Review du lịch Hà Giang: Khám phá vẻ đẹp kỳ bí của hoa tam giác mạch

Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang nổi lên như một trào lưu hấp dẫn hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi năm. Họ đến với cao nguyên đá Đồng Văn để du lịch, đến tham gia Lễ hội truyền thống hoa tam giác mạch và để khám phá vẻ đẹp kỳ bí của loài hoa này .
Chiêm ngưỡng núi đôi Quản Bạ - “Tác phẩm nghệ thuật” được tạo hóa ban tặng Về Hà Giang ngắm sông Nho Quế, vượt hẻm Tu Sản Review du lịch Hà Giang: Top 10 quán Cafe nổi tiếng ở Hà Giang
Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang
Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Hoa tam giác mạch từ lâu đã trở thành điểm nhấn thu hút đông đảo khách du lịch mỗi khi đến Hà Giang. Hoa tam giác mạch mọc trên đồi, trên đường đi, ở chân núi, trên đèo và thậm chí mang sức sống mãnh liệt ấy lên cả những vách đá đầy chông gai hiểm nguy. Vì có sắc hoa tam giác mạch, ngay đến cả thiên nhiên núi rừng hiểm trở cũng hóa dịu dàng. Có thể nói nhờ vậy mà Hà Giang luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ với rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thích du lịch và đam mê khám phá.

Sự tích về hoa tam giác mạch

Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn.

Khi hạt ngô, hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp.

Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng.

Hoa mọc giữa thung lũng nguyên sơ hùng vĩ
Hoa mọc giữa thung lũng nguyên sơ hùng vĩ

Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo.

Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều.

Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác. Người bản địa đã đặt tên cho loài hoa này là “Hoa tam giác mạch”. Đây là câu chuyện được người dân vùng cao truyền từ đời này sang đời khác mỗi khi có ai đó hỏi về sự tích loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc này.

Những đứa trẻ địa phương lưng đeo gùi trông thật bình d
Những đứa trẻ địa phương lưng đeo gùi trông thật bình d

Mùa hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang vào tháng mấy?

Vẻ đẹp của Hà Giang có lẽ không ngòi bút nào có thể lột tả hết được. Thiên nhiên tạo ra một Hà Giang vừa hùng vĩ lại vừa có những góc nhỏ đẹp dịu dàng đến lạ. Mùa hoa tam giác mạch của Hà giang được ví như vẻ đẹp nhẹ nhàng như một cô gái đang độ thiếu nữ.

Đầu mùa vào khoảng giữa tháng 10 cũng là khoảng thời gian có khí hậu đẹp nhất trong năm ở Hà Giang, lúc này tiết trời se se lạnh nhưng không ẩm ướt. Mỗi ngày vào lúc bình minh cũng như chiều tàn, ánh nắng nhàn nhạt xuyên qua những cánh hoa nhỏ làm bừng dậy cả một góc trời.

Hà Giang đẹp dịu dàng mùa tam giác mạch
Hà Giang đẹp dịu dàng mùa hoa tam giác mạch

Nếu du khách muốn thưởng thức hoa tam giác mạch ở Hà Giang thì có thể sắp xếp thời gian đến đây vào khoảng tháng 10 – 12. Mùa hoa nở kéo dài trong khoảng 3 tháng nhưng sắc hoa sẽ thay đổi dần theo thời gian từ màu trắng sang hồng nhạt, hồng đậm và cuối cùng là đỏ tím rồi tàn lụi.

Nếu du khách muốn ngắm hoa tam giác mạch vào lúc đỏ hồng rực rỡ và bung nở đẹp nhất thì hãy chọn du lịch Hà Giang vào tháng 11, để có thể bắt trọn những khoảnh khắc lung linh nhất của loài hoa mỏng manh này.

Vào dịp tháng 4 - 5 cũng có hoa nở trái vụ màu trắng, du khách cũng có thể tới vào thời điểm này. Tuy Hà Giang không phải là địa điểm duy nhất có hoa tam giác mạch nhưng Hà Giang chính là nơi tam giác mạch nhiều nhất cùng với lễ hội tam giác mạch nổi tiếng.

