Đưa con gà vùng biên viễn vào kỷ lục và bí quyết giúp nghìn hộ làm giàu

Ngày nay, con gà Tiên Yên đặc sản đã nổi tiếng cả nước, còn được Sách kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong TOP 50 món ăn nổi tiếng Việt Nam, là sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Quảng Ninh. Người làm nên đẳng cấp của gà Tiên Yên là một nông dân dân tộc Sán Dìu tên là Lý Văn Diểng. Anh cũng là người tiên phong ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo để sản xuất giống và phát triển gà Tiên Yên giúp hàng nghìn hộ dân lập sinh kế.
Anh Lý Văn Diểng đã nâng tầm giá trị giống gà Tiên Yên và giúp cho hàng nghìn nông dân làm giàu.
Anh Lý Văn Diểng đã nâng tầm giá trị giống gà Tiên Yên và giúp cho hàng nghìn nông dân làm giàu.

Người Quảng Ninh thường lưu truyền câu ngạn ngữ lưu truyền “Lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, gà Tiên Yên”, để ngợi ca những sản vật của địa phương. Tuy nhiên, ngày trước gà Tiên Yên cũng chỉ quẩn quanh góc vườn ở vùng quê biên viễn xa xôi.

Anh Lý Văn Diểng sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tiên Yên, nơi có nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển kinh tế. Vậy mà người dân vẫn chưa thoát cảnh nghèo nàn lạc hậu. Đó cũng là điều chàng trai người dân tộc luôn trăn trở, muốn làm một điều gì đó để góp phần xây dựng quê hương. Vượt qua khó khăn với ý chí bền bỉ, Lý Văn Diểng đã học và có được bằng thạc sĩ ngành lâm nghiệp để làm nền móng cho những thành công sau này.

Nhận thấy giá trị của sản vật quê mình, chàng trai Lý Văn Diểng lóe lên một ý tưởng mới: Có thể làm giàu bằng cách phát triển thương hiệu Gà Tiên Yên được không? Thế là, Dự án bảo tồn, phát triển thương hiệu gà Tiên Yên ra đời từ đó.

Thụ tinh nhân tạo cho gà Tiên Yên để nhân giống và phát triển gà Tiên Yên
Anh Diểng là người tiên phong thụ tinh nhân tạo cho gà để nhân giống và phát triển gà Tiên Yên.

Gà Tiên Yên là loại gà bản địa được người dân nuôi giữ từ nhiều đời tại địa phương, có đặc điểm nổi bật là chân màu vàng, thấp. Thân gà hình tròn, gọn, cổ ngắn. Con mái thường có màu lông vàng xám, xám xọc. Con trống màu đỏ tía sáng, màu hoa mơ, lông đuôi dài và cong đen nháy. Thịt gà Tiên Yên thơm, ngọt một cách đặc biệt, săn chắc mà không dai, béo mà không ngậy, da dày và giòn. Đặc biệt là khi luộc, da có màu vàng ươm như thoa nghệ, thịt màu trắng.

Bắt tay tìm hiểu, anh Diểng nhận thấy giống gà Tiên Yên vẫn còn hiếm, chỉ còn lại rải rác trong các thôn bản trong huyện. Làm sao có thể nhân giống, phát triển?

Vậy là ý định thụ tinh nhân tạo nhân giống gà Tiên Yên đã xuất hiện trong suy nghĩ của anh để rồi Công ty Cổ phần Chăn nuôi và phát triển nông lâm nghiệp Phúc Long đã ra đời với công nghệ dự án Nghiên cứu ứng dụng “Thụ tinh nhân tạo cho gà Tiên Yên để nhân giống và phát triển gà Tiên Yên” thành công hơn mong đợi.

Tuy nhiên, con đường dẫn đến thành công không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, mặc dù đã hình thành một số cơ sở sản xuất giống, nhưng quy mô nhỏ, chủ yếu áp dụng theo phương pháp truyền thống nên chỉ số nhân giống thấp, không đáp ứng được nhu cầu của người nuôi. Sau những thất bại ban đầu, nhiều người gọi anh là “khùng”, họ cho rằng, ý tưởng không tồi nhưng lại không tưởng.

