Tan hoang ở ‘thủ phủ’ cam Quỳ Hợp, bao giờ trở lại thời hoàng kim?

Từng được mênh danh là ‘thủ phủ’ cam của tỉnh tỉnh Nghệ An, vùng cam Quỳ Hợp một thời trở thành điểm sáng về chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và làm giàu. Giờ đây, về vùng cam Quỳ Hợp tìm một quả cam Vinh ngon cũng hiếm. Dịch bệnh và thoái hóa đã khiến vùng cam tan hoang, diện tích chỉ còn 20% so với thời kỳ cao điểm.
Đặc sản cam Cao Phong: Giá cam tăng cao, tiểu thương ngại cắt Bí quyết thu trên 1 tỷ/năm từ cam đường canh của lão nông phố núi Về nơi còn sót lại giống cam cổ cực hiếm trái to như trái bưởi
Nhiều vườn cam ở huyện Quỳ Hợp còn sót lại quả cũng rụng đầy vườn. Ảnh: Quang An
Nhiều vườn cam ở huyện Quỳ Hợp còn sót lại quả cũng rụng đầy vườn. Ảnh: Quang An

Vùng cam một thời vang bóng, giờ toàn mía với ngô

Đến vùng trọng điểm cam Vinh của huyện Quỳ Hợp vào một ngày trung tuần tháng 11 này, tuyệt nhiên không còn cảnh nhộn nhịp mua, bán cam của thương lái như trước. Những trại cam rộng hàng chục héc-ta sai trĩu quả của vài năm trước, thì nay thay vào đó là những cánh đồng mía, những luống ngô sinh khối chuẩn bị thu hoạch. Suốt trên các trục đường chính của vùng cam, thỉnh thoảng mới bắt gặp một vài vườn cam, nhưng không ai đoái hoài, vì chất lượng quả cam quá kém, nếm thử có vị chua.

Ghé vào vườn cam của gia đình anh Hậu, chị Huyền ở xóm Thọ Thành, xã Minh Hợp, cả vườn cam còn khoảng 150 gốc cam Xã Đoài lòng vàng. Anh Hậu cho biết, toàn bộ cây cam đã bị nhiễm sâu bệnh, nên không đầu tư chăm sóc nữa, để tự sinh trưởng. Vì vậy, quả cam vào vụ thu hoạch nhưng chỉ to hơn quả chanh một chút, không có độ ngọt, thơm đặc trưng như trước, thương lái chỉ mua với giá 3.000 – 4.000 đồng/kg, thậm chí không bán được, để rụng đầy vườn.

“Nhiều gia đình trong xóm đã phá cây cam luân chuyển sang trồng cây ngắn ngày, cho thu nhập đều, do vậy, tới đây gia đình cũng sẽ đào hết số gốc cam này để chuyển sang trồng ngô, hoặc mía để cải tạo đất. Sau 4 – 5 năm mới tính đến trồng lại cam”, anh Hậu chia sẻ.

Vườn cam của anh Hậu ở xóm Thọ Thành, xã Minh Hợp không còn được đầu tư, chăm sóc như trước. Ảnh: Quang An
Vườn cam của anh Hậu ở xóm Thọ Thành, xã Minh Hợp không còn được đầu tư, chăm sóc như trước. Ảnh: Quang An

Ông Nguyễn Công Biên - chủ trại cam hơn 1 ha thuộc Công ty TNHH 1 thành viên Nông nghiệp Xuân Thành cho biết, trại cam của gia đình cho thu hoạch từ năm 2019, đỉnh cao là mùa cam của năm 2020 cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha, nhưng bước sang năm 2021, vườn cam suy thoái nghiêm trọng. Thời điểm kích thước bằng quả chanh là bắt đầu rụng hàng loạt, đến kỳ thu hoạch chỉ còn khoảng 20% số quả, nhưng chất lượng kém, dẫn đến thua lỗ. Do vậy, cuối năm 2021, gia đình quyết định phá hết trại cam để trồng ngô sinh khối, chỉ để lại mấy chục gốc quýt PQ.

“Trồng ngô mỗi năm 3 vụ, cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Nhưng quan trọng hơn là cải tạo được đất, để cho đất nghỉ, trừ sâu bệnh, sau này có thể chuyển sang trồng cam, lấy lại thương hiệu cam Vinh; tuy nhiên, chí ít cũng phải 4 – 5 năm nữa”, ông Biên cho hay.

Quan sát của chúng tôi cũng cho thấy, trên Quốc lộ 48, đoạn qua xã Minh Hợp có vài điểm bán cam Quỳ Hợp, nhưng số lượng ít, quả cam không được bắt mắt. Loại đẹp nhất có giá 30.000 đồng/kg, thấp nhất 10.000 đồng/kg, số lượng người mua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thương lái cho biết, như các năm trước, trong tháng 11 này, mỗi ngày thu mua hàng tấn cam của bà con trong vùng để chuyển đi cho khách hàng gần xa, nhưng nay, mỗi ngày chỉ mua chọn được vài yến, mang ra bán lẻ ngoài Quốc lộ 48, nhưng khó bán vì cam không được đẹp và ngon như trước. Vì số lượng bán được ít, nên các chủ vườn cam không có bao bì đựng cam có in thông tin về trại cam như trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều khách hàng nghi ngờ về nguồn gốc của cam.