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang
Tuy Hà Giang không phải là địa điểm duy nhất có hoa tam giác mạch nhưng Hà Giang chính là nơi tam giác mạch nhiều nhất

Công dụng của hoa tam giác mạch

Tam giác mạch là một loài hoa được người dân tự tay trồng lên chứ không phải là loài hoa dại mà nhiều người vẫn lầm tưởng. Cây tam giác mạch được trồng nhiều ở các cánh đồng ruộng, trên đồi, thung lũng,…và chỉ thích hợp phát triển trên các cao nguyên đất cằn sỏi đá vào mùa thu.

Khi đến mùa nở rộ, màu sắc đẹp của loài hoa tam giác mạch bao trùm cả đồi núi, bản làng mang đến nét thơ mộng giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang vu và chính vẻ đẹp ấy đã cuốn hút và làm say lòng biết bao con người vì vậy đã tìm đến tận nơi mảnh đất có loài hoa đẹp quyến rũ này để được tận mắt ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp bao la, lãng mạn của bông hoa tam giác mạch trông nhỏ bé nhưng lại mạnh mẽ, kiêu sa đầy sức sống phát triển giữa vùng cao nguyên sỏi đá.

Nhưng bông hoa tam giác mạch không chỉ có sắc đẹp mà hạt của loài cây này còn là một loại lương thực giàu dinh dưỡng trong đời sống của người dân trên cao nguyên. Chính vì vậy loài hoa này được người dân tộc sinh sống trên vùng núi cao trồng như những mùa vụ trồng ngô, trồng lúa.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài bất tận

Thân cây tam giác mạch khi còn non được người dân hái về và chế biến thành món luộc ăn như một món rau trong bữa cơm hàng ngày. Khi ăn sẽ cảm thấy vị ngai ngái nhưng khi quen rồi du khách sẽ thấy được hương vị của vùng đất cao nguyên Hà Giang.

Đối với hạt của loài hoa này được hái về rồi đem phơi khô và xay nhỏ thành bột và từ đó dưới bàn tay khéo léo của những người phụ nữ họ chế biến thành món ăn cực hấp dẫn đó là món bánh tam giác mạch. Và khi tới các phiên chợ ở đây, du khách sẽ được thưởng thức món bánh hấp dẫn với vị dẻo, ngọt đậm đà và mùi thơm vị mạch khiến ai một lần được nếm thử cũng mê luôn.

Ngoài ra, bột xay từ hạt tam giác mạch còn được chế biến thành món cháo ngon lành thích hợp thưởng thức trong không khí se lạnh của vùng cao nguyên Hà Giang.Và đặc biệt hơn người ta còn dùng quả của loài cây này để chế biến thành loại rượu đặc biệt thơm ngon với hương vị đặc trưng của vùng cao nguyên.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Hoa tam giác mạch mọc trên những khe đá cằn cỗi nhưng vẫn phát triển và sinh sôi đến kinh ngạc

Tam giác mạch - vị thuốc chữa bệnh thần kỳ

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương thì lá tam giác mạch có công dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm sáng mắt, thính tai và người ta dùng thân và lá tam giác mạch để sắc lên thành vị thuốc chữa bệnh như bệnh dạ dày, ung thư trực tràng, táo bón, huyết áp, người bị bệnh mỡ máu, đường máu,…

Với vẻ đẹp dịu dàng và đầy sức sống, hoa tam giác mạch mang đến cho vùng cao nguyên một nét đẹp tự nhiên và lôi cuốn thu hút biết bao du khách đến, bên cạnh đó tam giác mạch còn có nhiều công dụng tuyệt vời trở thành thực phẩm, công dụng chữa bệnh, chế biến thành rượu quý,…Bởi vậy tam giác mạch trở thành hình ảnh quen thuộc và gần gũi với người dân địa phương các dân tộc bản địa sinh sống trên vùng núi cao nguyên và ngày càng gần hơn với những du khách trong và ngoài nước.

