Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào trong năm 2024 đạt hơn 2 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh yêu cầu, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương khoảng 10-15% năm 2025.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào tiếp tục tăng trưởng Nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam -Hàn Quốc lên 100 tỷ USD ngay trong năm nay Kim ngạch thương mại Việt Nam và Philippines chính thức vượt mức 8 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt hơn 2 tỷ USD

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%
Bà Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Tại buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Lào tại Việt Nam, bà Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu bật kết quả nổi bật trong quan hệ thương mại Việt Nam - Lào trong năm 2024 với kim ngạch thương mại song phương ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng xấp xỉ 34% so với năm trước đó.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên kim ngạch thương mại giữa hai nước vượt mốc 2 tỷ USD, vượt xa mục tiêu do Chính phủ hai nước đề ra và minh chứng rõ nét cho kết quả nỗ lực không ngừng của Chính phủ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp; trong đó, không thể không kể đến đóng góp của Bộ Công Thương Việt Nam và Đại sứ quán Lào.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, vai trò then chốt của hai trụ cột trong quan hệ kinh tế Việt Việt Nam - Lào, hợp tác mua bán than và điện giữa Việt Nam và Lào trong năm 2024 đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp. Việc nhập khẩu điện và than từ Lào về Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam mà còn khai thác tiềm năng cung ứng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội hội của Lào.

Đại sứ Lào tại Việt Nam bày tỏ sự nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về thành tựu ấn tượng mà hai nước đã đạt được và bày tỏ sự ấn tượng trước sự tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Cụ thể ước đạt khoảng 810 tỷ USD, xuất siêu năm thứ 9 liên tục, thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 25 tỷ USD. Bên cạnh đó, công nghiệp phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng tới 8,4%, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng chung của kinh tế đất nước.

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%
Việt Nam nhập khẩu từ Lào cao su, than đá, gỗ và sản phẩm gỗ, phân bón, quặng và khoáng sản...

Đáng lưu ý, hàng hóa xuất khẩu của hai nước không chỉ mang tính cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Hiện tại, Việt Nam xuất khẩu sang Lào hóa chất, xăng dầu, máy móc, thiết bị dụng cụ, phương tiện vận tải, sản phẩm từ sắt thép... Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Lào cao su, than đá, gỗ và sản phẩm gỗ, phân bón, quặng và khoáng sản...

Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, tính đến tháng 12/2024, đầu tư từ Việt Nam vào Lào 417 dự án với tổng giá trị được phê duyệt hơn 4.9 tỷ USD. Đặc biệt, các dự án đầu tư 100% vốn Việt Nam chiếm 4.6 tỷ USD; trong đó, phần lớn các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp 680 triệu USD, năng lượng điện 980 triệu USD, khai thác khoáng sản 1 tỷ USD, dịch vụ khác 2 tỷ USD.

Đặc biệt, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào, nhất là lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, trồng chế biến cao su, sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm, sữa...

Đóng góp vào kết quả này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị trong Bộ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đẩy mạnh xúc tiến thương mại định kỳ hàng năm nhằm tạo cơ hội kết nối giao thương giữa địa phương hai nước.

Nổi bật là Hội chợ Thương mại Việt - Lào Expo được tổ chức vào quý III hàng năm. Đây là chương trình xúc tiến thương mại quốc gia quan trọng kết nối giao thương, miễn phí gian hàng, giúp doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Lào cũng thường xuyên làm việc với đơn vị chuyên môn của Lào ở Trung ương và địa phương để kết nối, giới thiệu và quảng bá thương hiệu quốc gia, hàng hóa Việt Nam tại Lào. Mặt khác, thường xuyên cập nhật chính sách, môi trường kinh doanh, quy định về xuất nhập khẩu, thông tin thị trường, doanh nghiệp Việt Nam tới đối tác Lào.

