Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng gì từ chính sách mới của Tổng thống Donald Trump?

Ông Donald Trump vừa tuyên thệ nhậm chức và trở thành Tổng thống thứ 47 của Mỹ vào ngày 20/1 (theo giờ Mỹ), mở ra nhiệm kỳ 4 năm được dự báo sẽ có rất nhiều biến động.
Top 10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật năm 2024 Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt 7,5 - 8% GDP năm 2024 tăng 7,09%, vượt mục tiêu đề ra
Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng gì từ chính sách mới của Tổng thống Donald Trump?
Hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tác động từ các chính sách thương mại bảo hộ

Theo TS. Hà Thị Cẩm Vân, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kinh tế, Đại học RMIT Việt Nam, hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như điện tử, dệt may, và da giày đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng khiến Việt Nam dễ chịu tác động từ các chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ.

Nếu chính quyền ông Trump áp dụng mức thuế suất cao với hàng hóa Việt Nam - như mức 20% đã từng đề xuất - giá thành hàng hóa “Made in Vietnam” tại Mỹ sẽ tăng, làm giảm sức cạnh tranh.

Kết quả là kim ngạch xuất khẩu suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới cán cân thương mại. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn thu ngoại tệ giảm sút, gây áp lực lên tỷ giá hối đoái.

Khi xuất khẩu sang Mỹ giảm, lượng ngoại tệ đổ về Việt Nam cũng sẽ giảm theo. Điều này tạo sức ép lớn lên tỷ giá hối đoái, khiến Đồng Việt Nam có nguy cơ mất giá. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu sẽ đối mặt với chi phí tăng cao.

Nếu VND suy yếu, không chỉ chi phí sản xuất trong nước leo thang mà còn gây áp lực lên người tiêu dùng thông qua giá cả hàng hóa. Điều này tiềm ẩn kéo lạm phát tăng, buộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải áp dụng các biện pháp mạnh tay để kiểm soát.

Theo bà Vân, việc ông Trump tăng thuế nhập khẩu cũng làm gia tăng chi phí sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt với các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Các ngành như điện tử, dệt may, da giày - vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam - sẽ gặp khó trong việc duy trì hợp đồng với đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng chịu ảnh hưởng.

Với việc FDI đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp và tạo việc làm, sự suy giảm dòng vốn này sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, trường Đại học Nguyễn Trãi, cũng cho rằng quan hệ Việt Nam - Mỹ đã trải qua những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt với việc nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương, không chỉ giới hạn ở lĩnh vực chính trị, quốc phòng mà còn mở rộng đến kinh tế, văn hóa và giáo dục.

"Khi ông Donald Trump đảm nhiệm chức vụ Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, Việt Nam có cơ hội tận dụng nền tảng vững chắc này để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ duy trì chính sách kinh tế “Nước Mỹ trên hết”", ông Huy nêu quan điểm.

Phân tích cụ thể, ông Huy cho biết, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đang trở thành đối tác thương mại quan trọng của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á. Với cơ sở đối tác chiến lược, hai nước có thể sẽ tìm kiếm các giải pháp cụ thể để cân bằng cán cân thương mại, giảm rủi ro do các biện pháp bảo hộ từ phía Mỹ.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ đứng trước nhiều thách thức trong quan hệ kinh tế với Mỹ thời gian tới. Việt Nam là một trong những nước xuất siêu lớn vào Mỹ, với các mặt hàng chủ lực như dệt may, giày dép và điện tử. Điều này có thể làm gia tăng nguy cơ Mỹ áp dụng các chính sách hạn chế nhập khẩu như tăng thuế quan hoặc kiểm soát nghiêm ngặt xuất xứ hàng hóa.

Chính vì vậy, Việt Nam cần tăng cường nhập khẩu từ Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao, thiết bị y tế và năng lượng sạch, để giảm bớt áp lực cán cân thương mại.

Bên cạnh đó, chính sách bảo hộ kinh tế của Mỹ có thể dẫn đến việc tăng cường kiểm soát chuỗi cung ứng và yêu cầu minh bạch nguồn gốc hàng hóa. Điều này gây khó khăn cho Việt Nam, vì vậy, Việt Nam cần thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng khả năng tự chủ, đồng thời xây dựng mối quan hệ đối tác với các nhà cung ứng tại Mỹ và các quốc gia khác.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump, Mỹ đã khuyến khích các doanh nghiệp quay trở lại đầu tư trong nước thông qua các chính sách ưu đãi thuế và giảm lãi suất. Xu hướng này có thể tiếp tục trong nhiệm kỳ thứ hai, ảnh hưởng đến dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào Mỹ

băng băng xuất khẩu vào Mỹ
May mặc băng băng xuất khẩu vào Mỹ.

Trong bối cảnh đầy thách thức, TS. Hà Thị Cẩm Vân cho rằng các cơ quan quản lý và doanh nghiệp tại Việt Nam cần nhanh chóng có kế hoạch đối phó.