Một số địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang

ngững ruộng bậc thang hoa tam giác mạch
ngững ruộng bậc thang hoa tam giác mạch

Thung lũng Sủng Là: Đây được xem là địa điểm ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang đẹp nhất huyện Đồng Văn. Được mệnh danh là “nơi đá cũng nở hoa”, tới mùa tam giác mạch Sủng Là cũng đẹp tựa thiên đường. Giữa thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ hiếm thấy, cả thung lũng chỉ có độc màu xanh cây cỏ, vào mùa lại khoác thêm tấm áo màu tím hồng khiến du khách ngẩn ngơ. Ngoài ra, du khách có thể kết hợp tham gia phiên chợ của bà con dân tộc H’mông, Lô Lô vào sáng chủ nhật hoặc tham quan ngôi nhà cổ được dùng làm bối cảnh trong phim "Chuyện của Pao" rất nổi tiếng.

Tại Sủng Là, ngoài làng văn hóa Lũng Cẩm vẫn còn trồng rất nhiều khu vực trồng Tam Giác Mạch, du khách có thể thoải mái ngắm hoa, chụp cảnh.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Thung lũng Sủng Là – nơi đá nở hoa

Xã Phố Cáo (huyện Đồng Văn): Phố Cáo nổi tiếng với những cánh đồng hoa nối tiếp nhau từ thung lũng này đến thung lũng khác, đặc biệt khi đi sâu vào bên trong, gần sát các vách núi du khách sẽ phải ngỡ ngàng với thảm hoa tam giác mạnh tuyệt đẹp. Tiện đường tới Phố Cáo, đừng quên ghé thăm các ngôi nhà cổ trên trăm tuổi được bao quanh bởi những tảng đá xếp chồng lên nhau. Bởi nằm trên quốc lộ 4c, du khách nên tới Phố Cáo vào sáng sớm khi ít người qua lại để có thể thỏa thích ngắm bình minh và chụp hình lưu niệm.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang được trồng nhiều nhất ở làng văn hóa Lũng Cẩm (Nguồn-Internet)

Lũng Cú: Tới xã Lũng Cú, du khách sẽ thấy hoa tam giác mạch nở đầy những con đường khắp xã, sắc mộng mơ của mùa hồng tím trải trên các thửa ruộng bậc thang vô cùng bắt mắt. Tùy theo tay lái mà du khách có thể chinh phục các độ cao khác nhau để ngắm nhìn những tầng bậc khác nhau của núi rừng, bản làng Hà Giang. Đặc biệt là tại cột cờ Lũng Cú - điểm cao nhất Hà Giang, du khách thu vào tầm mắt toàn cảnh vùng đất này với núi đồi, nương hoa và có thể thực hiện nghi thức chào cờ tại điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc.

Lũng Cẩm: Làng văn hóa Lũng Cẩm là nơi trồng nhiều hoa Tam Giác Mạch nhất tại Hà Giang. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cánh đồng hoa nơi đây được chọn làm bối cảnh chính để sản xuất bộ phim “Chuyện của Pao” – một bộ phim nổi tiếng đã đạt giải thưởng cánh diều vàng của hội điện ảnh.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Cứ vào tháng 11 là người dân các tỉnh lại háo hức về Hà Giang để thưởng thức một mùa hoa tam giác mạch đẹp giữa nơi núi rừng hùng vĩ.

Phó Bảng: Phó Bảng được mênh danh là “thị trấn bị lãng quên” khi phủ trùm lên cảnh vật là nét thanh bình và tĩnh lặng đến lạ kỳ. Cánh đồng hoa tam giác mạch nở tím cả ngôi làng cổ có tuổi đời hơn trăm năm, bước mỗi bước du khách tưởng như mình đang đi trên thềm hoa cỏ. Đôi khi, trên đường du khách bắt gặp một vài người dân địa phương với gù trên lưng hay vài đứa nhỏ da đen nhẻm nhưng nụ cười thì luôn tỏa sáng.

