Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

TS. Trần Quốc Toàn và nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hợp chất thiên nhiên (HCTN) đã giải quyết thành công bài toán khó về nâng cao chất lượng mật ong - một trong những vấn đề “khó nhằn” nhất của ngành sản xuất và xuất khẩu mật ong Việt Nam hiện nay.
Mật ong bạc hà – đặc sản tinh túy từ thiên nhiên Đồng Văn
Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh
Ong hút mật trên hoa bạc hà

Mật ong là sản phẩm chính của nghề nuôi ong, mật được lấy ra từ tổ của đàn ong bằng phương pháp quay mật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ mật ong có khả năng kháng khuẩn mạnh, giúp tái tạo tế bào da, chống viêm, diệt một số virus, vi trùng gây bệnh.

Việt Nam là quốc gia có truyền thống nuôi ong nhờ có điều kiện khí hậu nhiệt đới với nhiều loại hoa trái ra quanh năm. Theo Viện Chăn nuôi ước tính, nước ta có khoảng 1,5 triệu đàn ong, sản lượng mật ong ước đạt 42.000 tấn, xuất khẩu 38.000 tấn (chiếm 90% sản lượng), tiêu thụ nội địa khoảng 4.000 tấn. Phần lớn mật ong của Việt Nam là mật ong đa hoa (ong hút mật từ nhiều loại hoa khác nhau). Ngoài ra, còn có nhiều loại mật ong đơn hoa khác như mật ong cà phê, nhãn, táo, vải, bạc hà, cao su, hạt điều…Các loại mật ong đơn hoa (ong chỉ hút mật từ một loại hoa duy nhất), đặc biệt là mật ong bạc hà có nguồn gốc từ Hà Giang (phía Bắc Việt Nam) và mật ong nhãn được các chuyên gia đánh giá là những loại mật ong tốt nhất nhờ vào mùi hương của chúng.

Dù có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng trong ba năm gần đây, xuất khẩu mật ong của nước ta lại giảm đáng kể cả về sản lượng và kim ngạch bởi rất nhiều nguyên do khách quan và chủ quan, gây khó khăn cho đời sống người nuôi ong và doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo TS. Trần Quốc Toàn, mật ong ở các vùng nhiệt đới khác với mật ong ở vùng ôn đới, mật ong nhiệt đới thường có hàm lượng nước cao do khí hậu ẩm nhiều, đây là nguyên nhân chính khiến mật ong dễ bị lên men và hư hỏng, dẫn đến giảm chất lượng. Bên cạnh đó, các hiện tượng trộn lẫn mật ong khác loại, một số hộ nuôi ong chạy theo lợi nhuận đã thu hoạch mật ong chưa vít nắp, pha thêm đường saccarozo (đường mía) làm tỷ lệ nước trong mật ong tăng cao, làm mật ong giả, nuôi ong ngoại lai trộn lẫn hay phương thức chế biến thô sơ, kém hiệu quả đều khiến cho giá trị của mật ong Việt Nam dần đánh mất đi vị thế vốn có.

Về mật ong bạc hà

Mật ong hoa bạc hà là loại mật ong được khai thác từ mật của những cây hoa bạc hà, loại cây dại mọc ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang. Do cây hoa sống trong điều kiện tự nhiên khắc nhiệt nên mật ong bạc hà có mùi thơm đặc trưng riêng, vị ngọt dịu mát và sánh đặc. Đặc biệt, mật ong bạc hà không gây nóng như các loại mật ong từ hoa nhãn, hoa vải.

Hệ thống sấy tuần hoàn lạnh hạ thủy phần mật ong
Hệ thống sấy tuần hoàn lạnh hạ thủy phần mật ong

Hiện có nhiều loại mật ong gọi là bạc hà nhưng thực chất không phải vì tỷ lệ bạc hà thấp, có màu vàng nâu, khi đông đặc lại sẽ có màu trắng sữa. Trong khi đó, mật bạc hà nguyên chất khi đông đặc sẽ có màu vàng chanh ánh xanh. Hơn hết, mật ong bạc hà giữ nguyên màu sắc và vị của mật trong thời gian 1 năm khi bảo quản ở nhiệt độ phòng thoáng, mát. Dù không thể thơm như lúc mới quay, song mật ong vẫn giữ được mùi hương đặc trưng.

Nhờ những ưu điểm kể trên, mật ong bạc hà có giá bán cao nhất trong các loại mật ong. Đây là sản phẩm không những mang giá trị về vật chất, mà còn có giá trị về văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao của tỉnh Hà Giang.

