Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc xe điện. |
Thông báo số 372/TB-VPCP nhấn mạnh, chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại các hội nghị quốc tế. Đối với ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methan của ngành giao thông vận tải (Chương trình) để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050.
Thời gian qua, các bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương và UBND các địa phương đã cơ bản triển khai các nhiệm vụ được giao, bước đầu góp phần tích cực chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang sử dụng năng lượng xanh. Tuy nhiên, việc triển khai tại các bộ, ngành, địa phương còn chưa thực sự tập trung, chưa có trọng tâm, trọng điểm nên chưa tạo được kết quả rõ nét.
Để đạt được mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ và các địa phương có liên quan rà soát tổng thể Chương trình.
Trong đó tập trung vào tình hình triển khai và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 876; nắm bắt khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị phương hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Đề xuất cơ chế điều hành, tổ chức thực hiện quyết định, trong đó quy định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, thực hiện chương trình nhằm bảo đảm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ…
Phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với hoạt động sản xuất, nhập khẩu, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng xanh (bao gồm cả chính sách hỗ trợ đầu tư các trạm sạc điện, hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện giao thông xanh…), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2024.
Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt điện liên tỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30/6/2025.
Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh. |
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28 năm 2014 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện.
Bộ Xây dựng khẩn trương ban hành, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà chung cư, trung tâm thương mại, trong đó quy định các tiêu chuẩn về hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trước ngày 31/12/2024.
Để bảo đảm hoạt động của các phương tiện giao thông xanh hiện hữu, đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan: Công an, Công Thương, Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan ban hành hướng dẫn để bổ sung trong quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch tỉnh, bảo đảm có các hệ thống trạm sạc điện công cộng trong các đô thị phục vụ phương tiện giao thông xanh để các địa phương triển khai thực hiện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động phương tiện giao thông xanh của người dân, hoàn thành trong tháng 8/2024.
Bộ Khoa học và Công nghệ cũng được yêu cầu khẩn trương ban hành tiêu chuẩn (hoặc quy chuẩn) về đầu cắm điện, ổ cắm điện và dây sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trong tháng 8/2024.
Cuối cùng, các Bộ: Giao thông Vận tải, Công Thương, Xây dựng cùng các bộ, ngành và địa phương liên quan cần rà soát lại các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh, bổ sung các chính sách phát triển giao thông xanh, đặc biệt là về đầu tư hạ tầng giao thông xanh (bao gồm hạ tầng trạm sạc điện và nguồn cung cấp điện), để đáp ứng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methan trong ngành giao thông vận tải.