Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng gì từ chính sách mới của Tổng thống Donald Trump?

Ông Donald Trump vừa tuyên thệ nhậm chức và trở thành Tổng thống thứ 47 của Mỹ vào ngày 20/1 (theo giờ Mỹ), mở ra nhiệm kỳ 4 năm được dự báo sẽ có rất nhiều biến động.
Top 10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật năm 2024 Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt 7,5 - 8% GDP năm 2024 tăng 7,09%, vượt mục tiêu đề ra
Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng gì từ chính sách mới của Tổng thống Donald Trump?
Hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tác động từ các chính sách thương mại bảo hộ

Theo TS. Hà Thị Cẩm Vân, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kinh tế, Đại học RMIT Việt Nam, hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như điện tử, dệt may, và da giày đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng khiến Việt Nam dễ chịu tác động từ các chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ.

Nếu chính quyền ông Trump áp dụng mức thuế suất cao với hàng hóa Việt Nam - như mức 20% đã từng đề xuất - giá thành hàng hóa “Made in Vietnam” tại Mỹ sẽ tăng, làm giảm sức cạnh tranh.

Kết quả là kim ngạch xuất khẩu suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới cán cân thương mại. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn thu ngoại tệ giảm sút, gây áp lực lên tỷ giá hối đoái.

Khi xuất khẩu sang Mỹ giảm, lượng ngoại tệ đổ về Việt Nam cũng sẽ giảm theo. Điều này tạo sức ép lớn lên tỷ giá hối đoái, khiến Đồng Việt Nam có nguy cơ mất giá. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu sẽ đối mặt với chi phí tăng cao.

Nếu VND suy yếu, không chỉ chi phí sản xuất trong nước leo thang mà còn gây áp lực lên người tiêu dùng thông qua giá cả hàng hóa. Điều này tiềm ẩn kéo lạm phát tăng, buộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải áp dụng các biện pháp mạnh tay để kiểm soát.

Theo bà Vân, việc ông Trump tăng thuế nhập khẩu cũng làm gia tăng chi phí sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt với các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Các ngành như điện tử, dệt may, da giày - vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam - sẽ gặp khó trong việc duy trì hợp đồng với đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng chịu ảnh hưởng.

Với việc FDI đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp và tạo việc làm, sự suy giảm dòng vốn này sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, trường Đại học Nguyễn Trãi, cũng cho rằng quan hệ Việt Nam - Mỹ đã trải qua những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt với việc nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương, không chỉ giới hạn ở lĩnh vực chính trị, quốc phòng mà còn mở rộng đến kinh tế, văn hóa và giáo dục.

"Khi ông Donald Trump đảm nhiệm chức vụ Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai, Việt Nam có cơ hội tận dụng nền tảng vững chắc này để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ duy trì chính sách kinh tế “Nước Mỹ trên hết”", ông Huy nêu quan điểm.

Phân tích cụ thể, ông Huy cho biết, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đang trở thành đối tác thương mại quan trọng của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á. Với cơ sở đối tác chiến lược, hai nước có thể sẽ tìm kiếm các giải pháp cụ thể để cân bằng cán cân thương mại, giảm rủi ro do các biện pháp bảo hộ từ phía Mỹ.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ đứng trước nhiều thách thức trong quan hệ kinh tế với Mỹ thời gian tới. Việt Nam là một trong những nước xuất siêu lớn vào Mỹ, với các mặt hàng chủ lực như dệt may, giày dép và điện tử. Điều này có thể làm gia tăng nguy cơ Mỹ áp dụng các chính sách hạn chế nhập khẩu như tăng thuế quan hoặc kiểm soát nghiêm ngặt xuất xứ hàng hóa.

Chính vì vậy, Việt Nam cần tăng cường nhập khẩu từ Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao, thiết bị y tế và năng lượng sạch, để giảm bớt áp lực cán cân thương mại.

