Mật ong bạc hà – đặc sản tinh túy từ thiên nhiên Đồng Văn

TH&SP Mật ong bạc là loại mật ong 100% nguyên chất có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên - một đặc sản nổi tiếng của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Đây là loại mật ong được khai thác từ mật của cây hoa bạc hà, loại hoa mọc tự nhiên ở vùng núi cao trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Mật ong bạc hà là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang nó cũng là loại mật ong đặc sản của Việt Nam

Mật ong bạc hà là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang nó cũng là loại mật ong đặc sản của Việt Nam


Mật ong bạc hà được khai thác từ cây bạc hà mọc dại trên đất núi đá của cao nguyên đá Đồng Văn thuộc các huyện Đồng Văn, mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ tỉnh Hà Giang, nơi có độ cao 1.000 – 1.600m so với mực nước biển. Hoa bạc hà màu tím nở vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 1 hằng năm.

Mật ong bạc hà có vị ngọt dịu hương thơm đặc biệt dễ chịu, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp chữa bệnh và có công dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ tuyệt vời. Mật ong bạc hà được ví von là sự kết tinh đất trời của cao nguyên đá Đồng Văn. Chính vì được lấy từ loại cây mọc dại nên sản lượng mật ong bạc hà thu được hàng năm không nhiều. Thế nhưng bù lại do sống trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên mật ong bạc hà có mùi thơm rất riêng, sánh đặc và ngọt mát. Do vậy, mật ong bạc hà có giá bán cao nhất trong các loại mật ong.


Chất lượng mật ong bạc hà gắn liền với phương thức nuôi ong truyền thống có từ lâu đời của người dân tại cao nguyên đá Đồng Văn

Chất lượng mật ong bạc hà gắn liền với phương thức nuôi ong truyền thống có từ lâu đời của người dân tại cao nguyên đá Đồng Văn


Mật ong bạc hà giúp bồi bổ sức khỏe, nâng cao sinh lực, có tác dụng tốt với các bệnh viêm họng, hô hấp, bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm loét dạ dày, đại tràng, suy nhược cơ thể,…Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho người già, trẻ em, người bệnh, người mới ốm dậy, phụ nữ có thai và sau khi sinh đẻ.

Việc dùng mật ong bạc hà hàng ngày còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống tiêu hóa. Đặc biệt, hiệu quả trong việc chữa ho, viêm họng cho trẻ em.

Bên cạnh đó, mật ong bạc hà cũng có tác dụng cực tốt cho việc giảm béo hay làm đẹp của chị em phụ nữ. Việc sử dụng mật ong bạc hà trước bữa ăn chính 30 phút, kết hợp với việc giảm tinh bột, luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp chị em có một vóc dáng cân đối. Hay sử dụng mật ong bạc hà trộn với lòng đỏ trứng gà rồi đắp lên mặt 15 phút sau đó rửa mặt thì sẽ thấy hiệu quả tức thì.


Mật ong bạc hà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng chanh, mùi hương của nó đặc trưng như cây bạc hà, ngọt, thanh mát dễ chịu

Mật ong bạc hà thường có màu xanh nhạt hoặc vàng chanh, mùi hương của nó đặc trưng như cây bạc hà, ngọt, thanh mát dễ chịu


Với diện tích cây hoa Bạc hà có quy mô trên 5.000 ha và 37.382 đàn ong; sản lượng mật năm 2019, đạt 218.7 tấn. Mật ong Bạc hà có màu vàng xanh, giúp tăng cường, bồi bổ sức khỏe nên được người tiêu dùng tin tưởng ưa chuộng. Vì vậy, việc phát triển mật ong Bạc hà theo chuỗi giá trị, thực sự trở thành hàng hóa nổi trội, riêng biệt, nguyên chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), có mã vạch truy xuất nguồn gốc, nhằm nâng cao vị thế, uy tín cho sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Đây là cơ sở tổ chức lại sản xuất cho người nuôi ong tham gia nhóm sở thích, hợp tác xã và thu hút các doanh nghiệp. Hợp tác xã làm đầu mối liên kết thu mua, phân phối, tiêu thụ sản phẩm; đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu...