Thúc đẩy tăng trưởng thương mại 10-15% trong năm 2025

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Lào năm 2025 tăng 10 - 15%
Ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Năm 2025, Lào đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5%. Lào sẽ tập trung thực hiện kế hoạch một cách có trọng tâm, khoa học, chất lượng cao, đổi mới sáng tạo và phù hợp với tiềm năng thực tế. Trao đổi về phương hướng hợp tác hai nước, ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hai bên cần tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ đạo của hai Bộ Chính trị, các tuyên bố chung và thỏa thuận cấp cao hai nước. Tiếp tục triển khai Chiến lược hợp tác 10 năm 2021-2030 và Hiệp định hợp tác 5 năm 2021-2025. Trong đó, năm 2025 là năm cuối thực hiện hiệp định hợp tác 5 năm.

Cụ thể, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng hai bên cần quan tâm triển khai thực hiện một số nội dung chính sau: Tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ về chính trị, ngoại giao: Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc gìn giữ, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, coi đó là tài sản vô giá, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.

Tiếp tục hợp tác chặt chẽ về quốc phòng, an ninh; xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển toàn diện: Đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các thế lực thù địch; ngăn chặn các loại tội phạm vi phạm pháp luật xảy ra trên khu vực biên giới hai nước; phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới. Hai bên đã phối hợp triển khai hiệu quả các dự án xây dựng cụm bản, Dự án Trung tâm cai nghiện ma túy và Kích hoạt Dự án xây dựng hệ thống quản lý dân cư và căn cước công dân tại Lào.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư-thương mại Việt Nam-Lào. Trong đó, Việt Nam tiếp tục tăng cường hỗ trợ Lào kinh nghiệm về ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững, cải thiện môi trường kinh doanh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban hợp tác Việt Nam-Lào sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam và các cơ quan chức năng hai nước để tiếp tục triển khai nhiệm vụ rất quan trọng được Thủ tướng Chính phủ giao về việc chủ trì triển khai nhiệm vụ của Tổ chuyên gia Việt Nam hỗ trợ Lào xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, ổn định kinh tế vĩ mô và Xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Hai quốc gia sẽ tăng cường tính kết nối, bổ trợ giữa hai nền kinh tế; tạo hành lang pháp lý ổn định, minh bạch, môi trường thuận lợi; có cơ chế đặc thù cho các dự án trọng điểm về an ninh - quốc phòng. Đơn cử, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với định hướng ưu tiên của Lào, tập trung các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến để trở thành hàng hóa xuất khẩu; năng lượng tái tạo đặc biệt các dự án tại khu vực biên giới hai nước kết nối với lưới điện Việt Nam; mỏ khai khoáng chế biến sâu dành cho doanh nghiệp Việt Nam; kết nối du lịch.

Xem xét, thí điểm cơ chế, chính sách mới, đặc thù để thu hút doanh nghiệp Việt Nam liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư tại Lào. Tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai bên, mời các doanh nghiệp lớn, các đối tác quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…tham dự để thu hút đầu tư. Thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại tăng trưởng khoảng 10-15%; tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kênh phân phối cho hàng hóa tại mỗi nước để đảm bảo sự hiện diện ổn định và đầu ra bền vững.

Về hợp tác mua bán điện: Tiếp tục phối hợp để rà soát, nghiên cứu chi tiết giá mua bán điện cho các dự án điện dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn sau năm 2025; nghiên cứu kết nối hệ thống đường dây truyền tải của hai nước nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán điện từ các dự án điện tại Lào trong tương lai; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thực hiện các dự án điện gió tại khu vực biên giới để bán điện về Việt Nam.

Tiếp tục dành ưu tiên và thúc đẩy việc nâng cao chất lượng trong hợp tác giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Tiếp tục đổi mới cơ chế, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn viện trợ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dài trải, phát huy hiệu quả ngay để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho Lào.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng đề nghị hai Ủy ban hợp tác hai nước thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra các dự án sử dụng vốn viện trợ nhằm đôn đốc việc thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng. Điều chuyển nguồn vốn đã bố trí trong năm từ các dự án chậm tiến độ cho các dự án đạt, vượt tiến độ và có khả năng giải ngân.