Đèo Mã Pí Lèng: Cánh đồng hoa ở chân đèo Mã Pí Lèng được đánh giá là một trong những nơi ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang. Cánh đồng nằm ngay giữa hai dãy núi lớn. Tới đây, du khách ngỡ ngàng trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ ngay trước mắt, dòng Nho Quế màu xanh màu ngọc bích và cánh đồng hoa đẹp rạng ngời được núi sừng sững bao bọc.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Tháng 3, 4 ở Cao Bằng cũng có hoa tam giác mạch cho những ai trót lỡ hẹn với Hà Giang

Sườn đồi Lũng Táo: Hoa tam giác mạch ở đây được trồng rải rác bên các sườn đồi. Kinh nghiệm để ngắm hoa tam giác mạch là du khách phải lên một điểm rất cao mới có thể nhìn trọn cảnh cánh đồng hoa nở rộ. Ngoài ra, đây cũng là điểm chiêm ngưỡng những dãy núi trùng điệp, hùng vĩ tại Ma Lé. Nếu du khách tới Lũng Táo thật sớm, đôi khi sẽ được đắm mình trong màn mây kỳ ảo, check-in cực kỳ xịn xò.

Quản Bạ: Tại Quản Bạ có điểm du lịch Thạch Sơn Thần - nơi trồng cánh đồng hoa tam giác mạch rộng mênh mông; được bài trí thêm những mô hình nhà trình tường, xích đu... nhằm phục vụ nhu cầu chụp ảnh của giới trẻ. Giá vé tham quan chỉ 10.000 VNĐ/lượt để du khách tha hồ sống ảo giữa cánh đồng hoa được chăm sóc kỹ lưỡng này.

Ngoài những địa điểm ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang đẹp nhất trên, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa miền rừng núi sơn cược trên quốc lộ 4C thuộc địa phận huyện Đồng Văn, ngã ba Mã Pí Lèng, Săm Pun, Mèo Vạc, ven những con đường từ Xí Mần đi Hoàng Su Phì, thôn Mã Lầu, xã Ma Lé…

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Hình ảnh lễ hội hoa tam giác mạch năm 2019 (Ảnh: Báo Hà Giang)

Những năm gần đây, cứ mùa hoa tam giác mạch đến tỉnh Hà Giang lại tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch. Lễ hội diễn ra làm không khí làng mạc ở đây rộn ràng náo nhiệt hơn. Du khách đến với Hà Giang vào dịp lễ hội hòa vào không khí vui tươi ấy và gần gũi hơn với các phong tục tập quán của người dân vùng cao.

Địa điểm diễn ra lễ hội là tại Cao nguyên đá Đồng Văn với chủ đề “Sắc màu hoa đá”. Đồng Văn được ví như nơi đá nở hoa cũng là vì vẻ đẹp diệu kì của những cánh đồng hoa tam giác mạch ở nơi đất cằn cỗi này.

Các hoạt động chính trong chuỗi sự kiện: Giải quần vợt “Cúp Cao nguyên đá Hà Giang mở rộng″ diễn ra vào tháng 11 tại Thành phố Hà Giang;

Cuộc thi “Hướng dẫn viên du lịch tài năng” diễn ra vào tháng 11 tại Thành phố Hà Giang;

Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi 4 huyện vùng Cao nguyên đá với chủ đề “Mầm xanh trên đá” từ 1/9 – 15/10 tại 4 huyện;

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Lễ Hội hoa tam giác mạch Hà Giang được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động hấp dẫn

Đêm nhạc hội trên Hoang Mạc Đá vào tháng 11 tại huyện Mèo Vạc;

Triển lãm và trưng bày nghệ thuật diễn ra vào tháng 11 tại Sân vận động Đồng Văn;

Ngoài ra, đến với cao nguyên đá từ tháng 9 đến hết tháng 12 du khách còn được tham gia một số hoạt động ngoài lề của lễ hội hoa tam giác mạch tại công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nhưng món đặc sản làm từ hoa tam giác mạch

Bánh tam giác mạch

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Hoa tam giác mạch

Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang từ lâu đã nổi tiếng và được nhiều người biết đến, tuy nhiên không phải ai cũng biết đằng sau sự quyến luyến ấy còn có đặc sản bánh tam giác mạch ngon lành, hấp dẫn và vô cùng đặc biệt mà ai từng thưởng thức qua đều nhớ nhung. Nếu một lần đặt chân đến Hà Giang vào mùa tam giác mạch, du khách đừng quên thử qua món bánh này nhé.

