Mật ong bạc hà – đặc sản tinh túy từ thiên nhiên Đồng Văn

TH&SP Mật ong bạc là loại mật ong 100% nguyên chất có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên - một đặc sản nổi tiếng của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Đây là loại mật ong được khai thác từ mật của cây hoa bạc hà, loại hoa mọc tự nhiên ở vùng núi cao trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Mật ong bạc hà là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang nó cũng là loại mật ong đặc sản của Việt Nam

Mật ong bạc hà là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang nó cũng là loại mật ong đặc sản của Việt Nam


Mật ong bạc hà được khai thác từ cây bạc hà mọc dại trên đất núi đá của cao nguyên đá Đồng Văn thuộc các huyện Đồng Văn, mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ tỉnh Hà Giang, nơi có độ cao 1.000 – 1.600m so với mực nước biển. Hoa bạc hà màu tím nở vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 1 hằng năm.

Mật ong bạc hà có vị ngọt dịu hương thơm đặc biệt dễ chịu, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp chữa bệnh và có công dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ tuyệt vời. Mật ong bạc hà được ví von là sự kết tinh đất trời của cao nguyên đá Đồng Văn. Chính vì được lấy từ loại cây mọc dại nên sản lượng mật ong bạc hà thu được hàng năm không nhiều. Thế nhưng bù lại do sống trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên mật ong bạc hà có mùi thơm rất riêng, sánh đặc và ngọt mát. Do vậy, mật ong bạc hà có giá bán cao nhất trong các loại mật ong.


Chất lượng mật ong bạc hà gắn liền với phương thức nuôi ong truyền thống có từ lâu đời của người dân tại cao nguyên đá Đồng Văn

Chất lượng mật ong bạc hà gắn liền với phương thức nuôi ong truyền thống có từ lâu đời của người dân tại cao nguyên đá Đồng Văn


Mật ong bạc hà giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao sinh lực, có tác dụng tốt với các bệnh viêm họng, hô hấp, bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm loét dạ dày, đại tràng, suy nhược cơ thể,…Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho người già, trẻ em, người bệnh, người mới ốm dậy, phụ nữ có thai và sau khi sinh đẻ.

Việc dùng mật ong bạc hà hàng ngày còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống tiêu hóa. Đặc biệt, hiệu quả trong việc chữa ho, viêm họng cho trẻ em.

Bên cạnh đó, mật ong bạc hà cũng có tác dụng cực tốt cho việc giảm béo hay làm đẹp của chị em phụ nữ. Việc sử dụng mật ong bạc hà trước bữa ăn chính 30 phút, kết hợp với việc giảm tinh bột, luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp chị em có một vóc dáng cân đối. Hay sử dụng mật ong bạc hà trộn với lòng đỏ trứng gà rồi đắp lên mặt 15 phút sau đó rửa mặt thì sẽ thấy hiệu quả tức thì.


Mật ong bạc hà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng chanh, mùi hương của nó đặc trưng như cây bạc hà, ngọt, thanh mát dễ chịu

Mật ong bạc hà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng chanh, mùi hương của nó đặc trưng như cây bạc hà, ngọt, thanh mát dễ chịu


Với diện tích cây hoa Bạc hà có quy mô trên 5.000 ha và 37.382 đàn ong; sản lượng mật năm 2019, đạt 218.7 tấn. Mật ong Bạc hà có màu vàng xanh, giúp tăng cường, bồi bổ sức khỏe nên được người tiêu dùng tin tưởng ưa chuộng. Vì vậy, việc phát triển mật ong Bạc hà theo chuỗi giá trị, thực sự trở thành hàng hóa nổi trội, riêng biệt, nguyên chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), có mã vạch truy xuất nguồn gốc, nhằm nâng cao vị thế, uy tín cho sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Đây là cơ sở tổ chức lại sản xuất cho người nuôi ong tham gia nhóm sở thích, hợp tác xã và thu hút các doanh nghiệp. Hợp tác xã làm đầu mối liên kết thu mua, phân phối, tiêu thụ sản phẩm; đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu...