Xuất khẩu thủy sản năm 2025: Nhiều cơ hội và không ít thách thức Xuất khẩu thủy sản năm 2025: Nhiều cơ hội và không ít thách thức
Những “tín hiệu vui” về xuất khẩu ngày đầu năm mới Những “tín hiệu vui” về xuất khẩu ngày đầu năm mới
Kịch bản nào cho dệt may Việt Nam năm 2025? Kịch bản nào cho dệt may Việt Nam năm 2025?
Xuất khẩu Việt Nam sang Indonesia đạt mức cao nhất từ trước tới nay Xuất khẩu Việt Nam sang Indonesia đạt mức cao nhất từ trước tới nay
Bổ sung thêm một số quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo Bổ sung thêm một số quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo
Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD? Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD?
Xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10-12% trong năm 2025 Xuất khẩu kỳ vọng tăng trưởng khoảng 10-12% trong năm 2025
Xuất khẩu trước áp lực phòng vệ thương mại: Biến khó khăn thành lợi thế Xuất khẩu trước áp lực phòng vệ thương mại: Biến khó khăn thành lợi thế
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Vải thiều đầu vụ thu hoạch năm 2025 đang được bán với giá cao tại Hà Nội và nhiều tỉnh, trong khi các địa phương sản xuất chủ động xúc tiến thương mại, đảm bảo đầu ra cho vụ mùa đểm bảo giá trị nâng cao và bền vững.
Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Giữ vai trò chủ lực trong nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm, ngành chế biến, xuất khẩu lâm sản Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt rào cản từ thị trường, thuế quan, nguồn nguyên liệu đến các quy định môi trường khắt khe. Để duy trì vị thế và tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc toàn diện.
VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất xây dựng chính sách thuế toàn diện, không áp dụng miễn thuế nhập khẩu đối với hàng thương mại điện tử có giá trị thấp. Đề xuất này nhằm đảm bảo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử – vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.
Gỡ vướng pháp lý, tăng nguồn cung: Thị trường bất động sản cần cú hích thực chất

Gỡ vướng pháp lý, tăng nguồn cung: Thị trường bất động sản cần cú hích thực chất

Dù ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong quý I/2025, thị trường bất động sản vẫn đối mặt với hàng loạt thách thức về pháp lý, thủ tục hành chính và lệch pha cung – cầu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn, xử lý tình trạng đầu cơ, tạo giá ảo, tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường lành mạnh, bền vững.
Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Sự phát triển “thần tốc” của ngành sầu riêng Việt Nam đang kéo theo nhiều hệ lụy, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu, kiểm soát chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị bền vững nhằm giữ vững vị thế trên thị trường xuất khẩu.
Tín hiệu tích cực cho cà phê Việt tại thị trường EU

Tín hiệu tích cực cho cà phê Việt tại thị trường EU

Việc Liên minh châu Âu (EU) xếp Việt Nam vào nhóm “rủi ro thấp” về phá rừng không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê mà còn tạo đà tái cấu trúc ngành theo hướng bền vững và chuyên nghiệp.
Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phát triển thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu mới và xây dựng chuỗi giá trị bền vững.
Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.
Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Trước những thách thức lớn từ thị trường và nội tại ngành chăn nuôi, các chuyên gia và doanh nghiệp khẳng định đã đến lúc ngành gia cầm Việt Nam cần chuyển hướng từ chạy theo số lượng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trong toàn bộ chuỗi sản xuất.
Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

