Ngược đời bỏ phố lên rừng, ai ngờ thu tiền tỷ nhờ trồng dược liệu trên dãy Ngọc Linh

Đang có công việc ổn định, thu nhập cao nơi thành phố, bất ngờ bán nhà về về Kon Tum đi trồng cây dược liệu trên dãy Ngọc Linh. Niềm đam mê với cây dược liệu của hai vợ chồng đã được đền đáp sau 10 năm dấn thân. Những vùng sâm Ngọc Linh quốc bảo đã tạo nguồn thu hàng chục tỷ đồng và còn mở ra nhiều cơ hội mới.
Cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum và 10 sản phẩm khác Kon Tum: Khai mạc Phiên chợ Sâm Ngọc Linh gắn với phát triển du lịch Người dân thiệt hại rất lớn khi bị trộm sâm Ngọc Linh, công an quyết tìm ra thủ phạm
Sâm Ngọc Linh trở thành cây thoát nghèo, thậm chí làm giàu của người dân huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.
Cây dược liệu sâm Ngọc Linh trở thành cây thoát nghèo, thậm chí làm giàu của người dân huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Bán nhà để thỏa đam mê với sâm Ngọc Linh

Anh Nguyễn Xuân Tuấn (sinh năm 1978) và chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (sinh năm 1979) là cặp vợ chồng từng có công việc ổn định với thu nhập đáng mơ ước. Anh là kỹ sư nông nghiệp, còn chị là kế toán trưởng cho một công ty xây dựng lớn. Nhưng vì đam mê với cây dược liệu, gần 10 năm trước cả hai bán nhà mặt tiền ở thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, gom góp thêm vốn liếng đến huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trồng sâm Ngọc Linh.

Anh Tuấn chia sẻ, là kỹ sư nông nghiệp, mình có nhiều năm chuyên hỗ trợ khách hàng trồng phát triển rau xanh và các loại cây dược liệu. Một lần đến tỉnh Kon Tum thăm mô hình Sâm Ngọc Linh thì bị cuốn hút đặc biệt bởi loài cây này.

Về lại Bình Phước, anh chủ động bàn với vợ nghỉ việc, gom góp thêm vốn liếng đến xã Tu Mơ Rông mua 10 ha đất và thuê thêm 100 ha rừng để trồng Sâm Ngọc Linh. Thời kỳ đầu, hai vợ chồng gặp không ít khó khăn do không quen với khí hậu lạnh; việc trồng sâm cũng gặp nhiều trắc trở khi cây bị nấm bệnh hoành hành, chuột và các loại côn trùng phá hoại.

Sau gần 10 năm bỏ phố lên núi trồng Sâm Ngọc Linh, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Tuấn có tài sản trên 20 tỷ đồng.
Sau gần 10 năm bỏ phố lên núi trồng Sâm Ngọc Linh, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Tuấn có tài sản trên 20 tỷ đồng.

Không nản chí, anh kiên trì tìm gặp các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực trồng sâm để học hỏi thêm và dần rút ra được những kinh nghiệm quý báu. Sau gần 10 năm trồng phát triển, đến nay vườn Sâm Ngọc Linh của vợ chồng anh đã có giá trị rất lớn.

Anh Tuấn chia sẻ: “Cây Sâm Ngọc Linh thì cho giá trị kinh tế cao, trồng phát triển ở khu vực Tu Mơ Rông này rất hợp và phát triển tốt. Hiện vườn của tôi có khoảng 30.000 cây, nhiều cây gen rừng quý có tuổi hơn 70 năm, còn lại là 30 – 50 năm; nhưng đa số thì tầm 3 – 5 năm tuổi là nhiều do mình nhân giống lên. Gần chục năm trồng sâm Ngọc Linh thì cứ tái đầu tư, vườn sâm có trị giá phải tầm 20 – 30 tỷ đồng".

Chia sẻ bí quyết giúp người dân làm giàu từ sâm Ngọc Linh

Thành công với cây Sâm Ngọc Linh, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Tuấn rất tích cực hỗ trợ bà con người dân tộc thiểu số ở địa phương sinh kế xóa đói giảm nghèo.

Ông A Brap (dân tộc Xê Đăng) ở xã Tu Mơ Rông, người gắn bó với vợ chồng anh từ những ngày đầu lập nghiệp cho biết, nhờ sự giúp đỡ của anh mà gia đình từ chỗ nghèo khó trở lên khấm khá. Nhà đông con, lại không có đất sản xuất, thuộc diện hộ nghèo của thôn.

Thu nhập của cả nhà chủ yếu phụ thuộc vào ngày công làm thuê làm mướn của hai vợ chồng. Vào năm 2014, ông được anh Tuấn nhận vào làm công nhân chăm sóc vườn Sâm Ngọc Linh, mức lương khởi điểm 3 triệu đồng/tháng. Sau đó ông chủ còn chuyển giao một phần diện tích đất rừng liên kết, hỗ trợ sâm giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng Sâm Ngọc Linh.

Đến nay vườn sâm của gia đình có trên 1.000 cây lớn nhỏ, tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Từ chỗ là hộ nghèo chạy ăn từng bữa, thì nay ông A Brap đã thoát nghèo, có tài sản cả trăm triệu đồng.

Theo anh ABrap: “Tôi vào làm cho vợ chồng anh Tuấn từ gần 10 năm trước, lúc đầu lương 3 triệu/tháng, giờ được 6 triệu đông. Vợ chồng anh Tuấn còn phân đất rừng thuê của huyện cho trồng sâm Ngọc Linh, hỗ trợ sâm giống, dạy cách trồng và chăm sóc, vườn sâm phát triển tốt. Nhờ vợ chồng anh Tuấn hết”.

