Nghề độc lạ: Chỉ việc vào rừng hái lá cây, một làng ở Hà Nội toàn triệu phú

Một làng ở Hà Nội có nghề rất độc lạ, hàng ngày vào rừng hái lá cây mà mỗi tháng thu nhập 20 triệu đồng. Nghề hái lá là đã có từ 30 năm nay, giúp người dân nơi đây nuôi con cái ăn học và làm giàu.
Khởi nghiệp 400 nghìn đồng nuôi cá độc lạ, 9X đút túi 100 triệu/tháng Nghề độc lạ: Dậy từ tinh mơ đi giật lùi nơi cửa biển, thu tiền triệu mỗi ngày Nghề độc lạ ở làng đào Nhật Tân, chỉ đi tuốt lá mỗi ngày kiếm nửa triệu
Nghề độc lạ ở Hà Nội, cả làng vào rừng hái lá tre thu nhập tiền triệu mỗi ngày.
Nghề độc lạ ở Hà Nội, cả làng vào rừng hái lá tre thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Không mất vốn chỉ cần vào rừng hái lá thành triệu phú

Nghề độc lạ đi vào rừng hái lá tre, lá bương của người dân thôn Đồng Chiêm (An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội) có từ hơn 30 năm nay, giúp họ xóa đói, giảm nghèo và nuôi con cái ăn học nên người.

Chị Bạch Thị Phi (50 tuổi) cột cao mái tóc rồi nổ máy, cùng chồng là anh Đặng Văn Dương chạy gần chục km đến rừng bương, bắt đầu một ngày hái lá như họ đã làm hơn 30 năm nay. Lá ở thấp họ với tay hái. Lá trên cao họ dùng sào dài, buộc liềm cắt xuống. Càng vào sâu trong rừng, lá càng dày nên vợ chồng chị Phi đeo găng tay, mặc áo trùm kín mít tránh lá cứa vào mặt.

"Không phải loại lá tre nào cũng bán được. Lá dùng để gói bánh nên cần không quá già, không quá non, không bị cháy xém, bản lá càng to, màu đẹp thì càng bán được giá cao", chị nói.

Hai vợ chồng xếp rồi buộc lá thành từng bó, nhét vào bao tải. Trong rừng, hơn chục người làng Đồng Chiêm khác cũng bắt đầu ngày mới giống họ. Ở rừng xuyên ngày, mọi người nắm cơm, xôi và nước uống đủ cho bữa sáng, trưa.

"Hai héc ta đất ở rừng bương (tre) của gia đình tôi có từ thời ông bà khai hoang. Trước đây chúng tôi trồng sắn, khoai, nhưng từ khi lá tre bán được tiền, chúng tôi dành đất cho cây này phát triển", chị Phi vừa hái lá nói.

Mỗi đầu năm, thu hoạch hết lá, chị phát hết một lượt để cây đâm nhánh mới, lá sang năm to và nhiều hơn. Những gia đình không có đất ở rừng phải tản khắp nơi tìm lá.

Chiều xuống, khi hai bao tải đầy lá bương, vợ chồng chị Phi cõng lên lưng, đi bộ xuống núi. Đường dốc, nhiều đá, chân họ bước chậm, những ngón chân co lại, bám mặt đường. Trời mùa đông nhưng quần áo hai người ướt như vừa nhúng nước.

Chị Phi vào hái trèo lên đá núi hái lá ở rìa rừng, trước khi tiến sâu vào thung. Ảnh: Quỳnh Nguyễn
Chị Phi vào hái trèo lên đá núi hái lá ở rìa rừng, trước khi tiến sâu vào thung.

Lá bương hái về được nhúng nước cho tươi, sau đó nhập cho đại lý, giá 12.000-14.000 đồng một kg, tùy chất lượng. Hôm 15/12, vợ chồng chị Phi hái được 60 kg lá tươi, tổng thu hơn 800 nghìn đồng.

"Nghề này chỉ tốn sức, không mất vốn, cho thu nhập gấp cả chục lần trồng lúa. Vào chính vụ từ tháng 6 đến tháng 8, vợ chồng tôi kiếm trung bình hơn một triệu mỗi ngày", chị Phi nói.

Học lỏm kỹ thuật sấy lá tre lập đại nghiệp

Nghề hái lá bương ở An Phú có từ đầu những năm 1990. Hồi đó, bà Đặng Thị Triệu, một người làng Đồng Chiêm thấy dân làng Phú Hiền, xã Hợp Thanh đi hái lá trong rừng bán cho thương lái, cải thiện thu nhập lúc nông nhàn nên học cách xử lý lá tươi, móc mối với các chủ buôn, mong thoát cảnh đói nghèo.

Vài năm sau, khi chắc kỹ thuật phơi sấy, tìm được mối thu mua lớn, bà Triệu bàn với chồng vay 500.000 đồng (giá khi đó hơn một chỉ vàng) từ Hội Phụ nữ xã làm vốn. Từ đó, bà đi khắp trong làng, ngoài xã cho đến địa phận huyện Lương Sơn, Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình), lên Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang để thu mua lá tre và sắm lò sấy chuyên dụng.

