Cắt sầu riêng non đón giá, trò làu cá hay là "tham bát bỏ mâm"?

"Trái cây có sâu bệnh, dịch hại gì hay không, sầu riêng hay trái cây nói chung thu hoạch thời điểm nào ngon nhất thì nông dân, nhà vườn biết rõ nhất. Nhưng nếu đợi đúng ngày cắt trái mà giá rớt thì họ buộc phải cắt non bán trước nên rất khó nói nông dân giữ trái để đảm bảo chất lượng nếu như không có chế tài xử phạt nhằm điều chỉnh".
Sầu riêng xuất khẩu phi mã, giá tăng vọt khiến doanh nghiệp 'đứng hình' và nỗi lo vỡ quy hoạch sầu riêng Sầu riêng giá cao kỷ lục, thương lái tới tận vườn đặt cọc chốt lúc trái non, điều gì sẽ sảy ra khi bị 'làm giá'? Hàng loạt nông sản xuất khẩu vi phạm về kiểm dịch thực vật, liệu xuất khẩu sầu riêng có bị "hãm phanh"?
Nhu cầu nhập khẩu sầu riêng của thị trường trung Quốc tăng cao nhưng Việt Nam cũng cần chú ý nâng cao chất lượng để giữ vững thị trường.
Nhu cầu nhập khẩu sầu riêng của thị trường trung Quốc tăng cao nhưng Việt Nam cũng cần chú ý nâng cao chất lượng để giữ vững thị trường.

Không chỉ sầu riêng nhiều trái cây chủ lực bị "tuýt còi"

Theo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV- Bộ NN-PTNT), hằng tháng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đều cập nhật thông báo vi phạm (nếu có) của hàng hóa nông sản VN. Đáng lưu ý, thời gian gần đây, số vụ việc vi phạm kiểm dịch thực vật nhóm hàng trái cây tăng bất thường. Trong đó, vi phạm nhiều nhất là phát hiện dịch hại trên nhiều loại trái cây đang xuất khẩu khối lượng rất lớn sang thị trường Trung Quốc như mít, thanh long, chuối, xoài.

Sầu riêng thì ít hơn. Đối với các lô hàng này, dù không bị trả về nhưng phía Trung Quốc yêu cầu xử lý làm sạch, loại bỏ vi sinh vật gây hại khiến doanh nghiệp (DN) tốn kém chi phí, làm chậm tiến độ thông quan, và ảnh hưởng uy tín của trái cây VN.

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Cục phó Cục BVTV, cho biết trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc có sản lượng tập trung nhiều nhất ở Nam bộ, Tây nguyên. Thông báo từ phía Trung Quốc đều kèm theo các mã số vi phạm, Cục BVTV đều truy xuất được đến từng địa phương. "Qua truy xuất thì 19 tỉnh, TP ở Nam bộ, Tây nguyên gần như địa phương nào cũng có mã số vi phạm. Dịch hại được phát hiện trên nhiều mặt hàng trái cây là rệp sáp và các loại trái cây từ thanh long, chuối, xoài, sầu riêng, mít đều có loài này", ông Dương nói.

Nhiều loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu khó khăn lại còn bị cảnh báo vi phạm từ phía Trung Quốc.
Nhiều loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu khó khăn lại còn bị cảnh báo vi phạm từ phía Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả VN, cho rằng vi phạm kiểm dịch thực vật phát hiện trên nhóm hàng trái cây xuất khẩu chủ lực tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiệt hại khi Trung Quốc áp dụng kiểm soát chặt chẽ hơn, thậm chí không loại trừ tạm dừng nhập khẩu. Không chỉ có vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, việc kiểm soát chất lượng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc, cụ thể là sầu riêng, cũng đang là một vấn đề không thể lơ là, coi nhẹ.

Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt 835 triệu USD, chiếm 95% tổng giá trị xuất khẩu loại trái cây này. Tuy nhiên thời gian gần đây, Hiệp hội Rau quả VN nhận được phản ánh cho biết các DN VN liên tục bị đối tác Trung Quốc phàn nàn sầu riêng có cơm bị sượng, nhạt, thậm chí là không chín do trái bị hái non. Cùng một container nhưng chất lượng quả sầu riêng không đồng đều, DN phải hạ giá bán rẻ cho đối tác đưa vào làm hàng chế biến thay vì tốn kém thêm chi phí đưa hàng về nước.