Tu Mơ Rông có diện tích rộng gần 862 km2, hơn 2/3 là rừng tự nhiên, độ che phủ rừng đạt gần 70%, nhiều khu vực cao từ 1.700 - 2.00m, thuận lợi để phát triển các loại cây dược liệu, đặc biệt là Sâm Ngọc Linh. Toàn huyện hiện có trên 1.700 ha Sâm Ngọc Linh. Mỗi ha sâm trồng sau 10 năm có thể cho thu lãi trên dưới 5 tỷ đồng.

Ngoài làm giàu từ Sâm Ngọc Linh, anh Tuấn còn trồng thêm Dâu Tây để xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với Sâm Ngọc Linh và Dâu Tây.
Ngoài làm giàu từ Sâm Ngọc Linh, anh Tuấn còn trồng thêm Dâu Tây để xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với Sâm Ngọc Linh và Dâu Tây.

Ông Võ Trung Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông đánh giá, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Tuấn là một trong những hộ điển hình tiên tiến về trồng và phát triển cây Sâm Ngọc Linh ở địa phương. Ngoài làm giàu cho bản thân, vợ chồng anh còn thành lập Hợp tác xã với khoảng 30 hộ xã viên là bà con dân tộc Xê Đăng, hộ nào cũng có thu nhập tốt.

Theo ông Võ Trung Mạnh, thành công của vợ trồng anh Tuấn cùng Hợp tác xã dược liệu do anh thành lập, đã có sức lan tỏa rộng rãi.

“Cây sâm Ngọc Linh được một số doanh nghiệp và hợp tác xã trong đó có vợ chồng anh Tuấn trồng và phát triển mạnh khoảng 10 năm trở lại đây. Phong trào này được người dân địa phương nhất là bà con đồng bào dân tộc Xê Đăng hưởng ứng mạnh mẽ, qua đó nhận thức của người dân được nâng lên. Nhờ phong trào trồng Sâm Ngọc Linh mà 3 năm gần đây hàng nghìn hộ ở địa phương đã thoát nghèo, hàng trăm hộ khác đã vươn lên làm giàu chính đáng" - ông Mạnh chia sẻ.

Cùng với trồng và phát triển cây Sâm Ngọc Linh, hơn 1 năm trở lại đây, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Tuấn còn trồng thêm 5 sào Dâu Tây. Hiện cả sâm Ngọc Linh và vườn Dâu đều phát triển xanh tốt, cho năng suất cao. Vợ chồng anh Tuấn đang tiến hành xây dựng mô hình tour du lịch sinh thái trải nghiệm gắn với sản phẩm Sâm Ngọc Linh và vườn Dâu Tây để thu hút khách du lịch làm tăng thu nhập, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Bảo vệ rừng để làm giàu từ trồng sâm Ngọc Linh

Trước nguồn lợi đầy tiềm năng của sâm Ngọc Linh, trong bản quy hoạch được công bố năm 2013 đến giai đoạn 2020 và tầm nhìn 2025, tỉnh Kon Tum đã đưa vào quy hoạch gần 32.000 hecta vùng trồng sâm Ngọc Linh.

Theo ông Võ Trung Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, rừng còn thì cây sâm sẽ còn. Mấy năm gần đây, nhờ nhận ra giá trị to lớn và nguồn lợi mang lại trực tiếp từ cây sâm Ngọc Linh mà bà con trên các triền núi cao đã không còn khai thác rừng bừa bãi.

Nhiều doanh nghiệp làm sâm tại Kon Tum cho biết mấy năm trở lại đây, diện tích sâm không ngừng được mở rộng và tăng lên. Thị trường sâm cũng đối diện với không ít áp lực từ nạn sâm giả, tình trạng trà trộn các giống sâm ngoại lai từ nơi khác vào gắn mác thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Vườn sâm Ngọc Linh đang được chăm sóc, bảo vệ trên huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.
Vườn sâm Ngọc Linh đang được chăm sóc, bảo vệ trên huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Dù vậy cơn sốt sâm vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá liên tục tăng vọt. Cơ hội tuyệt vời dành cho cây sâm diễn ra khi vào năm 2017, Chính phủ công nhận sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia. Rất nhiều doanh nghiệp tại Kon Tum đã đầu tư mạnh vào ngành sâm, tạo ra một bức tranh sôi động về lĩnh vực dược liệu.

Vào tháng 4-2022, một phiên chợ sâm Ngọc Linh lần đầu được tổ chức tại trung tâm huyện Tu Mơ Rông - trung tâm trồng sâm của Kon Tum. Sau nhiều năm "âm thầm" ươm trồng, bày bán theo kênh riêng, nhiều vườn ươm, doanh nghiệp đã lần đầu tiên trưng ra các mặt hàng sâm của mình gây ngạc nhiên cho giới săn sâm.

Cây sâm Ngọc Linh với những giá trị dược liệu quý giá đang trở thành cây làm giàu cho người dân ở Kon Tum. Nhận thấy tiềm năng của cây dược liệu quý, anh Tuấn, chị Hạnh đã quyết tâm từ bỏ công việc ổn định nơi phố xá để lên rừng trồng sâm. Thành quả đạt được là gia tài trị giá hàng chục tỷ và còn tạo điểm tựa giúp cho người dân địa phương tìm cơ hội làm giàu từ sâm Ngọc Linh./.

Kim Ngân (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động