Đầu tiên, cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào Mỹ. Các khu vực như Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, ASEAN có thể là những thị trường tiềm năng cần khai thác mạnh mẽ hơn.

Thứ hai, Việt Nam cần tập trung vào nội địa hóa chuỗi cung ứng. Việc giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu sẽ giúp giảm thiểu rủi ro từ biến động tỷ giá và chi phí đầu vào.

Bên cạnh đó, cần duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt và ổn định. NHNN cần theo dõi sát sao diễn biến lạm phát và tỷ giá để có những điều chỉnh phù hợp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và duy trì niềm tin của nhà đầu tư.

Cuối cùng, việc phát triển nhân lực chất lượng cao cũng là một chiến lược dài hạn để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế. Các ngành nghề như công nghệ, sản xuất thông minh cần được ưu tiên đào tạo và phát triển để thích nghi với những thay đổi của thị trường toàn cầu.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong, dưới thời ông Trump, thuế sẽ tăng đối với nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Đây vừa là cơ hội lại vừa là thách thức. Bởi lẽ tăng thuế sẽ làm tăng giá bán, khiến khả năng cạnh tranh kém đi. Nhưng cơ hội là mức thuế của Việt Nam thấp hơn Trung Quốc nên có thể bán rẻ hơn để phát huy các tiềm năng.

Theo ông Phong, để nắm bắt được cơ hội sắp tới, các doanh nghiệp cần sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng và bán với giá rẻ hơn các nước.

Còn theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, Việt Nam phải chủ động phát triển, đồng thời phải xem lại các vấn đề thể chế sao cho hòa nhập được với thế giới và giảm các vấn đề tiêu cực nội tại. Bên cạnh đó, Việt Nam cần phát triển công nghệ mới, tài chính mới, phát triển công nghệ AI cũng cần được chú trọng trong những năm tới.

"Việt Nam hiện đã có ký kết giữa Nvidia và FPT, nên những ngành này nếu phát triển tốt sẽ đưa Việt Nam lên tầm cao mới", ông Thành dự báo.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 10 tháng biến động do bão Yagi Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 10 tháng biến động do bão Yagi
Lạc quan về triển vọng kinh tế, người Việt Nam tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu Lạc quan về triển vọng kinh tế, người Việt Nam tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu
Đầu tư công và tiêu dùng nội địa sẽ là đòn bẩy tăng trưởng năm 2025 Đầu tư công và tiêu dùng nội địa sẽ là đòn bẩy tăng trưởng năm 2025
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Sáng 30/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Hải Dương mùa vải chín” với chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, thu hút sự tham dự của các tham tán thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Tháng 4/2025, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 86 triệu USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ. Cá ngừ đóng hộp sụt mạnh, trong khi các sản phẩm khác tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp. Ngành đang chịu áp lực từ thiếu nguyên liệu, bất ổn địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại.
Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mùa hè là thời điểm sôi động của thị trường nông sản. Nhiều chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ được triển khai tại các địa phương nhằm hỗ trợ nhà vườn, hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, quảng bá thương hiệu và nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và thương mại điện tử đang mở ra không gian kinh doanh mới cho hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công, làng nghề, đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối hiện đại này, doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ cần vượt qua không ít thách thức về kỹ năng, hạ tầng và khả năng thích nghi với môi trường số.
Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hải quan vừa yêu cầu các Chi cục Hải quan địa phương tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên thông quan nhanh đối với hàng nông lâm thủy sản, đặc biệt là sầu riêng – mặt hàng đang gặp nhiều thách thức xuất khẩu do kiểm soát bổ sung từ nước nhập khẩu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Đề nghị gỡ rào cản trong kinh doanh xuất khẩu gạo

Đề nghị gỡ rào cản trong kinh doanh xuất khẩu gạo

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Bộ Công Thương bãi bỏ nhiều quy định trong dự thảo sửa đổi Nghị định về xuất khẩu gạo, cho rằng các điều kiện hiện hành đang tạo thêm gánh nặng chi phí và hạn chế doanh nghiệp tiếp cận thị trường.
Mở “cao tốc” cho kinh tế tư nhân: Cơ hội lịch sử cần hành động mạnh mẽ

Mở “cao tốc” cho kinh tế tư nhân: Cơ hội lịch sử cần hành động mạnh mẽ

Tọa đàm “Mở cao tốc cho kinh tế tư nhân” ngày 28/5 quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp nhằm bàn thảo về việc hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Được xem là đòn bẩy thể chế cho khu vực tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế, Nghị quyết này chỉ phát huy hiệu quả khi toàn hệ thống chính trị đồng hành và chuyển động một cách thực chất.
Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa

Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa

Tính đến hết tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 1,62 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng – mặt hàng từng tạo đột phá – sụt giảm tới 74%, khiến chuỗi cung ứng đứng trước nguy cơ đứt gãy. Trong bối cảnh này, vụ vải thiều đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho ngành rau quả lấy lại đà tăng trưởng.
Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Vải thiều đầu vụ thu hoạch năm 2025 đang được bán với giá cao tại Hà Nội và nhiều tỉnh, trong khi các địa phương sản xuất chủ động xúc tiến thương mại, đảm bảo đầu ra cho vụ mùa đểm bảo giá trị nâng cao và bền vững.
Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Giữ vai trò chủ lực trong nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm, ngành chế biến, xuất khẩu lâm sản Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt rào cản từ thị trường, thuế quan, nguồn nguyên liệu đến các quy định môi trường khắt khe. Để duy trì vị thế và tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc toàn diện.
VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất xây dựng chính sách thuế toàn diện, không áp dụng miễn thuế nhập khẩu đối với hàng thương mại điện tử có giá trị thấp. Đề xuất này nhằm đảm bảo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử – vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.
Gỡ vướng pháp lý, tăng nguồn cung: Thị trường bất động sản cần cú hích thực chất

Gỡ vướng pháp lý, tăng nguồn cung: Thị trường bất động sản cần cú hích thực chất

Dù ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong quý I/2025, thị trường bất động sản vẫn đối mặt với hàng loạt thách thức về pháp lý, thủ tục hành chính và lệch pha cung – cầu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn, xử lý tình trạng đầu cơ, tạo giá ảo, tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường lành mạnh, bền vững.
Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Sự phát triển “thần tốc” của ngành sầu riêng Việt Nam đang kéo theo nhiều hệ lụy, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu, kiểm soát chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị bền vững nhằm giữ vững vị thế trên thị trường xuất khẩu.
Tín hiệu tích cực cho cà phê Việt tại thị trường EU

Tín hiệu tích cực cho cà phê Việt tại thị trường EU

Việc Liên minh châu Âu (EU) xếp Việt Nam vào nhóm “rủi ro thấp” về phá rừng không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê mà còn tạo đà tái cấu trúc ngành theo hướng bền vững và chuyên nghiệp.
Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phát triển thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu mới và xây dựng chuỗi giá trị bền vững.
Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.
Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Trước những thách thức lớn từ thị trường và nội tại ngành chăn nuôi, các chuyên gia và doanh nghiệp khẳng định đã đến lúc ngành gia cầm Việt Nam cần chuyển hướng từ chạy theo số lượng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trong toàn bộ chuỗi sản xuất.
Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

5 tháng đầu năm 2025, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận những điều chỉnh nhất định do biến động ở một số mặt hàng chủ lực. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn đang phát triển tích cực, bền vững với nội lực phục hồi mạnh mẽ, khả năng thích ứng cao và sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý.
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Việt Nam và Hoa Kỳ đã khởi động phiên đàm phán thứ hai về Hiệp định thương mại đối ứng tại Washington D.C., nhằm làm rõ các vấn đề còn tồn đọng và thúc đẩy hợp tác song phương.
Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành lúa gạo – trụ cột an ninh lương thực và xuất khẩu – đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển mình. Những mô hình sản xuất phát thải thấp, thân thiện với môi trường đang được triển khai rộng rãi, tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp bền vững và tăng trưởng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực trọng yếu để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025. Trong bối cảnh xuất khẩu và đầu tư đối mặt nhiều thách thức, việc thúc đẩy thị trường trong nước không chỉ là giải pháp ngắn hạn, mà còn là chiến lược dài hạn cho một nền kinh tế phát triển ổn định và tự chủ.
Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Thay vì chạy theo cuộc đua hạ giá để giành thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích nghi với xu thế toàn cầu bằng việc nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe. Đây chính là con đường bền vững để duy trì tăng trưởng xuất khẩu và bảo vệ lợi ích lâu dài trước làn sóng phòng vệ thương mại gia tăng từ các thị trường nhập khẩu.
Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 31 (MRT 31), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đã có phiên đàm phán trực tiếp cấp bộ trưởng, nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng Việt Nam - Mỹ. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ước tính sơ bộ trong tháng 4, khối lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 167.000 tấn, với giá trị lên tới 966 triệu USD.
Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 1/1/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã công bố dự báo về tình hình lương thực toàn cầu, trong đó đặc biệt chú trọng đến Việt Nam, dự báo sẽ trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới cả về xuất khẩu và nhập khẩu gạo trong năm 2025 và 2026. Trong bối cảnh sản lượng gạo toàn cầu tăng, nhu cầu tiêu thụ cũng có những thay đổi đáng chú ý, ảnh hưởng lớn đến thị trường gạo Việt Nam.
Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Dù là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, Việt Nam vẫn nhập khẩu lượng lớn từ Brazil, Indonesia và Campuchia. Theo ông Hoàng Phước Bính – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê – đây là hoạt động kinh doanh bình thường trong cơ chế thị trường, đồng thời phản ánh những thách thức trong phát triển bền vững và cân đối cung cầu toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động