Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Giấm chuối là một loại giấm hoa quả có mùi hương tự nhiên và vị chua nhẹ không gắt. Đặc biệt còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người.
Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất Bột chuối xanh - "Siêu thực phẩm" thay thế bột mì, với nhiều lợi ích cho sức khỏe Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Chuối chứa nhiều khoáng chất quan trọng bao gồm kali, magiê, sắt, canxi, phốt pho. Chuối còn giàu chất xơ, tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp cải thiện hệ miễn dịch. Trong khi đó, các axit hữu cơ và axit axetic trong giấm có thể giúp phân hủy các chất dinh dưỡng trong chuối và giúp cơ thể hấp thu các chất này tốt hơn.

Axit citric trong giấm cũng có tác dụng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường và lipid trong cơ thể, ức chế tích tụ chất béo. Các bác sĩ tại Nhật cho biết, dùng chuối ngâm giấm có thể mang lại nhiều lợi ích, ví dụ như kiểm soát lượng đường trong máu, giảm huyết áp, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Giấm chuối (chuối ngâm giấm) là một loại giấm được làm từ nước chuối lên men. Giống như các loại giấm làm từ rượu chuối và rượu vang khác, nó có độ axit từ 5 đến 6%.

Vì được hình thành từ quá trình lên men của rượu etylic nên thành phần chính của giấm là axit axetic. Giấm chuối thường được dùng để nêm nếm, ướp thức ăn, làm nước chấm, tăng sự hấp dẫn cho các món ăn. Vị chua sẽ kích thích vị giác, giúp các món ăn dễ tiêu hóa và ngon miệng hơn.

Chuối ngâm giấm là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đây là một cách ăn uống lành mạnh có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Hạ đường huyết

Một trong những tác dụng của giấm chuối là giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, giấm chuối sẽ không chữa khỏi bệnh tiểu đường và nó không thể thay thế cho lối sống lành mạnh hoặc phương pháp điều trị y tế cho bệnh tiểu đường.

Giảm chất béo trung tính trong máu

Giấm chuối có thể làm giảm nồng độ chất béo trung tính trong huyết thanh (triglyceride là một loại chất béo trong máu). Tuy nhiên, giấm chuối không có tác dụng đáng kể đối với LDL-C (lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol xấu ), cholesterol toàn phần hoặc HDL-C (lipoprotein mật độ cao hoặc cholesterol tốt).

Giải độc và nuôi dưỡng lợi khuẩn

Chất xơ hòa tan trong nước của chuối có thể giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, trong khi đó chất xơ không hòa tan trong nước có thể giúp bài tiết độc tố trong ruột. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn chuối có thể giúp giảm vi khuẩn có hại trong đường ruột, là một trong những thành phần được khuyên dùng để điều chỉnh môi trường tiêu hóa. Sức khỏe hệ tiêu hóa tốt là một trong những yếu tố gia tăng tuổi thọ của bạn.

Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi tiêu thụ trước bữa ăn, nó có khả năng làm giảm sự thèm ăn, tăng cảm giác no và đẩy nhanh cảm giác no, có khả năng hỗ trợ kiểm soát béo phì.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chứng minh rằng những người đang đối mặt với bệnh béo phì khi kết hợp axit axetic (thành phần chính trong giấm chuối) vào chế độ ăn của họ trong khoảng thời gian 12 tuần đã giảm đáng kể về cân nặng, mỡ bụng và vòng eo.

Mặc dù nó có thể mang lại một số lợi ích tiềm năng nhưng vẫn phải nhấn mạnh giấm chuối không phải là giải pháp thần kỳ để giảm cân. Việc giảm cân toàn diện bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên.

Hạn chế sự thèm ăn

Một số nghiên cứu ngắn hạn cho thấy giấm ngăn chặn sự thèm ăn. Tuy nhiên, những kết quả này chưa được tái chuối trong các nghiên cứu dài hạn. Cần nghiên cứu thêm để biết liệu giấm chuối có thể làm tăng cảm giác no một cách an toàn hay không , dẫn đến ức chế cảm giác thèm ăn lâu dài và giảm lượng calo nạp vào.

