Chăm sóc trái mận đặc sản bằng điện thoại, làm mưa tự động... những điều không tưởng của nông dân vùng rẻo cao

Ở bản Yên Thi (xã Lóng Phiêng, Yên Châu, Sơn La) nổi tiếng với trái mận. Tuy nhiên những nông sản ở bản vùng cao này luôn đối mặt với thảm họa sương muối. Tuy nhiên, nhiều năm nay người trồng mận ở vùng rẻo cao này luôn trúng mùa thu về cả tỷ đồng. Bí mật được tiết lộ từ chiếc điện thoại và quy trình làm mưa tự động.
Sóc Trăng: Đổi đời nhờ sản xuất nông nghiệp thông minh Lâm Đồng phát triển nông nghiệp thông minh 4.0 Phát triển nông nghiệp thông minh ở Vĩnh Phúc
Mưa tự động giúp trái mận thoát khỏi thảm họa sương muối.
Mưa tự động giúp trái mận thoát khỏi thảm họa sương muối.

Sương muối bây giờ không còn phải bận tâm

Kết thúc mùa thu hoạch mận gần một tuần nay, các thành viên của HTX Tiến Đạt ở bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng (Yên Châu, Sơn La), quay lại công việc cắt tán tỉa cành, chuẩn bị cho một mùa mận mới.

Ông Trần Văn Hồng, Giám đốc HTX Tiến Đạt, cho biết, cả HTX có 8 thành viên, diện tích trồng mận khoảng 30ha. So với những HTX khác ở Yên Châu, diện tích mận tại HTX Tiến Đại không lớn, nhưng vài năm trở lại đây, năm nào cũng trúng mùa. Thu nhập của người dân ổn định, hộ trồng nhiều thu tiền tỷ mỗi năm. Mận cũng trở thành cây có thể làm giàu ở nơi rẻo cao này.

"Bí kíp để được như vậy là người nông dân có thể thay trời 'làm mưa' bất cứ lúc nào mình muốn bằng chiếc smartphone", ông tiết lộ.

Ông Trần Văn Hồng, Giám đốc HTX Tiến Đạt kiểm tra sản phẩm mận hậu.
Ông Trần Văn Hồng, Giám đốc HTX Tiến Đạt kiểm tra sản phẩm mận hậu.

Theo ông Hồng, ở xã Lóng Phiêng mận hậu là cây trồng truyền thống. Thế nhưng, người nông dân trồng mận nhiều năm trước thường chịu cảnh vụ được vụ mất vì sương muối.

Bởi ở vùng núi cao này, hằng năm cứ vào thời điểm tháng 11 Dương lịch kéo dài cho tới tháng 1 năm sau, sương muối thường xuất hiện. Càng là những vườn mận được trồng trên vùng đất bằng phẳng càng bị ảnh hưởng nặng của sương muối.

"Sương chỉ xuất hiện vài tiếng đồng hồ vào thời điểm sáng sớm tinh mơ rồi tan. Nhưng như thế cũng đủ làm quả mận non bị cháy, thối rụng. Hoa và lá mận cũng không thể trụ được nếu sương muối quá dày", ông nói.

Sương muối thường xuất hiện vào 3-4 giờ sáng. Thời tiết mùa đông giá rét, không ai có thể dậy lúc đó để tưới cây phá sương (tưới nước rửa trôi sương muối). Thế nên, nông dân chỉ biết trông chờ trời mưa cứu vườn mận.

Cách đây 3-4 năm, các thành viên của HTX xem một số chương trình nông nghiệp công nghệ cao trên mạng. Mọi người thấy mô hình tưới nước tự động nên học tập làm theo.

Theo đó, hộ nào có kinh tế khá giả đầu tư làm hệ thống phun tưới tự động cho toàn bộ diện tích mận của mình. Những hộ ít vốn thì làm dần, tiền có đến đâu làm đến đó.

Nguồn nước được lấy từ các giếng đào trên đồi. Đường ống dây dẫn nước vắt lên thân cây, đầu phun được bố trí phù hợp với từng tán cây mận. Hệ thống tưới này được điều khiển thông qua app trên điện thoại thông minh.

Người dân vùng cao đã ứng dụng công nghệ cao vào chăm sóc cây mận và giới thiệu quảng bá trái mận.
Người dân vùng cao đã ứng dụng công nghệ cao vào chăm sóc cây mận và giới thiệu quảng bá trái mận.