Thời điểm tháng 10 và đầu tháng 11 hàng năm là khoảng thời gian được các du khách lựa chọn để lên Cao nguyên đá Đồng Văn ngắm nhìn cánh đồng hoa tam giác mạch. Khác với nhiều loài hoa, thời điểm đẹp nhất của tam giác mạch là khi đến độ sắp tàn. Lúc đó, hoa chuyển từ màu trắng sang màu hồng phớt rồi đỏ thẫm.

Hạt của cây tam giác mạch giàu dinh dưỡng không kém gì hạt gạo hay ngô với nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, inositol, selen rất tốt cho sức khỏe. Để làm được những chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon người dân phải thực hiện qua nhiều công đoạn, bởi tam giác mạch không dễ chế biến chút nào.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Nguyên liệu làm bánh Tam Giác Mạch

Trước tiên, hạt tam giác mạch phải được phơi khô đủ độ rồi đem đi xay bằng tay. Một phần phải để ủ tạo men, phần còn lại mới dùng để làm bánh.

Những hạt tam giác mạch vụ mùa sẽ được xay mịn thành bột rồi cho vào nhào cùng với nước cho đến khi thấy bột trở thành một khối mịn dẻo. Phần bột này dùng để đúc thành những chiếc bánh tròn, dẹp và rộng hơn gang tay, đem đi hấp chín. Sau cùng, chiếc bánh hấp này mới được nướng trên bếp than cho thật nóng và thật thơm.

Hạt của cây tam giác mạch giàu dinh dưỡng không kém gì hạt gạo hay ngô với nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, inositol, selen rất tốt cho sức khỏe. Để làm được những chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon người dân phải thực hiện qua nhiều công đoạn, bởi tam giác mạch không dễ chế biến chút nào.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Làm bánh tam giác mạch. Ảnh-Xukien

Trước tiên, hạt tam giác mạch phải được phơi khô đủ độ rồi đem đi xay bằng tay. Một phần phải để ủ tạo men, phần còn lại mới dùng để làm bánh.Những hạt tam giác mạch vụ mùa sẽ được xay mịn thành bột rồi cho vào nhào cùng với nước cho đến khi thấy bột trở thành một khối mịn dẻo. Phần bột này dùng để đúc thành những chiếc bánh tròn, dẹp và rộng hơn gang tay, đem đi hấp chín. Sau cùng, chiếc bánh hấp này mới được nướng trên bếp than cho thật nóng và thật thơm.

Vào những ngày đông lạnh trên cao nguyên, được ghé thăm các chợ phiên du khách sẽ thấy thích thú bởi những thực khách đang xuýt xoa bên cạnh bếp lửa, chờ đón những chiếc bánh nóng hôi hổi đang được nướng bởi bàn tay nhanh thoăn thoắt, khi đã chín bánh được ăn cùng thắng cố.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Bánh tam giác mạch - đặc sản của vùng cao nguyên đá Hà Giang. Ảnh: truyenhinhdulich

Lên vùng cao vào những ngày đông se lạnh, ngắm khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, phiêu cùng vẻ đẹp bất tận của cánh đồng tam giác mạch mù sương rồi nhâm nhi miếng bánh tam giác mạch nóng hôi hổi thì quả là không còn gì thú vị hơn. Cầm trên tay là miếng bánh chỉ mới đây thôi hoa của nó còn nở tím hồng khắp cả sườn đồi, du khách sẽ như cảm nhận hết thi vị của nơi đây, lắng đong cho mình dòng cảm xúc cùng cảnh vật…

Nếu có dịp tới Hà Giang, bạn đừng quên mua những gói bánh tam giác mạch dẻo hay bánh tam giác mạch giòn về làm quà. Giá tham khảo: 10.000 đồng - 15.000 đồng/cái.

