Cách trị ngứa bằng những bài thuốc dân gian

Ngứa ngáy gây ra cảm giác thật khó chịu và cơn ngứa có thể đến vào bất cứ thời điểm nào trong năm, đặc biệt là những ngày hè nắng nóng. Có nhiều cách để trị ngứa như sử dụng thuốc Tây y, ngoài ra các bài thuốc từ dân gian cũng mang lại hiệu quả rất bất ngờ.

Tắm lá cây trị ngứa

chè xanh

Cách trị ngứa bằng những bài thuốc dân gian
Lá chè xanh trị ngứa

Lá chè xanh hay còn gọi là lá trà xanh, có vị ngọt chát, tính hàn, ngoài công dụng kháng khuẩn, giải nhiệt cơ thể, lợi tiểu.

Cách thực hiện: Dùng 20 gram lá chè xanh (tương ứng với một nắm tay) đun cùng với 1 lít nước lọc. Sau khi nước sôi, có thể tắt bếp và pha cùng với một ít nước lạnh để tắm. Đối với trẻ nhỏ, bạn nên cùng khăn bông thấm nước để lau rửa các vùng hăm kẽ, các vùng bị tổn thương. Thực hiện liên tục 3 ngày, các cơn ngứa và vết mẩn đỏ sẽ dần tiêu biến.

Lá khế

Cách trị ngứa bằng những bài thuốc dân gian
Lá khế được dùng chữa mụn nhọt, dị ứng, nổi mề đay

Theo các tài liệu khoa học, lá khế tiết ra các hoạt chất như photpho, kẽm, vitamin C, magie, sắt, các chất chống oxy hóa nên thường được ứng dụng để chữa mụn nhọt, dị ứng, nổi mề đay hay mẩn ngứa một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Dùng 20 - 30 lá khế, rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo. Sau đó nấu số lá khế này cùng với nước, đun cho đến khi lá khế chuyển thành màu vàng. Sau khi để nước nguội bớt hãy dùng nước này để tắm, kết hợp chà xát phần lá khế đã đun lên vùng da bị ngứa.

tía tô

Lá tía tô có vị cay, tính ấm, trong dược lý cổ truyền, lá tía tô được xem là loại kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ các chứng mẩn ngứa, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho da.

Cách thực hiện: Dùng một nắm lá tía tô tươi, rửa sạch để loại bớt đất cát còn dính phải, nấu cùng với 1 – 2 lít nước để tắm hằng ngày. Thực hiện liên tục mỗi ngày, cơn ngứa sẽ được xoa dịu, đốm đỏ sẽ dần tiêu biến.

Lá cây cỏ sữa

Cây cỏ sữa có vị hơi chua, tính hàn được dân gian sử dụng khá nhiều trong việc điều trị các bệnh lý về da, ngoài ra cây còn có tác dụng gây ức chế sự hoạt động của vi khuẩn, nấm gây hại, ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Cách thực hiện: Dùng một nắm lá cây cỏ sữa, rửa sạch rồi hớt nhẹ tay để ráo nước. Sử dụng hai bàn tay để vò nát, rồi nấu cùng với 1 – 2 lít nước sôi, chờ nước nguội dần rồi sử dụng để tắm, có thể pha loãng với nước lạnh nhưng không được sử dụng nước quá nguội.

Để hỗ trợ trong việc điều trị mẩn ngứa thêm phần hiệu quả, người bệnh có thể kết hợp với việc đắp lên vùng da bị thương bằng cách sử dụng một nắm cây cỏ sữa rửa sạch rồi đem giã nhuyễn rồi đắp lên vị trí tổn thương.

Lá ổi

Cách trị ngứa bằng những bài thuốc dân gian
Lá ổi chữa mẩn ngứa, đốm đỏ

Trong Đông y, lá ổi có vị đắng, tính ấm, ngoài công dụng chữa mẩn ngứa, đốm đỏ, lá ổi còn được sử dụng trong việc điều trị đái tháo đường, băng huyết, rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.

Cách thực hiện: Lấy một nắm lá ổi nấu nước tắm mỗi ngày.

Các loại cây dùng ngoài da

Nha đam

Cách trị ngứa bằng những bài thuốc dân gian
Chất dịch của nha đam được dùng trị ngứa

Dùng chất dịch có trong nha đam bôi trực tiếp lên vùng da bị ngứa, sau đó đem đi rửa lại bằng nước ấm 3 – 4 lần.

