Cựu chiến binh U60 tiên phong nuôi le le nhàn hơn nuôi gà mà lãi 400 triệu mỗi năm

Loài le le (vịt trời) vốn sống hoang dã, tuy nhiên có một cựu chiến binh đã tiên phong biến loài vật này thành vật nuôi có giá trị kinh tế cao, với lợi nhuận 400 triệu đồng/năm. Dù bước sang tuổi 60 nhưng ông vẫn miệt mài với công việc và luôn chỉ sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho mọi người.
Nuôi loài chim hoang dã kiếm tiền tỷ nhờ tuyệt kỹ dụ gà ấp trứng Nuôi con đặc sản bay giỏi như chim sểnh ra là mất, bán 500.000 đồng/con thương lái vẫn say như điếu đổ Nuôi con đặc sản bay giỏi bơi tài, cho ăn rau củ rẻ tiền, 3 tháng bán 240.000 đồng/con thu nhập hàng trăm triệu
Mỗi năm một con le le mái đẻ từ 3 đến 5 lần, mỗi lần từ 8 đến 10 trứng.
Mỗi năm một con le le mái đẻ từ 3 đến 5 lần, mỗi lần từ 8 đến 10 trứng.

Trại nuôi le le của ông Lê Thanh Tùng ở thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) cũng là mô hình đầu tiên nuôi loài vật hoang dã này tại địa phương. Qua gần 5 năm thực hiện, mô hình đạt hiệu quả kinh tế, mang lại cho ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với niềm đam mê chăn nuôi, sau khi nghỉ hưu, ông Tùng tìm tòi, nghiên cứu, đi đến tận tỉnh Bình Dương để học hỏi kinh nghiệm nuôi le le. Sau một thời gian cân nhắc, ông quyết định chuyển 1ha đất trồng lúa sang đào ao, làm bờ bao chống lũ, lên các bờ liếp và đầu tư 18 triệu đồng để nuôi 30 cặp le le bố mẹ được mua về từ tỉnh Cà Mau.

Ông Lê Thanh Tùng có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nhờ nuôi le le.
Ông Lê Thanh Tùng có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nhờ nuôi le le.

Buổi đầu việc chăn nuôi gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong việc nuôi le le nên hiệu quả đạt được chưa cao. Ông Tùng đã tham gia các lớp tập huấn và học hỏi kinh nghiệm từ các nơi khác, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm thực tiễn, nhờ đó mà từng bước khắc phục những khó khăn, mô hình nuôi dần có hiệu quả tốt hơn. Sau 01 năm thả nuôi, le le đã sinh sản thêm được 500 con, ông Tùng giữ lại làm giống.

Le le là loài chim hoang dã có đặc điểm sinh học khác với các loài khác là khả năng miễn dịch khá cao nên cũng ít bị bệnh, giảm bớt chi phí trong chăn nuôi. Lúc đầu, le le còn nhỏ, ông Tùng cho ăn thức ăn nhiễn, khi le le được 01 tháng thì chuyển sang cho ăn lúa, lục bình.

Le le nở hơn 10 ngày tuổi được chăm sóc cẩn thận vì đây là giai đoạn quan trọng.
Le le nở hơn 10 ngày tuổi được chăm sóc cẩn thận vì đây là giai đoạn quan trọng.

Sau gần 5 năm thực hiện mô hình, hiện tại đàn le le của ông lên đến hơn 02 ngàn con bố mẹ, mỗi tháng ông Tùng xuất bán 01 ngàn con le le giống, giá bán dao động từ 250 đến 350 ngàn đồng/con, tùy theo ngày của le le.

Theo ông Tùng, chim le le nuôi khoảng 8 tháng là đẻ trứng. Mỗi năm, 1 con le le mái đẻ từ 3-5 lần, thời gian đẻ trứng bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 9 Âm lịch năm sau, mỗi lần đẻ từ 8-10 trứng, đưa vào lò ấp khoảng 28-30 ngày là nở, hôm sau đem le le con ra ươm.

Lúc mới gầy dựng ông phải nuôi gà để ấp trứng le le, nay ông đã trang bị được 2 máy ấp trứng, công suất mỗi máy khoảng 120 trứng chạy bằng tấm năng lượng mặt trời. Đến nay mỗi năm ông bán con giống và le le thịt cho nhà hàng với giá thương phẩm khoảng 350 đến 400 ngàn đồng/con, le le giống 30 ngày tuổi khoảng 200 ngàn đồng/con, lợi nhuận thu được khoảng trên 400 triệu đồng mỗi năm.

