Đi cào loài ốc "quốc dân" nổi tiếng thơm ngon, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày ngon ơ

Ốc gạo, hay còn gọi là ốc ruốc, ốc ngũ sắc, một loại ốc phổ biến ở các tỉnh ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi.
Nghề độc lạ đi bắt lộc trời chỉ nổi lên khi biển động có ngày bắt vài tấn bỏ túi 6 triệu đồng Những đặc sản được ví như lộc trời, lộc đất, lộc rừng, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người lùng mua "Lộc trời" thường xuất hiện khi trời tối, dân đi bắt kiếm tiền triệu mỗi đêm
Ốc gạo, hay còn gọi là ốc ruốc, ốc ngũ sắc
Ốc gạo, hay còn gọi là ốc ruốc, ốc ngũ sắc

Từ tháng 12 tới tháng 4, khi nước biển cạn, là lúc ốc gạo về nhiều, bà con ngư dân xứ Quảng vào mùa thu hoạch ốc. Đây cũng là thời điểm du khách được thưởng thức món quà độc đáo, mặn bùi của biển miền Trung.

Ốc gạo, hay còn gọi là ốc ruốc, ốc ngũ sắc, một loại ốc phổ biến ở các tỉnh ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi.

Ốc có nhiều màu như hồng, đỏ, nâu, trắng với hoa văn đẹp trên mình, vỏ ốc thường được dùng làm đồ mĩ nghệ, vòng vèo Ít ai nghĩ ốc gạo là một loại ẩm thực vì ốc bé như cúc áo, nên người ta những tưởng “làm gì có gì mà ăn”, thế nhưng, khi đã nếm thử loại ốc này, khó ai có thể quên được hương vị của biển miền Trung.

gư dân Quảng Nam đi cào ốc gạo khi ốc đã bắt đầu lớn. Ảnh: Lan Anh
Ngư dân Quảng Nam đi cào ốc gạo khi ốc đã bắt đầu lớn. Ảnh: Lan Anh

Những ngày này, dọc bờ ven biển Quảng Nam đông nghịt người dân đổ nhau ra biển để hái “lộc biển” đầu năm. Từ sáng tinh mơ, người dân địa phương đã tay mang các dụng cụ như thùng nhựa, vợt lưới ra khu vực biển cách bờ khoảng 100 mét để cào ốc gạo.

Ông Nguyễn Minh Cự, trú thôn Ngọc An, xã Tam Tiến cần mẫn ngâm mình trong nước biển mặn để cào từng con ốc gạo. Ông Cự cho biết: Mấy tuần nay, ốc gạo đang vào mùa, việc khai thác thuận lợi nên bà con rất phấn khởi. Nếu may mắn, mỗi ngày một người có thể cào cả trăm kg ốc.

“Vùng biển chúng tôi ốc gạo nhiều vô số kể nên bà con ai nấy cũng tranh thủ dậy sớm đi săn “lộc biển”. Cào liên tục từ 5h đến 9h sáng tôi được 5 thùng ốc. Ốc nhỏ thì bán cho các thương lái làm thức ăn nuôi tôm hùm, ốc lớn bán cho người chế biến với giá 250.000 đồng/thùng khoảng 25 kg. Như vậy tôi kiếm được hơn 1 triệu đồng/ngày” – ông Cự cho hay.

Theo ngư dân địa phương, để cào được ốc gạo cần có dụng cụ như một cây sào dài làm bằng tre, gắn lưỡi cào bằng kim loại có nối với mảnh lưới nhỏ và 1 thùng nhựa để đựng ốc gạo. Để kéo được ốc, người cào phải đi thụt lùi rồi cào xuống lớp cát, toàn bộ ốc sẽ lọt vào lưới.

“Trung bình mỗi ngày tôi cào được khoảng 4 đến 5 thùng ốc gạo, bỏ thu nhập vài trăm đến vài triệu đồng nên cũng có nguồn thu nhập để lo trang trải cuộc sống của gia đình”- anh Lê Duy Tịnh, trú thôn Hòa Thượng, xã Tam Thanh chia sẻ.

