Từ chuyến đi Nhật Bản, đến khát vọng nông nghiệp công nghệ cao
Năm 2016, trong khuôn khổ một chuyến công tác cùng đoàn doanh nhân trẻ của tỉnh Thanh Hóa tại Nhật Bản, Giám đốc Trần Văn Tân đã có dịp tham quan, trải nghiệm những mô hình nông nghiệp tiên tiến. Ấn tượng sâu sắc về quy trình sản xuất khép kín, kỹ thuật canh tác hiện đại và tư duy nông nghiệp gắn với phát triển du lịch – dịch vụ, ông Tân trở về với một khát vọng lớn: kiến tạo một mô hình tương tự ngay tại quê hương mình.
![]() |
Bột rau má QueenFarm – biểu tượng cho một trang trại hiện đại, xanh sạch và vươn tầm. |
Năm 2017, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, ông Trần Văn Tân đã mạnh dạn chuyển đổi 5,5 ha đất nông nghiệp tại thôn Dục Tú, thị trấn Tân Phong (cũ) để đầu tư xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao với các loại cây trồng như: dưa Taki, dưa chuột Baby... Ngoài khu trồng dưa, ông Tân xây dựng thêm khu nhà kính trồng rau thủy canh, cải ngọt, xà lách, rau muống và một số loại rau cao cấp như: rau chân vịt, cải xoăn Kale, rau Mizuna Nhật Bản... mơn mởn, xanh tươi, hứa hẹn cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
![]() |
Dây chuyền sản xuất đầy chuyên nghiệp. |
Không chỉ dừng lại ở canh tác quy mô trang trại, từ năm 2020, QueenFarm đã từng bước liên kết với bà con nông dân ở các vùng lân cận để xây dựng vùng nguyên liệu trồng rau má, tía tô, diếp cá, cần tây… theo quy trình sạch, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đây là bước đi chiến lược, không chỉ giúp mở rộng quy mô sản xuất mà còn tạo ra sinh kế ổn định cho người dân địa phương.
![]() |
Quy trình sản xuất đảm bảo đầy đủ yếu tố chất lượng, vệ sinh an toàn sản phẩm. |
Với mong muốn phát triển cây rau má – một loại cây có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người – trở thành sản phẩm hàng hóa, từ năm 2020, công ty đã lai tạo, nhân giống rau má bản địa với diện tích khoảng 0,5 ha tại khu nông nghiệp công nghệ cao QueenFarm, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương (cũ). Ngoài ra, công ty đã liên kết với nhiều địa phương trong tỉnh để trồng rau má hữu cơ với diện tích khoảng 100 ha tại 11 huyện (cũ).
Quy trình sản xuất loại cây này được áp dụng theo mô hình nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Các sản phẩm của QueenFarm đều đạt tiêu chuẩn VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc, mã QR Code, hướng tới xây dựng thương hiệu GlobalGAP.
![]() |
Công nhân khi làm việc được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ để đảm bảo chất lượng, an toàn cho sản phẩm. |
Cuối năm 2021, đầu năm 2022, công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền sơ chế và chế biến hiện đại, sử dụng thiết bị công nghệ cao của hãng Sazaki – một liên doanh Nhật Bản – Việt Nam. Qua đó, QueenFarm đã đưa ra thị trường những sản phẩm chủ lực mang thương hiệu đặc trưng: bột rau má mịn, nước uống rau má đóng chai, thạch rau má, trà túi lọc rau má, viên nén rau má, rau má tươi. Đây không chỉ là bước tiến về kỹ thuật, mà còn là sự chuyển mình trong tư duy – từ sản xuất nông sản thô sang chế biến sâu, gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.
![]() |
Nhiều thiết bị máy móc công nghệ cao được công ty sử dụng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. |
Giám đốc Trần Văn Tân chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất ban đầu chính là cơ chế chính sách chưa rõ ràng, hành lang pháp lý về tích tụ đất đai còn nhiều vướng mắc, nhất là việc cần diện tích đủ lớn để xây dựng nhà sơ chế. Ngoài ra, việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng rất khó khăn. Đầu tư thiết bị sơ chế tốn kém, chưa kể đến việc phải đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng, quy chuẩn chứng nhận nguyên liệu đầu vào, và quảng bá tới hệ thống siêu thị cũng là cả một hành trình nhiều thử thách.”
