Điều gì giúp người trồng cam hữu cơ ở Tuyên Quang thu lãi hàng trăm triệu đồng/vụ

Không còn lo cảnh được mùa rớt giá, những người trồng cam hữu cơ ở Hàm Yên (Tuyên Quang) đang có một mùa bội thu. Những trái cam có giá bán cao gấp đôi mọi năm và được xuất khẩu vào các thị trường khó tính.
Tan hoang ở ‘thủ phủ’ cam Quỳ Hợp, bao giờ trở lại thời hoàng kim? Số hóa vùng trồng cam sành, quản lý hàng nghìn héc ta một cách thuận tiện Bí quyết thu trên 1 tỷ/năm từ cam đường canh của lão nông phố núi
Trồng cam hữu cơ cho nhiều nhà vườn ở Hàm Yên lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Ảnh: Đào Thanh.
Trồng cam hữu cơ cho nhiều nhà vườn ở Hàm Yên lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Ảnh: Đào Thanh.

Nâng tầm trái cam nhờ tiêu chuẩn hữu cơ

Hiện nay, toàn huyện Hàm Yên có 4 nhóm hộ sản xuất cam hữu cơ, với diện tích cam chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS Việt Nam là 22,6ha/15 hộ tham gia tại các xã Bằng Cốc, Tân Thành, Nhân Mục và thị trấn Hàm Yên.

Cam Hàm Yên sản xuất theo hướng hữu cơ chủ yếu là giống cam sành và cam BH32. Các sản phẩm cam hữu cơ 100% đều có tem truy xuất nguồn gốc và được kết nối tiêu thụ với các doanh nghiệp, thương lái với giá 25.000/kg, cao gấp đôi so với giá cam trồng theo thông thường.

Gia đình anh Đặng Văn Thành ở thôn 2, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên trồng 3ha cam, trong đó 1,5ha cam theo hướng hữu cơ được 5 năm nay. Năm nay, ngay đầu vụ khi cam bắt đầu cho thu hoạch, nhiều thương lái đầu mối tại các siêu thị lớn đã đến đặt hàng và thu mua.

Với 1,5ha cam trồng theo cách thông thường, gia đình anh Thanh thu về khoảng 30 tấn. Trong khi đó trồng theo mô hình hữu cơ, diện tích 1,5ha cho thu về khoảng 15 tấn. Tuy nhiên, cam hữu cơ được thu mua với giá 25.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí anh Thanh lãi từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg (so với cam trồng theo cách thông thường chỉ lãi từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg).

So với mô hình trồng cam thông thường, cam hữu cơ cho mã không đẹp bằng nhưng ngọt hơn và giá cao gấp đôi. Ảnh: Đào Thanh.
So với mô hình trồng cam thông thường, cam hữu cơ cho mã không đẹp bằng nhưng ngọt hơn và giá cao gấp đôi. Ảnh: Đào Thanh.

Anh Đặng Văn Thành cho biết, gia đình anh làm cam hữu cơ được 5 năm nay, năm 2020, diện tích 1,5ha cam của gia đình anh được công nhận hữu cơ. Trung bình mỗi năm, vườn cam hữu cơ của anh thu lãi khoảng 130 triệu đồng/năm, trong khi đó diện tích trồng cam thông thường lãi chỉ khoảng 100 triệu đồng/năm.

Dù giá cam hữu cơ được thu mua cao nhưng năm nay, người trồng cam ở Hàm Yên cũng gặp những khó khăn như việc giá phân bón tăng cao. Bên cạnh đó, giá thuê nhân công chăm sóc, thu hái cao cũng tăng lên. Nếu năm ngoái chỉ thuê 200.000/người/ngày thì năm nay tăng lên 300.000 đồng/người/ngày.

Gia đình ông Hoàng Biên ở tổ dân phố Tân Yên, thị trấn Tân Yên (huyện Hàm Yên) có 2,4ha cam trồng theo hướng hữu cơ. Ông Biên cho biết, năm nay cam khá được giá, năng suất cũng ổn định. Thế nhưng khó khăn lớn trồng hữu cơ là hiện nay chưa có đại lý nào bán các loại phân bón và chế phẩm phục vụ làm hữu cơ, trong khi đó quy trình làm các chế phẩm chế biến làm phân bón, chế phẩm diệt trừ sâu bệnh hại rất mất công và thời gian.

Một khó khăn nữa với người trồng cam như ông là bệnh vàng lá thối rễ và bệnh Greening đang bùng phát và lan rộng khiến cả nghìn ha cam bị chết. Với diện tích cam trồng theo hướng hữu cơ và những nhà vườn có điều kiện chăm bón đủ dinh dưỡng cho cây thì tỷ lệ chết thấp, còn phần lớn nhiều hộ gia đình cây cam bị chết đồng loạt.

Vùng đất có nhiều lợi thế cho trái cam Hàm Yên

Trên thực tế, tỉnh Tuyên Quang có nhiều điệu kiện thuận lợi để phát triển vùng cam hữu cơ hiệu quả. Bởi nơi đây có quỹ "đất sạch" còn nhiều, một số vùng sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu còn ít, do đó chi phí để đầu tư cải tạo đất không cao.

Tuy nhiên khó khăn của việc phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Tuyên Quang là hiện nay quỹ đất khoanh vùng còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa đủ lớn để cho sản xuất hàng hóa. Giống cam của địa phương cũng cần có cơ quan, đơn vị cung cấp giống tốt, sạch bệnh, bởi nếu bà con tự lo khâu giống sẽ không làm chủ được chất lượng, dẫn đến rủi ro, thiếu bền vững.

Hiện nay toàn huyện Hàm Yên có 22,6ha cam hữu cơ. Ảnh: Toán Nguyễn.
Hiện nay toàn huyện Hàm Yên có 22,6ha cam hữu cơ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết, qua hơn 4 năm triển khai làm nông nghiệp hữu cơ, những vườn cam của huyện Hàm Yên ngày càng được mở rộng. Cùng với đó, khi cam được công nhận đạt chuẩn hữu cơ thì thị trường sẵn sàng đón nhận. Việc của các cơ quan chức năng, tổ chức PGS địa phương là cần giúp đỡ bà con nông dân xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, đảm bảo đầu ra cho bà con ổn định, đảm bảo lợi nhuận để nông dân yên tâm làm cam hữu cơ.

Cũng theo ông Mịch, rào cản lớn với người sản xuất trồng trọt hữu cơ ở Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung hiện nay là chưa có đơn vị cung cấp dịch vụ vật tư nông nghiệp chuyên nghiệp cho các đơn vị, nông dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Cam sành Hàm Yên vốn nổi tiếng nay lại được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ khiến trái cam càng có giá trị. Trồng cam theo phương pháp hữu cơ tuy đòi hỏi các quy trình kỹ thuật nhưng đổi lại giá thành cam cao gấp đôi và được tiêu thụ mạnh. Hiện tỉnh Tuyên Quang có nhiều chính sách khuyến khích hỗ trợ người dân mở rộng vùng cam hữu cơ để tăng thu nhập./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động