Honda HR-V 2024 ra mắt phiên bản mới với sự thay đổi thiết kế, thêm công nghệ, giá bán "gây bão" Mẫu xe ô tô Nissan Kicks e-power giảm giá mạnh Ford Ranger - Mẫu ô tô bán tải với giá cực hấp dẫn |
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2024: Toyota Corolla Cross ngày trở lại. |
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết trong tháng 5-2024, toàn thị trường tiêu thụ được 25.798 ô tô, tăng 6% so với tháng trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, doanh số xe du lịch là 18.235 chiếc, tăng 6% so với tháng 4-2024; xe thương mại bán ra 7.292 chiếc, tăng 7% và xe chuyên dụng tiêu thụ được 267 chiếc, giảm 4%.
Đáng chú ý, xe lắp ráp, sản xuất trong nước đạt doanh số 11.985 chiếc trong tháng 5 - gần như tương đương tháng trước đó - trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 12%, đạt 13.809 chiếc.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, toàn thị trường tiêu thụ được 93.655 ô tô các loại, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 12%.
Cũng theo VAMA, trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 5, Toyota góp 4 mẫu là Corolla Cross, Yaris Cross, Vios và Veloz Cross.
Suzuki góp 4 mẫu ở tốp tiêu thụ chậm nhất, gồm Ciaz và Jimny (mỗi mẫu chỉ bán được 3 chiếc), X7 (tiêu thụ được 15 chiếc) và Swift (bán ra 21 chiếc).
Lý do dẫn tới ế ẩm của những mẫu xe này thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
Cụ thể, về giá bán: Một số mẫu xe Suzuki có giá bán cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, khiến người tiêu dùng e dè lựa chọn. Ví dụ, Suzuki Jimny có giá bán gần 1 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với các mẫu SUV cỡ nhỏ khác như Kia Morning X-Line hay Toyota Raize.
Về mẫu mã: Một số mẫu xe Suzuki có thiết kế lỗi thời và chưa được cập nhật nhiều trong thời gian qua, khiến người tiêu dùng mất đi sự hứng thú. Ví dụ, Suzuki Ciaz vẫn giữ nguyên kiểu dáng từ khi ra mắt vào năm 2020, trong khi các đối thủ như Toyota Vios hay Honda City đã có nhiều phiên bản nâng cấp mới.
Về trang bị: Một số mẫu xe Suzuki thiếu đi những tính năng và tiện nghi cần thiết mà người tiêu dùng mong muốn. Ví dụ, Suzuki Swift không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử trong khi đây là tính năng an toàn cơ bản trên nhiều mẫu xe hiện nay.
Về marketing: Chiến lược marketing của Suzuki chưa hiệu quả trong việc thu hút khách hàng. Hãng xe này cần có thêm nhiều chương trình khuyến mãi và quảng bá hấp dẫn để tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.
Giá xe ô tô Suzuki Ertiga giữa tháng 3 |
Honda BR-V 2024 bứt phá với thiết kế mới |
Giá xe ô tô Mitsubishi giữa tháng 3/2024 |