, vì giống tốt, khỏe mạnh sẽ nhanh lớn, đề kháng bệnh tốt.

"Giống gà Lạc Thủy được lựa chọn để chăn nuôi, gà này rất thích hợp nuôi tại địa phương, cho chất lượng thịt rất tốt. Gà có nguồn gốc giống rõ ràng nên gia đình hoàn toàn yên tâm trong việc chăn nuôi của mình", chị Hoa cho biết.

Gà nuôi khoảng 4-5 tháng là có thể xuất bán ra thị trường, chăm sóc tốt gà có thể đạt trọng lượng 2,5 – 3kg/con. Với phương pháp nuôi gà sạch, an toàn như vậy chị không phải lo đầu tiêu thụ, đàn gà cư đến ngày xuất bán là có thương lái đến tận trang trại thu mua. Giá bán trung bình khoảng 100.000 đồng/kg, những lúc cao điểm như lễ tết, chị xuất gà được giá khoảng 120.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí, chị Hoa thu lãi từ 150- 200 triệu đồng.

Chị Hoa tận dụng luôn lượng phân gà ủ hoai thành phân hữu cơ, bón trực tiếp cho cây ăn quả. Gia Hưng
Chị Hoa tận dụng luôn lượng phân gà ủ hoai thành phân hữu cơ, bón trực tiếp cho cây ăn quả. Gia Hưng

Từ niềm đam mê làm giàu từ nông nghiệp, chị Lò Thị Hoa đã lựa chọn giống gà Lạc Thủy để triển khai mô hình nuôi gà thả vườn. Nhờ nắm bắt được kỹ thuật nuôi gà nên quy mô chăn nuôi ngày càng mở rộng. Ngoài những thức ăn quen thuộc, chị Hoa còn cho gà ăn rau xanh và ăn chuối vừa giúp gà khỏe mạnh, chất lượng thịt thơm ngon lại tiết giảm chi phí. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mô hình nuôi gà làm giàu còn là địa chỉ cho nhiều bà con tới học hỏi, áp dụng./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động