Lên đồi lập trại nuôi heo và trồng bưởi, nữ nông dân xứ Nghệ thu 25 tỷ đồng mỗi năm

Nói về những tấm gương nông dân sản xuất giởi, nhiều người không khỏi ngạc nhiên với sự nỗ lực của chị Nguyễn Kim Tiến (phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An). Từ đồng vốn ít ỏi tích cóp, chị đã lên vùng đồi biệt lập để nuôi heo và trồng bưởi tạo nên trang trại VietGAP tầm cỡ tại Nghệ An. Chị còn đứng ra thành lập HTX để liên kết hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Hàng năm tạo ra doanh thu 25 tỷ đồng.
Chị Nguyễn Kim Tiến với trang trại trồng bưởi và nuôi heo cho doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Chị Nguyễn Kim Tiến với trang trại trồng bưởi và nuôi heo cho doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Bỏ vốn lên đồi lập trại nuôi heo và trồng bưởi

Chị Nguyễn Kim Tiến từng hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên chị vẫn ấp ủ có một mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Chị nhận thấy vùng đất đồi ở phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa rất thích nghi với các loại cây ăn trái, đặc biệt là bưởi da xanh.

Đây cũng là vùng đất có vị trí phù hợp, khi cách xa khu dân cư, thổ nhưỡng tốt. Bên cạnh đó, điều kiện giao thông thuận lợi từ trang trại đến chợ đầu mối tiêu thụ sản phẩm chỉ cách 3km.

"Thời điểm đó, ngành nông nghiệp đang được Đảng và Nhà nước quan tâm với nhiều chính sách ưu đãi cho người dân như miễn thuế. Bên cạnh đó, các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp đào tạo tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt" chị Tiến cho biết.

Vậy là chị dồn công sức và những đồng vốn tích cọp được lên đồi nuôi heo và trồng bưởi. Tới nay, chị Tiến đã xây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp trên diện tích 6ha và gần 200 nái sinh sản (siêu nạc, lợn móng cái, lợn rừng thuần chủng), 1,500 heo thịt , gà rừng và 3 ha bưởi da xanh và nhiều cây ăn quả khác, một công ty KD vận tải lớn.

Chị Kim Tiến đã quyết định lấy trang trại chăn nuôi làm nền móng tạo sự phát triển cho trang trại.
Chị Kim Tiến đã quyết định lấy chăn nuôi làm nền móng tạo sự phát triển cho trang trại.

Điểm nhấn của trang trại là bạt ngàn bưởi da xanh với điều khác lạ hơn các giống bưởi trên đất bắc và miền trung. Bưởi của chị là loại giống cho trái quanh năm, chất lượng ngon, ngọt thanh, giòn và có màu hồng bắt mắt rất riêng, lại chăm sóc hữu cơ nên rất được khách hàng yêu chuộng và không đủ bán.

Theo chị Tiến cho biết, chăn nuôi theo hướng hữu cơ, lại đa chủng loại heo, nên trong khâu tiêu thụ và rất thuận giúp bổ trợ cho nhau, không hay gặp khó rồi bế tắc như các trại nuôi độc heo siêu nạc trên địa bàn trong tỉnh có qui mô vừa.

Nắm bắt thị trường thịt heo Việt Nam phụ thuộc vào người tiêu dùng trong nước là chính. Nên ngay từ ban đầu khi thành công mỹ mãn trong chăn nuôi lợn rừng, tôi nhập giống nái siêu và Móng Cái thuần chủng cho ra giống cùng chủng loại nuôi, bán và lai tạo dòng bản địa với lợn rừng cho ra giống cao cấp. Điều đó giúp tôi luôn có thu nhập cao, ổn định, chị Tiến nói.

Trang trại cũng nuôi heo theo phương pháp hữu cơ.
Trang trại cũng nuôi heo theo phương pháp hữu cơ.

Là trang trại chăn nuôi thuộc hội trang trại làng nghề thị xã Thái Hoà, chị luôn chia sẻ kinh nghiệm với anh chị em trong hội lại ham học hỏi, tham khảo về các mô hình chăn nuôi thành công trên mạng và các tỉnh thành khác nên chị đã kiểm soát tốt dịch bệnh, phương pháp điều trị, nhân tạo giống , chế biến thức ăn hữu cơ giúp heo mau lớn, thịt lại ngon, tiết kiệm chi phí. Heo, gà rừng để bán quay vòng vốn. Phân heo, bò, trâu, gà chị cho ủ làm luôn phân bón cho cây bưởi và cây ăn quả

Chỉ riêng về trái bưởi cành giống, chị cung cấp ra thị trường một năm trên 500 trăm triệu, ngoài ra còn thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cá dưới ao nuôi bèo làm thức ăn cho heo. Vì vậy mỗi năm cho lợi nhuận hàng tỷ đồng. Những năm được giá thì hai ba tỷ cầm chắc. Thành công nối tiếp thành công chị Kim Tiến đang xây dựng thương hiệu lợn hữu cơ.

