Review du lịch Hà Giang:

Top 10 đặc sản Hà Giang làm quà ai cũng mê

Hà Giang không chỉ có cao nguyên đá đẹp mê hồn, có những con đèo thử thách lòng can đảm của khách du lịch mà còn có những đặc sản thứ thiệt đậm chất núi rừng Tây Bắcđể du khách có thể mua về làm quà cho người thân sau chuyến đi xa.
Hoàng Su Phì - Niềm tự hào của người dân Hà Giang Top 10 khách sạn giá rẻ, có view đẹp ở Hà Giang Review du lịch Hà Giang: Khám phá vẻ đẹp kỳ bí của hoa tam giác mạch

1. Rượu ngô Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Rượu ngô Hà Giang - đặc sản của vùng cao nguyên Hà Giang

Ngô là loại lương thực chủ yếu của Hà Giang chỉ sau thóc gạo. Người H’mông chiếm tỉ lệ lớn nhất dân số Hà Giang với 32,9%, một số loại thức ăn đặc trưng ở Hà Giang bắt nguồn từ người H’mông. Có 3 sản phẩm được tạo ra từ ngô đó là mèn mén, bánh ngô và rượu ngô. Trong đó thì rượu ngô là đặc sản của Hà Giang, uống rượu ngô như một nét văn hóa truyền thống của người dân Hà Giang.

Địa hình rừng núi Hà Giang với đá tai mèo không ủng hộ canh tác trồng trọt nhưng miền đất này lại sinh ra những con người có tinh thần cứng cáp hơn cả đá. Khi mùa xuân về đất được đổ vào các hốc đá, hạt giống được ươm mầm và kì diệu thay những cây ngô mọc lên tốt tươi. Ngô thu hoạch về được nấu chín, ủ men lá và đem chưng cất khoảng 6 giờ để có có được rượu thơm nồng và ngọt dịu. Rượu ngô Hà Giang đặc biệt so với rượu ngô ở nơi khác là ở men lá. Men được tạo thành từ 30 loại lá. Có những loại lá phải leo rất cao trên núi mới lấy được. Công sức của người nấu rượu được đến đáp bằng những hũ rượu thơm ngon!

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Nấu rượu ngô Hà Giang. Ảnh: dacsanvina.vn

Rượu ngô nơi đây sử dụng loại ngô trồng trên núi, họ kết hợp với men tự nhiên để tạo ra loại rượu vừa dễ chịu, vừa ngon mà lại chẳng đau đầu. Vì thế mà đến các bản làng, người ta lại thấy người bản địa tiếp đón khách quý bằng những chén rượu ngô và đặc sản lạp xưởng, thịt gác bếp.

Thử tưởng tượng vào những hôm tiết trời se lạnh, trong cái phong cảnh hữu tình của đất trời Hà Giang mà được thưởng thức cháo thắng cố, ấu tẩu thơm lừng. Hay được ngồi quây quần bên những món thịt gác bếp với chén rượu ngô thì tuyệt vời biết bao nhiêu.

Những năm gần đây trên thị trường xuất hiện những hãng bán rượu ngô. Hai loại rượu ngô có màu vàng và tím thẫm. Theo nguyên lý chưng cất rượu thì những giọt rượu là do bốc hơi và ngưng tụ mà tạo thành. Bất kể là rượu từ gạo, ngô, sắn hay thóc đều có màu trắng hơi đục. Màu trắng là màu của rượu chuẩn, các loại rượu có màu vàng hay tím có thể được khẳng định là rượu pha thêm phẩm màu hoặc chất hóa học.

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Rượu ngô Hạ Thổ

Sau chuyến du lịch du khách có thể mua một ít rượu ngô về làm quà cho người thân bạn bè của mình. Nếu du khách chưa biết mua rượu ngô ở đâu đảm bảo chất lượng có thể tham khảo những địa chỉ dưới đây:

Rượu ngô Mã Pì Lèng (Địa chỉ: Số 171, đường Nguyễn Thái Học, Phường Minh Khai, Hà Giang). Giá tham khảo: 30.000 – 50.000 VNĐ/lít.