Chi phí đầu tư lắp đặt hệ thống này cho 1ha lên tới 50-70 triệu đồng, dùng được liên tục trong 10 năm. Đổi lại, người nông dân như ông ngồi ở đâu cũng có thể cầm điện thoại đặt lệnh tưới nước cho cả vườn rộng hàng vài ha.

"Có hệ thống phun tưới tự động này thì nhàn. Mùa đông rét buốt, nằm trong chăn ấm người nông dân cũng có thể điều khiển hệ thống phun tưới phá đi lớp sương muối trên cây mận. Hệ thống hoạt động không khác ông trời đang trút mưa xuống", ông khoe.

Đến nay, 90% diện tích mận của HTX đã được lắp đặt hệ thống phun tưới tự động này. Dự kiến năm nay sẽ tiến tới lắp đặt 100%.

Khi nông dân trở thành thương nhân, nông sản vùng cao phủ sóng

Ở HTX Tiến Đạt, không chỉ trang bị hệ thống phun tưới tự động để phá sương muối, anh Đỗ Văn Hoàng còn áp dụng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, bón phân hữu cơ, cắt tỉa cành tạo tán thông thoáng. Thế nên, ngay đầu vụ, 4ha mận của gia đình anh cho thu 20 tấn mận chín sớm, giá bán từ 70.000-100.000 đồng/kg, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng. Đó là chưa tính tới lượng mận chính vụ.

Anh Hà Đức Thương, thành viên HTX Tiến Đạt cũng chọn hướng nâng cao chất lượng bằng cách chăm sóc và cắt tỉa bớt cành, bớt quả trên cây để dồn dinh dưỡng cho những quả còn lại phát triển to đều, mẫu mã đẹp, đạt tiêu chuẩn của mận hậu Ruby.

Đây là loại mận có kích cỡ lớn, dao động từ 18-20 quả/kg, vỏ có màu đỏ tím, vị ngọt. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, mận này được thị trường ưa chuộng, giá bán cao gấp 2-3 lần so mận hậu thông thường, anh chia sẻ.

Theo ông Hồng, mận của HTX hiện một năm cho thu 2 vụ. Trong đó, mận trái vụ (mận sớm) cho thu hoạch từ Rằm tháng Giêng đến đầu tháng 4 Âm lịch. Tuy sản lượng mận trái vụ không cao như chính vụ nhưng giá bán tại vườn lên tới 90.000-120.000 đồng/kg tuỳ thời điểm.

“Hệ thống phun tưới tự động phá được sương muối cũng giúp vụ mận sớm có năng suất và chất lượng trái tốt hơn”, ông nói.

Thành viên HTX Tiến Đạt livestream bán mận hậu.
Thành viên HTX Tiến Đạt livestream bán mận hậu.

Sau khi kết thúc mận sớm, nông dân sẽ chuyển qua thu hoạch mận chính vụ. Bởi, mận trái vụ ra quả từ thân (cành già), còn mận chính vụ ra ở cành non đầu ngọn nên cùng một vườn, có thể cho thu cả mận trái vụ và mận chính vụ.

Giá bán mận chính vụ tuỳ loại và tuỳ thời điểm. Với loại mận hậu Vip giá 70.000-80.000 đồng/kg, song tỷ lệ mận loại này chỉ chiếm 10-15% sản lượng. Còn mận xô từ 15.000-20.000 đồng/kg, có lúc giá chỉ 7.000 đồng/kg.

Sản lượng mận của HTX năm nay khoảng gần 600 tấn, doanh thu ước khoảng chục tỷ đồng. Trong đó, hộ gia đình nào trồng ít cũng thu được vài trăm triệu, hộ trồng nhiều cho thu tiền tỷ.

Chia sẻ về thị trường tiêu thụ, ông Hồng cho biết, năm ngoái khoảng 35% sản lượng mận của HTX được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, còn lại cung cấp cho các chợ, siêu thị… Năm nay, lượng mận tiêu thụ trên sàn giảm, nhưng các thành viên lại livestream bán hàng khắp nơi nên đầu ra tương đối ổn định.

Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư, nghiên cứu để rải vụ trong thu hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, ông cho hay.

Trước đây cái bó buộc người vùng cao là canh tác thủ công, lệ thuộc thời tiết, thị trường thì bó cuộc trong thôn bản tự cung tự cấp. Nhưng nhờ đổi mới tư duy, công nghệ được ứng dụng đã giúp người dân vùng khó khăn làm chủ được quy trình sản xuất, chủ động kết nối thị trường. Những trái mận đặc sản và cả những nông sản vùng cao với giá trị vượt trội đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn đã giúp nông dân vùng rẻo cao ngày càng khấm khá./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động