Rượu tam giác mạch

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời

Không giống như rượu ngô, rượu thóc. Rượu tam giác mạch chỉ có khoảng chục năm trở lại đây. Khi du lịch Hà Giang phát triển, người dân thường trồng những cánh đồng hoa tam giác mạch để làm du lịch. Hoa tam giác mạch rất đẹp, phù hợp để khách tham quan chụp ảnh kỷ niệm.

Để nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực độc đáo. Đã có một số hộ gia đình sáng kiến lấy hạt tam giác mạch chưng cất rượu. Từ đó, rượu tam giác mạch chính là một loại rượu đặc biệt mà chỉ có cao nguyên đá mới có để thưởng thức.

Cách nấu rượu tam giác mạch chuẩn vị ngon ngất ngây: Cũng giống như nấu rượu ngô. Rượu tam giác mạch 100% được chưng cất bằng thủ công truyền thống.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Hạt tam giác mạch được thu hoạch sau mỗi vụ mùa hoa tàn.

Nguyên liệu

Khác với nấu rượu ngô, rượu thóc chỉ dùng duy nhất một nguyên liệu để nấu. Thì nấu rượu mạch, người ta phải kết hợp theo tỉ lệ các loại hạt khác nhau. Qua nhiều công thức nghiên cứu, hiện nay rượu được sử dụng 1 phần tam giác mạch kết hợp 2 phần ngô sẽ cho hương vị đậm đà nhất.

Cách làm

Tam tam giác mạch được nấu lên chín như nấu cơm.

Ngô được xay vỡ (không để cả hạt). Sau đó bung ngô cho chín nhừ.

Tam giác mạch và ngô được trộn đều cùng với men lá truyền thống.

Cho hỗn hợp vào chum ủ 15 ngày để thành rượu cái.

Sử dụng chảo và nồi nấu để chưng cất rượu như bình thường.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời

Nấu rượu tam giác mạch trở thành một nét đặc sắc mới của cao nguyên đá.

Rượu có màu trong suốt, có vị riêng đặc trưng.

Rượu làm từ hoa Tam Giác Mạch khá êm so với rượu nếp thông thường.

Rượu có nồng độ không quá cao.

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Rượu tam giác mạch

Giá bán rượu tam giác mạch chuẩn bán tại Hà Giang hiện nay dao động từ 1.500.000 VNĐ - 2.200.000 VNĐ/ 1 can 20 lít. Giá rượu phụ thuộc rất nhiều vào độ chuẩn của rượu. Nếu rượu được nấu bằng men lá xịn, ủ lâu ngày thường có giá từ 2.000.000VNĐ. Ngược lại, nếu rượu mới nấu hoặc rượu pha trộn sẽ có giá rẻ hơn nhiều.

Hành trang cần chuẩn bị khi đến du lịch Hà Giang " Thung lũng hoa Tam Giác Mạch"

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời
Một số hành lý cần thiết cho chuyến du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch

Hành lý: Quần áo là những thứ được ưu tiên hàng đầu, du lịch Hà Giang tháng 10 vào mùa hoa tam giác mạch thì thời tiết đã bắt đầu se lạnh rồi nên du khách cần chuẩn bị quần áo dài tay, áo khoác, mũ và khăn để giữ ấm cơ thể. Về giày dép thì lời khuyên tốt nhất cho bạn đó là nên chọn giày thể thao để thuận tiện di chuyển địa hình đồi núi ở Hà Giang.

Một số đồ dùng cá nhân: Du khách nên mang sẵn bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, sữa tắm bởi để mua chúng du khách sẽ phải vất vả đi tìm. Một vài loại thuốc như thuốc say xe, thuốc cảm cúm, đau đầu hoặc xịt chống côn trùng cùng là những đồ vô cùng quan trọng.

