Giá thịt heo giảm mạnh, xuất khẩu tiểu ngạch vẫn gặp khó Giá thịt heo hôm nay, thịt heo siêu thị tăng vọt, heo tại chuồng biến động Giá heo hơi hôm nay ít biến động dự báo tăng nhẹ vào cuối tuần |
Lựa chọn những thức ăn tự nhiên giúp người nuôi heo giảm chi phí. |
Định vị xu hướng chăn nuôi
Trong 1 bài phỏng vấn gần đây, ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty BAF tiết lộ về một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi độc quyền, chỉ sản xuất để cung cấp cho đàn heo nuôi trong nội bộ và không bán thương mại ra ngoài thị trường. Heo của BAF có thể gọi là heo ăn chay!
Cụ thể, ông Bá cho biết: "Điểm đặc biệt trong công thức dinh dưỡng này là hoàn toàn không có chứa các thành phần có gốc đạm động vật, nghĩa là chỉ sử dụng các thành phần có gốc thực vật.”
Theo ông Bá, heo BaF có chất lượng thịt thơm, mềm, ngon, khi luộc lên sẽ thấy nước không nổi nhiều bọt, không đục vì hoàn toàn được nuôi từ nguồn thức ăn chứa 100% từ gốc thực vật.
Như vậy, trên thị trường thịt heo thương hiệu nói chung và trên sàn chứng khoán nói riêng, đang có 2 doanh nghiệp tuyên bố sở hữu công thức bí truyền trong chăn nuôi heo là BAF của ông Bá và CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức.
Chiều 18-9, khách xếp hàng chờ mua thịt heo ăn chuối tại cửa hàng Bapi Food đầu tiên ở TP.HCM. |
HAGL nổi tiếng năm nay với sản phẩm "heo ăn chuối", được khoe là sử dụng công thức độc quyền dùng chuối thải loại của trang trại chuối HAGL, sấy khô, nghiền thành bột trộn cùng thảo dược để làm thức ăn cho heo.
Chủ tịch của Tập đoàn HAGL cũng từng cam kết chất lượng heo ăn chuối của HAGL đảm bảo tiêu chí "3 không": Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật.
Đồng thời, ông Đức cũng khẳng định đối với thịt heo ăn chuối “luộc thịt nước thơm, trong, không có bọt, thịt nạc nhiều, mỡ heo ít béo… có thể giúp cho cả gia đình thưởng thức ngon miệng, bổ dưỡng và an lành hơn.”
Một thời gian dài, ngành chăn nuôi chạy theo năng suất, do vậy thức ăn công nghiệp là sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, khi giá thức ăn tăng cao, khi lợi nhuận từ nuôi heo giảm sút thì việc quay về với những sản phẩm thức ăn tự nhiên, sẵn có để giảm chi phí và tăng chất lượng sản phẩm là một hướng đi cần thiết giai đoạn hiện nay.
Và thực tế cho thấy, từ khi sản phẩm thịt heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai đưa ra thị trường đã tạo ra cơn sốt. Các cửa hàng cung cấp sác sản phẩm thịt heo ăn chuối đều cháy hàng. Bên cạnh yếu tố hiệu ứng truyền thông, dánh giá một cách thực tế thì thịt heo nuôi bằng thức ăn thực vật có chất lượng thịt thơm ngon hơn thức ăn công nghiệp.
Cuộc cạnh tranh thịt heo sạch
Câu chuyện heo ăn chuối, heo ăn chay, với các doanh nghiệp được coi là sáng kiến, tuy nhiên điều này lại khá quen thuộc với người dân nông thôn. Chỉ có điều khi nuôi heo ăn chuối, ăn chay ở quy mô trang trại liệu chất lượng có giống như công bố.
Cả “heo ăn chuối” và “heo ăn chay” đều được cho ra mắt trong năm nay. Mô hình của BAF và HAGL cũng tương đồng với nhau.
Mặc dù thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ tên thương hiệu đặc biệt, nhưng VnDirect cho rằng sản phẩm “Heo ăn chuối” không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có đối với thị trường, xét ở góc độ tiêu dùng. Khảo sát cũng cho thấy, “Heo ăn chuối” vẫn chưa xuất hiện nhiều trong hệ thống siêu thị, chợ truyền thống và các cửa hàng thực phẩm.
Hoàng Anh Gia Lai cho biết sẽ tăng mạnh số lượng cửa hàng Bapi Food trong thời gian tới. |
Giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021, với sự tham gia của nhiều công ty lớn như CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco và Masan Meatlife. Trong đó CP Việt Nam, công ty con của Tập đoàn CP Thái Lan, là doanh nghiệp sản xuất thịt lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt lợn ước tính khoảng 17-18%. Một cái tên đáng chú ý khác là Meat Deli (thương hiệu của Masan Meatlife) ra mắt thị trường vào cuối năm 2019.
Sau 2 năm ra mắt, sản phẩm Meat Deli đã có mặt rộng rãi trên hệ thống siêu thị Winmart và chiếm khoảng 2-3% thị phần. Sản phẩm thịt mát Meat Deli của MML vẫn đang đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt lợn có thương hiệu với câu chuyện “Thịt mát theo tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam” - sử dụng công nghệ đóng gói Oxy Fresh 9.
Sân chơi “3F” hiện đang khá chật chội mới nhiều đối thủ mạnh. Tuy nhiên theo Ipsos Việt Nam, phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10% -15% mỗi năm, do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường.
Do vậy đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân phối qua điểm bán hiện tại và đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng”.
Liên kết giữa người chăn nuôi và người trồng trọt sẽ là giải pháp huy động nguồn lực cho chăn nuôi nông hộ. |
Trong khi các doanh nghiệp có tiềm lực lựa chọn cách đầu tư quy mô lớn, về phía người chăn nuôi nhỏ lẻ cũng cần năng động chuyển hướng cho nuôi heo ăn chuối, heo ăn chay. Liên kết giữa người chăn nuôi và người trồng trọt sẽ là giải pháp huy động nguồn lực cho chăn nuôi nông hộ tránh được lạm phát chi phí thức ăn và nâng cao chất lượng thịt heo theo xu thế của thị trường./.