Buôn bán dần có tiếng, nhiều người trong làng tự mang lá tới bán. Nhiều lần lá chất thành đống, chật kín nhà, bà Triệu phải thuê hàng chục nhân công đến sấy, phân loại thành phẩm. Lá sau sấy được xuất khẩu đi Nhật Bản, Trung Quốc... Trung bình mỗi vụ, cơ sở của bà xuất được 100-200 tấn lá, doanh thu mỗi năm ước tính vài tỷ đồng. Ở Đồng Chiêm, ngoài gia đình bà Triệu, nay có thêm 2 hộ mở đại lý thu gom lá.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 8 tháng năm 2022, Việt Nam thu lượng ngoại tệ lớn từ việc bán đủ các loại lá, trước chỉ để làm thức ăn cho gia súc hoặc bỏ đi. Chỉ tính riêng tháng 8, xuất khẩu các loại lá của Việt Nam đạt 1,1 triệu USD, tăng 35,8% cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng, Việt Nam thu hơn 6 triệu USD nhờ xuất khẩu lá chuối, lá tre, lá diễn... Giá trị xuất khẩu của riêng lá tre trong 8 là 1,092 triệu USD.

Trên các trang thương mại điện tử nước ngoài như Alibaba, lá tre của Việt Nam thường được bán sỉ, giá 3-5 USD một kg. Giá bán lẻ từ 7-10 USD kg. Hiện giá của lá tre Việt Nam cạnh tranh nhất so với các quốc gia xuất khẩu khác như Ấn Độ, Nhật Bản.

Bà Lê Thị Dung, 64 tuổi, ở Đồng Chiêm tranh thủ lúc nông nhàn phụ nẹp lá tre kiếm tiền, được trả công 70-100 nghìn đồng/ngày.
Bà Lê Thị Dung, 64 tuổi, ở Đồng Chiêm tranh thủ lúc nông nhàn phụ nẹp lá tre kiếm tiền, được trả công 70-100 nghìn đồng/ngày.

Trung bình mỗi tháng, vợ chồng chị Phi thu khoảng 20 triệu từ nghề hái lá tre này. Nghề hái lá giúp vợ chồng chị nuôi ba con ăn học, xây được hai ngôi nhà hai tầng kiên cố. "Đến bây giờ, đây vẫn là thu nhập chính của gia đình tôi, bên cạnh hơn một mẫu lúa", chị nói.

Lá tre cũng giúp gia đình bà Triệu đổi đời, có của để dành và nuôi bốn con ăn học nên người. Ngoài làm kinh tế, bà cũng tạo công ăn việc làm cho hàng chục người trong làng xã và các tỉnh lân cận nhờ thu mua lá tươi, thuê nhân lực sản xuất.

Người trẻ không làm lo thất truyền nghề hái lá

Mang lại thu nhập, nhưng người hái lá tre cũng phải đánh đổi nhiều. Không ít lần vợ chồng chị Phi đụng phải rắn, rết trên rừng. Nhưng sợ nhất với họ là đưa được những bao tải lá nặng hơn trọng lượng cơ thể, từ trên cao xuống. "Mùa đông đi hái còn đỡ mệt, mùa hè vác nặng khiến tôi kiệt sức. Cứ hái lá khoảng ba ngày hai vợ chồng lại nghỉ một ngày cho lại sức", chị nói.

Chị Đặng Thị Châu, 52 tuổi, đến với nghề hái lá tre từ năm 20 tuổi. Sáng nào hai vợ chồng cũng đèo nhau lên rừng. Nhưng tuổi cao, mỗi ngày phải đi bộ gần chục cây số, vác nặng, leo qua nhiều đoạn đường lởm chởm đá nên 10 năm nay, chị Châu bỏ nghề, chuyển sang bán tạp hóa. "Bọn trẻ bây giờ tỏa đi thành phố làm nghề hết, chỉ người già, trung tuổi mới lên rừng hái lá", chị kể.

Ông Bùi Văn Chuyện, chủ tịch UBND xã An Phú cho biết, nghề hái lá bương là một trong những nghề phụ ở xã, giúp người dân có thêm thu nhập lúc nông nhàn. Tuy nhiên, công việc nguy hiểm do leo rừng cao, hiểm trở nên chính quyền không khuyến khích người dân làm nghề.

"Mấy năm trước, có người địa phương vì trèo hái lá bương mà qua đời, nên người làng e ngại hơn, nhiều người cũng đã bỏ nghề", ông Chuyện nói.

Nghề độc lạ đi hái lá tre (lá bương) trong rừng đã tạo sinh kế cho bà con ở xã An Phú. Lá tre sấy được xuất khẩu đi các nước đem lại nguồn ngoại tế rất lớn cho đất nước. Nghề hái lá tre thu nhập cao, không mất vốn nhưng rất vất vả bởi thế những thế hệ trẻ không làm, giờ chỉ có những người lớn tuổi theo nghề, đây cũng là trăn trở sẽ thất truyền một nghề đã tạo sinh kế suốt 30 năm qua./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Hơn 150 hộ dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) vừa tham gia hội thảo khởi động dự án trồng cây Đàn hương – l ài cây được kỳ vọng sẽ tạo đột phá kinh tế bền vững cho vùng biên giới.;.l.l.
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động