Chủ thể OCOP cần biết gì về tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm?

Các chủ thể sản xuất khi dự định đăng ký xếp hạng sản phẩm theo chương trình OCOP – “mỗi xã một sản phẩm” một trong những điều cần quan tâm là tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm theo từng ngành hàng cụ thể.
Chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm là gì? Cao Bằng tạo chỗ đứng và nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP Hà Nội thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây” hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP
Chủ thể OCOP cần biết gì về tiêu chí đánh giá sản phẩm?
Một số sản phẩm đã được chứng nhận OCOP

Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” - OCOP được áp dụng cho 06 ngành hàng gồm: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm - nội thất - trang trí; và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Với các chủ thể sản xuất có dự định đăng ký sản phẩm theo chương trình OCOP, cần quan tâm đến các vấn đề về tiêu chí đánh giá sản phẩm và phân hạng sản phẩm.

Xác định nhóm/ phân nhóm sản phẩm

Chủ thể OCOP cần lưu ý rằng mỗi sản phẩm sẽ thuộc một nhóm ngành nhất định và sẽ áp dụng bộ tiêu chí đánh giá không giống nhau. Do đó, các chủ thể sản xuất cần xác định sản phẩm đăng ký tham gia OCOP của mình thuộc nhóm/phân nhóm nào để tra cứu bộ tiêu chí đánh giá cụ thể.

6 ngành hàng thuộc chương trình OCOP nói trên sẽ được phân thành 26 bộ sản phẩm tương ứng.

Trong đó, các sản phẩm thuộc ngành thực phẩm (do Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương chủ trì và quản lý) được phân thành 6 nhóm. Cụ thể: Nhóm 1 là nhóm thực phẩm tươi sống gồm rau, củ, quả, hạt tươi và thịt, trứng, sữa tươi; Nhóm 2 gồm các thực phẩm thô và sơ chế như gạo, ngũ cốc và mật ong, các sản phẩm từ mật ong, mật khác.

Các thực phẩm chế biến thuộc nhóm 3, gồm đồ ăn nhanh, sản phẩm chế biến từ gạo, ngũ cốc, rau, củ, quả, hạt, từ thịt, trứng, sữa và thủy, hải sản.

Nhóm 4 gồm các sản phẩm gia vị như tương, nước mắm, gia vị dạng lỏng và các gia vị khác;

Các sản phẩm chè và có nguồn gốc từ chè thuộc nhóm 5;

Nhóm 6 là các sản phẩm cà phê và ca cao.

Phân loại sản phẩm OCOP

Các sản phẩm ngành đồ uống (do Bộ Công Thương và Bộ Y tế chủ trì và quản lý) được phân thành 2 nhóm gồm: Nhóm đồ uống có cồn như rượu, bia, và đồ uống không cồn như nước khoáng, nước uống khác…

Sản phẩm ngành thảo dược (do Bộ Y tế chủ trì và quản lý) sẽ được phân thành 04 nhóm gồm: Thực phẩm chức năng, thuốc từ dược liệu, thuốc Y học cổ truyền; Mỹ phẩm; Trang thiết bị, dụng cụ y tế và các thảo dược khác.

Ngành thủ công mỹ nghệ (do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì và quản lý) sẽ được phân thành 2 nhóm gồm: Thủ công mỹ nghệ, trang trí và Thủ công mỹ nghệ gia dụng.

Ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng (do Bộ VHTT&DL chủ trì và quản lý) gồm có các dịch vụ du lịch, truyền thống và lễ hội.

Và cuối cùng là ngành vải và may mặc do Bộ Công Thương chủ trì quản lý.

Phân loại sản phẩm OCOP - Hình 2

Các tiêu chí cơ bản

Sản phẩm tham gia chương trình OCOP sẽ được đánh giá và chấm điểm theo thang 100 dựa trên 03 tiêu chí chung gồm: Đánh giá sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm); đánh giá khả năng tiếp thị (25 điểm); đánh giá chất lượng sản phẩm (40 điểm).

Các tiêu chí OCOP cơ bản
Các tiêu chí OCOP cơ bản

Trong 03 tiêu chí chung này sẽ chia thành các nhóm tiêu chí nhỏ hơn với số điểm từ 0-5 điểm/tiêu chí để đánh giá nhiều khía cạnh của sản phẩm, như tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, câu chuyện sản phẩm, tính độc đáo…

Tùy thuộc vào nhóm/phân nhóm cụ thể, mỗi sản phẩm OCOP sẽ được đánh giá theo bộ tiêu chí riêng.