Hợp tác xã rượu ngô Hà Giang, Cơ sở 1: Tổ 2, Thị trấn Vị Xuyên, Vị Xuyên, Hà Giang; Cơ sở 2: Ngọc Đường, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Hợp tác xã rượu ngô Thanh Vân (địa chỉ: Thôn Mã Hồng, Xã Thanh Van, Huyện Quản Bạ, Hà Giang)

2. Thịt trâu gác bếp Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Thịt trâu gác bếp là một món đặc sản nổi tiếng của Hà Giang. Ảnh: Metrip

Thịt gác bếp là đặc sản Hà Giang làm quà có quanh năm. Trước đây thịt gác bếp được người dân tộc ở Hà Giang làm như một dạng tích trữ lương thực, thịt ở trong nhà. Tuy nhiên với hương vị đậm đà thơm ngon mà món thịt gác bếp trở thành đặc sản của Hà Giang.

Những miếng thịt trâu, thịt lợn bản lớn được tẩm ướp gia vị kỹ càng rồi gác bếp. Người thưởng thức vừa có thể tận hưởng được chút hương khói bếp đặc trưng, khi cho vào miệng lại vừa ngọt vừa đậm đà không nơi đâu sánh được. Chính vì thế mà khách du lịch đặt chân đến Hà Giang chẳng ai là không tìm đến món thịt ngon hấp dẫn này để mua về làm quà.

Điểm đặc biệt của thịt trâu, thịt lợn gác bếp Hà Giang nằm ở công đoạn tẩm ướp gia vị gừng, ớt, mắc khén – thứ hạt đặc trưng vùng cao vừa thơm vừa nồng. Người ta thường thịt ra, lấy phần bắp để thớ dài, lớn rồi xiên vào que treo lên gác bếp cho khô dần. Thịt trâu có vị dai và đậm hơn vị thịt lợn nên giá thành cũng cao hơn nhiều.

Để rồi món đặc sản này được mang ra thưởng thức, người sành ăn sẽ thấy rõ được điểm khác biệt của loại thịt trâu này so với những nơi khác. Cái hương vị vừa ngọt vừa đậm đà lại có mùi khói bếp nhẹ.

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Thịt gác bếp Hà Giang với hương vị thơm ngon tuyệt hảo sẽ là món quà du lịch Hà Giang lý tưởng

Thịt gác bếp phù hợp với hầu hết tất cả mọi người. Món đặc sản Hà Giang làm quà này được cả người trẻ tuổi, trung tuổi cho tới người già, trẻ nhỏ đều đặc biệt yêu thích. Đặc biệt là đối với những ai muốn có một buổi nhậu lai rai thì đây cũng là một lựa chọn khá lý tưởng. Thịt gác bếp cũng là đặc sản Tây Bắc làm quà được nhiều người ưa chuộng.

Gợi ý địa điểm mua tại Hà Giang: Cindy’s House (Địa chỉ: Số 04 đường Mai Hắc Đế, tổ 14 Phường Nguyễn Trãi, Hà Giang). Giá tham khảo: 800.000 – 1.300.000 VNĐ/kg.

3. Chè shan tuyết suối Giàng

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Chè Shan tuyết cũng là món quà du lịch Hà Giang hấp dẫn và ý nghĩa

Ở vùng núi cao Hà Giang có một tuyệt phẩm đến từ những cây chè cổ thụ: chè shan tuyết. Đây cũng là đặc sản Hà Giang mua làm quà hợp ý với những người yêu chè, quen thưởng chè.

Điểm đặc biệt của chè Shan Tuyết nằm ở việc người ta phải trèo lên cây chè đại thụ để hái. Khắp trên cành và thân của chè Shan Tuyết được phủ lớp địa y màu trắng nhạt. Cây rất chắc chắn, thân to, người ta thu hoạch từng chùm trên cành cao. Có cây còn có tuổi đời trên trăm tuổi mà vẫn tươi tốt vô cùng.

Chè Shan Tuyết có cánh chè lớn, phần lá chè có lớp phấn màu trắng tuyết. Chúng không những sở hữu hương thơm, vị ngon mà còn đặc biệt tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa các căn bệnh của con người.

Thế nên việc sử dụng chè Shan Tuyết thường xuyên là nhu cầu của rất nhiều gia đình tại Hà Giang. Tại Hà Giang, Chè Shan Tuyết được thu hoạch 4 vụ trong một năm. Sau khi thu hái, chè sẽ được làm khô, đóng gói bán.

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Trà shan tuyết Fìn Hồ

Nếu du khách có cơ hội đặt chân tới các huyện như Bắc Quang, Quang Bình hay Hoàng Su Phì, Vị Xuyên… thì việc tìm mua chè Shan tuyết về làm quà cho người thân, bạn bè chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Gợi ý địa điểm mua: Chè shan tuyết Chiến Hảo (Địa chỉ: KM38 Tấn Xà Phìn ĐT 177, Bản Péo, Hoàng Su Phì, Hà Giang). Giá tham khảo: 150.000 – 500.000 VNĐ/kg.