Mỗi tháng ông Tùng xuất bán 01 ngàn con le le giống, giá bán dao động từ 250 đến 350 ngàn đồng/con.
Mỗi tháng ông Tùng xuất bán 01 ngàn con le le giống, giá bán dao động từ 250 đến 350 ngàn đồng/con.

Ngoài nuôi le le ông còn nuôi cá hô, cá rô biển, thỏ, tuy nhiên vịt trời và thỏ bước đầu đang nuôi thử nghiệm, còn nuôi cá mỗi năm thu hoạch được 4 tấn lợi nhuận trên 80 triệu đồng. Trên bờ bao và các bờ liếp ông trồng 500 cây mít, bình quân mỗi cây chỉ để hai trái mỗi trái 20 kg lợi nhuận thu được 300 triệu đồng/ năm; xoài, ổi 500 cây, vụ đầu ông thu được trên 100 triệu đồng, dừa 500 cây dự kiến sau 2 năm nữa sẽ có thu hoạch. Riêng 5 ha đất ruộng ông trồng lúa cao sản lai thơm sản lượng 7 tấn /ha sau khi trừ chi phí thu được 75 triệu đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Tùng không chỉ là hội viên nòng cốt, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do địa phương và Hội Cựu chiến binh các cấp phát động mà ông còn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ mô hình nuôi le le, ông Lê Thanh Tùng góp phần mở ra một hướng nuôi mới cho người dân tại địa phương./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8. Chương trình này do thành phố Hội An phối hợp với các đơn vị liên quan và phía Nhật Bản tổ chức với nhiều hoạt động nổi bật như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…
Bền bỉ trao nước sạch, máy lọc nước Hòa Phát giải quyết bài toán chất lượng nước sinh hoạt

Bền bỉ trao nước sạch, máy lọc nước Hòa Phát giải quyết bài toán chất lượng nước sinh hoạt

Với những sản phẩm chất lượng cao, độ bền vượt trội cùng chế độ bảo hành dài hạn và giá thành phải chăng, máy lọc nước Hòa Phát chắc chắn sẽ trở thành giải pháp nước sạch đáng cân nhắc cho mọi gia đình trong bối cảnh nhu cầu ngày càng lớn.
Sữa chua không béo Morinaga xuất sắc giành giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ đạt chất lượng châu Á 2024”

Sữa chua không béo Morinaga xuất sắc giành giải thưởng “Sản phẩm dịch vụ đạt chất lượng châu Á 2024”

Vừa qua, Công ty Cổ phần Morinaga Nutritional Foods Việt Nam được vinh danh top 10 “Thương hiệu tín nhiệm hàng đầu châu Á – Asia Top Brand Award 2024” và giải thưởng “Sản phẩm - dịch vụ chất lượng châu Á - Asia Quality Products and Service 2024” tại lễ công bố “Thương hiệu tín nhiệm hàng đầu châu Á – Asia Top Brand Award” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
"Giữ lửa" nghề giò chả theo cách riêng của hộ sản xuất kinh doanh Vạn Xuân Tân Ước

"Giữ lửa" nghề giò chả theo cách riêng của hộ sản xuất kinh doanh Vạn Xuân Tân Ước

Nằm ở phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, nức tiếng khắp cả nước bởi nghề làm giò chả truyền thống. Giò chả Tri Lễ đã đi vào đời sống ẩm thực của người dân Việt Nam. Trong đó không thể không nhắc đến các sản phẩm giò chả của hộ sản xuất kinh doanh Vạn Xuân Tân Ước.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Câu chuyện càng giàu cảm xúc thì giá trị sản phẩm càng cao

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Câu chuyện càng giàu cảm xúc thì giá trị sản phẩm càng cao

Mới đây, lễ hội lúa rươi hữu cơ vụ Xuân năm 2024 đã được tổ chức tại vùng sản xuất lúa rươi hữu cơ thôn An Định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
Ric Skin Face Day Anti UV ++: Kem chống nắng tế bào gốc thế hệ mới