Bên cạnh đó, chính sách bảo hộ kinh tế của Mỹ có thể dẫn đến việc tăng cường kiểm soát chuỗi cung ứng và yêu cầu minh bạch nguồn gốc hàng hóa. Điều này gây khó khăn cho Việt Nam, vì vậy, Việt Nam cần thúc đẩy nội địa hóa chuỗi cung ứng, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng khả năng tự chủ, đồng thời xây dựng mối quan hệ đối tác với các nhà cung ứng tại Mỹ và các quốc gia khác.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump, Mỹ đã khuyến khích các doanh nghiệp quay trở lại đầu tư trong nước thông qua các chính sách ưu đãi thuế và giảm lãi suất. Xu hướng này có thể tiếp tục trong nhiệm kỳ thứ hai, ảnh hưởng đến dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào Mỹ

băng băng xuất khẩu vào Mỹ
May mặc băng băng xuất khẩu vào Mỹ.

Trong bối cảnh đầy thách thức, TS. Hà Thị Cẩm Vân cho rằng các cơ quan quản lý và doanh nghiệp tại Việt Nam cần nhanh chóng có kế hoạch đối phó.

Đầu tiên, cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào Mỹ. Các khu vực như Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, ASEAN có thể là những thị trường tiềm năng cần khai thác mạnh mẽ hơn.

Thứ hai, Việt Nam cần tập trung vào nội địa hóa chuỗi cung ứng. Việc giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu sẽ giúp giảm thiểu rủi ro từ biến động tỷ giá và chi phí đầu vào.

Bên cạnh đó, cần duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt và ổn định. NHNN cần theo dõi sát sao diễn biến lạm phát và tỷ giá để có những điều chỉnh phù hợp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và duy trì niềm tin của nhà đầu tư.

Cuối cùng, việc phát triển nhân lực chất lượng cao cũng là một chiến lược dài hạn để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế. Các ngành nghề như công nghệ, sản xuất thông minh cần được ưu tiên đào tạo và phát triển để thích nghi với những thay đổi của thị trường toàn cầu.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong, dưới thời ông Trump, thuế sẽ tăng đối với nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Đây vừa là cơ hội lại vừa là thách thức. Bởi lẽ tăng thuế sẽ làm tăng giá bán, khiến khả năng cạnh tranh kém đi. Nhưng cơ hội là mức thuế của Việt Nam thấp hơn Trung Quốc nên có thể bán rẻ hơn để phát huy các tiềm năng.

Theo ông Phong, để nắm bắt được cơ hội sắp tới, các doanh nghiệp cần sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng và bán với giá rẻ hơn các nước.

Còn theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, Việt Nam phải chủ động phát triển, đồng thời phải xem lại các vấn đề thể chế sao cho hòa nhập được với thế giới và giảm các vấn đề tiêu cực nội tại. Bên cạnh đó, Việt Nam cần phát triển công nghệ mới, tài chính mới, phát triển công nghệ AI cũng cần được chú trọng trong những năm tới.

"Việt Nam hiện đã có ký kết giữa Nvidia và FPT, nên những ngành này nếu phát triển tốt sẽ đưa Việt Nam lên tầm cao mới", ông Thành dự báo.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 10 tháng biến động do bão Yagi Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 10 tháng biến động do bão Yagi
Lạc quan về triển vọng kinh tế, người Việt Nam tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu Lạc quan về triển vọng kinh tế, người Việt Nam tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu
Đầu tư công và tiêu dùng nội địa sẽ là đòn bẩy tăng trưởng năm 2025 Đầu tư công và tiêu dùng nội địa sẽ là đòn bẩy tăng trưởng năm 2025
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chanh dây Việt Nam hướng đến mục tiêu tỷ đô

Chanh dây Việt Nam hướng đến mục tiêu tỷ đô

Từng khởi đầu từ con số 0, chanh dây Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ với năng suất cao và kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh. Nếu được đầu tư đồng bộ từ giống, vùng trồng đến chế biến sâu, ngành hàng này hoàn toàn có thể chạm mốc tỷ USD trong tương lai gần.
Từ chiến lược đến thị trường: Gạo Việt vươn tầm toàn cầu