4. Lạp xưởng Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Lạp xưởng là một trong những đặc sản Hà Giang vô cùng hợp lý để mua về làm quà sau chuyến du lịch

Trong số những đặc sản hấp Hà Giang hấp dẫn nhất là lạp xưởng thơm, dẻo, béo, bùi hấp dẫn du khách. Lạp xưởng nơi đây đượm mùi khói bếp, thoang thoảng hương thơm đặc trưng. Người dân làm lạp xưởng từ thịt lợn mán nửa nạc nửa mỡ. Loại thịt này không chỉ săn chắc mà thưởng thức còn đặc biệt thơm ngon.

Quá trình chế biến lạp xưởng tương đối kỳ công. Người ta phải bỏ đi phần bì, băm nhỏ vừa, tẩm ướp các loại gia vị đặc biệt như nước gừng, rượu, nhồi lòng rồi mang đi gác bếp cho khô. Lúc đó họ chỉ cần đợi trên 5 ngày là có thể mang ra thưởng thức.

Lạp xưởng ăn thơm ngon nhất vẫn là mang ra chiên, xắt nhỏ rồi chấm mắm gừng thưởng thức. Cái vị thơm ngon, dẻo dẻo lại béo bùi sẽ khiến du khách không thể cầm lòng mà mua về một ít làm quà.

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà

Người sành ăn còn mách rằng muốn thưởng thức lạp xưởng Hà Giang ngon nhất thì phải uống cùng chút rượu ngô, chút lá mắc mật đặc trưng của núi rừng. Đã từ rất lâu, lạp xưởng Ha Giang đã được xem như một phần không thể bỏ qua của miền rừng núi. Lạp xưởng không chỉ xuất hiện nhiều trong những dịp quan trọng như lễ, Tết mà còn được du khách lựa chọn thưởng thức trong những chuyến du lịch lên vùng cao của mình.

Sau hành trình khám phá Hà Giang du khách có thể mua một ít Lạp xưởng về làm quà cho người thân, bạn bè của mình. Gợi ý địa điểm mua: Chợ Mèo Vạc (Địa chỉ: Huyện Mèo Vạc, Tỉnh Hà Giang). Giá tham khảo: 180.000 – 250.000 đ/kg.

5. Mật ong hoa bạc hà Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Mật ong bạc hà Hà Giang rất thích hợp để làm quà biếu bởi hương vị thơm ngon và công dụng đối với sức khỏe

Mật ong bạc hà là đặc sản Hà Giang hợp để làm quà biếu bởi công dụngcảu mật ong tốt cho sức khỏe. Điểm đặc biệt của loại mật ong này là chỉ có vào mùa hoa bạc hà nở trên cao nguyên đá Đồng Văn từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau. Chế biến và khai thác loại mật ong này phải chờ đến mùa hoa nên không phải ai đến Hà Giang cũng có thể mua được mật ong bạc hà chính thống.

Loại mật ong hết sức đặc biệt này không giống như mật ong nhãn hay vải (gây nóng khi dùng). Chúng là một loại thức uống có khả năng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe rất tốt. Đặc biệt mật ong bạc hà có vị ngọt thanh từ bạc hà, vừa thư thái vừa dễ chịu khi dùng.

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Mật ong bạc hà Mèo Vạc

Mật ong bạc hà sở hữu màu vàng nhạt pha với chút xanh xanh. Thành phần chính vẫn là: Glucoza, Fructoza cũng như các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Chính vì lý do này, mật ong bạc hà trở thành món quà mà nhiều khách du lịch săn lùng để làm quà.

Gợi ý địa điểm mua: Mật ong hoa Bạc Hà Hà Giang (Địa chỉ: Đường Phùng Hưng, P. Trần Phú, Hà Giang). Giá tham khảo: 400.000 – 600.000 VNĐ/lít

6. Cơm lam Bắc Mê Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Cơm lam Bắc Mê Hà Giang - Ảnh: dacsanhagiang

Cơm lam Bắc Mê là món đặc sản Hà Giang hợp làm quà ăn là mê mà du khách thường xuyên chọn mua. Giống như các loại cơm lam trên dọc miền đất nước, loại cơm này được nấu bằng ống tre, ống nứa và nướng chín trên lửa hồng. Cơm lam Bắc Mê ăn vừa ngon vừa dẻo lại khó bị hỏng. Vì vậy nhiều người dân nơi đây thường mang theo mỗi lần đi làm trên nương, rẫy.

