Loại củ từng rẻ như bèo, không có người mua chuẩn bị được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Là địa phương có diện tích khoai lang khá lớn nhưng những năm qua, nông dân Đắk Lắk luôn thấp thỏm mỗi khi vào vụ khoai. Cuối năm 2022, "cánh cửa" mới cho khoai lang đã được mở ra, mang về niềm vui cho nông dân.
Loại củ dân dã nướng bán đầy đường, tưởng chỉ để ăn chơi, hoá ra là “thực phẩm vàng” tốt hơn thuốc bổ

Giá cả bấp bênh

Giữa năm 2022, hàng trăm nông dân tại Đắk Lắk đứng ngồi không yên khi những ruộng khoai lang đã đến kỳ thu hoạch mà thương lái "biệt tăm".

Đắk Lắk: Chuẩn bị mã vùng trồng cho khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc
Từng là "cây làm giàu" nhưng khoai lang cũng đã khiến không ít nông dân lao đao. Ảnh: Duy Hậu.

Anh Nguyễn Ngọc Ánh (thôn Mê Linh 2, xã Buôn Triết, huyện Lắk, Đắk Lắk), kể với chúng tôi: "Năm 2022, gia đình tôi trồng 7,5 ha khoai. Càng gần đến ngày thu hoạch, gia đình càng lo lắng. Bởi thông thường, gần tới vụ khoai, thương lái đã đến đặt hàng. Thế nhưng vụ khoai năm ngoái, chẳng có ai mua. Không chỉ bán không được mà giá khoai cũng rớt thê thảm, chỉ còn 4-5 ngàn đồng/ký. Tính ra, năm đó, gia đình tôi lỗ hơn 700 triệu đồng".

Không chỉ gia đình anh Ánh, mà hầu hết nông dân trồng khoai tại Đắk Lắk đã bị thua lỗ rất nặng nề trong vụ khoai giữa năm 2022.

Trên đây chỉ là đơn cử. Thực tế, nông dân trồng khoai tại Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung đã không ít phen thua lỗ nặng nề. Đã từng có thời điểm, khoai lang giúp nhiều nông dân Đắk Lắk trở thành tỷ phú. Thế nên, không ít nông dân bỏ lúa trồng khoai. Điều này đã khiến diện tích khoai của Đắk Lắk phát triển ồ ạt.

Đắk Lắk: Chuẩn bị mã vùng trồng cho khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc
Hàng trăm ha khoai lang tại Đắk Lắk đã sẵn sàng để được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: Duy Hậu.

Tuy nhiên, giá cả và thị trường xuất khẩu khoai lang tươi không ổn định đã khiến không chỉ người nghèo mà cả những "tỷ phú khoai" cũng lao đao.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lắk (địa phương có diện tích khoai lang lớn nhất Đắk Lắk), những năm trước, khoai lang Nhật đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân. Do đó, nông dân nhiều nơi đã mở rộng diện tích canh tác.

Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát thì đầu ra của khoai lang không còn ổn định và giá liên tục giảm xuống thấp. Nhất là thời điểm thu hoạch khoai lang vào tháng 6/2022, giá khoai giảm sâu, chỉ còn 4.000 – 5.000 đồng/kg tại ruộng mà vẫn không có thương lái đến mua. Nguyên nhân do chính sách “zero covid” của Trung Quốc nên hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch sang thị trường này bị chặn lại, toàn bộ hàng không thông quan được nên thương lái không dám thu mua.

Cơ hội mới cho nông dân trồng khoai

Ngày 9/11/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về xuất khẩu khoai lang từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là "cánh cửa" mở ra cơ hội mới cho nông dân trồng khoai cũng như doanh nghiệp xuất khẩu.

Anh Ánh nói với chúng tôi: "Tôi rất vui mừng trước việc khoai lang được xuất khẩu chính ngạch. Từ nay, nông dân có thể yên tâm về giá cả và đầu ra. Gia đình tôi cũng như nhiều nông dân khác đã và đang chuẩn bị thật kỹ để được phía Trung Quốc chấp thuận cấp mã vùng trồng xuất khẩu".

