Biến bãi bồi sông Lam thành thủ phủ quả quý tộc đỏ rực như Đà Lạt thu nhỏ

Khu bãi bồi ven sông ở sông Lam (ở xóm Văn Viên, xã Hưng Thành, Hưng Nguyên, Nghệ An) bao năm vắng lặng chỉ là nơi những nông dân chăm sóc ruộng rau. Bỗng một ngày nhộn nhịp người tới thăm khi xuất hiện bạt ngàn quả dâu tây quý tộc. Thưởng lãm vẻ đẹp như thảm đỏ trên lá xanh, thưởng thức trái ngọt ngay tại vườn khiến du khách nườm nượp mua vé vào check in.
Bí quyết trồng dâu tây trong chậu thu trái đỏ rực quanh năm Trồng dâu tây bằng công nghệ IoT có gì hay mà cho năng suất 36 tấn/ha, nhà nông thu nhập 10 tỷ mỗi năm Về Cò Nòi ngắm sườn đồi nhuộm đỏ dâu tây, nông dân thu về tiền tỷ
Vườn dâu tây bắt đầu cho trái ngọt trên bãi bồi sông Lam.
Vườn dâu tây bắt đầu cho trái ngọt trên bãi bồi sông Lam.

Nhiều ngày qua, trên mạng xã hội "phát sốt" với hình ảnh vườn dâu tây căng tròn chín mọng của một nam thanh niên chủ vườn ở xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Sở dĩ dân mạng thích thú bởi trước đây dâu tây chỉ được trồng tại Đà Lạt. Chưa bao giờ họ thấy dâu tây được trồng tại vùng đất đầy nắng và gió như Nghệ An. Nhẩm tính, mỗi với giá bán tại vườn 300. 000 đồng/kg như hiện nay, một quả dâu tây bé xíu bằng giá 2-3 cây bắp cải.

Người đã tiên phong đưa cây quý tộc về vùng bãi bồi sông Lam và hiện đang sở hữu vườn dâu tây khủng là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1991). Được nhắc đến như một "kỹ sư" nông nghiệp, anh Sơn từng được tiếp cận với ngành nông nghiệp của Israel, và cũng chính sự phồn thịnh của họ khiến anh nuôi ý chí về một nền nông nghiệp sạch trên quê hương.

Dọc vùng bãi bồi ven sông Lam đoạn qua xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có một vườn dâu tây đang độ thu hoạch, quả chín mọng khiến khung cảnh như Đà Lạt ngay giữa Nghệ An.
Dọc vùng bãi bồi ven sông Lam đoạn qua xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có một vườn dâu tây đang độ thu hoạch, quả chín mọng khiến khung cảnh như Đà Lạt ngay giữa Nghệ An.
Chủ vườn dâu tây này là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1991, Hưng Nguyên, Nghệ An), thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Thịnh.
Chủ vườn dâu tây này là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1991, Hưng Nguyên, Nghệ An), thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Thịnh.

Trải qua bao gian khó, anh Sơn dường như đã dần "cảm hóa" được giống dâu tây Hana của Nhật Bản. Theo anh Sơn, giống dâu này được đánh giá chất lượng quả rất tốt, ngọt, đặc biệt là có đặc tính chịu được khí hậu khá khắc nghiệt ở Nghệ An. Sau 4 tháng chăm bẵm với công nghệ, kỹ thuật, dâu đã cho ra những chùm quả sai, chín đỏ mọng nước.

Anh Sơn chia sẻ, để có được thành công như hôm nay, anh phải trải qua nhiều lần thử nghiệm, thất bại có, buồn vui có. Tuy nhiên, anh vẫn quyết tâm đến cùng và bước đầu đã thành công như mong đợi. Anh Sơn từng tốt nghiệp trường cử nhân sinh học, thạc sỹ khoa học cây trồng. Sau khi ra trường, anh Sơn từng làm việc tại một tập đoàn lớn về ngành sữa và nông nghiệp.

