Cắt sầu riêng non đón giá, trò làu cá hay là "tham bát bỏ mâm"?

"Trái cây có sâu bệnh, dịch hại gì hay không, sầu riêng hay trái cây nói chung thu hoạch thời điểm nào ngon nhất thì nông dân, nhà vườn biết rõ nhất. Nhưng nếu đợi đúng ngày cắt trái mà giá rớt thì họ buộc phải cắt non bán trước nên rất khó nói nông dân giữ trái để đảm bảo chất lượng nếu như không có chế tài xử phạt nhằm điều chỉnh".
Sầu riêng xuất khẩu phi mã, giá tăng vọt khiến doanh nghiệp 'đứng hình' và nỗi lo vỡ quy hoạch sầu riêng Sầu riêng giá cao kỷ lục, thương lái tới tận vườn đặt cọc chốt lúc trái non, điều gì sẽ sảy ra khi bị 'làm giá'? Hàng loạt nông sản xuất khẩu vi phạm về kiểm dịch thực vật, liệu xuất khẩu sầu riêng có bị "hãm phanh"?
Nhu cầu nhập khẩu sầu riêng của thị trường trung Quốc tăng cao nhưng Việt Nam cũng cần chú ý nâng cao chất lượng để giữ vững thị trường.
Nhu cầu nhập khẩu sầu riêng của thị trường trung Quốc tăng cao nhưng Việt Nam cũng cần chú ý nâng cao chất lượng để giữ vững thị trường.

Không chỉ sầu riêng nhiều trái cây chủ lực bị "tuýt còi"

Theo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV- Bộ NN-PTNT), hằng tháng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đều cập nhật thông báo vi phạm (nếu có) của hàng hóa nông sản VN. Đáng lưu ý, thời gian gần đây, số vụ việc vi phạm kiểm dịch thực vật nhóm hàng trái cây tăng bất thường. Trong đó, vi phạm nhiều nhất là phát hiện dịch hại trên nhiều loại trái cây đang xuất khẩu khối lượng rất lớn sang thị trường Trung Quốc như mít, thanh long, chuối, xoài.

Sầu riêng thì ít hơn. Đối với các lô hàng này, dù không bị trả về nhưng phía Trung Quốc yêu cầu xử lý làm sạch, loại bỏ vi sinh vật gây hại khiến doanh nghiệp (DN) tốn kém chi phí, làm chậm tiến độ thông quan, và ảnh hưởng uy tín của trái cây VN.

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Cục phó Cục BVTV, cho biết trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc có sản lượng tập trung nhiều nhất ở Nam bộ, Tây nguyên. Thông báo từ phía Trung Quốc đều kèm theo các mã số vi phạm, Cục BVTV đều truy xuất được đến từng địa phương. "Qua truy xuất thì 19 tỉnh, TP ở Nam bộ, Tây nguyên gần như địa phương nào cũng có mã số vi phạm. Dịch hại được phát hiện trên nhiều mặt hàng trái cây là rệp sáp và các loại trái cây từ thanh long, chuối, xoài, sầu riêng, mít đều có loài này", ông Dương nói.

Nhiều loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu khó khăn lại còn bị cảnh báo vi phạm từ phía Trung Quốc.
Nhiều loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu khó khăn lại còn bị cảnh báo vi phạm từ phía Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả VN, cho rằng vi phạm kiểm dịch thực vật phát hiện trên nhóm hàng trái cây xuất khẩu chủ lực tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiệt hại khi Trung Quốc áp dụng kiểm soát chặt chẽ hơn, thậm chí không loại trừ tạm dừng nhập khẩu. Không chỉ có vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, việc kiểm soát chất lượng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc, cụ thể là sầu riêng, cũng đang là một vấn đề không thể lơ là, coi nhẹ.

Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt 835 triệu USD, chiếm 95% tổng giá trị xuất khẩu loại trái cây này. Tuy nhiên thời gian gần đây, Hiệp hội Rau quả VN nhận được phản ánh cho biết các DN VN liên tục bị đối tác Trung Quốc phàn nàn sầu riêng có cơm bị sượng, nhạt, thậm chí là không chín do trái bị hái non. Cùng một container nhưng chất lượng quả sầu riêng không đồng đều, DN phải hạ giá bán rẻ cho đối tác đưa vào làm hàng chế biến thay vì tốn kém thêm chi phí đưa hàng về nước.