Tác dụng của mật ong bạc hà cũng giống như các loại mật ong tự nhiên khác, nhưng do mật ong bạc hà có thành phần cấu tạo và tỉ lệ các chất dinh dưỡng tốt hơn mật ong tự nhiên nên tác dụng cũng tốt hơn nhiều.

Mật ong bạc hà giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao sinh lực, có tác dụng tốt với các bệnh viêm họng, hô hấp, bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm loét dạ dày, đại tràng, suy nhược cơ thể …Ngoài ra, loại mật ong này còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho người già, trẻ em, người bệnh, người mới ốm dậy, phụ nữ có thai và sau khi sinh nở.

Hiện tại, mật ong đóng chai tại Việt Nam có giá bán trung bình 250.000 đồng/lít, còn giá bán của mật ong bạc hà vào khoảng 700.000 đồng/lít, có thời điểm tới 900.000 đồng/lít. Đối với thị trường EU, giá mật ong bạc hà theo khảo sát có thể lên tới hơn 20 euro/kg nếu mật đạt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Mật ong bạc hà nguyên chất chứa đến 82% Carbohydrate. Loại mật ong này còn chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất như: vitamin: C, B2, B3, B5, B6, B9 và khoáng chất: Canxi, Sắt, Magie, Kẽm,… Đồng thời, có đặc tính chống oxi hóa, kháng khuẩn, chống viêm vượt trội.

TS. Lê Xuân Duy và các cộng sự tại Viện HCTN đã phân tích chất lượng mật ong bạc hà thu mẫu tại 4 huyện của Hà Giang gồm Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ. Kết quả cho thấy mật ong bạc hà Hà Giang có chất lượng tốt, đạt hầu hết các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn dược điển Việt Nam IV và TCVN 5267: 1990.

Riêng chỉ tiêu về hàm lượng nước thì chưa đạt cả tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế vì thủy phần trong các mẫu phân tích còn khá cao ở khoảng 24,5%. Thủy phần cao tạo điều kiện cho enzyme nội sinh và vi sinh vật phát triển làm mật bị chua, sủi bọt và tăng hàm lượng HMF trong quá trình sử dụng. Vì thế cần có công nghệ hạ thủy phần mật ong, giảm thủy phần về mức cho phép theo để nâng cao chất lượng và thời gian sử dụng sản phẩm.

Giảm nước nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, việc giải quyết chất lượng mật ong, đặc biệt là vấn đề chưa chín (độ ẩm/ HMF) nếu không được làm triệt để rất có thể sẽ khiến ngành mật ong Việt Nam đối mặt với nguy cơ mất đi hàng loạt thị trường xuất khẩu lớn. Các đơn vị nhập khẩu của EU và Hoa Kỳ yêu cầu mật ong nhập khẩu từ Việt Nam có tỷ lệ nước cho phép là 18,5% hoặc thấp hơn trong khi tiêu chuẩn Việt Nam còn khá cao ở 22,5%.

Theo nhóm nghiên cứu của Viện HCTN, nếu chỉ tính riêng việc tách nước khỏi mật ong thì không phải là kỹ thuật quá khó, vấn đề là làm thế nào để vừa tách nước, lại vừa đảm bảo được chất lượng mật ong.

Mật ong trước và sau khi hạ thủy phần.
Mật ong trước và sau khi hạ thủy phần.

Trên thị trường hiện nay đã có nhiều loại máy tách nước trong mật ong bằng công nghệ sấy khay, cô đặc, sấy áp suất thấp – chân không, vi sóng – hồng ngoại,... có thể giảm bớt hàm lượng nước trong mật ong xuống tương đương với tiêu chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, các phương pháp này đều tồn tại những nhược điểm mấu chốt ảnh hưởng lớn đến chất lượng của mật ong như làm mất thành phần dinh dưỡng (phương pháp sấy khay, cô đặc) hoặc làm mất hương vị tự nhiên hay tối màu mật ong (phương pháp sấy áp suất thấp, cô đặc chân không, sấy khay đục lỗ).

Giải pháp có thể tách bớt nước trong mật ong luôn là điều mà những người làm nghề nuôi ong lấy mật trăn trở bấy lâu nay. Để giải quyết bài toán khó này, TS. Trần Quốc Toàn và các cộng sự đã nghiên cứu, xây dựng và thử nghiệm thành công công nghệ sấy tuần hoàn lạnh.

Ưu điểm lớn của thiết bị hạ thủy phần ứng dụng phương pháp sấy tuần hoàn lạnh là quá trình sấy từ dòng lỏng “nóng” (mật ong 36 độ C) tới dòng khí lạnh – khô phải đảm bảo không làm thay đổi tính chất sản phẩm.

