Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu gạo vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu nhấn mạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần lưu ý muốn vào thị trường Bắc Âu, ngoài việc cung cấp đúng sản phẩm còn phải tuân thủ rất nhiều các quy định của thị trường.
Xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu khởi sắc Xuất khẩu gạo sang EU tăng mạnh nhờ Hiệp định EVFTA Gạo Việt thêm nhiều cơ hội vào thị trường Bắc Âu

Nên đi vào thị trường ngách

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, gạo là mặt hàng tăng trưởng rõ rệt nhất trong mấy năm gần đây vào Bắc Âu. Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, lượng nhập khẩu gạo của Thuỵ Điển từ Việt Nam đã tăng lên đáng kể.

Do tác động tích cực của Hiệp định EVFTA, mặt hàng gạo của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ trên thị trường như gạo Ấn Độ, Thái Lan. Bên cạnh đó, Thương vụ cũng đã tích cực xúc tiến thương mại mặt hàng gạo, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp nhập khẩu gạo Việt Nam để được hưởng lợi thuế quan.

Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu gạo vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển thông tin, do thị trường gạo Bắc Âu khá nhỏ, ngoài việc cạnh tranh các loại gạo thông thường với Thái Lan và Campuchia, các doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thị trường ngách, đối với những loại gạo có ít cạnh tranh hơn. Ví dụ, trong thời gian vừa qua, Thương vụ đã thành công trong việc bước đầu đưa gạo Japonica vào thị trường Thụy Điển.

Hiện nay, doanh nghiệp khu vực này thường mua gạo Japonica từ các nước trồng gạo trong khu vực EU như Tây Ban Nha, Ý, hoặc nhập khẩu từ Nhật Bản, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, gạo Japonica Việt Nam chất lượng không thua kém gạo cùng loại của Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý nhưng giá chỉ từ 1/3-1/2. Do vậy, khi được giới thiệu và nhập khẩu thử, các doanh nghiệp đều hào hứng với loại gạo này của Việt Nam.

“Hiệp định EVFTA công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý với một số loại gạo của Việt Nam. Gạo ST24, ST25 được giải thưởng gạo ngon thế giới. Các doanh nghiệp có thể nghiên cứu đưa các loại gạo này vào thị trường Bắc Âu với thương hiệu Gạo đặc sản Việt Nam”, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển chỉ rõ.

Ngoài ra, doanh nghiệp cố gắng tạo ra nhiều loại sản phẩm độc đáo, kết hợp một giống lúa độc đáo với các phương pháp sản xuất hữu cơ, bền vững và tác động đến kinh tế xã hội. Đồng thời nhận thức rằng thị trường cho loại gạo đặc sản này còn rất nhỏ và đòi hỏi nhiều nỗ lực.

Gạo đặc sản có chứng nhận hữu cơ hoặc thương mại công bằng cũng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường Bắc Âu.

Kiểm tra xem địa điểm sản xuất lúa gạo có những lợi thế cụ thể để sản xuất gạo thơm hoặc đặc sản, chẳng hạn như khí hậu hoặc thổ nhưỡng. Điều kiện địa phương có thể khiến sản phẩm trở thành gạo đặc sản và kể những câu chuyện gắn với sản phẩm.

Đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường

Ngoài việc tập trung vào các thị trường ngách, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển còn nhấn mạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý muốn vào thị trường Bắc Âu, ngoài việc cung cấp đúng sản phẩm còn phải tuân thủ rất nhiều các quy định của thị trường.

Theo đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu các yêu cầu bắt buộc của thị trường trên các cổng thông tin chính thức của EU như Trade Help Desk, CBI để hiểu các thủ tục liên quan đến gạo. Đồng thời, xem cơ sở pháp lý của Ủy ban châu Âu về ngũ cốc và gạo để biết tổng quan về các văn bản và quy định pháp lý.

Kiểm tra các cập nhật quy định bằng cách sử dụng ứng dụng web Appryza của Liên đoàn các nhà xay xát gạo châu Âu (FERM), cung cấp thông tin quy định cập nhật về các thị trường xuất khẩu châu Âu và các thị trường xuất khẩu khác.

Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu gạo vào thị trường Bắc Âu

Ngoài ra, kiểm tra MRLs đối với thuốc trừ sâu và các chất hoạt động có liên quan đến gạo bằng cách tham khảo cơ sở dữ liệu MRL của EU; tìm kiếm gạo (hoặc mã số 0500060). Đọc về Quản lý sâu bệnh trong Ngân hàng Kiến thức Lúa gạo và giảm mức độ thuốc trừ sâu bằng cách áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong sản xuất.

IPM là một chiến lược kiểm soát dịch hại nông nghiệp bao gồm các hoạt động trồng trọt và quản lý hóa chất. Xem danh sách cập nhật các cơ quan kiểm soát và cơ quan có thẩm quyền được phê duyệt để áp dụng các tiêu chuẩn và chương trình kiểm soát tương đương ở các nước không thuộc Liên minh châu Âu.