Rất khó nói nếu không có chế tài xử phạt

Chia sẻ với Thanh Niên, bà Trần Thị N., đại diện một DN xuất khẩu trái cây ở tỉnh Long An, cho rằng để xảy ra tình trạng nhiều lô hàng bị cảnh báo dịch hại, chất lượng không đồng đều cho thấy quy trình kiểm soát có dấu hiệu bị buông lỏng vì trước đây không xảy ra vấn đề này. Thực tế, nếu DN, nhà vườn tuân thủ nghiêm túc quy trình phòng ngừa dịch hại từ trước khi thu hoạch cho đến khâu sơ chế, đóng gói thì rất khó để lọt rệp sáp hay các vi sinh vật gây hại. Vấn đề ở thị trường Trung Quốc thời gian qua là do nhu cầu lớn, "hút" hàng nên nhiều thương lái gom hàng cho các DN xuất khẩu chạy theo số lượng, mua trọn, cắt trái đồng loạt cả vườn khiến chất lượng trái già, trái non không đồng đều. Còn với DN có hợp đồng thu mua cố định, họ cắt trái theo từng đợt và phải đủ thời gian thu hoạch nên chất lượng đồng đều, đảm bảo.

Ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh đối với vấn đề sầu riêng cắt non hay trái cây vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, Bộ NN-PTNT đều có văn bản khuyến cáo, chỉ đạo địa phương chấn chỉnh. Nhưng chỉ dừng lại ở việc "đánh động" như thế, không có chế tài cụ thể thì rất khó giải quyết triệt để vấn đề.

Để sảy ra tình trạng vi phạm tiêu chuẩn xuất khẩu phía Trung Quốc sẽ kiểm soát nghiêm ngặt gây ảnh hưởng tới tiến độ xuất khẩu.
Để sảy ra tình trạng vi phạm tiêu chuẩn xuất khẩu phía Trung Quốc sẽ kiểm soát nghiêm ngặt gây ảnh hưởng tới tiến độ xuất khẩu.

Dẫn chứng ở Thái Lan, khi sầu riêng của nước này chiếm vị trí "một mình một chợ" ở Trung Quốc thì cũng gặp phải vấn đề tương tự như VN hiện nay. Một vài năm trở lại đây, đặc biệt là khi có sự cạnh tranh của sầu riêng VN, Thái Lan siết rất chặt tiêu chuẩn chất lượng sầu riêng xuất khẩu. Không chỉ đưa ra tiêu chuẩn quốc gia, Thái Lan áp dụng hình thức phạt tiền, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù nếu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, để nông dân, DN có ý thức giữ uy tín, thương hiệu sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Trái cây có sâu bệnh, dịch hại gì hay không, sầu riêng hay trái cây nói chung thu hoạch thời điểm nào ngon nhất thì nông dân, nhà vườn biết rõ nhất. Nhưng nếu đợi đúng ngày cắt trái mà giá rớt thì họ buộc phải cắt non bán trước nên rất khó nói nông dân giữ trái để đảm bảo chất lượng nếu như không có chế tài xử phạt nhằm điều chỉnh", ông Nguyên nói.

Ông Nguyễn Quý Dương cho hay sắp tới sẽ áp dụng xử lý đối với những mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói có vi phạm do cơ quan kiểm dịch trong nước phát hiện. Khi kiểm dịch nếu phát hiện mã số liên tục vi phạm, không có ý thức khắc phục thì sẽ kiên quyết đình chỉ, tạm dừng xuất khẩu.

Cũng theo Cục BVTV, dự kiến cuối tháng 8, Bộ NN-PTNT sẽ chủ trì tổ chức hội nghị với đại diện các tỉnh, TP Nam bộ và Tây Nguyên để chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm vi phạm quy định kiểm dịch thực vật theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng như yêu cầu các địa phương siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu.

Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức cuối tháng 7, đại diện Thương vụ VN tại Bắc Kinh nhấn mạnh trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục có những động thái siết chặt quản lý, kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, các DN VN phải chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa; thực hiện nghiêm các biện pháp về kiểm dịch an toàn thực phẩm. Trong đó, Thương vụ VN tại Bắc Kinh khuyến cáo Bộ NN-PTNT, các địa phương, DN xuất khẩu trái cây và nông sản nói chung cần giám sát chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác quản lý vùng trồng, cơ sở đóng gói, đặc biệt là kiểm soát vi sinh vật gây hại trên sản phẩm khi thời gian qua, hải quan Trung Quốc vẫn tiếp tục phát hiện, cảnh báo các sinh vật gây hại trên các lô hàng trái cây xuất từ VN.

Nhấn mạnh Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rất lớn nhiều mặt hàng trái cây VN có thế mạnh và hiện đang vào vụ thu hoạch nhiều loại quả như: nhãn, xoài, sầu riêng... Thương vụ VN tại Bắc Kinh khuyến nghị các DN, Hiệp hội Rau quả VN phối hợp các địa phương đang sản xuất nhiều loại trái cây nghiên cứu tổ chức tuần lễ trái cây VN tại Trung Quốc, đặc biệt tập trung ở những khu vực còn nhiều dư địa xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc luôn ở mức cao như: Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Thượng Hải...

Yêu cầu siết chặt kiểm dịch trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc

Trước những cảnh báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc về các lô hàng trái cây xuất khẩu từ Việt Nam vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để tái diễn vi phạm.

Theo Bộ NN-PTNT, thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã gửi một số thông báo các lô hàng trái cây như: chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc có vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật.

Để nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu cần có những chế tài xử phạt rõ ràng.
Để nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu cần có những chế tài xử phạt rõ ràng.

Để bảo đảm việc tuân thủ quy định và tránh nguy cơ các lô hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc áp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, ảnh hưởng đến xuất khẩu, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố bố trí đủ nhân lực thực hiện kiểm tra, cũng như giám sát chặt chẽ đối với các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền và phổ biến rộng rãi quy định của Trung Quốc; những tài liệu hướng dẫn kỹ thuật từ Bộ NN-PTNT để các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và xuất khẩu được biết và tuân thủ.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở NN-PTNT tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của Trung Quốc tại vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Trong đó, các địa phương yêu cầu cơ sở đóng gói phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp kỹ thuật, đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên các lô hàng trước khi xuất khẩu; đồng thời có cơ chế giám sát quy trình đóng gói ngay tại cơ sở đóng gói.

Bộ NN-PTNT sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới các lô hàng xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu đã được phía Trung Quốc thông báo; và sẽ ngừng sử dụng đối với các mã số tái phạm nhiều lần trong quá trình kiểm tra kiểm dịch thực vật.

Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh biên giới có cửa khẩu xuất khẩu chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với cơ quan kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu thực hiện kiểm tra chặt chẽ hàng hóa theo quy định của Trung Quốc.

Trong văn bản này, Bộ NN-PTNT cảnh báo việc các địa phương buông lỏng kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu; hoặc kiểm soát không hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của Trung Quốc dẫn đến nguy cơ các lô hàng sẽ bị áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn, thậm chí có thể tạm ngừng nhập khẩu một hoặc toàn bộ các mặt hàng nông sản từ Việt Nam./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá hồ tiêu thế giới biến động mạnh, nguồn cung thiếu hụt đang tạo ra cơ hội hiếm có để hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế và dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần chuyển từ xuất khẩu thô sang xây dựng thương hiệu giá trị cao để khai thác bền vững tiềm năng hàng đầu thế giới.
Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Tâm Thắng, mà còn mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho nông thôn Tây Nguyên trong kỷ nguyên số.
Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Tại lễ trao giải “Vinh Quang Việt Nam 2025”, Tập đoàn TH là một trong 13 tập thể tiêu biểu được vinh danh, là minh chứng sống động cho tinh thần “tự hào và khát vọng” – không chỉ là chủ đề xuyên suốt chương trình, mà còn là sợi chỉ đỏ trong 15 năm hành trình kiến tạo của doanh nghiệp.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

“Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Cà dầm tương – món ăn dân dã nhưng từng là đặc sản tiến vua – nay là niềm tự hào ẩm thực của xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, mang hồn quê xứ Đoài. Từ quả cà bát căng mọng, món ăn này chinh phục thực khách trong nước và trời Âu.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, kiểm soát hiệu quả hàng hóa chiến lược là điều kiện tiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế và khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại tin cậy, an toàn trên toàn cầu.
Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Dù gặp khó về nguyên liệu, ngành dừa Việt vẫn khẳng định vị thế xuất khẩu nhờ chế biến sâu và định vị lại chuỗi giá trị. Liên kết vùng trồng với sản xuất, tiêu thụ đang mở ra hướng phát triển bền vững cho thương hiệu dừa trên thị trường quốc tế.
Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định tên tuổi toàn cầu, nhưng lại dễ bị chiếm đoạt vì thiếu đăng ký bảo hộ. Giữa hội nhập sâu rộng, bảo vệ sở hữu trí tuệ không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để giữ vững giá trị hàng Việt.
Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía các tiêu chuẩn phát triển bền vững, cà phê Việt Nam không chỉ chứng minh được năng lực cạnh tranh nhờ sản lượng và giá trị xuất khẩu kỷ lục, mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh. Những sáng kiến thay đổi từ gốc rễ, cùng nỗ lực canh tác có trách nhiệm, đang giúp ngành cà phê Việt vững vàng trước thách thức và mở ra triển vọng bứt phá trên bản đồ cà phê thế giới.
Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Trong dòng chảy thông tin dồn dập, việc định vị bản sắc và xây dựng thương hiệu riêng đang trở thành yếu tố sống còn để báo chí giữ vững vị trí và phát huy vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội hiện đại.
Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Đăng ký nhãn hiệu quốc tế giúp doanh nghiệp Việt bảo vệ thương hiệu, tránh bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Từng vượt Thái Lan để vươn lên thành nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng: Dư lượng Cadimi vượt ngưỡng, gian lận mã số vùng trồng và nguy cơ sụt giảm uy tín thị trường. Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” được tổ chức ngày 10/6 là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ: Không thay đổi tư duy quản lý và cơ chế kiểm soát thì ngành hàng tỷ USD này có thể “gục ngã” bất kỳ lúc nào.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Sau khi đối mặt với thông tin tiêu cực về hàm lượng kim loại nặng cadimi và nguy cơ bị siết kiểm dịch từ thị trường Trung Quốc, mặt hàng sầu riêng Việt Nam đã ghi nhận bước ngoặt tích cực. Bộ Nông nghiệp và Môi trường không chỉ kịp thời phối hợp với Hải quan Trung Quốc để duy trì “luồng xanh”, mà còn chủ động triển khai giải pháp kiểm soát chất lượng đầu vào, trong đó có vấn đề truy xuất nguồn gốc và kiểm tra phân bón nhập khẩu.
Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang dần chuyển hướng sang ưu tiên chất lượng và lựa chọn các thị trường khó tính để giảm thiểu rủi ro từ biến động thương mại, đồng thời nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.
Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Trước những cảnh báo về tồn dư chất cấm trong sầu riêng xuất khẩu, hội nghị ngành hàng sầu riêng đã kêu gọi siết chặt kiểm soát đầu vào và đầu tư hệ thống kiểm nghiệm tại chỗ. Việc nâng cao chất lượng và tái cấu trúc chuỗi giá trị là yêu cầu cấp thiết để giữ vững thị phần quốc tế.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Chiều 11/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất vải thiều xuất khẩu tại huyện Tân Yên và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Trọng tâm buổi làm việc nhằm bàn thảo các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025, đảm bảo ổn định thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 463/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đây là bước đi chiến lược nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển ngành dược liệu bền vững, hiện đại.
Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngày 8/5, Hội nghị triển khai Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc đã nêu rõ cơ hội và thách thức đối với ngành yến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chất lượng, yến giả và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để thành công trên thị trường này.
Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”

Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa đổi mới để phát triển trong thời đại mới

Nghề gốm Biên Hòa, với bề dày lịch sử và giá trị văn hóa đặc sắc, đang đối mặt với nhiều thách thức trong thời kỳ hội nhập. Để phát triển mạnh mẽ và giữ gìn bản sắc, ngành gốm cần đổi mới và sáng tạo. Cùng khám phá những giải pháp giúp gốm Biên Hòa vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua 15 năm triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các sản phẩm gạo của Hapro đã được vinh danh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" như gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động