Ngoài cho “ra lò” sản phẩm thịt sạch bán tại cửa hàng riêng của chị tại chợ thị xã, chị còn liên tiếp chế biến giò lụa, chả quế, thịt chưng mắm tép, tai mũi, chân giò, ba chỉ ngâm mắm phục vụ bán trên mạng và anh em bạn bè. Chờ khi được chứng nhân trang trại hữu cơ, chúng tôi sẽ có kế hoạch đưa thit sạch và các sản phẩm chế biến sâu vào các trung tâm siêu thị trong ngoài tỉnh nâng cao khâu tiêu thụ và thu nhập, chị Tiến tâm sự.

Thành lập HTX để liên kết phát triển nông nghiệp bền vững

Sau 10 năm, đến nay chị Kim Tiến đã xây dựng được trang trại VAC theo tiêu chí sản xuất, chăn nuôi hữu cơ theo hướng an toàn sinh học. Trang trại hoạt động ổn định. Nắm bắt được chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi thành lập hợp tác xã mới và tính ưu việt khi chuyển đổi từ mô hình sản xuất nông hộ sang hợp tác xã.

Chị Kim Tiến đã quyết định lấy trang trại chăn nuôi làm nền móng, công nhân làm nhân lực và cũng là các xã viên, ngoài việc lao động hưởng lương, các thành viên hợp tác xã còn được chia cổ tức từ đồng vốn góp của họ.

Năm 2017, Hợp tác xã Nông nghiệp Kim Tiến Đại Phát được thành lập, bà Kim Tiến là chủ nhiệm hợp tác xã và các thành viên ban đầu đều là công nhân lao động tại đây.

Khu nuôi gà thả vườn với những giống gà đặc sản của trang trại.
Khu nuôi gà thả vườn với những giống gà đặc sản của trang trại.

Hợp tác xã có diện tích 6 ha, chuyên chăn nuôi và trồng trọt bằng quy trình khép kín, tự sản xuất nái lấy con giống chăn nuôi lợn thịt rồi giết mổ, tiêu thụ tại các cửa hàng của hợp tác xã và nhập cho các siêu thị, nhà ăn, cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh. Với ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu, tạo ra nhiều sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe, đồng thời xây dựng thương hiệu, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho các thành viên hợp tác xã.

Hợp tác xã nông nghiệp Kim Tiến Đại Phát đã xây dựng thành công một thành trang trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Doanh thu của HTX từ trồng bưởi da xanh, chăn nuôi lợn mỗi năm đạt 15 đến 25 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi trừ chi phí đạt 2-3 tỷ đồng.

Đời sống người lao động, xã viên của HTX không ngừng được nâng lên. Đến nay hợp tác xã chăn nuôi với quy mô 200 lợn nái và trên 2.000 con lợn thịt, vườn cây, ao cá trị giá hàng chục tỷ đồng. Trang trại chăn nuôi 100 con lợn sinh sản mỗi năm sản xuất 2.400 con lợn giống, 100 nái rừng và lợn rừng lai, mỗi năm sản xuất 2.000 con sau khi nuôi giết mổ 1/5 thịt được chế biến thành giò lụa,chả quế, giò thủ, ruốc bông, chả nem.

Bên cạnh đó, hợp tác xã còn cung cấp ra thị trường 1.500 tấn thịt lợn. Doanh thu bình quân từ các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn đạt 19 tỷ đồng. Với diện tích hơn 1 ha mặt nước, hợp tác xã dùng để nuôi cá nước ngọt cho sản lượng khoảng 30 tấn/năm, thu về 600 triệu đồng.

Vườn bưởi da xanh cũng mang về nguồn thu không nhỏ cho hợp tác xã. Mỗi năm, hợp tác xã sản xuất 3.000 cành giống thu về 150 triệu đồng. Những vườn bưởi trĩu quả cũng giúp hợp tác xã về 1,2 tỷ đồng với sản lượng khoảng 25 tấn quả mỗi năm.

Bà Trần Thị Hương, một thương lái thường xuyên mua các sản phẩm từ trang trại của bà Kim Tiến đánh giá: “Thực sự khách của tôi ăn các sản phẩm từ trang trại này quen rồi nên chỉ muốn gắn bó thôi. Vì họ cảm nhận được độ ngon và an toàn. Nhiều khi mình lấy không kịp cung cấp cho khách lẻ và các nhà hàng, khách sạn”.

Hoạt động ổn định của hợp tác xã đã tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên với mức lương từ 8-10 triệu đồng/tháng và hàng trăm lao động thời vụ.

Từ niềm đam mê nông nghiệp, người phụ nữ xứ Nghệ đã bỏ công sức, tiền bạc biến vùng đồi thành trang trại tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao. Chị còn đứng ra thành lập HTX để liên kết hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững. HTX phát triển ổn định tạo thu nhập cao cho xã viên. Nhiều năm qua chị Tiến đã trwor thành tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi với nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và địa phương./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động