Rất khó nói nếu không có chế tài xử phạt

Chia sẻ với Thanh Niên, bà Trần Thị N., đại diện một DN xuất khẩu trái cây ở tỉnh Long An, cho rằng để xảy ra tình trạng nhiều lô hàng bị cảnh báo dịch hại, chất lượng không đồng đều cho thấy quy trình kiểm soát có dấu hiệu bị buông lỏng vì trước đây không xảy ra vấn đề này. Thực tế, nếu DN, nhà vườn tuân thủ nghiêm túc quy trình phòng ngừa dịch hại từ trước khi thu hoạch cho đến khâu sơ chế, đóng gói thì rất khó để lọt rệp sáp hay các vi sinh vật gây hại. Vấn đề ở thị trường Trung Quốc thời gian qua là do nhu cầu lớn, "hút" hàng nên nhiều thương lái gom hàng cho các DN xuất khẩu chạy theo số lượng, mua trọn, cắt trái đồng loạt cả vườn khiến chất lượng trái già, trái non không đồng đều. Còn với DN có hợp đồng thu mua cố định, họ cắt trái theo từng đợt và phải đủ thời gian thu hoạch nên chất lượng đồng đều, đảm bảo.

Ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh đối với vấn đề sầu riêng cắt non hay trái cây vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, Bộ NN-PTNT đều có văn bản khuyến cáo, chỉ đạo địa phương chấn chỉnh. Nhưng chỉ dừng lại ở việc "đánh động" như thế, không có chế tài cụ thể thì rất khó giải quyết triệt để vấn đề.

Để sảy ra tình trạng vi phạm tiêu chuẩn xuất khẩu phía Trung Quốc sẽ kiểm soát nghiêm ngặt gây ảnh hưởng tới tiến độ xuất khẩu.
Để sảy ra tình trạng vi phạm tiêu chuẩn xuất khẩu phía Trung Quốc sẽ kiểm soát nghiêm ngặt gây ảnh hưởng tới tiến độ xuất khẩu.

Dẫn chứng ở Thái Lan, khi sầu riêng của nước này chiếm vị trí "một mình một chợ" ở Trung Quốc thì cũng gặp phải vấn đề tương tự như VN hiện nay. Một vài năm trở lại đây, đặc biệt là khi có sự cạnh tranh của sầu riêng VN, Thái Lan siết rất chặt tiêu chuẩn chất lượng sầu riêng xuất khẩu. Không chỉ đưa ra tiêu chuẩn quốc gia, Thái Lan áp dụng hình thức phạt tiền, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù nếu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, để nông dân, DN có ý thức giữ uy tín, thương hiệu sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Trái cây có sâu bệnh, dịch hại gì hay không, sầu riêng hay trái cây nói chung thu hoạch thời điểm nào ngon nhất thì nông dân, nhà vườn biết rõ nhất. Nhưng nếu đợi đúng ngày cắt trái mà giá rớt thì họ buộc phải cắt non bán trước nên rất khó nói nông dân giữ trái để đảm bảo chất lượng nếu như không có chế tài xử phạt nhằm điều chỉnh", ông Nguyên nói.

Ông Nguyễn Quý Dương cho hay sắp tới sẽ áp dụng xử lý đối với những mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói có vi phạm do cơ quan kiểm dịch trong nước phát hiện. Khi kiểm dịch nếu phát hiện mã số liên tục vi phạm, không có ý thức khắc phục thì sẽ kiên quyết đình chỉ, tạm dừng xuất khẩu.

Cũng theo Cục BVTV, dự kiến cuối tháng 8, Bộ NN-PTNT sẽ chủ trì tổ chức hội nghị với đại diện các tỉnh, TP Nam bộ và Tây Nguyên để chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm vi phạm quy định kiểm dịch thực vật theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng như yêu cầu các địa phương siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu.

Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức cuối tháng 7, đại diện Thương vụ VN tại Bắc Kinh nhấn mạnh trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục có những động thái siết chặt quản lý, kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, các DN VN phải chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa; thực hiện nghiêm các biện pháp về kiểm dịch an toàn thực phẩm. Trong đó, Thương vụ VN tại Bắc Kinh khuyến cáo Bộ NN-PTNT, các địa phương, DN xuất khẩu trái cây và nông sản nói chung cần giám sát chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác quản lý vùng trồng, cơ sở đóng gói, đặc biệt là kiểm soát vi sinh vật gây hại trên sản phẩm khi thời gian qua, hải quan Trung Quốc vẫn tiếp tục phát hiện, cảnh báo các sinh vật gây hại trên các lô hàng trái cây xuất từ VN.

Nhấn mạnh Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rất lớn nhiều mặt hàng trái cây VN có thế mạnh và hiện đang vào vụ thu hoạch nhiều loại quả như: nhãn, xoài, sầu riêng... Thương vụ VN tại Bắc Kinh khuyến nghị các DN, Hiệp hội Rau quả VN phối hợp các địa phương đang sản xuất nhiều loại trái cây nghiên cứu tổ chức tuần lễ trái cây VN tại Trung Quốc, đặc biệt tập trung ở những khu vực còn nhiều dư địa xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc luôn ở mức cao như: Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Thượng Hải...

Yêu cầu siết chặt kiểm dịch trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc

Trước những cảnh báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc về các lô hàng trái cây xuất khẩu từ Việt Nam vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để tái diễn vi phạm.

Theo Bộ NN-PTNT, thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã gửi một số thông báo các lô hàng trái cây như: chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc có vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật.

Để nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu cần có những chế tài xử phạt rõ ràng.
Để nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu cần có những chế tài xử phạt rõ ràng.

Để bảo đảm việc tuân thủ quy định và tránh nguy cơ các lô hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc áp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, ảnh hưởng đến xuất khẩu, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố bố trí đủ nhân lực thực hiện kiểm tra, cũng như giám sát chặt chẽ đối với các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền và phổ biến rộng rãi quy định của Trung Quốc; những tài liệu hướng dẫn kỹ thuật từ Bộ NN-PTNT để các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và xuất khẩu được biết và tuân thủ.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở NN-PTNT tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của Trung Quốc tại vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Trong đó, các địa phương yêu cầu cơ sở đóng gói phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp kỹ thuật, đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên các lô hàng trước khi xuất khẩu; đồng thời có cơ chế giám sát quy trình đóng gói ngay tại cơ sở đóng gói.

Bộ NN-PTNT sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói liên quan tới các lô hàng xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu đã được phía Trung Quốc thông báo; và sẽ ngừng sử dụng đối với các mã số tái phạm nhiều lần trong quá trình kiểm tra kiểm dịch thực vật.

Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh biên giới có cửa khẩu xuất khẩu chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với cơ quan kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu thực hiện kiểm tra chặt chẽ hàng hóa theo quy định của Trung Quốc.

