Người Việt tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. |
70% tin vào triển vọng kinh tế
Kết quả nghiên cứu cho thấy, tâm lý tích cực của người tiêu dùng Việt Nam với hơn 70% người được khảo sát bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước trong 6-12 tháng tới. Niềm tin của người Việt có được sau khi chứng kiến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay, với GDP tăng 6,42%, vượt trội so với mức tăng trưởng 3,84% cùng kỳ năm ngoái.
Trong dự báo kinh tế mới nhất được công bố vào tháng trước, Ngân hàng UOB cũng đã điều chỉnh tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 6,4%, tăng từ mức dự báo 5,9% trước đó, sau khi Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP vượt trội trong quý III ở mức 7,4%.
Ở mức 70%, tỷ lệ người khảo sát ở Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước, cao hơn 18% so với mức trung bình của khu vực. Người tiêu dùng Việt Nam cũng lạc quan nhất khu vực về vấn đề tài chính cá nhân, với 90% kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính ổn định hoặc khá hơn vào tháng 6/2025, tiếp theo là Indonesia (89%) và Thái Lan (82%).
Tuy nhiên, dù nỗi lo suy thoái đã giảm đi so với năm ngoái, 77% người tiêu dùng Việt vẫn lo lắng về các vấn đề liên quan đến tài chính, trong đó nhóm Gen Z thể hiện mức độ lo lắng cao nhất (87%). Lạm phát gia tăng là mối lo ngại tài chính hàng đầu, được nêu ra bởi 60% số người được khảo sát, tiếp theo là lo ngại về sự gia tăng trong chi tiêu hộ gia đình (53%).
Tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, nghỉ dưỡng
Người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc. |
Trong năm qua, người tiêu dùng Việt cho biết, họ đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Ba hạng mục hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi nhiều hơn trong năm qua là giáo dục cho con cái (42%), chăm sóc sức khỏe (33%) và các dịch vụ tiện ích (33%).
Người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực, với 42% người khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỉ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%.
"Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là Gen Z, với 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm", nghiên cứu chỉ ra.
Nghiên cứu chỉ ra rằng gần 60% người tiêu dùng Việt Nam đã dành ra ít nhất ba tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%.
Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hằng tháng của mình, chủ yếu là ở nhóm Gen Y (những người từ 26-41 tuổi).
Nhu cầu đầu tư cũng rất mạnh mẽ, với 63% người tiêu dùng Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm của họ cho các khoản đầu tư - cao hơn 10% so với mức trung bình của khu vực.
Người tiêu dùng Việt cũng chi tiêu chọn lọc hơn, biết lựa chọn những gói giảm giá trong thương mại điện tử… Nhiều người đã bắt đầu lên kế hoạch nghỉ hưu, chủ yếu thông qua tài khoản tiết kiệm và tiền gửi cố định.
Tuy nhiên, nghiên cứu của UOB cho biết người tiêu dùng Việt vẫn còn hạn chế tham gia bảo hiểm, đặc biệt là đối với bệnh hiểm nghèo, tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Trong khi 86% người tiêu dùng Việt Nam có bảo hiểm y tế cơ bản, chỉ có 15% có bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, thấp hơn mức trung bình của khu vực là 24%.
Ngoài ra, chỉ có 13% người tiêu dùng Việt có bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực.
Báo cáo tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 là nghiên cứu khu vực hàng đầu của Ngân hàng UOB phân tích tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Đây là năm thứ 5 nghiên cứu được triển khai. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 5-6 năm nay, khảo sát 5.000 người tại 5 quốc gia, trong đó có 1.000 người từ Việt Nam. |
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% năm 2024 |
Vượt ảnh hưởng của siêu bão Yagi, GDP quý III tăng 7,4% |
Mỗi tháng có hơn 20.300 doanh nghiệp lập mới và quay lại hoạt động |