Lãnh đạo một đơn vị xuất khẩu thì cho biết, doanh nghiệp đang liên kết và xây dựng mã vùng trồng với các nông dân, tổ hợp tác và hợp tác xã tại các huyện Ea Kar, Krông Ana, Cư M’gar, Lắk và Ea H’leo để thiết lập 12 mã vùng trồng, với hơn 1.000 ha. Hiện tại hồ sơ đã hoàn thiện, nộp cho cơ quan có thẩm quyền và đang chờ phê duyệt, cấp mã. Người này kỳ vọng, trước "cánh cửa" mới này, khoai lang sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Đắk Lắk: Chuẩn bị mã vùng trồng cho khoai lang xuất khẩu sang Trung Quốc
Cùng với nông dân, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Đắk Lắk cũng ráo riết chuẩn bị để đưa khoai lang vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Duy Hậu.

Theo Chị cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk, "cánh cửa" xuất khẩu chính ngạch là lối thoát cho khoai lang Đắk Lắk. Bởi từ nay, đầu ra của sản phẩm này sẽ ổn định. Và nhờ đó, các địa phương sẽ định hình các vùng sản xuất khoai lang trọng yếu, đưa nông dân đến tiếp cận với sản xuất tập trung quy mô lớn, có lợi nhuận tốt hơn.

Tuy nhiên, sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sẽ phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói, biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật cho đến kiểm dịch tại cửa khẩu nhập. Do đó, để khoai lang rộng đường sang thị trường Trung Quốc, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp và nông dân là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của nước bạn đặt ra.

Ông Cao Quang Phương, đại diện Hợp tác xã nông nghiệp Thành Tín (huyện Lắk), cho biết, hợp tác xã có hơn 100 ha khoai lang, năng suất đạt 30 tấn/ha. Trước thời cơ khoai lang xuất khẩu chính ngạch, hợp tác xã cũng đã được huyện quan tâm hướng dẫn và kết nối doanh nghiệp thực hiện liên kết với hợp tác xã để xây dựng mã vùng trồng cho cây khoai lang.

Đây là tín hiệu vui cho các thành viên của hợp tác xã, bởi nếu khoai lang được xuất khẩu chính ngạch thì đầu ra và giá bán sẽ ổn định, người dân không phải lo việc “được mùa mất giá”. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn mã vùng trồng, bà con cũng đã thay đổi phương pháp canh tác và tuân thủ theo đúng quy trình sản xuất. Hy vọng khi vào vụ thu hoạch sắp tới hợp tác xã thì sẽ được cấp mã vùng trồng để kịp thời xuất khẩu.

Theo ông Lê Văn Thành- Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk- ngay sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Chi cục đã vận động người dân thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để xây dựng vùng nguyên liệu lớn đủ điều kiện cấp mã vùng trồng.

Chi cục cũng đã thiết lập xong hồ sơ, đề xuất cấp mã vùng trồng cho 500 ha để kiểm tra trong thời gian tới. Đồng thời, đã có 2 doanh nghiệp đã chuẩn bị xong các hồ sơ để cấp mã cơ sở đóng gói. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng chỉ còn chờ phía hải quan Trung Quốc đánh giá và cấp mã để chuẩn bị cho công tác xuất khẩu khoai lang theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Riêng vụ đông xuân 2022-2023, Đắk Lắk có khoảng 2.500 ha khoai lang, đơn vị đang xây dựng thiết lập hồ sơ cho hơn 1.000 ha để gửi cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá trong các đợt tiếp theo.

Tây Nguyên có gạo... ngon nhất thế giới Tây Nguyên có gạo... ngon nhất thế giới

Với đặc điểm thổ nhưỡng đặc biệt, tại một vùng quê khá hẻo lánh ở Tây nguyên đã sản xuất ra được một loại gạo ...

Duy Hậu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động