Giấy tờ: Chứng minh thư hay bằng lái xe, bảo hiểm là giấy tờ cần thiết nếu du khách di chuyển bằng xe máy, ngoài ra du khách cũng nên chuẩn bị một số tiền vừa đủ để chi tiêu và không nên mang quá nhiều tránh tình trạng bị rơi hoặc mất cắp.

Đồ điện tử: Tới Hà Giang mùa tam giác mạch thì không thể quên lưu lại những tấm hình đẹp được, máy ảnh và điện thoại là hai vật dụng sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Bạn cũng đừng quên mang theo sạc dự phòng để máy luôn được sạc đầy Pin.

Một số lưu ý khi du lịch mùa hoa tam giác mạch

Review du lịch Hà Giang: Hà Giang mùa hoa tam giác mạch tím hồng một góc trời

- Khi tham quan một số vườn hoa tam giác mạch có thể sẽ mất phí từ 10.000 VNĐ – 20.000 VNĐ/lượt. Lưu ý khi vào vườn, du khách có thể thoải mái chụp ảnh như Tuyệt đối tôn trọng chủ vườn hoa, không giẫm vào các vạt hoa, nhặt sạch rác khi ra về nhé!

- Hà Giang có rất nhiều điểm tham quan, du khách nên có kế hoạch sao cho lịch trình không quá dày đặc và có thể kết thúc ngày khi còn sáng trời để đảm bảo an toàn.

- Trên đường đi tại Hà Giang, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp được những người dân bản địa. Người dân Hà Giang đa số là dân tộc thiểu số vì vậy họ rất gần gũi và mến khách. Trước khi đi du khách nhớ chuẩn bị một ít kẹo để phát cho những đứa trẻ con mà mình bắt gặp trên đường đi. Khi gặp phụ nữ bản địa thì du khách cũng không nên thể hiện những hành động thái quá trêu đùa họ. Đặc biệt không dùng những từ ngữ miệt thị người dân tộc nhé.

- Hành trình chinh phục Hà Giang sẽ đi qua những quãng đường quanh co uốn lượn, du khách nên hết sức cẩn thận khi di chuyển đặc biệt là xe máy. Chú ý quan sát và làm chủ tốc độ để đảm bảo an toàn cho mình nhé.

- Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể đi lên Hà Giang bằng xe khách; sau đó thuê xe máy đi khám phá với giá khoảng 200.000 – 250.000/ngày. Đừng quên mang đủ giấy tờ xe và bảo hiểm và bằng lái, chứng minh thư nhân dân.

Có rất nhiều điểm cho thuê xe máy tại Hà Giang, với mức giá chỉ từ 200.000VNĐ/ngày để bạn thuận tiện tham quan.

Review du lịch Hà Giang: Top 10 món ăn ngon ở Hà Giang Review du lịch Hà Giang: Top 10 món ăn ngon ở Hà Giang
Review du lịch Hà Giang: Khám phá Làng văn hóa Lũng Cẩm - Bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao” Review du lịch Hà Giang: Khám phá Làng văn hóa Lũng Cẩm - Bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao”
Review du lịch Hà Giang: Khám phá vẻ đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn Review du lịch Hà Giang: Khám phá vẻ đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn
Mai Hương

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa công bố thêm 2 buôn du lịch cộng đồng, sau buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu. Món ăn này ngày càng được nhân dân, du khách đón nhận, thưởng thức bởi sức hấp dẫn riêng.
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