“Ngoài các yêu cầu bắt buộc của thị trường có thể được hiểu là yêu cầu tối thiểu, các yêu cầu của người mua cũng cần phải được thảo luận và tuân thủ”, Thương vụ lưu ý.

Chú trọng các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn sáng kiến bền vững

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đặc biệt lưu ý, xu hướng sản xuất và kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn ngày càng được quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm điều kiện làm việc, sử dụng nước, quản lý chất thải... Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững.

Do đó, khi xuất khẩu gạo vào thị trường Bắc Âu, các doanh nghiệp nên chú trọng đến các sản phẩm nêu bật được các lợi ích sức khỏe cũng như nhấn mạnh yếu tố hữu cơ và không có hóa chất luôn được quan tâm tại thị trường Bắc Âu.

Đồng thời, kiểm tra hoạt động hiện tại của doanh nghiệp bằng cách kiểm tra các yêu cầu chi tiết và hệ thống điểm của Tiêu chuẩn SRP về canh tác lúa bền vững và xem xét việc thực hiện quy tắc ứng xử BSCI. Đảm bảo doanh nghiệp có đầy đủ hệ thống kiểm soát chất lượng để có thể cung cấp với khối lượng và chất lượng nhất quán.

Ngoài ra, cần nghiên cứu Bản đồ tiêu chuẩn để tìm hiểu về các tiêu chuẩn xã hội và bền vững tự nguyện khác nhau. Lưu ý rằng, mọi hệ thống chứng nhận có thể thu hút một kiểu người mua khác nhau nhưng việc đáp ứng quá nhiều tiêu chuẩn có thể tốn kém và khiến sản phẩm kém cạnh tranh hơn về giá. Nghiên cứu các chương trình và sáng kiến xã hội khác nhau trong nghiên cứu của CBI về yêu cầu của người mua đối với ngũ cốc.

Đặc biệt, có thể xem xét chứng nhận hữu cơ nếu điều kiện cho phép. Tuy nhiên, việc thực hiện sản xuất hữu cơ và được chứng nhận có thể tốn kém. Kiểm tra với người mua hàng để xác định chương trình chứng nhận nào phù hợp nhất với thị trường mục tiêu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần cập nhật những diễn biến trong thương mại gạo thông qua các trang tin tức như Rice News Today và World-grain.com. Tham gia các hội chợ thương mại ở Châu Âu như SIAL, Anuga hoặc Biofach để tìm khách hàng tiềm năng.

Các doanh nghiệp Bắc Âu cũng hay tham gia các hội chợ này để tìm kiếm nguồn cung gạo. Tìm hỗ trợ tài chính để quảng bá sản phẩm và mở rộng sang thị trường Bắc Âu, chẳng hạn như thông qua các tổ chức phi chính phủ làm việc với các cộng đồng để tạo ra thương hiệu thương mại công bằng hoặc thông qua các nhà đầu tư có tác động xã hội như Okio Credit, Triodos hoặc Truvalu.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubosta. Vì vậy, nhiều khả năng giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ ở mức cao nhất thế giới trong năm 2024.
Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vào Trung Quốc đạt gần 2 tỉ USD

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vào Trung Quốc đạt gần 2 tỉ USD

Việt Nam là nguồn cung sầu riêng lớn thứ 2 vào Trung Quốc nhưng đứng thứ nhất về tốc độ tăng trưởng. Sản lượng sầu riêng xuất khẩu vào Trung Quốc đạt gần 452.000 tấn, tăng 3.190%; giá trị đạt 1,94 tỉ USD.
Chỉ số giá tiêu dùng của Hưng Yên đã tăng 2,48%

Chỉ số giá tiêu dùng của Hưng Yên đã tăng 2,48%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Hưng Yên tăng 2,87% so với tháng trước. Điều này chỉ ra sự gia tăng giá cả đối với hàng hóa và dịch vụ trong khu vực.
Xuất khẩu cua ghẹ có xu hướng phục hồi vào nửa cuối năm 2023

Xuất khẩu cua ghẹ có xu hướng phục hồi vào nửa cuối năm 2023

Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam có xu hướng phục hồi vào nửa cuối 2023. Riêng tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ đã tăng 25% so với cùng kỳ, lên mức gần 25 triệu USD.
Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Thị phần trái chuối của Việt Nam đã có sự gia tăng đáng kể và là thị trường cung cấp lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng trái chuối Trung Quốc nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023.
Thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh

Thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu từ ngày 1/11 đến ngày 30/11 đạt 32.699 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng năm nay đạt 335.116 tỷ đồng, bằng 78,9% dự toán, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bưởi Diễn trồng ở Hòa Bình lần đầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bưởi Diễn trồng ở Hòa Bình lần đầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 5/12, tại huyện Lương Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hoà Bình phối hợp UBND huyện Lương Sơn, Công ty cổ phần RYB tổ chức lễ xuất hàng chuyến container bưởi Diễn Hòa Bình đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.
Thị trường Trung Đông chiếm 1,3% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam

Thị trường Trung Đông chiếm 1,3% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam

Tính tới tháng 10/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang khu vực thị trường Trung Đông đạt hơn 39 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022 (mức giảm nhẹ hơn so với các thị trường chính khác).
7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam có tăng trưởng 6,2%. Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang nhiều thị trường chủ lực khác vẫn sụt giảm.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh mới, đạt 663 USD một tấn

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh mới, đạt 663 USD một tấn

Sức mua trên thị trường quốc tế lớn khiến giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng mạnh lên đỉnh mới 663 USD một tấn và là mức giá cao nhất thế giới hiện nay.
Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Diễn đàn Horasis châu Á năm nay được tổ chức gồm 6 phiên họp toàn thể và 28 phiên đối thoại, thảo luận bắt đầu từ ngày 4/12 đến ngày 5/12 với 250 khách mời quốc tế cao cấp và 600 khách mời trong nước tham dự.
Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Sau thời gian dài cao su giảm, giá xuất khẩu cao su bình quân tháng 11/2023 ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022.
11 tháng, xuất khẩu hạt điều đạt hơn nửa triệu tấn

11 tháng, xuất khẩu hạt điều đạt hơn nửa triệu tấn

Tính chung 11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều của nước ta ước đạt 582 nghìn tấn, trị giá 3,31 tỷ USD, tăng 23,1% về lượng và tăng 17,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu cà phê chế biến tăng mạnh

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng mạnh

Dữ liệu cho thấy, xuất khẩu cà phê chế biến tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10, đạt hơn 87,5 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD

Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD; Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn,... sau 11 tháng là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 27/11-3/12.
Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD; xuất siêu 25,83 tỷ USD. Cụ thể, trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Những mối lo sau con số xuất khẩu rau quả cao kỷ lục

Những mối lo sau con số xuất khẩu rau quả cao kỷ lục

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh trong vài tháng qua, tuy nhiên phía sau con số đáng khích lệ này vẫn còn không ít mối lo về lỗ hổng chuỗi liên kết trong ngành hàng rau quả hay câu chuyện vi phạm quy định tại thị trường xuất khẩu vẫn diễn ra..
Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam

Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam

10 tháng năm 2023, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc với 1,3 triệu tấn, tương ứng 1,75 triệu USD.
6 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD

6 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD

Trong 11 tháng năm 2023, gỗ và sản phẩm gỗ, rau quả, gạo, cà phê, tôm, hạt điều là các mặt hàng nông lâm thủy sản có kim ngạch xuất khẩu vượt 3 tỷ USD.
Xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn

Xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn

Ước tính xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn, trị giá 252 triệu USD, tăng 83,0% về lượng và tăng 59,9% về trị giá so với tháng 10/2023, so với tháng 11/2022 giảm 37,9% về lượng và giảm 17,5% về trị giá.
Giá heo hơi hôm nay 3/12: Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống?

Giá heo hơi hôm nay 3/12: Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống?

Giá heo hơi hôm nay (3/12) trong khoảng 47.000 - 52.000 đồng/kg. Lượng nhập khẩu thịt heo liên tục tăng qua các tháng, song chỉ chiếm khoảng 2,1% so với sản lượng thịt heo sản xuất trong nước.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 47,8 tỷ USD. Trong đó có sự đóng góp của nhóm nông sản và chăn nuôi, với sự tăng trưởng ấn tượng trong 11 tháng qua.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc

Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc

Tính đến hết tháng 10, Trung Quốc đã nhập khẩu 896.307 tấn gạo từ Việt Nam, với kết quả này, Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc với thị phần chiếm gần 40%.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD

Trong tháng 11/2023, xuất khẩu thuỷ sản đạt gần 840 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ, nhưng chưa thể hiện được xu hướng khả quan vì so với những tháng trước không có sự đột phá về doanh số.
Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Sáng ngày 1/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xuất khẩu thủy sản tiếp đà tăng trưởng dương trong tháng 11

Xuất khẩu thủy sản tiếp đà tăng trưởng dương trong tháng 11

Tháng 11/2023 xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 6%, đạt gần 840 triệu USD. Tuy nhiên, 2 tháng cuối năm 2022 là giai đoạn xuất khẩu thủy sản xuống mức thấp nhất của năm nên kết quả này chưa thể vội mừng.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng hơn 200 triệu USD).
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%

Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%

Nhờ một số ngành hàng chủ lực vẫn tăng trưởng tốt, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản trong 11 tháng năm 2023 đạt 10,55 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động