5 tháng đầu năm 2025, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận những điều chỉnh nhất định do biến động ở một số mặt hàng chủ lực. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn đang phát triển tích cực, bền vững với nội lực phục hồi mạnh mẽ, khả năng thích ứng cao và sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý.
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Việt Nam và Hoa Kỳ đã khởi động phiên đàm phán thứ hai về Hiệp định thương mại đối ứng tại Washington D.C., nhằm làm rõ các vấn đề còn tồn đọng và thúc đẩy hợp tác song phương.
Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành lúa gạo – trụ cột an ninh lương thực và xuất khẩu – đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển mình. Những mô hình sản xuất phát thải thấp, thân thiện với môi trường đang được triển khai rộng rãi, tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp bền vững và tăng trưởng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực trọng yếu để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025. Trong bối cảnh xuất khẩu và đầu tư đối mặt nhiều thách thức, việc thúc đẩy thị trường trong nước không chỉ là giải pháp ngắn hạn, mà còn là chiến lược dài hạn cho một nền kinh tế phát triển ổn định và tự chủ.
Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Thay vì chạy theo cuộc đua hạ giá để giành thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích nghi với xu thế toàn cầu bằng việc nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe. Đây chính là con đường bền vững để duy trì tăng trưởng xuất khẩu và bảo vệ lợi ích lâu dài trước làn sóng phòng vệ thương mại gia tăng từ các thị trường nhập khẩu.
Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 31 (MRT 31), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đã có phiên đàm phán trực tiếp cấp bộ trưởng, nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng Việt Nam - Mỹ. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ước tính sơ bộ trong tháng 4, khối lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 167.000 tấn, với giá trị lên tới 966 triệu USD.
Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 1/1/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã công bố dự báo về tình hình lương thực toàn cầu, trong đó đặc biệt chú trọng đến Việt Nam, dự báo sẽ trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới cả về xuất khẩu và nhập khẩu gạo trong năm 2025 và 2026. Trong bối cảnh sản lượng gạo toàn cầu tăng, nhu cầu tiêu thụ cũng có những thay đổi đáng chú ý, ảnh hưởng lớn đến thị trường gạo Việt Nam.
Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Dù là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, Việt Nam vẫn nhập khẩu lượng lớn từ Brazil, Indonesia và Campuchia. Theo ông Hoàng Phước Bính – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê – đây là hoạt động kinh doanh bình thường trong cơ chế thị trường, đồng thời phản ánh những thách thức trong phát triển bền vững và cân đối cung cầu toàn cầu.
Giá điện tăng 4,8%: Nỗi lo lan rộng từ hộ dân đến nhà máy

Giá điện tăng 4,8%: Nỗi lo lan rộng từ hộ dân đến nhà máy

Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân tăng lên 2.204 đồng/kWh (chưa gồm VAT), đánh dấu lần điều chỉnh thứ tư kể từ đầu năm 2023, với tổng mức tăng hơn 17%. Động thái này của EVN nhằm cân đối chi phí, nhưng cũng gây nhiều lo ngại về tác động đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Với những tín hiệu phục hồi rõ nét từ thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là điểm sáng giữa bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động và là nền tảng quan trọng để ngành hướng tới mục tiêu tăng trưởng 4% trong cả năm.
Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Ngoài các lĩnh vực hợp tác trọng yếu như an ninh, quốc phòng và dầu khí, Việt Nam và Liên bang Nga đang hướng đến việc khám phá những cơ hội mới để nâng cao mối quan hệ hợp tác song phương.
Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Trước chênh lệch cán cân thương mại với Mỹ, Việt Nam thể hiện thiện chí bằng việc xúc tiến nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản từ đối tác chiến lược này. Bên cạnh tác dụng ngắn hạn về thị trường, động thái còn tạo nền tảng cho hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững.
Sáp nhập Bắc Giang - Bắc Ninh: Cực tăng trưởng mới, “cú hích” cho thị trường bất động sản

Sáp nhập Bắc Giang - Bắc Ninh: Cực tăng trưởng mới, “cú hích” cho thị trường bất động sản

Việc sáp nhập Bắc Ninh và Bắc Giang đang định hình một trung tâm công nghiệp - đô thị mới đầy tiềm năng tại miền Bắc, trở thành cực tăng trưởng chiến lược của vùng Thủ đô. Với hơn 3,6 triệu dân và diện tích hơn 4.700 km², tỉnh Bắc Ninh (mới) không chỉ là “thủ phủ” FDI mà còn mở ra cơ hội vàng cho làn sóng đầu tư vào hạ tầng, đô thị và bất động sản.
Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động