![]() |
Giám đốc Trần Văn Tân chia sẻ với phóng viên Thương hiệu và Sản phẩm: " bằng sự quyết tâm, kiên trì và tư duy hiện đại, QueenFarm đã vượt qua những rào cản ấy để từng bước khẳng định vị thế trên thị trường". |
Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, kiên trì và tư duy hiện đại, QueenFarm đã vượt qua những rào cản ấy để từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“Sản phẩm rau má THQueenFarm không chỉ là sản phẩm nông nghiệp thông thường – mà là đại diện cho thương hiệu của người xứ Thanh. Rau má trồng trên đất Thanh Hóa mang một đặc điểm sinh học, hương vị riêng biệt, là niềm tự hào gắn với truyền thống, văn hóa và bản sắc địa phương”, Giám đốc Tân khẳng định.
![]() |
Sản phẩm rau má QueenFarm không chỉ là sản phẩm nông nghiệp thông thường – mà là đại diện cho thương hiệu của người xứ Thanh. |
Đến nay, các sản phẩm từ cây rau má của QueenFarm đã được UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá OCOP 4 sao và được nhiều đối tác ở nước ngoài quan tâm, đặt hàng. Hiện nay, sản phẩm làm từ rau má của QueenFarm không chỉ được bày bán tại cửa hàng, hệ thống các siêu thị, nhà hàng trong và ngoài tỉnh theo các hợp đồng bao tiêu, mà còn vươn ra thị trường nước ngoài khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ, Úc, Ba Lan,... Tạo tiếng vang và được khách hàng tin dùng nhờ chất lượng ổn định, hương vị đặc trưng và nguồn gốc rõ ràng.
![]() |
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh ghé thăm sản phảm QueenFarm. |
Nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, vì một môi trường nông sản lành mạnh và minh bạch
Không chỉ dừng lại ở sản xuất nông nghiệp thuần túy, QueenFarm đang phát triển mô hình khá đặc biệt: du lịch nông nghiệp trải nghiệm – ngay tại vùng biển Hải Lĩnh, nơi được biết đến là điểm du lịch biển giàu tiềm năng. Du khách đến đây không chỉ được tắm biển, thưởng thức hải sản mà còn có cơ hội tham quan trang trại rau sạch, trải nghiệm thu hái, chế biến rau má, tìm hiểu quy trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và văn hóa bản địa.
Điều thú vị là tất cả các hoạt động trải nghiệm, những sản phẩm du khách tự tay làm sẽ được thưởng thức tại chỗ hoặc có thể đem về nhà như một món quà kỷ niệm sau hành trình. Đây là hoạt động thư giãn, giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả, giúp khôi phục tinh thần và năng lượng.
Đặc biệt, đối với các bạn nhỏ, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa: giúp mở rộng kiến thức về hệ động – thực vật, công nghệ trồng trọt, đồng thời rèn luyện kỹ năng sống, thích nghi với môi trường sống khác nhau. Bên cạnh đó, còn giúp các em hiểu được sự khó khăn để tạo ra thực phẩm và biết quý trọng thành quả lao động trong nông nghiệp.
![]() |
Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới, Khu nông nghiệp công nghệ cao, gắn với thương hiệu QueenFarm vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính ghé thăm sản phẩm, và gửi lời chúc mừng. |
“Rất cần một kênh truyền thông mạnh mẽ để phản ánh đúng những nỗ lực của doanh nghiệp, để người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước và người nông dân cùng chung tay xây dựng nền nông nghiệp sạch. Đồng thời, cũng cần kiên quyết tố giác sản phẩm giả, kém chất lượng nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính”, Giám đốc Trần Văn Tân bày tỏ.
QueenFarm không đơn thuần là một thương hiệu nông sản. Đó là hành trình của khát vọng, của sự đổi mới tư duy trong nông nghiệp; là cách mà một doanh nghiệp trẻ tại xứ Thanh đã kiên trì khởi nghiệp từ vùng đất quê hương, để tạo ra sản phẩm giá trị, bền vững và mang dấu ấn Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.