Cựu chiến binh U60 tiên phong nuôi le le nhàn hơn nuôi gà mà lãi 400 triệu mỗi năm

Loài le le (vịt trời) vốn sống hoang dã, tuy nhiên có một cựu chiến binh đã tiên phong biến loài vật này thành vật nuôi có giá trị kinh tế cao, với lợi nhuận 400 triệu đồng/năm. Dù bước sang tuổi 60 nhưng ông vẫn miệt mài với công việc và luôn chỉ sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho mọi người.
Nuôi loài chim hoang dã kiếm tiền tỷ nhờ tuyệt kỹ dụ gà ấp trứng Nuôi con đặc sản bay giỏi như chim sểnh ra là mất, bán 500.000 đồng/con thương lái vẫn say như điếu đổ Nuôi con đặc sản bay giỏi bơi tài, cho ăn rau củ rẻ tiền, 3 tháng bán 240.000 đồng/con thu nhập hàng trăm triệu
Mỗi năm một con le le mái đẻ từ 3 đến 5 lần, mỗi lần từ 8 đến 10 trứng.
Mỗi năm một con le le mái đẻ từ 3 đến 5 lần, mỗi lần từ 8 đến 10 trứng.

Trại nuôi le le của ông Lê Thanh Tùng ở thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) cũng là mô hình đầu tiên nuôi loài vật hoang dã này tại địa phương. Qua gần 5 năm thực hiện, mô hình đạt hiệu quả kinh tế, mang lại cho ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với niềm đam mê chăn nuôi, sau khi nghỉ hưu, ông Tùng tìm tòi, nghiên cứu, đi đến tận tỉnh Bình Dương để học hỏi kinh nghiệm nuôi le le. Sau một thời gian cân nhắc, ông quyết định chuyển 1ha đất trồng lúa sang đào ao, làm bờ bao chống lũ, lên các bờ liếp và đầu tư 18 triệu đồng để nuôi 30 cặp le le bố mẹ được mua về từ tỉnh Cà Mau.

Ông Lê Thanh Tùng có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nhờ nuôi le le.
Ông Lê Thanh Tùng có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nhờ nuôi le le.

Buổi đầu việc chăn nuôi gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong việc nuôi le le nên hiệu quả đạt được chưa cao. Ông Tùng đã tham gia các lớp tập huấn và học hỏi kinh nghiệm từ các nơi khác, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm thực tiễn, nhờ đó mà từng bước khắc phục những khó khăn, mô hình nuôi dần có hiệu quả tốt hơn. Sau 01 năm thả nuôi, le le đã sinh sản thêm được 500 con, ông Tùng giữ lại làm giống.

Le le là loài chim hoang dã có đặc điểm sinh học khác với các loài khác là khả năng miễn dịch khá cao nên cũng ít bị bệnh, giảm bớt chi phí trong chăn nuôi. Lúc đầu, le le còn nhỏ, ông Tùng cho ăn thức ăn nhiễn, khi le le được 01 tháng thì chuyển sang cho ăn lúa, lục bình.

Le le nở hơn 10 ngày tuổi được chăm sóc cẩn thận vì đây là giai đoạn quan trọng.
Le le nở hơn 10 ngày tuổi được chăm sóc cẩn thận vì đây là giai đoạn quan trọng.

Sau gần 5 năm thực hiện mô hình, hiện tại đàn le le của ông lên đến hơn 02 ngàn con bố mẹ, mỗi tháng ông Tùng xuất bán 01 ngàn con le le giống, giá bán dao động từ 250 đến 350 ngàn đồng/con, tùy theo ngày của le le.

Theo ông Tùng, chim le le nuôi khoảng 8 tháng là đẻ trứng. Mỗi năm, 1 con le le mái đẻ từ 3-5 lần, thời gian đẻ trứng bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 9 Âm lịch năm sau, mỗi lần đẻ từ 8-10 trứng, đưa vào lò ấp khoảng 28-30 ngày là nở, hôm sau đem le le con ra ươm.

Lúc mới gầy dựng ông phải nuôi gà để ấp trứng le le, nay ông đã trang bị được 2 máy ấp trứng, công suất mỗi máy khoảng 120 trứng chạy bằng tấm năng lượng mặt trời. Đến nay mỗi năm ông bán con giống và le le thịt cho nhà hàng với giá thương phẩm khoảng 350 đến 400 ngàn đồng/con, le le giống 30 ngày tuổi khoảng 200 ngàn đồng/con, lợi nhuận thu được khoảng trên 400 triệu đồng mỗi năm.

Mỗi tháng ông Tùng xuất bán 01 ngàn con le le giống, giá bán dao động từ 250 đến 350 ngàn đồng/con.
Mỗi tháng ông Tùng xuất bán 01 ngàn con le le giống, giá bán dao động từ 250 đến 350 ngàn đồng/con.

Ngoài nuôi le le ông còn nuôi cá hô, cá rô biển, thỏ, tuy nhiên vịt trời và thỏ bước đầu đang nuôi thử nghiệm, còn nuôi cá mỗi năm thu hoạch được 4 tấn lợi nhuận trên 80 triệu đồng. Trên bờ bao và các bờ liếp ông trồng 500 cây mít, bình quân mỗi cây chỉ để hai trái mỗi trái 20 kg lợi nhuận thu được 300 triệu đồng/ năm; xoài, ổi 500 cây, vụ đầu ông thu được trên 100 triệu đồng, dừa 500 cây dự kiến sau 2 năm nữa sẽ có thu hoạch. Riêng 5 ha đất ruộng ông trồng lúa cao sản lai thơm sản lượng 7 tấn /ha sau khi trừ chi phí thu được 75 triệu đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Tùng không chỉ là hội viên nòng cốt, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do địa phương và Hội Cựu chiến binh các cấp phát động mà ông còn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ mô hình nuôi le le, ông Lê Thanh Tùng góp phần mở ra một hướng nuôi mới cho người dân tại địa phương./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động