Bởi lẽ: Bộ phận giao cấu ở gà chỉ là một cái gai nhọn, không thò ra ngoài nên không dễ tìm thấy, làm thế nào để kích thích con đực rồi lấy tinh trùng của nó? cùng nhiều câu hỏi khúc mắc đã đeo đuổi anh trong suốt 3 năm trời. Không nản lòng, anh tìm đọc các tài liệu và lên Hà Nội để trực tiếp học hỏi thực hành tại các trung tâm nghiên cứu. Trời không phụ lòng người, Lý Văn Diểng đã thành công.

Người dân Tiên Yên vươn lên thoát nghèo nhờ nuôi giống gà đặc sản địa phương.
Người dân Tiên Yên vươn lên thoát nghèo nhờ nuôi giống gà đặc sản địa phương.

Trong lúc vẫn đang gặp khó với mô hình nhỏ, hẹp thì năm 2014, với mục tiêu phát triển giống gà Tiên Yên, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với huyện Tiên Yên hỗ trợ Công ty Phát triển chăn nuôi Phúc Long của anh Diểng triển khai dự án ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo cho gà Tiên Yên.

Ở giai đoạn đầu, do kinh nghiệm còn hạn chế, năng suất trứng ấp thành phẩm chỉ đạt 70 - 80%. Đến nay, tỷ lệ đạt hơn 900 con/1.000 quả.

“Việc ứng dụng công nghệ góp phần tăng sản lượng gà thương phẩm cho thị trường, đồng thời, qua thời gian dài chọn lọc từ 7 - 8 đời đã giúp bảo tồn, phát triển và duy trì nguồn gen quý của gà Tiên Yên”, anh Diểng mô tả.

Đến khi mô hình đã chắc chắn tỷ lệ thành công cao, khoảng năm 2018, anh Diểng bắt đầu nghĩ đến việc nhân rộng ra địa bàn. Và anh đã chọn xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên làm “bàn đạp”.

Ai không có giống, anh hỗ trợ giống, ai không có tiền mua thức ăn chăn nuôi, anh cho vay tiền để mua… Thấy mô hình hay, có lợi, cả xã nhà nhà làm chuồng, nhà nhà nuôi gà Tiên Yên. Từ đó, hình thành lên hàng trăm gia trại, trang trại có tới cả vạn con giống, tổng đàn hiện nay khoảng 100.000 con…

Cùng với việc nhân giống gà Tiên Yên bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, Lý Văn Diểng đã hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật nuôi gà Tiên Yên thương phẩm cho hàng ngàn hội viên nông dân trong và ngoài huyện. Hình thành chuỗi sản xuất đến tiêu thụ ổn định tại các xã trên địa bàn huyện trong phát triển chăn nuôi gà Tiên Yên.

Một trang trại gà Tiên Yên của người dân xã Hà Lâu đang cho thu nhập ổn định.
Một trang trại gà Tiên Yên của người dân xã Hà Lâu đang cho thu nhập ổn định.

Đến nay, quy mô sản xuất của Công ty Phúc Long đạt từ 800.000-1.000.000 con giống gà Tiên Yên/năm, nâng quy mô đàn gà lên 920.000 con, tăng gấp 8 lần so với những năm đầu thực hiện dự án với trên 1.500 hộ dân tham gia. Công ty còn cung cấp giống gà Tiên Yên cho các huyện lân cận và các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An. Từ mô hình nuôi gà Tiên Yên, hàng ngàn hội viên nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần thành công để huyện Tiên Yên trở thành huyện miền núi đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới.

Thạc sĩ Lý Văn Diểng, người dân tộc Sán Dìu, hiện là Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Yên. Anh cũng được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ tư năm 2022.

Từ việc ứng dụng thành công công nghệ thụ tinh nhân tạo cho gà Tiên Yên sinh sản của anh Lý Văn Diểng đã tạo cơ sở bền vững để huyện Tiên Yên xây dựng chiến lược phát triển gà Tiên Yên thành sản phẩm chủ lực của huyện, lấy chăn nuôi gà làm mũi nhọn để thúc đẩy các hộ nông dân phát triển kinh tế. Thương hiệu gà Tiên Yên đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong TOP 50 món ăn nổi tiếng Việt Nam, được tỉnh Quảng Ninh cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động