Mật ong bạc hà được coi là đặc sản nổi tiếng của Hà Giang mà hầu hết khách du lịch đến Hà Giang đều mua về làm quà

Mật ong bạc hà được coi là đặc sản nổi tiếng của Hà Giang mà hầu hết khách du lịch đến Hà Giang đều mua về làm quà


Căn cứ kết quả khảo sát, thống nhất với 4 huyện thuộc vùng Chỉ dẫn địa lý và các cơ sở chăn nuôi, sơ chế mật ong bạc hà; Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng các mô hình áp dụng hệ thống quản lý ATTP theo tiêu chuẩn HACCP cho cơ sở chế biến mật ong; áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi tốt VietGAHP cho cơ sở chăn nuôi ong.

Đến nay, 243 hộ sản xuất, kinh doanh mật ong Bạc hà được tập huấn thực hiện các quy trình HACCP, VietGAHP; 60/60 mẫu sản phẩm được lấy để kiểm tra chất lượng và lưu mẫu đối chứng để làm cơ sở kiểm soát, giám sát chất lượng. Thực hiện hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ATTP, cấp chứng nhận tiêu chuẩn HACCP cho 7 cơ sở chế biến mật ong và chứng nhận VietGAHP cho 9 cơ sở nuôi ong. Các cơ sở trên có đủ điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất, cam kết duy trì ổn định hệ thống quản lý ATTP.

Lê Thoa

Lê Thoa

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Hạt gạo ST25 không chỉ ba lần đoạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mà còn mở ra khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt, từ chất lượng giống lúa, năng suất bền vững đến cơ hội xây dựng thương hiệu quốc tế, đưa gạo Việt ra bản đồ nông sản cao cấp toàn cầu.
Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Xuất khẩu mít Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và các thị trường cao cấp. Dù còn gặp thách thức về chất lượng và quy trình sản xuất, giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu của loại trái cây này vẫn rất ấn tượng.
Điện Biên công nhận hàng chục nghìn cây cà phê catimor đầu dòng

Điện Biên công nhận hàng chục nghìn cây cà phê catimor đầu dòng

Tỉnh Điện Biên đang đặt mục tiêu tham vọng đưa diện tích cà phê lên 20.000ha vào năm 2030, biến đây thành cây trồng chủ lực. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc đảm bảo nguồn giống chất lượng cao là then chốt. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Điện Biên đã chính thức công nhận 40.200 cây cà phê chè Catimor tại xã Quài Tở là cây đầu dòng, mở đường cho việc nhân rộng nguồn giống uy tín.
Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Xì dầu 2S – một loại nước chấm không chỉ làm phong phú hương vị món ăn mà còn mang trong mình giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao, là thành quả của sự kết hợp tinh tế giữa khoa học và nông nghiệp xanh. Đề tài nghiên cứu phát triển sản phẩm này từ hạt đậu đen xanh lòng, rễ ngưu bàng và đường thốt nốt, do Dược sĩ Nguyễn Thanh Tuyền và nhóm nghiên cứu (Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn) thực hiện đã xuất sắc đạt Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ II (2024-2025). Sản phẩm Xì dầu 2S đã chính thức khẳng định vị thế của mình như một thực phẩm chức năng mang giá trị dược liệu, mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam.
Trồng trọt giảm phát thải, hướng đến Net Zero 2050

Trồng trọt giảm phát thải, hướng đến Net Zero 2050

Ngành trồng trọt đã chính thức khởi động kế hoạch hành động giảm phát thải. Đây là bước đi cụ thể hóa mục tiêu Net Zero 2050, chuyển đổi tư duy sản xuất sang tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quản lý thị trường TP.HCM thu giữ lượng hàng lậu kỷ lục

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung

Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Chiếm chỉ 3% thị phần, iPhone 16e thất bại ngay cả khi bán rẻ hơn iphone 14

Xuất khẩu chè giảm lượng nhưng tăng giá trị nhờ chuyển dịch sang thị trường chất lượng cao

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Giá lợn hơi chạm đáy lịch sử, vì sao thịt bán lẻ tại chợ vẫn cao ngất ngưởng?

Giá tiêu hôm nay 20/11: Ổn định ở mức cao, kỳ vọng lớn vào nhu cầu xuất khẩu

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động