Phân hạng sản phẩm

Sau khi đánh giá sản phẩm, Hội đồng đánh giá sẽ dựa vào số điểm trung bình cuối cùng để phân hạng sản phẩm. Sản phẩm đạt trên 50 điểm được coi là đạt chuẩn (từ 3 sao).

Sản phẩm đạt từ 50-89 điểm (3-4 sao) được công nhận là sản phẩm cấp tỉnh.

Sản phẩm đạt từ 90 điểm (5 sao) sẽ được công nhận là sản phẩm cấp quốc gia.

Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được ban hành kèm theo Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ, dựa trên đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm là gì?

Chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm là gì?

Chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực hiện vào năm 2018. Tính đến nay chương trình đã được triển khai tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên hiện vẫn có không ít hộ sản xuất hoặc người dân tham gia chuỗi mua bán và cung ứng hàng hóa này vẫn chưa hiểu rõ thế nào là Chương trình OCOP.
T&T Group bàn giao 8,5 triệu bộ bơm kim tiêm phục vụ chiến dịch tiêm chủng quốc gia phòng COVID-19

T&T Group bàn giao 8,5 triệu bộ bơm kim tiêm phục vụ chiến dịch tiêm chủng quốc gia phòng COVID-19

Trong 2 ngày (31/8 và 1/9), Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã bàn giao cho Bộ Y tế 8,5 triệu bộ bơm kim tiêm, bao gồm cả loại 1ml và loại 5 ml. Lô hàng này nằm trong gói tài trợ 150 triệu bộ bơm kim tiêm mà T&T Group đã cam kết với Bộ Y tế vào cuối tháng 6/2021 với mục đích phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng quốc gia phòng COVID-19.
Giữ gìn và phát triển nghề thêu thổ cẩm truyền thống của phụ nữ Dao Tiền

Giữ gìn và phát triển nghề thêu thổ cẩm truyền thống của phụ nữ Dao Tiền

Với phụ nữ dân tộc Dao Tiền tại xóm Nà Chắn, xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), gìn giữ và phát triển nghề thêu thổ cẩm truyền thống đã trở thành nét đặc sắc trong đời sống, góp phần không nhỏ vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương.
T&T Group tặng 50.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 cho Thanh Hóa và Kiên Giang

T&T Group tặng 50.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 cho Thanh Hóa và Kiên Giang

Trong hai ngày 28, 29-8, Tập đoàn T T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã trao tặng 50.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 với tổng trị giá 7,5 tỷ đồng cho tỉnh Thanh Hóa và Kiên Giang, nhằm “tiếp sức” cho hai địa phương này trong công tác phòng, chống dịch.
Phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam: Đồ vàng”

Phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam: Đồ vàng”

Nhằm góp phần quảng bá giá trị của bảo vật quốc gia tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước, ngày 31/7/2021 tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam (bộ 2): Đồ vàng”.
Bắc Ninh: Nổi tiếng làng nghề gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ

Bắc Ninh: Nổi tiếng làng nghề gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ

Làng nghề Đồng Kỵ (Bắc Ninh) từ lâu vốn nổi tiếng với nghề sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ. Những sản phẩm đồ gỗ tại đây không chỉ được sản xuất để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước mà còn được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như kiểu dáng.
Đồng Tháp: Dừng hoạt động tổ chức lễ giỗ lần thứ 201 ông bà Đỗ Công Tường

Đồng Tháp: Dừng hoạt động tổ chức lễ giỗ lần thứ 201 ông bà Đỗ Công Tường

UBND thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã thông báo dừng hoạt động tổ chức lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường theo kế hoạch đã ban hành trước đó (dự kiến tổ chức từ ngày 16 - 19/7) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Kon Tum: Lễ "Ét đông" của nhóm Giơ Lâng (Ba Na) trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Kon Tum: Lễ "Ét đông" của nhóm Giơ Lâng (Ba Na) trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố quyết định công nhận 10 di sản văn hóa phi vật thể vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có lễ "Ét đông" (Tết ăn con dúi) của nhóm Giơ Lâng (Ba Na) huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.
Lào Cai: Lễ hội đua ngựa Bắc Hà trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lào Cai: Lễ hội đua ngựa Bắc Hà trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Ngày 31/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1732/QĐ-BVHTTDL chính thức đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đua ngựa Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Phú Yên: Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi

Phú Yên: Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch triển khai Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động