Từ chiến lược đến thị trường: Gạo Việt vươn tầm toàn cầu

Việt Nam đã vượt Thái Lan, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo. Thành quả này phản ánh chiến lược linh hoạt, chất lượng sản phẩm không ngừng cải thiện và nỗ lực mở rộng thị trường của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt toàn cầu.
Rau quả Việt loay hoay trong bài toán đầu ra

Rau quả Việt loay hoay trong bài toán đầu ra

Xuất khẩu rau quả bật tăng trong tháng 6/2025 sau chuỗi giảm sâu. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định về thị trường, năng lực chế biến yếu và logistics hạn chế đang khiến ngành hàng này loay hoay với bài toán đầu ra, khó tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững trong dài hạn.
Ngành gỗ Việt Nam 2025: Kiên cường vượt sóng, bền bỉ vươn xa

Ngành gỗ Việt Nam 2025: Kiên cường vượt sóng, bền bỉ vươn xa

Dù còn nhiều thách thức từ thị trường và quy định toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam đang chứng tỏ sức bật mạnh mẽ với tinh thần kiên cường, chủ động đổi mới và hướng tới một tương lai phát triển bền vững, có bản sắc riêng.
Doanh nghiệp rau quả sắp được tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sang châu Âu

Doanh nghiệp rau quả sắp được tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sang châu Âu

Sau hơn 2 tuần gặp khó khăn vì thủ tục hành chính, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả – đặc biệt là thanh long – đang chuẩn bị hoàn tất hồ sơ để tiếp tục xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Tăng trưởng GDP lập đỉnh, vì sao người dân vẫn “thắt lưng buộc bụng”?

Tăng trưởng GDP lập đỉnh, vì sao người dân vẫn “thắt lưng buộc bụng”?

Nền kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đạt được nhiều thành tựu tích cực: GDP tăng trưởng cao nhất trong vòng 15 năm, tín dụng tăng gần 10% - mức kỷ lục nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, đằng sau các con số ấn tượng đó vẫn tồn tại không ít băn khoăn: tiêu dùng trong nước tăng chậm, doanh nghiệp vẫn gặp khó trong tiếp cận vốn, và nhiều lo ngại xoay quanh rủi ro thuế quan trong thời gian tới.
Cục Thuế khẳng định không yêu cầu hộ kinh doanh nộp căn cước để cập nhật thông tin

Cục Thuế khẳng định không yêu cầu hộ kinh doanh nộp căn cước để cập nhật thông tin

Trước những thông tin lan truyền về việc hộ kinh doanh bị yêu cầu nộp căn cước công dân để cập nhật địa chỉ sau sáp nhập hành chính, cơ quan thuế tại nhiều địa phương đã chính thức lên tiếng khẳng định: Không có chuyện yêu cầu người nộp thuế cung cấp giấy tờ tùy thân để điều chỉnh thông tin thuế.
Cà phê Việt Nam nửa năm thu về 5,4 tỷ USD: Đà tăng mạnh chưa dừng lại

Cà phê Việt Nam nửa năm thu về 5,4 tỷ USD: Đà tăng mạnh chưa dừng lại

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã đạt 5,4 tỷ USD – gần vượt mốc cả năm 2024. Trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động, thành tích này không chỉ phản ánh sức bật của ngành mà còn mở ra kỳ vọng bứt phá trong giai đoạn còn lại của năm.
Quản lý số sê-ri vàng miếng: Bước đi cần thiết để minh bạch hóa thị trường vàng

Quản lý số sê-ri vàng miếng: Bước đi cần thiết để minh bạch hóa thị trường vàng

Việc bắt buộc ghi nhận số sê-ri vàng miếng trên chứng từ giao dịch được đánh giá là một biện pháp đột phá nhằm tăng cường minh bạch, ngăn chặn rủi ro và tiến tới một thị trường vàng an toàn, hiện đại và bền vững. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tiễn, cần có giải pháp kỹ thuật đồng bộ và lộ trình phù hợp.
Xuất khẩu khởi sắc: Hàng Việt vươn tầm thế giới

