Lợi ích của việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Trong những năm gần đây, hình thức mua bán trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Để theo kịp sự phát triển chung của thị trường, các địa phương và các chủ thể OCOP đang tích cực đưa các sản phẩm OCOP của mình lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại nhiều tỉnh thành Hiểu thế nào về 3 nguyên tắc của chương trình OCOP? Chủ thể OCOP cần biết gì về tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm?

Lĩnh vực TMĐT hiện đang phát triển hết sức nhanh chóng. Cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng đang dần có thói quen mua hàng trực tuyến.

Do vậy, các chủ thể OCOP cần xác định sàn thương mại điện tử sẽ là một trong những kênh bán hàng chính thống trong thời điểm hiện tại và tương lai. Việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người mua và người bán.

TMĐT mang đến nhiều lợi ích cho chủ thể OCOP và người tiêu dùng
TMĐT mang đến nhiều lợi ích cho chủ thể OCOP và người tiêu dùng

Phạm vi quảng bá rộng khắp, không bị hạn chế

Các sàn thương mại điện tử đều có thể dễ dàng truy cập thông qua kết nối internet, do đó có thể được tiếp cận từ bất kì địa phương nào trên toàn quốc.

Việc cập nhật sản phẩm trên các sàn, các website bán hàng trực tuyến này giúp sản phẩm nhanh chóng tiếp cận được với người tiêu dùng mà không có bất cứ hạn chế nào về chi phí hay phạm vi quảng bá.

Qua đó, các chủ thể sản xuất OCOP có thể mở rộng phạm vi kinh doanh của mình đơn giản hơn rất nhiều. Không chỉ ở tỉnh thành, vùng miềm mà có thể kết nối khắp cả đất nước, thậm chí có thể ra toàn cầu. Việc kinh doanh truyền thống thông qua cửa hàng tại địa phương không thể đạt được phạm vi này.

Tiết kiệm chi phí, giao dịch thuận lợi

Đối với doanh nghiệp - cơ sở sản xuất, vai trò rõ nhất mà TMĐT đem lại là tiết kiệm chi phí trong giao kết hợp đồng cũng như trong thực hiện các hoạt động thương mại của họ.

Với lợi thế là có tốc độ nhanh, phạm vi toàn cầu, nhiều hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - cơ sở sản xuất như: quảng cáo, quảng bá thương hiệu, hoạt động tiếp thị tại thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế được thực hiện bằng TMĐT với chi phí thấp hơn nhiều so với thương mại truyền thống.

Các chủ thể OCOP có thể bán hàng chỉ với một chiếc máy tính kết nối mạng mà không cần đến những chi phí truyền thống tốn kém như cửa hàng, kho bãi, nhân công duy trì.

Với trang web TMĐT, doanh nghiệp - cơ sở sản xuất có thể đưa thông tin quảng cáo đến hàng trăm triệu người xem ở mọi nơi trên thế giới, hơn nữa, có thể quảng cáo thông tin 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần liên tục đến khách hàng tiềm năng ở mọi nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT đều có kết nối với các đơn vị vận chuyển, chủ thể OCOP có thể giản lược đi nhiều chi phí trong việc lưu kho sản phẩm và tìm kiếm phương thức vận chuyển.

Việc mua bán được thực hiện khi người bán không cần vận hành cửa hàng, người mua không phải đến tận nơi để mua khiến việc mua bán trở nên thuận lợi hơn.

Kết nối người mua – người bán

Việc đưa sản phẩm OCOP của các tỉnh lên sàn TMĐT là hình thức giới thiệu sản phẩm thiết thực và hiệu quả nhất. Bên cạnh việc có thể đăng tải đầy đủ thông tin sản phẩm cũng như giá cả, hình ảnh, chứng nhận tới người tiêu dùng, đây còn là kênh thông tin hữu ích để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, tương tác trực tiếp cũng như tiếp nhận các phản hồi của khách hàng để các chủ thể có cơ sở để cải tiến, hoàn thiện sản phẩm.

Người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng theo dõi, tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm, so sánh giá, chất lượng giữa các nơi, qua đó thúc đẩy hành vi mua sắm.

Tỉnh Bắc Ninh tập huấn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT
Tỉnh Bắc Ninh tập huấn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT. Ảnh:BTV

Góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm

Đối với các chủ thể OCOP, TMĐT tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể quảng bá hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng, đối tác. Thông qua việc đăng tải thông tin sản phẩm cũng như phản hồi của khách mua, khách hàng có thể dễ dàng xem xét, so sánh vưới các mặt hàng tương đồng, qua đó nhận định về danh tiếng sản phẩm.

Sản phẩm có giá tốt, không bị “làm giá”

Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT có thể giúp người bán trực tiếp tiếp cận người mua và ngược lại. Do dó giảm được nhiều khâu trung gian, khiến giá thành sản paharm không bị đội lên những chi phí trung gian hay bị ảnh hưởng giá bởi bên trung gian trong hoạt động mua bán.

Người mua cũng được mua sản phẩm với giá tốt, không phải trả các khoản phí không thực sự cần thiết để nhận được sản phẩm.

Xu hướng đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT hiện nay

Hiện nay nhiều tỉnh, thành phố đã xác định việc đưa sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử là việc làm cấp thiết hiện nay.

Một số tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức đào tạo tới cán bộ, người dân và các chủ thể sản xuát trên địa bàn về thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; cũng như liên kết với các bên viễn thông và bên vận chuyển để hỗ trợ phân phối sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Một số sàn TMĐT cũng đã tạo điều kiện để quảng bá các sản phẩm OCOP tới người dùng, như voso.vn có gian hàng Sản phẩm OCOP, Sendo có gian hàng Nông sản Việt…

Các chủ thể OCOP cần tận dụng sự phát triển và xu hướng của thị trường, đưa sản phẩm của mình lên các sàn TMĐT để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động