Món cơm lam Bắc Mê làm không quá khó hay tốn kém. Người ta dùng gạo nếp ngon ngâm kỹ, vo sạch rồi rắc thêm chút muối. Sau phần sơ chế, người ta cho gạo nếp vào ống tre, trúc rồi đổ nước vừa phải, bịt chặt lại rồi đốt trên bếp than hồng.

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Mua cơm lam Bắc Mê Hà Giang tại các khu phiên chợ - Ảnh: dacsanhagiang

Khi đốt, người nấu phải xoay đều cho nhiệt tỏa quanh vỏ tre, trúc. Khi hương thơm tỏa ra cũng là lúc cơm đã có thể thưởng thức. Bạn tách đôi ống tre, trúc là có thể thưởng thức ngay những hạt cơm lam tuyệt vời bên trong. Điều tuyệt vời nhất là cơm lam ngon Bắc Mê hòa quyện hương lá dong, lá chuối nướng khiến chỉ cần ngửi cũng thấy đói. Bạn có thể ăn cơm lam chay hay ăn cùng muối vừng, muối lạc, cá nướng đều vô cùng ngon miệng.

Gợi ý địa điểm mua: Quán cơm lam Bắc Mê (Địa chỉ: Xã Minh Ngọc, Hà Giang). Giá tham khảo: 35.000 – 50.000 VNĐ/3 ống.

7. Gạo Già Dui Xín Mần Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Gạo Già Dui Xín Mần là loại gạo chất lượng và thơm ngon hàng đầu
Nhắc đến gạo đặc sản Hà Giang phải kể đến gạo Già Dui Xín Mần. Đây không phải là gạo nếp mà là gạo tẻ chỉ được trồng nhiều ở vùng Hoàng Su Phì. Gạo Già Dui Xín Mần hạt ngắn, sở hữu chấm trắng nhỏ dưới bụng gạo, có hương vị thơm ngon không phải đâu cũng có.

Nấu cơm từ loại gạo già này, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm dẻo ngọt vô cùng đặc trưng. So với tất cả các loại gạo thông thường, gạo Già Dui Xín Mần trở thành một đặc trưng không thể thiếu được trong những bữa cơm thiết đãi khách quý của người dân Hà Giang.

Khi thưởng thức gạo Già Dui, bạn ăn kèm các món canh cũng không hề khiến hạt cơm bị vữa, khó ăn. Đương nhiên khi mua loại gạo này về cho gia đình thưởng thức, bạn chắc chắn sẽ không cảm thấy hối hận vì cơm vừa dẻo vừa thơm.

Gợi ý địa điểm mua: HTX Dịch vụ tổng hợp Thèn Phàng (Địa chỉ: Xã Thèn Phàng, Huyện Xín Mần, Hà Giang). Giá tham khảo: 30.000 – 40.000 VNĐ/kg.

8. Nụ tam thất khô Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Nụ tam thất Hà Giang- món quà quý từ thiên nhiên vùng cao Đông Bắc

Hà Giang nói riêng hay vùng núi Đông & Tây Bắc nói chung đều nổi tiếng với những loại thảo dược mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và nụ tam thất là một trong số đó.

Cây tam thất được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là Hà Giang và Lào Cai. Nụ tam thất được lấy từ cây tam thất sau quá trình thu hoạch, chọn lọc và sấy khô sẽ cho ra thành phẩm. Đây được xem là một trong những đặc sản nên mua làm quà ở Hà Giang được ít người biết nhưng rất giá trị. Nụ tam thất khô sau khi mua về pha cùng với nước sôi uống mỗi ngày sẽ mang lại những lợi ích với sức khoẻ như: giúp ngủ ngon, ổn định huyết áp, giảm mỡ máu,…

Tuy nhiên, người ta chỉ thu hoạch nụ tam thất mỗi năm một lần vào khoảng tháng 8 – 10 nên món đặc sản này không phải lúc nào cũng có. Nếu có cơ hội, bạn đừng bỏ qua món quà giá trị này nhé!

9. Trà đen Hà Giang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Trà được oxy hóa 100% nên có màu đen

Trà đen hay còn gọi là hồng trà Hà Giang là loại trà được ủ oxy hóa 100%, có màu đen. Khi pha trà có màu nước đỏ sáng rất đẹp mắt, và vị ngọt dịu. Khi uống hương vị thơm mát của trà lan tỏa trong khoang miệng, rất sảng khoái.