Cam bị nhiễm sâu bệnh nặng, năng suất giảm mạnh. Ảnh: Quang An
Cam bị nhiễm sâu bệnh nặng, năng suất giảm mạnh. Ảnh: Quang An

Bằng cách nào giúp cam Quỳ Hợp tìm lại thời hoàng kim

Số liệu từ Công ty TNHH 1 thành viên Nông nghiệp Xuân Thành cho biết, trước đây, thời kỳ cao điểm đơn vị có gần 1.000 ha cam các loại và quýt PQ. Vì thế, từ cuối tháng 10 là vào vụ thu hoạch cam, thương lái đánh ô tô đến thu mua hàng chục tấn mỗi ngày đi tiêu thụ khắp nơi, người trồng cam vì thế có thu nhập cao. Nhưng càng về sau, cam bị nhiễm bệnh nhiều, chất lượng kém, nên diện tích cam giảm mạnh. Như năm vừa qua, diện tích cam giảm một cách nhanh chóng, hiện chỉ còn khoảng 96 ha cây có múi. Trong đó, cam khoảng 30 ha, còn lại là quýt PQ.

Đại diện Công ty TNHH 1 thành viên Nông Nghiệp Xuân Thành cho biết, do cam chất lượng kém nên từ giữa tháng 10, các hộ đã thu hoạch gần như hết cam, với giá rất thấp từ 3.000 – 7.000 đồng/kg; đến trung tuần tháng 11 này vùng trọng điểm cam Vinh này vắng bóng thương lái. Do đó, cuối năm này cam Quỳ Hợp sẽ không có để cung ứng cho thị trường vào dịp Tết như trước đây.

Vườn cam của ông Biên nay đã thay thế bằng những cánh đồng ngô sinh khối, phía xa là những cây quýt PQ, cam đã bị chặt bỏ hoàn toàn. Ảnh: Xuân Hoàng
Vườn cam của ông Biên nay đã thay thế bằng những cánh đồng ngô sinh khối, phía xa là những cây quýt PQ, cam đã bị chặt bỏ hoàn toàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Quán Vi Giang – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: Trước đây Quỳ Hợp là thủ phủ của cam Vinh, bởi diện tích nhiều và năng suất cao, chất lượng đảm bảo, được khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, do bệnh bùng phát trên cây cam, khiến diện tích cam giảm mạnh, từ chỗ 3.000 ha năm 2020 xuống 1.500 ha năm 2021, đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 200 ha. Việc diện tích cam của Quỳ Hợp giảm cũng là định hướng của địa phương, nhằm luân chuyển sang các loại cây trồng khác để cải tạo đất, diệt tận gốc các sâu bệnh. Đến một giai đoạn nào đó, có thể khôi phục vùng cam được thì khuyến cáo người trồng cam chọn những giống cam có nguồn gốc và sạch bệnh để trồng.

“Hiện nay, những diện tích cam đã chặt phá, bà con chuyển sang trồng ngô, mía, chè… chứ không để đất hoang, vì vậy, bà con vẫn có thu nhập, dù không cao như trước, nhưng đây là giải pháp khả thi nhất thời điểm này”, ông Quán Vi Giang cho hay.

Cam bán dọc Quốc lộ 48 không còn nhộn nhịp như trước. Theo tìm hiểu, một số gian hàng cam lấy hàng từ các tỉnh phía Bắc, vì thực tế cam Quỳ Hợp hiện không còn nhiều, cũng không có tem nhãn để chứng minh nguồn gốc. Ảnh: Xuân Hoàng
Cam bán dọc Quốc lộ 48 không còn nhộn nhịp như trước. Theo tìm hiểu, một số gian hàng cam lấy hàng từ các tỉnh phía Bắc, vì thực tế cam Quỳ Hợp hiện không còn nhiều, cũng không có tem nhãn để chứng minh nguồn gốc. Ảnh: Xuân Hoàng

Không chỉ huyện Quỳ Hợp mà nhiều vùng cam khác trên địa bàn tỉnh cũng bị thoái hóa, bởi nhiễm bệnh. Tình trạng cam rụng, cam kém chất lượng tràn lan, khiến người trồng kém mặn mà như trước, chuyển sang những cây trồng khác.

Theo ông Nguyễn Tiến Đức – Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết, tình trạng cam bị thoái hóa bắt đầu từ huyện Nghĩa Đàn, sau đó là các huyện Quỳ Hợp, Tân Kỳ… do vậy, diện tích cam tại các địa phương bị thu hẹp, số trại cam có chất lượng tại các địa phương này rất ít.

“Không còn cách nào khác, những diện tích cam bị nhiễm bệnh, bà con cần phá bỏ để tiêu hủy, hạn chế mầm bệnh, chuyển sang trồng luân canh cây khác. Khi nào đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật thì bà con có thể tái canh cây cam theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số trại cam được chăm sóc tốt và đầu tư bài bản như ở các huyện Anh Sơn, Yên Thành, Con Cuông, Thanh Chương… có thể cung ứng cho thị trường trong thời gian tới”, ông Nguyễn Tiến Đức nhấn mạnh.

Cam Quỳ Hợp một thời đem lại sự trù phú cho vùng đất này. Giống cam Vinh nổi tiếng bén duyên ở đất Quỳ Hợp tạo nên một vùng nông sản quy mô lớn của tỉnh Nghệ An. Nhưng rồi theo thời gian, vùng cam Quỳ Hợp không được đầu tư thỏa đáng nên không bắt nhịp xu thế phát triển. Một thương hiệu cam ít nhiều đã tạo dựng được thương hiệu giờ trở nên tan hoang. Sẽ còn nhức nhối với câu hỏi: Cam Quỳ Hợp khi nào trở lại thời hoàng kim?./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động