Giúp cải thiện tâm trạng, hỗ trợ giấc ngủ

Ruột có thể sản xuất 90% serotonin, chức năng chính của nó là ổn định tâm trạng, giúp thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ, thậm chí tạo ra cảm giác hạnh phúc. Chuối cũng rất giàu tryptophan, nguyên liệu tạo ra serotonin và các yếu tố cần thiết cho cơ thể tổng hợp serotonin. Do đó, giấm chuối góp phần ổn định tinh thần.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Giấm chuối có thể có vai trò tiềm năng trong việc giảm cholesterol trong máu, bao gồm cholesterol toàn phần, lipoprotein mật độ thấp (LDL, cholesterol xấu) và chất béo trung tính, đồng thời tăng lipoprotein mật độ cao (HDL, cholesterol tốt). Cholesterol trong máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra cơn đau tim, bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu về vai trò của giấm chuối trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày

Uống giấm pha loãng có thể giúp cải thiện tiêu hóa, mặc dù thiếu nghiên cứu hỗ trợ việc sử dụng nó trong các tình trạng tự miễn dịch mãn tính như viêm loét đại tràng (UC).

Theo một nghiên cứu sơ bộ, cho chuột uống giấm chuối pha loãng trong một tháng sẽ làm giảm mức độ viêm trong đại tràng và tăng lượng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột của chúng. Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu trên động vật và các nhà nghiên cứu còn lâu mới khuyến nghị nó như một phương pháp điều trị.

Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Khả năng chống oxy hóa mạnh, chống lão hóa

Giấm cũng thường xuyên được nhắc đến trong danh sách các thành phần tốt cho sức khỏe. Tác dụng chống oxy hóa của nó là có thể loại bỏ các loại oxy phản ứng gây hại cho cơ thể, lão hóa. Trong các thí nghiệm trên động vật, người ta phát hiện ra rằng giấm có thể kích hoạt vùng hải mã và có thể ức chế bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa tăng huyết áp

Đã có những nghiên cứu cho thấy, huyết áp tâm thu giảm trung bình 6,5% và huyết áp tâm trương (áp lực máu thấp nhất trong mạch máu xảy ra giữa các nhịp tim) giảm 8% sau 10 tuần sau khi sử dụng giấm, sở dĩ là do giấm có thể điều chỉnh hệ thống huyết áp, mở rộng mạch máu và từ từ ngăn chặn sự gia tăng huyết áp.

Giảm đau họng

Giấm chuối có hiệu quả trong việc loại bỏ các chất gây kích ứng cổ họng. Trộn một phần tư cốc với một lượng nước ấm tương đương và súc miệng vài lần một ngày hoặc nhâm nhi một cốc nước nóng với giấm chuối và mật ong. Biện pháp này sẽ làm dịu cơn đau họng.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Một công dụng chính khác của giấm chuối là khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Nó cải thiện độ nhạy Insulin và phản ứng đường huyết của cơ thể sau bữa ăn. Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng hai thìa giấm trước khi đi ngủ làm giảm lượng đường huyết lúc đói từ 4 đến 6%.

Lưu ý khi dùng giấm chuối

Tuy nhiên giới chuyên gia cũng lưu ý, giấm chuối có tính axit cao có thể ảnh hưởng đến đường dẫn thức ăn nếu uống nhanh và không có nước. Các tác dụng phụ hiếm gặp khác có thể xảy ra của giấm chuối là: Hạ Kali máu (kali thấp); buồn nôn và nôn; tương tác với thuốc…

Theo khuyến cáo nên hạn chế dùng giấm chuối không quá 1-2 thìa mỗi ngày. Để pha giấm chuối pha loãng, hãy thêm 1–2 thìa canh (15-30 mL) vào cốc nước (240 mL), với tỷ lệ ít nhất 5 đến 10 phần nước vào 1 phần giấm chuối.