Hồng Trà Hà Giang được tuyển chọn từ những búp trà một tôm một lá của những cây trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở Hà Giang, qua bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làm trà giàu kinh nghiệm, những búp trà được định hình và ủ cho oxy hoá mà vẫn giữ được những sợi lông tơ trắng muốt trên búp trà.

Hồng trà được trồng nhiều ở huyện Hoàng Su Phì và là một thức quà du lịch được yêu thích ở Hà Giang. Trà có rất nhiều công dụng, giúp tạo ra một vòng bảo vệ chống lại đột quỵ não, đột quỵ tim, các chứng bệnh tim và làm giảm nguy cơ bị tiểu đường, cholesterol cao, sỏi thận, và bệnh Parkinson.

10. Cam sành Bắc Quang

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Cam Hà Giang - ngọt ngào và mọng nước vừa đẹp mắt vừa ngon tuyệt vời

Ai chưa một lần thưởng thức những trái cam sành Bắc Quang – Hà Giang thì chắc chắn sẽ không biết được vị ngon hảo hạng của loại cam này. Bạn sẽ tạm thời quên đi cam vinh, cam Bắc Giang bởi những trái cam mọng nước vùng cao nguyên đá.

Cam Hà Giang được trồng nhiều nhất tại các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình. Mùa cam thường bắt đầu từ tháng 12 cho tới khoảng tháng 3, nhưng vị cam đầu mùa vẫn là ngon và mọng nước nhất. Nếu có cơ hội đến Hà Giang vào dịp đó, bạn sẽ không chỉ thưởng thức được phong cảnh đẹp mê ly của nơi đây mà chắc chắn có thể mang về những trái cam ruột đỏ vàng hấp dẫn.

10 đặc sản khi du lịch Hà Giang nên mua về làm quà
Cam Bắc Quang, Hà Giang

Một đặc điểm không thể lẫn vào đâu được là cam Hà Giang có vỏ và ruột đỏ vàng. Khi trái cam Hà Giang đã chín, vỏ của chúng rám lại, sần sùi. Vì thế với những ai thích vị chua nhẹ thì nên mua cam còn xanh, nếu thích cam ngọt thì hãy chọn quả rám, vỏ đã ngả vàng. Nhìn vẻ ngoài vậy thôi, nhưng cam Hà Giang vừa mọng nước lại vừa ngọt thanh.

Du khách chọn cam nên chọn quả tròn, to vừa, vỏ rám sần. Loại cam này có thể bảo quản được khá lâu, có khi là tới 20 ngày mà chúng không bị hỏng. Vì thế với khách du lịch đường xa, đây cũng là sự lựa chọn khá tuyệt vời.

Gợi ý địa điểm mua: Công ty cam sạch Hà Giang (Địa chỉ: Đường Trường Chinh, Huyện Bắc Quang,Tỉnh Hà Giang). Giá tham khảo: 35.000 – 45.000 VNĐ/kg.

Trên đây là top 10 đặc sản Hà Giang mua về làm quà được nhiều khách du lịch ưa chuộng nhất, sau chuyến khám phá vùng đất Hà Giang đừng quên lựa vài món đặc sản vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe này về làm quà cho người thân và bạn bè nhé!

Mai Hương

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, bền vững. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, đứng đầu là Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, ngành du lịch đang từng bước tái định vị thương hiệu, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh và phát triển toàn diện.
Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Trekking, leo núi, cắm trại trong rừng… là xu hướng du lịch hấp dẫn giới trẻ yêu thích trải nghiệm. Nhưng thiếu kỹ năng và chuẩn bị đang khiến hành trình thành mạo hiểm. Khi tai nạn, lạc đường hay thậm chí mất tích ngày càng nhiều, du khách cần thay đổi tư duy trước khi lên đường.
Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Lượng khách quốc tế tăng nhanh đang tạo tín hiệu phục hồi cho du lịch Việt Nam, nhưng giá trị kinh tế thu về lại chưa tương xứng. Thiếu sản phẩm độc bản, dịch vụ thiếu chiều sâu và chính sách chưa thực sự cởi mở đang khiến du lịch xanh loay hoay tìm hướng đi.
Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Giải thưởng Telegraph Travel Awards 2025, do báo Telegraph (Anh) tổ chức, vừa công bố danh sách những thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025.
Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương sở hữu không gian du lịch rộng lớn, tài nguyên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu chiến lược định vị thương hiệu và liên kết vùng hiệu quả, các điểm đến dễ rơi vào trùng lặp, khó tạo dựng dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch xanh.
Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với lượng khách tăng nhanh sau đại dịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu, ngành cần chuyển hướng từ tập trung số lượng sang nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị toàn diện.
Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động