Lợi ích của việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Trong những năm gần đây, hình thức mua bán trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Để theo kịp sự phát triển chung của thị trường, các địa phương và các chủ thể OCOP đang tích cực đưa các sản phẩm OCOP của mình lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại nhiều tỉnh thành Hiểu thế nào về 3 nguyên tắc của chương trình OCOP? Chủ thể OCOP cần biết gì về tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm?

Lĩnh vực TMĐT hiện đang phát triển hết sức nhanh chóng. Cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng đang dần có thói quen mua hàng trực tuyến.

Do vậy, các chủ thể OCOP cần xác định sàn thương mại điện tử sẽ là một trong những kênh bán hàng chính thống trong thời điểm hiện tại và tương lai. Việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người mua và người bán.

TMĐT mang đến nhiều lợi ích cho chủ thể OCOP và người tiêu dùng
TMĐT mang đến nhiều lợi ích cho chủ thể OCOP và người tiêu dùng

Phạm vi quảng bá rộng khắp, không bị hạn chế

Các sàn thương mại điện tử đều có thể dễ dàng truy cập thông qua kết nối internet, do đó có thể được tiếp cận từ bất kì địa phương nào trên toàn quốc.

Việc cập nhật sản phẩm trên các sàn, các website bán hàng trực tuyến này giúp sản phẩm nhanh chóng tiếp cận được với người tiêu dùng mà không có bất cứ hạn chế nào về chi phí hay phạm vi quảng bá.

Qua đó, các chủ thể sản xuất OCOP có thể mở rộng phạm vi kinh doanh của mình đơn giản hơn rất nhiều. Không chỉ ở tỉnh thành, vùng miềm mà có thể kết nối khắp cả đất nước, thậm chí có thể ra toàn cầu. Việc kinh doanh truyền thống thông qua cửa hàng tại địa phương không thể đạt được phạm vi này.

Tiết kiệm chi phí, giao dịch thuận lợi

Đối với doanh nghiệp - cơ sở sản xuất, vai trò rõ nhất mà TMĐT đem lại là tiết kiệm chi phí trong giao kết hợp đồng cũng như trong thực hiện các hoạt động thương mại của họ.

Với lợi thế là có tốc độ nhanh, phạm vi toàn cầu, nhiều hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - cơ sở sản xuất như: quảng cáo, quảng bá thương hiệu, hoạt động tiếp thị tại thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế được thực hiện bằng TMĐT với chi phí thấp hơn nhiều so với thương mại truyền thống.

Các chủ thể OCOP có thể bán hàng chỉ với một chiếc máy tính kết nối mạng mà không cần đến những chi phí truyền thống tốn kém như cửa hàng, kho bãi, nhân công duy trì.

Với trang web TMĐT, doanh nghiệp - cơ sở sản xuất có thể đưa thông tin quảng cáo đến hàng trăm triệu người xem ở mọi nơi trên thế giới, hơn nữa, có thể quảng cáo thông tin 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần liên tục đến khách hàng tiềm năng ở mọi nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT đều có kết nối với các đơn vị vận chuyển, chủ thể OCOP có thể giản lược đi nhiều chi phí trong việc lưu kho sản phẩm và tìm kiếm phương thức vận chuyển.

Việc mua bán được thực hiện khi người bán không cần vận hành cửa hàng, người mua không phải đến tận nơi để mua khiến việc mua bán trở nên thuận lợi hơn.

Kết nối người mua – người bán

Việc đưa sản phẩm OCOP của các tỉnh lên sàn TMĐT là hình thức giới thiệu sản phẩm thiết thực và hiệu quả nhất. Bên cạnh việc có thể đăng tải đầy đủ thông tin sản phẩm cũng như giá cả, hình ảnh, chứng nhận tới người tiêu dùng, đây còn là kênh thông tin hữu ích để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, tương tác trực tiếp cũng như tiếp nhận các phản hồi của khách hàng để các chủ thể có cơ sở để cải tiến, hoàn thiện sản phẩm.

Người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng theo dõi, tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm, so sánh giá, chất lượng giữa các nơi, qua đó thúc đẩy hành vi mua sắm.

Tỉnh Bắc Ninh tập huấn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT
Tỉnh Bắc Ninh tập huấn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT. Ảnh:BTV

Góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm

Đối với các chủ thể OCOP, TMĐT tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể quảng bá hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng, đối tác. Thông qua việc đăng tải thông tin sản phẩm cũng như phản hồi của khách mua, khách hàng có thể dễ dàng xem xét, so sánh vưới các mặt hàng tương đồng, qua đó nhận định về danh tiếng sản phẩm.

Sản phẩm có giá tốt, không bị “làm giá”

Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT có thể giúp người bán trực tiếp tiếp cận người mua và ngược lại. Do dó giảm được nhiều khâu trung gian, khiến giá thành sản paharm không bị đội lên những chi phí trung gian hay bị ảnh hưởng giá bởi bên trung gian trong hoạt động mua bán.

Người mua cũng được mua sản phẩm với giá tốt, không phải trả các khoản phí không thực sự cần thiết để nhận được sản phẩm.

Xu hướng đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT hiện nay

Hiện nay nhiều tỉnh, thành phố đã xác định việc đưa sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử là việc làm cấp thiết hiện nay.

Một số tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức đào tạo tới cán bộ, người dân và các chủ thể sản xuát trên địa bàn về thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; cũng như liên kết với các bên viễn thông và bên vận chuyển để hỗ trợ phân phối sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Một số sàn TMĐT cũng đã tạo điều kiện để quảng bá các sản phẩm OCOP tới người dùng, như voso.vn có gian hàng Sản phẩm OCOP, Sendo có gian hàng Nông sản Việt…

Các chủ thể OCOP cần tận dụng sự phát triển và xu hướng của thị trường, đưa sản phẩm của mình lên các sàn TMĐT để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động