Trong văn bản này, Bộ NN-PTNT cảnh báo việc các địa phương buông lỏng kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu; hoặc kiểm soát không hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của Trung Quốc dẫn đến nguy cơ các lô hàng sẽ bị áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn, thậm chí có thể tạm ngừng nhập khẩu một hoặc toàn bộ các mặt hàng nông sản từ Việt Nam./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Đài Loan phục hồi mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn nhưng đầy thách thức về chất lượng, logistics và năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp cần đổi mới tư duy sản xuất và tiếp cận thị trường bài bản để nắm bắt lợi thế.
Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong đó nổi bật là việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm. Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và tư vấn, giúp các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực này tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh không ngừng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Trước sự bùng nổ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và tự động hóa quy trình (RPA), công tác hành chính công vụ nói chung, đặc biệt là hoạt động của ngành Hải quan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng. Nắm bắt xu thế đó, ngành Hải quan chủ động tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Trong tiến trình hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ không chỉ là rào cản kỹ thuật mà là “tấm hộ chiếu vàng” giúp hàng hóa Việt Nam khẳng định vị thế, tận dụng ưu đãi thuế quan, củng cố niềm tin đối tác và bảo vệ thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.
Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Việt Nam sở hữu nhiều nông sản dẫn đầu thế giới, nhưng phần lớn vẫn xuất khẩu thô. Chế biến sâu chính là chìa khóa để gia tăng giá trị, nâng thu nhập cho nông dân và mở lối tỷ đô cho xuất khẩu nông sản Việt.
Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Giữa không gian rực rỡ của Hội chợ Mùa Thu 2025, gian hàng trà hoa vàng Quy Hoa gây ấn tượng bởi sắc vàng thanh khiết, mang theo câu chuyện về văn hóa trà Việt và hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Quảng Ninh. Từ sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, Quy Hoa đang khẳng định thương hiệu trà hoa vàng không chỉ là tinh hoa núi rừng mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội và khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Hải quan khu vực III đã về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn 75 ngày. Kết quả này khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.
Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Thị trường Halal đang mở ra cơ hội xuất khẩu hàng trăm tỷ USD cho Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nắm vững các tiêu chuẩn SPS, chứng nhận Halal và truy xuất nguồn gốc để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh toàn cầu.
Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Việt Nam đang chuyển hướng sản xuất nông nghiệp từ khối lượng sang chất lượng, chú trọng phát triển sản phẩm giảm phát thải carbon. Nông sản có truy xuất nguồn gốc và minh bạch về môi trường đang giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, mở rộng cơ hội xuất khẩu quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Thay vì chỉ trưng bày sản phẩm một cách truyền thống, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã tiên phong mở ra một “không gian số” năng động. Đây là nơi các thương hiệu Việt, kết hợp cùng những nhà sáng tạo nội dung (KOLs, KOCs), kể những câu chuyện đầy cảm xúc, biến mỗi sản phẩm thành một trải nghiệm độc đáo và lan tỏa mạnh mẽ giá trị thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.
Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.
Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Sau nhiều năm thành công ở thị trường quốc tế, ngành thủy sản Việt Nam đang nhìn lại “sân nhà” như một hướng đi chiến lược. Việc tái định vị thương hiệu trong thị trường nội địa được xem là bước ngoặt giúp doanh nghiệp củng cố chuỗi giá trị, thích ứng biến động và phát triển bền vững.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Sau 5 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), hàng Việt đã tận dụng ưu đãi thuế quan để mở rộng xuất khẩu sang châu Âu, nâng giá trị sản phẩm và thu hút đầu tư chất lượng cao, củng cố vị thế Việt Nam trong quan hệ thương mại bền vững với EU.
Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Trước yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế số, tỉnh Bắc Ninh xác định chuyển đổi số là chìa khóa cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.
Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông nghiệp Việt Nam ghi dấu trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu, nhưng vẫn tồn tại nghịch lý “được mùa mất giá”. Chìa khóa để bứt phá nằm ở chất lượng, chế biến sâu, thương hiệu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Sau nhiều năm nỗ lực mở rộng thị trường, bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia, tiếp nối các thị trường Mỹ, New Zealand và Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trên bản đồ nông sản quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) kiến nghị sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm gỗ sơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm bớt thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó thúc đẩy ngành gỗ phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Ngành tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm tôm Việt không chỉ chinh phục các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản mà còn mở rộng sang nhiều thị trường châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ thủy sản thế giới.
Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Văn kiện trình Đại hội Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp, đem lại lợi ích cho đất nước và Nhân dân

Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng

Hàng nghìn tấn hàng hóa được các siêu thị điều động, sẵn sàng ứng phó bão Kalmaegi

Anh hùng lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao Huân chương Hữu nghị

Hải quan siết chặt tuyến đường biển, xử lý gần 7.000 vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép

Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Cục Hải quan bứt tốc thực hiện nhiệm vụ, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 379.816 tỷ đồng

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá cà phê hôm nay 6/11: Hạ nhiệt sau phiên tăng nóng, giảm 500 đồng/kg

Bảo vệ người tiêu dùng: Đề xuất buộc KOLs định danh khi quảng cáo

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Khen thưởng Công an Bắc Ninh phá đường dây sách giả 9 tỷ đồng

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động