10 thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Top 100 sandwiches in the world (100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới) do chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa công bố.
Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Sở Du lịch Hà Nội cho biết vừa thông qua Kế hoạch xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn thành phố, nhằm tăng sản phẩm du lịch đêm cho Thủ đô.
Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Tối 9/3, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Tây Hồ khai mạc Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024”, công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ”.
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn TP. Hà Nội từ 7,5 - 8%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII.
Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Nhiều du khách ở phương xa đã tò mò đến tham dự lễ hội Hảng Pồ (xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) khi gặp các thiếu nữ mặc trang phục người đồng bào phía Bắc và các món ăn nơi đây đã khiến họ không muốn rời khỏi lễ hội này.
Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Trong 2 ngày 9-10/3, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024”; công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”.
Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Dự kiến, lần đầu tiên sẽ có máy bay không người lái xếp hình (drone light) xuất hiện trên Vịnh Hạ Long trong Chương trình Carnaval Hạ Long Hè 2024 - sự kiện trọng tâm nhất của Chương trình kích cầu du lịch năm 2024 của tỉnh Quảng Ninh.
Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Trong 2 tháng đầu năm nay, tỉnh Kiên Giang đón hơn 1,95 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 79,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 21,2% kế hoạch%.
Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Giá trần vé máy bay sẽ được điều chỉnh tăng khiến nhiều đơn vị doanh nghiệp lo ngại du lịch nội địa vắng khách trong những dịp cao điểm.
Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Tính chung 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch COVID-19.
Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 4,23 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 890.000 lượt khách, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch tại Ninh Bình ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 16,6% so với 2 tháng đầu năm 2023.
8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

Cơm cháy, thịt dê, miến lươn, ốc núi, mắm tép, gỏi cá nhệch... là những món ngon trong danh sách ẩm thực cần khám phá khi du khách có dịp ghé thăm mảnh đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình).
Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Ngày 27/2, tại Nhà hát ca múa tổng hợp Đam San (Gia Lai) đã diễn ra buổi lễ gặp mặt triển khai nhiệm vụ thông tin xúc tiến du lịch năm 2024.
Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực tại TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ được bố trí thành 03 khu vực Bắc, Trung, Nam, quy tụ trên 40 gian hàng cùng hơn 400 loại ẩm thực khác nhau đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước và các đơn vị thuộc Saigontourist Group, Vietnam Airlines,...
Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên  - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Đến du lịch Ninh Bình, ngoài các địa điểm nổi tiếng như Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính, Hang Múa, Tràng An,…Ninh Bình còn có một địa danh du lịch mới nổi những năm gần đây với tên gọi hết sức thơ “Tuyệt tình cốc” – Động Am Tiên.
Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Ngay sau dịp Tết Nguyên đán hành khách qua sân bay Nội Bài tăng cao, có ngày đạt gần 38 nghìn lượt khách, vượt đỉnh của năm 2019.
Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Sáng 23/2 (14 tháng Giêng), tại khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền – Chùa Hòa Liễu, chính quyền xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.
Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor công bố danh sách 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới, nằm trong chuỗi giải thưởng Travelers’s Choice Best of the Best Destinations. Trong đó, Vịnh Hạ Long đứng vị trí thứ hai trong 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới năm 2024.
Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Tam Cốc Bích Động Ninh Bình là một trong những địa điểm được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Mỗi khi về với vùng đất Cố Đô, bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp bình yên, cổ kính của vùng trời phương Bắc.
Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Là một trong bốn vũng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư là điểm đến đậm đà giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc. Mặc thời gian thoi đưa, cố đô vẫn yên bình nằm đó, tuy trầm mặc nhưng vẫn đầy uy nghi, là dấu ấn vàng son đánh dấu một thời dân tộc oai hùng.
2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

Trong danh sách 10 bãi biển đẹp nhất châu Á năm 2024 do trang Tripadvisor công bố, hai bãi biển An Bằng Hội An, Mỹ Khê Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 5 và 6 trong BXH.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội đền Trần Nam Định từ lâu đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, đặc biệt trong mỗi dịp Xuân về. Năm nay, lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 20/2 đến ngày 25/2 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng) với nhiều hoạt động đặc sắc dẫn thu hút du khách thập phương.
Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Ninh Bình không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều hệ thống hang động vô cùng hấp dẫn, mà còn hội tụ đủ vẻ đẹp của non xanh nước biết phong cảnh hữu tình hòa quyện với thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp quyến rũ trong lòng khách du lịch khi đến nơi đây.
Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Cứ vào ngày 12,13 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm, người dân vùng Kinh Bắc và du khách thập phương lại nô nức trảy Hội Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du) để được hòa mình vào không gian lễ hội đặc sắc, nghe những làn điệu dân ca Quan họ tại lễ hội vùng Lim.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động