Công thức làm nên nồi ốc gạo đậm chất nhất

Đi cào loài ốc

Ốc gạo sau khi vớt về sẽ ngâm nước biển hoặc nước muối một đêm, hay chí ít cũng khoảng 9 tiếng đồng hồ cho “nhả” cát. Ngâm ốc là khâu rất quan trọng đấy nhé, để khi thưởng thức không bị “lạo xạo” toàn cát trong miệng.

Bắc nồi nước lên, chờ cho nước thật sôi mới đổ ốc vào rồi dùng đũa bếp (đũa cả) quấy đều. Quấy thật đều tay cho đến khi mặt nước nổi tăm đều thì vớt ra để ráo. Cuối cùng là cho gia vị gồm muối, sả, lá chanh, mì chính, ớt bột… Và ngay lập tức, món ốc luộc đủ mùi vị cay, mặn, béo được rưới thêm chút nước mắm gừng cho thỏa khẩu vị khách sành ăn.

Cứ mỗi lần ghé ngang qua những nồi ốc nóng hổi ở chợ Cồn, mùi thơm của ốc, hòa nguyện cùng xả, nước mắm làm cho bao thực khách phải dừng lại hít một hơi mùi thơm thân quen đó.

Đi cào loài ốc

Nếu chán ăn ốc luộc, người ta đem ốc ra xào. Đơn giản là luộc ốc chín, bắc chảo dầu phụng lên đun sôi rồi cho ốc vào đảo đều. Ốc sẽ thiếu vị thơm ngon, nồng nàn nếu không nêm một tí ớt và gừng giã nhuyễn. Trong sự sáng tạo của người dân biển miền Trung, ốc gạo còn có thể nấu cháo. Món cháo ốc gạo nên thưởng thức lúc còn nóng hổi, thêm một tí tiêu rừng giã nhuyễn và vài cọng rau thơm là có thể chinh phục khẩu vị của bất kỳ ai.

Đối với người miền Trung từ Huế trở vào, ốc gạo là món ăn “quốc dân”. Đến mùa ốc, người ta bán từ đầu đường đến cuối chợ. Đi đâu cũng gặp ốc gạo – ốc lể. Từ trẻ con cho đến người già đều mê ốc gạo như điếu đổ. Mà có cái hay là trong khi ốc hút, ốc bươu hay các món ốc biển khác thì được bán ở hàng quán, thậm chí là cả nhà hàng ba, bốn sao. Chỉ riêng món ốc gạo thì bán ở vỉa hè và chợ. Người ta bán bằng lon, mỗi lon từ 12.000 đồng đến 15.000 đồng. Cứ thế mà đong.

Vì là món ăn “quốc dân” nên ốc gạo vừa ăn vừa lể dường như trở thành một nét sinh hoạt quen thuộc của người miền Trung. Hễ rảnh ra là mua vài lon ốc về rủ bạn bè, con cháu ngồi lể. Mà lể ốc gạo lại có hẳn một phong thái rất riêng. Ốc mua ở chợ về đổ ra rổ, bày ra giường hoặc bày dưới nền nhà rồi ngồi xếp bằng hoặc bệt ra vừa lể ốc vừa tám chuyện trên trời dưới đất thì mới thật là đạt đến cái thú.

Nghề độc lạ đi bắt lộc trời chỉ nổi lên khi biển động có ngày bắt vài tấn bỏ túi 6 triệu đồng Nghề độc lạ đi bắt lộc trời chỉ nổi lên khi biển động có ngày bắt vài tấn bỏ túi 6 triệu đồng
Những đặc sản được ví như lộc trời, lộc đất, lộc rừng, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người lùng mua Những đặc sản được ví như lộc trời, lộc đất, lộc rừng, giá đắt đỏ vẫn được nhiều người lùng mua
"Lộc trời" thường xuất hiện khi trời tối, dân đi bắt kiếm tiền triệu mỗi đêm
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Hơn 150 hộ dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) vừa tham gia hội thảo khởi động dự án trồng cây Đàn hương – l ài cây được kỳ vọng sẽ tạo đột phá kinh tế bền vững cho vùng biên giới.;.l.l.
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động