Dùng để uống

Cây đinh lăng

Cách trị ngứa bằng những bài thuốc dân gian
Lá đinh lăng được dùng trị ngứa

Theo tài liệu Đông y, lá đinh lăng có vị hơi đắng, nhạt, tính bình thường dùng để chống dị ứng, chữa ho ra máu, bệnh kiết lỵ và giải độc,...Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong lá đinh lăng có chứa các dược chất như vitamin B, flavonoid, glucoside, methionin, lysin, saponin, tanin,... rất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy có thể dùng lá đinh lăng để ăn trực tiếp hoặc sắc với nước uống điều trị sưng tấy, mụn nhọt và giảm cảm giác ngứa ngáy ngoài da.

Cách thực hiện: Rửa sạch một nắm lá đinh lăng và để ráo nước, sau đó đem chỗ lá này đi phơi hoặc sấy cho khô. Tiếp theo sắc lá đinh lăng cùng 500ml nước, giữ lửa nhỏ trong 15 - 20 phút đến khi nước cạn còn khoảng 250ml thì tắt bếp. Gạn lấy phần nước để uống, chia thành 2 lần dùng hết trong ngày.

Cây nhọ nồi

Trong ghi chép Đông y, cây nhọ nồi là loại dược liệu có vị chua ngọt, tính lương (làm mát máu), công dụng chỉ huyết (cầm máu), bổ thận, tiêu nhiệt, dùng để điều trị xuất huyết nội tạng (tiểu tiện ra máu, rong kinh, xuất huyết dạ dày, thổ huyết do bị lao), chữa viêm gan mạn tính, mẩn ngứa, lở loét sưng tấy ngoài da do chấn thương, kiết lỵ, làm đen râu tóc,... Ngoài ra cây nhọ nồi còn được dùng để làm thành phần mỹ phẩm, dùng để dưỡng tóc, dưỡng da, trị ngứa hiệu quả.

Cách thực hiện: Chuẩn bị lá nhài, rau diếp cá, lá xương sông, lá khế, nhọ nồi. Rửa sạch các loại lá trên, để cho ráo nước rồi đem đi giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Chia nước này thành 2 phần và uống trong ngày. Phần bã có thể được tận dụng để chà lên vùng da bị ngứa, sau đó rửa sạch bằng nước.

Lưu ý khi sử dụng các bài thuốc dân gian

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia trước khi sử dụng các bài thuốc từ dân gian.

Việc sử dụng các loại lá cây để chữa mẩn ngứa là chưa đủ, đây chỉ là phương pháp nhằm hỗ trợ quá trình điều trị. Đối với các trường hợp nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng cần có phương pháp điều trị tích cực hơn nếu muốn khỏi bệnh và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Các đối tượng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các loại dược liệu trên không nên sử dụng.

Thuốc Đông y: Cách trị viêm xoang mũi bằng những thảo dược dân gian Thuốc Đông y: Cách trị viêm xoang mũi bằng những thảo dược dân gian
Các loại thảo dược có tác dụng trị ho cực tốt Các loại thảo dược có tác dụng trị ho cực tốt
Lá húng quế trị ho hiệu quả cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn Lá húng quế trị ho hiệu quả cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn
Cách trị nấm da đầu hiệu quả nhanh chóng bằng bồ kết Cách trị nấm da đầu hiệu quả nhanh chóng bằng bồ kết
Cây màng tang - Vị thuốc quý từ núi rừng Cây màng tang - Vị thuốc quý từ núi rừng
Bùi Lành

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Đăk Lăk:  Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Đăk Lăk: Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Ngày 23/4, Công ty cổ phần Cấp nước Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Không ngừng đáp ứng mong muốn làm đẹp an toàn của khách hàng, các chuyên gia nghiên cứu của Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon đã ứng dụng thành công phương pháp nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN năm 2024 - nâng mũi không phẫu thuật.
Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

“Thịt chế biến sẵn và đồ uống có cồn sẽ tăng nguy cơ mắc một bệnh ung thư khác nhau khi tiêu thụ”, Nichole Andre nói trong video, New York Post đưa tin ngày 20/4.
Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nhiều người lo lắng nước rau muống sau khi luộc chuyển màu xanh đậm, liệu có phải do hóa chất và thuốc trừ sâu bị tồn dư?
Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động