Ric Skin Face Day Anti UV ++: Kem chống nắng tế bào gốc thế hệ mới

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da trước tác hại của cả tia UVA, UVB, ánh sáng xanh… ngăn ngừa nám sạm, lão hóa và ung thư da mà không gây kích ứng, mẩn đỏ. Một sản phẩm được tin dùng hiện nay chính là Ric Skin Face Day Anti UV ++, đến từ thương hiệu nổi tiếng Kohinoor Star có chỉ số chống nắng cao hiệu quả lên đến 98% khỏi các Tia UV trong thời gian 5-6 tiếng/lần thoa kem.
15 quốc gia tham gia Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM 2024

15 quốc gia tham gia Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM 2024

Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế sẽ là tiền đề thúc đẩy sự phát triển của ngành sâm, hương liệu, dược liệu, tạo cơ hội cho TP HCM cùng các địa phương, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác, qua đó nâng cao giá trị, hình ảnh sâm của Việt Nam.
Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon?

Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon?

Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vậy nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi thực hiện đề án này?
Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon: Dẫn đầu xu hướng làm đẹp bằng Noãn phong thủy

Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon: Dẫn đầu xu hướng làm đẹp bằng Noãn phong thủy

Nắm bắt xu thế làm đẹp theo phong thủy, Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon cho ra mắt dịch vụ làm đẹp Noãn phong thủy, giúp khách hàng khắc phục những khuyết điểm trên gương mặt, đánh thức vận mệnh phú quý.
Sữa tươi tăng calci, mẹ an tâm với TH true MILK HILO

Sữa tươi tăng calci, mẹ an tâm với TH true MILK HILO

TH true MILK HILO có hàm lượng calci tăng 70% so với sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất TH true MILK, bổ sung nguồn calci sữa cao cấp tự nhiên, phù hợp với trẻ em trong các giai đoạn vàng phát triển, cũng như nhiều đối tượng người dùng.
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch

Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch

“Tầm 4h chiều là lúc cơ thể thèm ăn nhất sau khi đã sử dụng hết năng lượng từ bữa trưa và trải qua mấy tiếng làm việc căng thẳng nhất trong ngày. Những lúc “yếu lòng” này thường được vượt qua suôn sẻ nếu có sẵn ít trái cây, hũ sữa chua hay thanh yến mạch. Riêng tôi thường mang sẵn trong túi một hộp sữa tươi bổ sung ngũ cốc TH true MILK LIGHT MEAL”.
Phát triển sâm Lai Châu thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao

Phát triển sâm Lai Châu thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao

Tỉnh Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Kem đánh răng Strongz Teeth Tworld - Bí quyết có Hàm Răng Khỏe Mạnh và Rạng Ngời cho gia đình

Kem đánh răng Strongz Teeth Tworld - Bí quyết có Hàm Răng Khỏe Mạnh và Rạng Ngời cho gia đình

Với sứ mệnh cung cấp những giải pháp hiệu quả và an toàn, Công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế IMC luôn tiên phong trong việc nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động có nguồn gốc từ thiên nhiên. Và bộ đôi sản phẩm kem đánh răng Strongz Teeth Tworld - được nghiên cứu và chiết xuất tự nhiên, với điểm nhấn từ nhân sâm, hoa quả, hoàn toàn KHÔNG CHỨA Sulfate và Paraben là một trong những sản phẩm mang đậm dấu ấn và tinh thần IMC.
Thương hiệu quốc gia thúc đẩy phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thương hiệu quốc gia thúc đẩy phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.
Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thúc đẩy nghiên cứu để làm chủ công nghệ sản xuất giống tôm hùm bông nhân tạo. Đến nay, chỉ còn một giai đoạn lột xác nữa sẽ sản xuất ra được con giống.
Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Tổng nhu cầu đầu tư dự án hơn 470 triệu USD (tương đương gần 11.800 tỷ đồng). Trong đó, vay World Bank khoảng 360 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng); vốn đối ứng trong nước hơn 112 triệu USD.
Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 264.094 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch 906,5 triệu USD.
Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Sau hơn 10 năm nỗ lực đàm phán, hàng chục tấn xoài hạt lép, xoài keo, xoài tượng da xanh của tỉnh An Giang đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Từ đây, mở ra cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục các thị trường khó tính.
Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024 mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Hội nghị là dịp giới thiệu nguồn gốc, chất lượng, quy trình trồng, chăm sóc, chế biến sâm nam núi Dành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm.
1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Cuộc khảo sát tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương - được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi OnePoll.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đó là một gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đưa ra tại buổi toạ đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động