Mật ong bạc hà – đặc sản tinh túy từ thiên nhiên Đồng Văn

TH&SP Mật ong bạc là loại mật ong 100% nguyên chất có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên - một đặc sản nổi tiếng của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Đây là loại mật ong được khai thác từ mật của cây hoa bạc hà, loại hoa mọc tự nhiên ở vùng núi cao trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Mật ong bạc hà là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang nó cũng là loại mật ong đặc sản của Việt Nam

Mật ong bạc hà là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang nó cũng là loại mật ong đặc sản của Việt Nam


Mật ong bạc hà được khai thác từ cây bạc hà mọc dại trên đất núi đá của cao nguyên đá Đồng Văn thuộc các huyện Đồng Văn, mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ tỉnh Hà Giang, nơi có độ cao 1.000 – 1.600m so với mực nước biển. Hoa bạc hà màu tím nở vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 1 hằng năm.

Mật ong bạc hà có vị ngọt dịu hương thơm đặc biệt dễ chịu, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp chữa bệnh và có công dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ tuyệt vời. Mật ong bạc hà được ví von là sự kết tinh đất trời của cao nguyên đá Đồng Văn. Chính vì được lấy từ loại cây mọc dại nên sản lượng mật ong bạc hà thu được hàng năm không nhiều. Thế nhưng bù lại do sống trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên mật ong bạc hà có mùi thơm rất riêng, sánh đặc và ngọt mát. Do vậy, mật ong bạc hà có giá bán cao nhất trong các loại mật ong.


Chất lượng mật ong bạc hà gắn liền với phương thức nuôi ong truyền thống có từ lâu đời của người dân tại cao nguyên đá Đồng Văn

Chất lượng mật ong bạc hà gắn liền với phương thức nuôi ong truyền thống có từ lâu đời của người dân tại cao nguyên đá Đồng Văn


Mật ong bạc hà giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao sinh lực, có tác dụng tốt với các bệnh viêm họng, hô hấp, bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm loét dạ dày, đại tràng, suy nhược cơ thể,…Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho người già, trẻ em, người bệnh, người mới ốm dậy, phụ nữ có thai và sau khi sinh đẻ.

Việc dùng mật ong bạc hà hàng ngày còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống tiêu hóa. Đặc biệt, hiệu quả trong việc chữa ho, viêm họng cho trẻ em.

Bên cạnh đó, mật ong bạc hà cũng có tác dụng cực tốt cho việc giảm béo hay làm đẹp của chị em phụ nữ. Việc sử dụng mật ong bạc hà trước bữa ăn chính 30 phút, kết hợp với việc giảm tinh bột, luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp chị em có một vóc dáng cân đối. Hay sử dụng mật ong bạc hà trộn với lòng đỏ trứng gà rồi đắp lên mặt 15 phút sau đó rửa mặt thì sẽ thấy hiệu quả tức thì.


Mật ong bạc hà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng chanh, mùi hương của nó đặc trưng như cây bạc hà, ngọt, thanh mát dễ chịu

Mật ong bạc hà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng chanh, mùi hương của nó đặc trưng như cây bạc hà, ngọt, thanh mát dễ chịu


Với diện tích cây hoa Bạc hà có quy mô trên 5.000 ha và 37.382 đàn ong; sản lượng mật năm 2019, đạt 218.7 tấn. Mật ong Bạc hà có màu vàng xanh, giúp tăng cường, bồi bổ sức khỏe nên được người tiêu dùng tin tưởng ưa chuộng. Vì vậy, việc phát triển mật ong Bạc hà theo chuỗi giá trị, thực sự trở thành hàng hóa nổi trội, riêng biệt, nguyên chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), có mã vạch truy xuất nguồn gốc, nhằm nâng cao vị thế, uy tín cho sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Đây là cơ sở tổ chức lại sản xuất cho người nuôi ong tham gia nhóm sở thích, hợp tác xã và thu hút các doanh nghiệp. Hợp tác xã làm đầu mối liên kết thu mua, phân phối, tiêu thụ sản phẩm; đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu...


Mật ong bạc hà được coi là đặc sản nổi tiếng của Hà Giang mà hầu hết khách du lịch đến Hà Giang đều mua về làm quà

Mật ong bạc hà được coi là đặc sản nổi tiếng của Hà Giang mà hầu hết khách du lịch đến Hà Giang đều mua về làm quà


Căn cứ kết quả khảo sát, thống nhất với 4 huyện thuộc vùng Chỉ dẫn địa lý và các cơ sở chăn nuôi, sơ chế mật ong bạc hà; Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng các mô hình áp dụng hệ thống quản lý ATTP theo tiêu chuẩn HACCP cho cơ sở chế biến mật ong; áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi tốt VietGAHP cho cơ sở chăn nuôi ong.

Đến nay, 243 hộ sản xuất, kinh doanh mật ong Bạc hà được tập huấn thực hiện các quy trình HACCP, VietGAHP; 60/60 mẫu sản phẩm được lấy để kiểm tra chất lượng và lưu mẫu đối chứng để làm cơ sở kiểm soát, giám sát chất lượng. Thực hiện hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ATTP, cấp chứng nhận tiêu chuẩn HACCP cho 7 cơ sở chế biến mật ong và chứng nhận VietGAHP cho 9 cơ sở nuôi ong. Các cơ sở trên có đủ điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất, cam kết duy trì ổn định hệ thống quản lý ATTP.

Lê Thoa

Lê Thoa

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động