Xuất khẩu khởi sắc: Hàng Việt vươn tầm thế giới

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu Việt Nam đạt gần 220 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, khẳng định nỗ lực của doanh nghiệp, nông dân và công nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.
Cá tra Việt đang thắng thế tại Brazil

Cá tra Việt đang thắng thế tại Brazil

Với lợi thế giá thành và chất lượng ổn định, cá tra Việt Nam đang mở rộng thị phần tại Brazil – thị trường đầy tiềm năng ở Nam Mỹ, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống đang chững lại.
Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt lô hàng thanh long, ớt, đậu bắp xuất khẩu sang châu Âu bị ách tắc tại TP.HCM do vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi trong phân cấp quản lý theo Thông tư mới, khiến doanh nghiệp thấp thỏm vì nguy cơ chậm giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín và hợp đồng.
Từ 1/8, tự động thu thuế VAT với hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh

Từ 1/8, tự động thu thuế VAT với hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh

Bắt đầu từ ngày 1/8, cơ quan hải quan sẽ triển khai quy trình tự động thu thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Động thái này nhằm hiện đại hóa quản lý thuế, khắc phục bất cập trong phương thức thu thủ công sau khi chính sách miễn thuế bị bãi bỏ.
Tăng trưởng nội địa từ tiêu dùng số thông minh

Tăng trưởng nội địa từ tiêu dùng số thông minh

Ngành hàng tiêu dùng nhanh đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong ổn định xã hội và thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải chuyển đổi theo hướng công nghệ và tích hợp đa nền tảng nhằm thích ứng thị trường số.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Đề xuất giảm thuế xăng dầu đến hết 2026: Cơ hội và thách thức

Đề xuất giảm thuế xăng dầu đến hết 2026: Cơ hội và thách thức

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026 nhằm góp phần bình ổn giá nhiên liệu trong nước, hỗ trợ tăng trưởng và doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, chính sách này cũng đặt ra thách thức không nhỏ với ngân sách, khi mức giảm thu dự kiến lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Chuỗi cung ứng minh bạch: Nền tảng cho kinh tế số

Chuỗi cung ứng minh bạch: Nền tảng cho kinh tế số

Minh bạch chuỗi cung ứng không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, mà còn góp phần hình thành nền tảng dữ liệu đồng bộ – yếu tố cốt lõi để phát triển kinh tế số hiệu quả, tạo lợi thế bền vững trong môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động.
Mã số vùng trồng là “hộ chiếu” của sầu riêng xuất khẩu

Mã số vùng trồng là “hộ chiếu” của sầu riêng xuất khẩu

Sầu riêng Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc quan trọng. Theo các chuyên gia, việc chuẩn hóa mã số vùng trồng, số hóa quy trình truy xuất và chủ động kiểm định chất lượng chính là ba chìa khóa then chốt giúp ngành hàng giữ vững thị phần và nâng tầm xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hóa: Tăng tốc về đích, củng cố nền tảng

Xuất khẩu hàng hóa: Tăng tốc về đích, củng cố nền tảng

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc trong 6 tháng đầu năm 2025 nhờ giá cả phục hồi và đơn hàng dồi dào. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Việt Nam cần giảm phụ thuộc, tăng nội địa hóa và mở rộng thị trường theo hướng chủ động, bài bản hơn.
Xuất khẩu điều tăng tốc nhờ đòn bẩy chất lượng

