Đà Nẵng: Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô

Nhằm hỗ trợ các hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hội Làng nghề nước mắm Nam Ô phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô, ngày 20/4, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô”.
Quyết định thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam Công nhận nghề làm nước mắm Nam Ô là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Đà Nẵng: Bảo tồn và phát triển du lịch làng nghề nước mắm Nam Ô

Làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô đã có danh tiếng lâu đời và được dùng làm sản phẩm tiến vua từ thế kỉ 18 và có tiếng trên khắp mọi miền đất nước và ngoài nước. Trải qua bao thăng trầm, nghề làm nước mắm truyền thống có lúc bị cạnh tranh, tưởng như bị quên lãng nhưng người dân vẫn giữ lửa nghề, năm 2004 làng nghề nước mắm Nam Ô chính thức được khôi phục

Đến nay, làng nghề có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 62 hộ tham gia vào Hội làng nghề nước mắm truyền thống, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, ba hợp tác xã và một doanh nghiệp.

Nghề mắm đã tạo việc làm bền vững cho vài trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 200.000 lít nước mắm thành phẩm.

Nước mắm Nam Ô không chỉ là món ăn, là gia vị mà còn là một phần của lịch sử, của văn hóa
Nước mắm Nam Ô không chỉ là món ăn, là gia vị mà còn là một phần của lịch sử, của văn hóa (ẢNH: NGUYỄN TÚ)

Hội làng nghề truyền thống Nước mắm Nam Ô được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu tập thể Nước mắm Nam Ô vào tháng 12/2009, được gia hạn vào tháng 1/2018. Năm 2019, nghề làm nước mắm Nam Ô được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận Di sản phi vật thể quốc gia.

Nhằm phát triển làng nghề hơn nữa, TP Đà Nẵng đã phê duyệt Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP Đà Nẵng” với kinh phí gần 4,7 tỉ đồng với các mục tiêu cụ thể như đưa sản phẩm nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch, tăng thu nhập cho người làm nước mắm, xây dựng làng nghề trở thành điểm du lịch của thành phố, khai thác các tiềm năng di tích, phong cảnh cũng như các hoạt động văn hoá văn nghệ của địa phương…

Hội thảo Khoa học “Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô” là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP Đà Nẵng”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã rà soát quy chế quản lý, sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của làng nghề, trao đổi, thảo luận đề ra các giải pháp khắc phục các vấn đề hạn chế, vướng mắc nhằm phát triển sản phẩm gắn với nhãn hiệu tập thể của làng nghề nước mắm Nam Ô, hướng đến góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của làng nghề.

Đồng thời nhiều ý kiến cũng đã được đưa ra góp phần thúc đẩy phát triển thương hiệu như: thống nhất sử dụng logo thương hiệu sản phẩm cho tất cả các thành viên bên cạnh tên riêng của mỗi hộ; cần có nơi để trưng bày, giới thiệu sản phẩm chung của cả làng để khách du lịch có nhiều sự lựa chọn; tập huấn, đào tạo kỹ năng phát triển du lịch cho người dân…

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và OCOP

Hà Nội: Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và OCOP

Để đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP, thời gian qua Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều chương trình xây dựng, phát triển và kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Yên Bái: Phê duyệt Dự án “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất khoai sọ” ở Trạm Tấu

Yên Bái: Phê duyệt Dự án “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất khoai sọ” ở Trạm Tấu

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định số 680/QĐ-UBND Phê duyệt Dự án “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất khoai sọ” tại huyện Trạm Tấu.
Đà Nẵng: Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô

Đà Nẵng: Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô

Nhằm hỗ trợ các hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hội Làng nghề nước mắm Nam Ô phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô, ngày 20/4, Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát triển nhãn hiệu tập thể nước mắm Nam Ô”.
Quảng Nam: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Quảng Nam: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch 2005/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định số 318/QĐ-UBND ngày 28/01/2021 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch "Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021 - 2025” năm 2021.
Bình Thuận: Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trong năm 2021

Bình Thuận: Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trong năm 2021

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong năm 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động