Chuối xanh - Lợi ích sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên ăn Chuối xanh - Lợi ích sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên ăn
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp
Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quả bầu - siêu thực phẩm mùa hè với vô số lợi ích

Quả bầu - siêu thực phẩm mùa hè với vô số lợi ích

Hơn cả một món ăn ngon, tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của quả bầu trong việc tăng cường sức khỏe và cải thiện sắc đẹp.
Nhiều bệnh nhân được BHYT chi trả hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân được BHYT chi trả hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh nhân mắc bệnh hiếm.
Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà

Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà

Qua rà soát trong nhiều ngày Sở Y tế TPHCM đã phát hiện nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà trái phép. Đặc biệt là trường hợp bệnh nhân được truyền ngay tại quán cà phê.
Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Theo thống kê, khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030, sẽ tăng hơn 70.000 người tử vong/năm nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.
Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định thu hồi 21 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Tính đến đầu tháng 7, Bộ Y tế đã liên tục có các cấp mới, gia hạn thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế và nguyên liệu làm thuốc. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã có trên 10.000 sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu được cấp mới, gia hạn để phục vụ mua sắm, đấu thầu cho phòng chống dịch và chữa bệnh...
Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Histamine là một amino acid không thể thay thế, bởi vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp được mà phải hấp thu qua thức ăn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ một lượng Histamin cao vượt mức cơ thể cho phép có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trong văn bản về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị ngành y tế, gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Sở Y tế Hải Phòng đã xác định nguyên nhân khiến hơn 120 công nhân của Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm phải nhập viện là do hàm lượng histamine trong món cá thu kho cao quá giới hạn
Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trụ cột an sinh xã hội quan trọng, là cơ sở nhằm từng bước hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7) năm nay, Bộ Y tế lựa chọn chủ đề: "Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở", khẳng định mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế.
Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Xác định công tác phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, các đơn vị phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là trọng tâm tập trung các biện pháp phòng, chống mua bán người.
Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Sau thời gian ấp ủ, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới, lan tỏa bí quyết chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong. Ý nghĩa gửi gắm từ thông điệp này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là nữ giới.
Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt phòng khám tư nhân hoạt động trái phép, núp bóng dưới tên phòng khám da liễu để tổ chức hoạt động các loại giảm béo trái phép.
Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Ngày 4/7, Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai đã có kết luận chính thức về việc 19 học sinh nhập viện sau bữa ăn, đồng thời khẳng định không đủ cơ sở để kết luận ngộ độc thực phẩm.
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Không phải bệnh ung thư, tim mạch mới đang là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay. Bệnh tim mạch cung đã trở thành nguyên nhân gây tử vong và mắc bệnh hàng đầu ở Việt Nam và vẫn đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.
Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Để kiểm soát lượng protein tiêu thụ cũng như khẩu phần ăn trong các bữa ăn thì thực phẩm chay ít calo là một sự lựa chọn lành mạnh giúp hỗ trợ giảm cân.
6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

Nhà nghiên cứu về tuổi thọ nổi tiếng thế giới Dan Buettner (người Mỹ) đã phỏng vấn 263 người sống thọ nhất thế giới và tìm ra 8 điểm chung 'chắc như đinh đóng cột' giúp họ có cuộc sống hạnh phúc lâu dài.
WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO ước tính gần 700 triệu người, gần một nửa trẻ em trên thế giới sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi khói thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất, hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Với những ảnh hưởng trên việc cai thuốc lá là điều vô cùng cần thiết.
Món ngon từ bầu và tôm khô

Món ngon từ bầu và tôm khô

Canh bầu nấu tôm là món ăn lý tưởng cho các gia đình trong những ngày hè – một món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Tỏi là gia vị quen thuộc trong gian bếp Việt, mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, tỏi cũng tiềm ẩn nhiều tác hại nếu sử dụng không đúng cách.
Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi nước đực đun sôi nhiều lần sẽ có một số tác dụng phụ như làm thay đổi thành phần khoáng chất, hình thành cặn…
Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp cứu sống bệnh nhân 33 tuổi bị ngừng tim (ngừng tuần hoàn) 50 phút.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động