Mật ong bạc hà được coi là đặc sản nổi tiếng của Hà Giang mà hầu hết khách du lịch đến Hà Giang đều mua về làm quà

Mật ong bạc hà được coi là đặc sản nổi tiếng của Hà Giang mà hầu hết khách du lịch đến Hà Giang đều mua về làm quà


Căn cứ kết quả khảo sát, thống nhất với 4 huyện thuộc vùng Chỉ dẫn địa lý và các cơ sở chăn nuôi, sơ chế mật ong bạc hà; Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng các mô hình áp dụng hệ thống quản lý ATTP theo tiêu chuẩn HACCP cho cơ sở chế biến mật ong; áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi tốt VietGAHP cho cơ sở chăn nuôi ong.

Đến nay, 243 hộ sản xuất, kinh doanh mật ong Bạc hà được tập huấn thực hiện các quy trình HACCP, VietGAHP; 60/60 mẫu sản phẩm được lấy để kiểm tra chất lượng và lưu mẫu đối chứng để làm cơ sở kiểm soát, giám sát chất lượng. Thực hiện hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ATTP, cấp chứng nhận tiêu chuẩn HACCP cho 7 cơ sở chế biến mật ong và chứng nhận VietGAHP cho 9 cơ sở nuôi ong. Các cơ sở trên có đủ điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất, cam kết duy trì ổn định hệ thống quản lý ATTP.

Lê Thoa

Lê Thoa

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Về Cao Bằng thưởng thức xôi ngà hoóc: Thức quà dung dị gói trọn hương rừng

Về Cao Bằng thưởng thức xôi ngà hoóc: Thức quà dung dị gói trọn hương rừng

Giữa núi rừng thanh bình, xôi ngà hoóc là kết tinh của đất đai, khí hậu cùng đôi bàn tay khéo léo của người dân miền núi Cao Bằng. Món xôi trộn với hạt vừng đen bản địa mang đến hương vị mộc mạc, dung dị mà giàu giá trị văn hóa, khiến người ta nhớ mãi.
Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Không chỉ là "Quốc bảo" với giá trị y dược vượt trội, sâm Ngọc Linh đang trở thành đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ tại vùng cao Quảng Ngãi. Chuyển mình từ tập quán canh tác nhỏ lẻ sang tư duy sản xuất hàng hóa.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
Bánh giò bầu – niềm tự hào ẩm thực níu chân du khách Hữu Liên

Bánh giò bầu – niềm tự hào ẩm thực níu chân du khách Hữu Liên

Bánh giò bầu tại làng du lịch cộng đồng Hữu Liên (Lạng Sơn) không chỉ hấp dẫn bởi vị ngọt thanh của bí đỏ mà còn chứa đựng câu chuyện văn hóa sâu sắc. Sản phẩm thiên nhiên này đang trở thành điểm nhấn thu hút du khách trải nghiệm và mua về làm quà mỗi khi ghé thăm.
Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Chấp nhận 5 năm đầu không có lãi để thay đổi tư duy sản xuất manh mún, ông Trần Quốc Toản đã kiến tạo nên chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Tháng 6/2025, sự kiên trì ấy đã hái quả ngọt khi doanh nghiệp xác lập kỷ lục với “cú đúp” sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia.
Bò xào kiến vàng lá chha ca dao: Món ăn tí hon, hương vị khổng lồ

Bò xào kiến vàng lá chha ca dao: Món ăn tí hon, hương vị khổng lồ

Giữa núi rừng Tri Tôn (An Giang) người dân Khmer đã sáng tạo món bò xào kiến vàng lá chha ca dao độc đáo. Vị béo ngậy của thịt bò hòa cùng chua thanh của kiến vàng và hương lá bản địa quyến rũ, khiến nhiều thực khách từ xa tìm đến thưởng thức.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trước yêu cầu khắt khe của thị trường về nông sản sạch, nông dân Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang mô hình cam hữu cơ. Hướng đi này không chỉ giúp phục hồi đất đai, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế thương hiệu địa phương.
Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từng là món ăn “nhà nghèo” bị lãng quên, chả dam làng Tân Nhượng (Nghệ An) được chị Trần Thị Hậu hồi sinh, nâng tầm bằng bí quyết thay bột khoai bằng bột gạo. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao, trở thành đặc sản quen thuộc của nhiều thực khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động