Bằng cách phân chia các giọt mật thành các hạt nhỏ giúp tăng quá trình tách ẩm tốt hơn do diện tích tiếp xúc 2 pha lớn (pha lỏng – mật ong và pha khí - không khí lạnh), hiệu suất trao đổi nhiệt được nâng lên đáng kể. Hệ thống thiết bị được vận hành tự động, dễ dàng nâng quy mô. Ngoài mật ong, cơ sở sản xuất có thể sản xuất linh hoạt và đa dạng hóa các loại sản phẩm.

Để đưa ra công nghệ hạ thủy phần hoàn thiện, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng và thử nghiệm trên mật ong bạc hà tại Hợp tác xã Tuấn Dũng, Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sau thời gian chạy sản xuất thử nghiệm, từ 589kg nguyên liệu mật ong đầu vào có thủy phần trung bình 24,2% đã tạo ra 549,8 kg sản phẩm mật ong đầu ra có thủy phẩn trung bình đạt 18,5%. Tỷ lệ hao hụt mật ong là 6,65%.

Sản phẩm mật ong sau hạ thủy phần vẫn giữ nguyên được màu sắc đặc trưng của mật ong Hà Giang, trong hơn, trạng thái lỏng quánh (quánh hơn ban đầu do thủy phần giảm).

TS. Trần Quốc Toàn nhận định, có rất hiếm cơ sở sản xuất trong nước đạt được kết quả này. Bên cạnh đó, mẫu mật ong sau khi thử nghiệm hạ thủy đã được phân tích kiểm định chất lượng độc lập tại Viện An toàn vệ sinh thực phẩm. Các kết quả kiểm định tại các cơ quan độc lập cho thấy sản phẩm mật ong sau khi hạ thủy phần đạt được đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn dược điển Việt Nam. Điều này cho thấy với công nghệ sấy tuần hoàn lạnh, giá trị dinh dưỡng của sản phẩm không hề bị tổn hại.

Nâng cao chất lượng mật ong bạc hà bằng công nghệ sấy tuần hoàn lạnh

Mở rộng trong ứng dụng

Sau khi thử nghiệm thành công, hệ thống thiết bị sấy tuần hoàn lạnh hạ thủy phần đã được Viện HCTN chuyển giao cho HTX Tuấn Dũng, huyện Mèo Vạc để sản xuất thực tiễn.

Sau 9 đợt vận hành sản xuất thực tế (khoảng 54 ngày), số liệu thống kê cho thấy HTX Tuấn Dũng đã thực hiện sản xuất với tổng lượng nguyên liệu sử dụng là 9363 kg mật ong, thu được 8.674 kg sản phẩm. Giá thành 1 kg mật sau khi hạ thủy phần tăng 10-20% so với ban đầu. Qua đó có thể thấy hệ thống thiết bị và công nghệ của nhóm nghiên cứu đã giúp gia tăng thêm giá trị kinh tế cho mật ong của HTX Tuấn Dũng.

Kết quả trên đã gợi mở cho nhóm nghiên cứu đa dạng hóa những sản phẩm chứa mật ong như: Mật ong ngâm gừng, mật ong ngâm đông trùng hạ thảo,... Các sản phẩm này thường được nhiều người ưa chuộng vì tính bổ dưỡng cao. Tuy nhiên, hầu hết các nguyên liệu này phải sấy bớt nước trước khi ngâm vào mật ong, bởi nếu để tươi thì sẽ còn nhiều nước, kết hợp với lượng nước sẵn có trong mật ong thì sẽ rất nhanh hỏng.

Xuất khẩu mật ong vào các thị trường như Mỹ, châu Âu luôn là mục tiêu của các công ty xuất khẩu cũng như người nuôi ong. Tuy nhiên, chất lượng luôn là yếu tố tiên quyết, sống còn để thâm nhập vào các thị trường cao cấp, tiềm năng này.

Mặc dù ngành ong mật Việt Nam đã có những thành công nhất định trên thị trường quốc tế, nhưng vẫn còn một số lo ngại của người tiêu dùng vì những vấn đề xoay quanh chất lượng sản phẩm. Nhóm nghiên cứu tin rằng việc ứng dụng công nghệ mới vào chế biến sẽ khiến phát triển cả chất lượng sản phẩm lẫn tính kinh tế của nhiều loại sản phẩm mật ong chứ không chỉ riêng đối với mật ong bạc hà.

Phan Quỳnh - Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động