Xuất khẩu điều tăng tốc nhờ đòn bẩy chất lượng

Với giá xuất khẩu bình quân tăng gần 24%, ngành điều Việt Nam đang tái lập đà tăng trưởng nhờ chiến lược nâng cấp sản phẩm, mở rộng thị trường cao cấp và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững – hướng tới mục tiêu kim ngạch 4,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đa dạng hóa thị trường và phân khúc: Lối đi chiến lược cho nông thủy sản Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường và phân khúc: Lối đi chiến lược cho nông thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, chiến lược đa dạng hóa thị trường và phân khúc sản phẩm đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp nông thủy sản Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Không chỉ mở rộng địa bàn xuất khẩu sang những thị trường ngách như Lithuania, châu Phi hay khu vực Halal, các doanh nghiệp Việt còn chú trọng vào nâng cao giá trị sản phẩm thông qua chế biến sâu, mở ra một kỷ nguyên xuất khẩu bền vững.
Phát triển thị trường mới cho rau quả Việt

Phát triển thị trường mới cho rau quả Việt

Thị trường truyền thống thu hẹp tạo ra sức ép ngắn hạn, song cũng mở ra dư địa phát triển dài hạn tại các thị trường chất lượng cao như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đầu tư đồng bộ từ sản xuất đến thương mại là điều kiện tiên quyết để rau quả Việt bứt phá.
Tăng giá trị xuất khẩu nhờ chế biến sâu trái cây

Tăng giá trị xuất khẩu nhờ chế biến sâu trái cây

Tập trung vào chế biến sâu và công nghệ bảo quản hiện đại là hướng đi tất yếu giúp ngành trái cây Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu, giảm áp lực mùa vụ và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản hay EU.
Việt Nam chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép cán nóng từ Trung Quốc

Việt Nam chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép cán nóng từ Trung Quốc

Bộ Công Thương quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nóng xuất xứ từ Trung Quốc, chấm dứt điều tra với hàng nhập từ Ấn Độ. Mức thuế áp dụng từ 6/7/2025, kéo dài 5 năm nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước.
Cục Thống kê dự báo tác động thuế đối ứng từ Hoa Kỳ đến GDP Việt Nam

Cục Thống kê dự báo tác động thuế đối ứng từ Hoa Kỳ đến GDP Việt Nam

Trước nguy cơ Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam, Cục Thống kê đưa ra ba kịch bản đánh giá tác động đến tăng trưởng GDP. Trong kịch bản cao nhất, mức thuế 20% có thể khiến GDP giảm tới 0,2 điểm phần trăm – nếu người tiêu dùng Hoa Kỳ phản ứng mạnh với giá cả.
GDP quý II/2025 tăng mạnh 7,96%: Kinh tế Việt Nam tiếp đà bứt phá

GDP quý II/2025 tăng mạnh 7,96%: Kinh tế Việt Nam tiếp đà bứt phá

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê công bố sáng 5/7, GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52% – mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Tăng trưởng đồng đều ở cả ba khu vực nông nghiệp, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ, cộng hưởng với dòng vốn FDI, nội lực doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ, đang tạo đà vững chắc cho kinh tế Việt Nam vươn lên.
Tăng trưởng xuất khẩu hé mở nhiều cơ hội mới

Tăng trưởng xuất khẩu hé mở nhiều cơ hội mới

Xuất khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực. Tận dụng hiệu quả các FTA, Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu trên thương trường quốc tế.
Cơ hội cho hàng Việt ra thế giới

Cơ hội cho hàng Việt ra thế giới

Thông tin từ Mỹ về khả năng giảm thuế nhập khẩu với hàng Việt mở ra nhiều kỳ vọng mới. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này một cách bền vững, doanh nghiệp cần chủ động tái cấu trúc, minh bạch hóa chuỗi cung ứng và xuất xứ hàng hóa.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Bán hàng livestream, online sẽ có luật quản lý riêng

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Bán hàng livestream, online sẽ có luật quản lý riêng

Nghị định 117/2025 có hiệu lực từ ngày 1-7 không chỉ đánh dấu bước chuyển lớn trong công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử mà còn mở ra hướng hoàn thiện khung pháp lý đối với các hình thức kinh doanh mới như bán hàng livestream, online. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong thời gian tới, Bộ sẽ đề xuất xây dựng Luật Thương mại điện tử nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch và công bằng cho người bán hàng trên nền tảng số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động