Thị trường ô tô tháng 8/2025: Doanh số giảm vì 'tháng cô hồn', xe nhập khẩu vẫn áp đảo Ford Việt Nam tung ưu đãi 6 tỷ đồng với 830 giải thưởng hấp dẫn nhân kỷ niệm 30 năm |
![]() |
Toyota Yaris Cross lần đầu tiên vươn lên chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu. Ảnh toyota-phumyhung.vn |
Thị trường ô tô Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn bán hàng nước rút của năm 2025 với những tín hiệu vô cùng tích cực sau khi kết thúc quý III. Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu, Hyundai và VinFast, toàn thị trường đã tiêu thụ tổng cộng 48.898 xe trong tháng 9, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 20,4% so với tháng 8. Đà tăng trưởng này đã chấm dứt chuỗi hai tháng sụt giảm doanh số liên tiếp, thắp lên hy vọng về một quý IV bùng nổ. Tính đến hết tháng 9, tổng doanh số toàn ngành đã đạt 390.606 xe, tương đương với việc có hơn 1.400 chiếc ô tô được bán ra mỗi ngày. Với kết quả này, thị trường Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan.
Đà tăng trưởng trở lại và những động lực chính
Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong tháng 9 được lý giải bởi hai yếu tố chính. Thứ nhất, đây là thời điểm các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu, khuyến mãi sâu nhằm thu hút khách hàng. Nhiều thương hiệu đã áp dụng các chính sách ưu đãi hấp dẫn như hỗ trợ từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt. Đặc biệt, các mẫu xe được sản xuất trong năm 2024 còn tồn kho càng được đẩy mạnh khuyến mãi để giải phóng hàng, tạo ra sức hút lớn đối với người tiêu dùng đang tìm kiếm một mức giá tốt.
Yếu tố thứ hai đến từ tâm lý mua sắm của người Việt. Tháng 9 dương lịch trùng với thời điểm kết thúc tháng 7 Âm lịch (tháng Ngâu) – giai đoạn mà nhiều người dân có xu hướng kiêng kỵ việc mua sắm các tài sản lớn như ô tô. Do đó, một lượng lớn các đơn hàng bị hoãn giao hoặc các quyết định mua xe bị trì hoãn trong tháng 8 đã được kích hoạt trở lại trong tháng 9, tạo ra một làn sóng mua sắm dồn nén và góp phần đẩy doanh số tăng vọt.
Nhìn vào bức tranh tổng thể 9 tháng đầu năm, thị trường vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Doanh số cộng dồn của VAMA, các hãng xe nhập khẩu và Hyundai đạt 287.225 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, VinFast tiếp tục cho thấy sự thống trị tuyệt đối trên sân nhà khi đã bán ra hơn 100.000 xe chỉ sau ba quý, chính thức vượt qua con số của cả năm 2024 (hơn 87.000 xe). Riêng trong tháng 9, VinFast đã giao tới tay khách hàng 13.914 xe ô tô điện các loại, đóng góp một phần không nhỏ vào sự tăng trưởng chung của toàn ngành. Sự bứt phá của VinFast là yếu tố quan trọng khẳng định sức mua của thị trường nói chung vẫn đang trên đà đi lên.
Cuộc so găng quyết liệt của các thương hiệu: Kẻ bứt phá, người hụt hơi
Đằng sau con số tăng trưởng chung là một bức tranh đa chiều với sự phân hóa rõ rệt về hiệu suất kinh doanh của từng thương hiệu. Nếu xét riêng các thành viên VAMA, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm không đồng đều. Nhiều hãng xe lớn ghi nhận tăng trưởng dương như Toyota (tăng 19%), Ford (tăng 20%) và Mazda (tăng nhẹ 2%). Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít cái tên quen thuộc lại phải đối mặt với sự sụt giảm, điển hình là Mitsubishi (giảm 10%), Kia (giảm 22%) và Suzuki (giảm sâu 44%).
Đáng chú ý, năm 2025 chứng kiến sự thoái trào của nhiều phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ vốn là sân chơi của các thương hiệu Hàn Quốc. Điều này phần nào lý giải cho sự sụt giảm doanh số của cả Hyundai và Kia. Hyundai, một trong ba thương hiệu bán chạy nhất thị trường, ghi nhận mức giảm 12% sau 9 tháng, chỉ bán được 35.802 xe so với con số 40.907 xe của cùng kỳ năm 2024. Sự đi xuống của các tên tuổi lớn trong bối cảnh thị trường chung tăng trưởng là một dấu hiệu cảnh báo, đòi hỏi các hãng phải có chiến lược kinh doanh phù hợp hơn trong giai đoạn cuối năm.
Sự phân hóa này còn được thể hiện rõ nét hơn trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe động cơ đốt trong bán chạy nhất tháng 9. Cuộc đua đã chứng kiến một sự xáo trộn ngoạn mục. Bất ngờ lớn nhất đến từ Toyota Yaris Cross, với lượng bán ra đạt 1.964 chiếc, tăng tới 94% so với tháng trước, đã nhảy vọt 4 bậc để lần đầu tiên chiếm lĩnh vị trí số 1. Thành tích này cũng giúp Yaris Cross trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam tính từ đầu năm với 9.655 xe.
Theo sát phía sau là Mitsubishi Xpander với doanh số tăng đột biến 97,8%, đạt 1.792 chiếc và vươn lên vị trí thứ 2. Trong khi đó, "vua bán tải" Ford Ranger dù vẫn tăng trưởng 11,4% (đạt 1.683 xe) nhưng đã phải lùi 2 bậc xuống vị trí thứ 3. Tuy nhiên, Ranger vẫn là mẫu xe có lượng bán ra nhiều nhất 9 tháng đầu năm với 12.577 chiếc. Bảng xếp hạng tháng 9 cũng chào đón sự trở lại của hai mẫu C-SUV là Ford Territory và Hyundai Tucson, thay thế cho Honda City và Toyota Veloz Cross. Trong khi Toyota và Ford tiếp tục khẳng định vị thế khi mỗi hãng có 3 mẫu xe trong top 10, thì Honda và KIA lại gây thất vọng lớn khi không có bất kỳ đại diện nào góp mặt, cho thấy cuộc cạnh tranh trên thị trường đang ngày càng trở nên khốc liệt.
![]() |
![]() |