Nghi lễ cắt băng khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022. |
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam (Vietnam Local Specialities Fair) là sự kiện thường niên do UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức.
Năm 2022, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam có quy mô 4.000-4.500 m2 gồm 260 gian hàng với hơn 350 đơn vị, doanh nghiệp của 54 tỉnh, thành phố tham gia và quy tụ sản phẩm của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, hội chợ còn có Khu trưng bày các sản phẩm quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm, văn hóa, du lịch các nước; Khu trưng bày, trình diễn ẩm thực 3 miền; Khu thưởng trà; Khu trưng bày sản phẩm OCOP...
Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu khai mạc hội chợ. |
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm HPA cho biết: Trong 10 tháng của năm 2022,Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội và các sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương, trao đổi thương mại giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng.
Cụ thể, Trung tâm và các đơn vị phối hợp đã tổ chức các chương trình Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội tại các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Chương Mỹ.. Hội chợ Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2022 tại Trung tâm thương mại AEON Hà Đông và Long Biên.
Ngoài ra, Trung tâm còn đồng hành tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố như Chương trình tháng khuyến mại Hà Nội; Hội chợ Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022; Lễ hội trái cây TP. Hà Nội tại công viên Thống Nhất trong tháng 10/2022; Hội chợ an toàn thực phẩm tại số 489 Hoàng Quốc Việt trong tháng 5/2022; 6 tuần hàng sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản các tỉnh, TP. Hà Nội, thực hiện tại trung tâm thương mại Trương Định - Hoàng Mai tháng 5/2022; Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza - Hà Đông tháng 8/2022.
Tất cả những hoạt động này đều có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước... Qua đó, các kênh phân phối Hà Nội hỗ trợ kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khoảng 52.000 tấn trái cây, nông sản. Nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh, Thành phố đã được kết nối đưa trên 60 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của TP. Hà Nội...
Trên diện tích khoảng 4500m2, Hội chợ quy tụ được các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đặc sản địa phương; Các sản phẩm nông sản, hải sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu… Sản phẩm trưng bày tại hội chợ được ban tổ chức lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, sản phẩm trưng bày tại hội chợ được Ban Tổ chức đặc biệt quan tâm, lựa chọn bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. TP. Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp, quy tụ được các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đặc sản địa phương, các sản phẩm nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu...
Qua các kỳ tổ chức, hội chợ không ngừng đổi mới, nâng cao về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và được người tiêu dùng tích cực đón nhận. Đồng thời, là cầu nối giao thương cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị và người tiêu dùng.
"Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam và là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Theo ban tổ chức, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, năm 2022, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam được tổ chức với quy mô lớn hơn so với các năm trước. Tại hội chợ, nhiều tiểu cảnh đặc trưng các vùng miền trên cả nước được dàn dựng, trang trí đặc biệt, các gian hàng được thiết kế theo module đặc biệt, vừa hiện đại vừa truyền thống theo không gian mở ngoài trời, là điểm khác biệt so với mọi năm.
Hội chợ Đặc sản vùng miền năm nay được phân bổ thành các không gian như: Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên Hải miền Trung...Nhiều Khu không gian của các tỉnh, thành phố trên cả nước có thiết kế đặc biệt, tiêu biểu, đặc trưng của các vùng miền như: An Giang, Bình Định, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Hà Nam, Hà Giang ...tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước.
Diễn ra từ ngày 23-27/11/2022, Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022 là ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô. Đây cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của Hà Nội.
Hội chợ là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Thủ đô và du khách; Tổ chức các chương trình khuyến mại, tặng quà, dùng thử sản phẩm, trình diễn sản phẩm, giới thiệu câu chuyện về sản phẩm…
Đại biểu dự khai mạc tham quan các gian hàng tham gia hội chợ. |
Cùng với đó là các hoạt động kết nối doanh nghiệp. Theo đó, các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… giao dịch trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ tìm hiểu sản phẩm, năng lực sản xuất, khả năng cung cấp... tìm kiếm nguồn hàng dưa vào hệ thống phân phối; Đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm.
Ban tổ chức Hội chợ phối hợp các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam (Aeon, Central Group, Lotte...), sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước kết nối, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối tại các nước; Đồng thời, tư vấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, chất lượng mẫu mã, bao bì phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hội chợ cũng tổ chức trình diễn sản phẩm, quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch; Trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề; biểu diễn nghệ thuật các vùng miền.
Một số hình ảnh ghi nhận tại Hội chợ:
Các gian hàng thu hút rất đông người tham quan mua sắm. |