Vừa trồng vừa mày mò tìm hiểu, anh Sơn cũng khống chế được sâu bệnh để cây phát triển tốt và ra quả đều.
Vừa trồng vừa mày mò tìm hiểu, anh Sơn cũng khống chế được sâu bệnh để cây phát triển tốt và ra quả đều.
Sau khi tìm hiểu, anh Sơn mới biết có nhiều loại giống cây dâu tây khác nhau.
Sau khi tìm hiểu, anh Sơn mới biết có nhiều loại giống cây dâu tây khác nhau.
Cây dâu tây phát triển tốt và ra quả đều.
Cây dâu tây phát triển tốt và ra quả đều.

Tuy nhiên khát khao muốn thay đổi quê hương và muốn phát triển chính nơi mình sinh ra, anh Sơn đã bắt đầu nhen nhóm ý tưởng để lập nghiệp.

Trong một lần đi thực nghiệm tại Israel, anh Sơn được tham quan mô hình trồng dâu tây tại đây. Khí hậu ở Israel khá tương đồng với khí hậu với Nghệ An. Vậy nên anh Sơn tỏ ra thắc mắc vì sao loại dâu tây vốn chỉ thích hợp ở nơi ẩm, mát mẻ lại có thể sống và phát triển tốt ở nơi nóng bức này. Sau khi tìm hiểu, anh Sơn mới biết có nhiều loại giống cây dâu tây khác nhau. Trong đó có giống dâu tây chịu được nhiệt tốt.

Sau nhiều lần tìm hiểu và mày mò nghiên cứu, năm 2019, anh Sơn bắt đầu mua giống dâu tây về trồng thử nghiệm. Lúc mới trồng, cây dâu tây khó phát triển, thường xuyên bị các loại sâu bệnh tàn phá. Tuy nhiên dần dần vừa trồng vừa mày mò tìm hiểu, anh Sơn cũng khống chế được sâu bệnh để cây phát triển tốt và ra quả đều.

Khi vườn dâu tây nhỏ đã phát triển tốt, ổn định, cho thu hoạch quả đều, anh Sơn bắt đầu nhân giống và trồng dâu trên diện tích lớn. Đến nay, vườn dâu của anh đã có diện tích hơn 2000m2.

"Vườn dâu tôi trồng bắt đầu từ tháng 9. Đến gần Tết cây cho ra quả và chín bói. Ra Tết, cây dâu bắt đầu đồng loạt chín và cho thu hoạch", anh Sơn chia sẻ và cho biết, quy trình chăm sóc, chăm bón cho cây dâu tây mà anh áp dụng chủ yếu bằng phân hữu cơ, với hệ thống tưới nhỏ giọt, đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Nhiều người chọn mua vé vào vườn dâu tây.
Nhiều người chọn mua vé vào vườn dâu tây.
Những chùm dâu tây căng mọng.
Những chùm dâu tây căng mọng.
Kết hợp bán thương phẩm và du lịch canh nông đang đưa lại giá trị kinh tế lớn cho vườn dâu của chàng trai 9X.
Kết hợp bán thương phẩm và du lịch canh nông đang đưa lại giá trị kinh tế lớn cho vườn dâu của chàng trai 9X.

Để hiệu quả, ngoài việc thu hoạch quả bán như bình thường, anh Sơn còn bán vé cho du khách tới vườn tham quan. Du khách đến vườn sẽ được tự tay thu hoạch những quả dâu tây chín mọng ngay tại vườn với giá vé 30.000 đồng/1 người. Sau khi hái xong, du khách sẽ mua lại số dâu tây mà mình đã hái với giá 300.000 đồng/1 kg.

Hiện tại, vườn dâu tây của anh Sơn cho thu hoạch từ 9- 10kg mỗi ngày. Những ngày thời tiết thuận lợi, vườn dâu tây cũng đón trung bình từ 40 - 50 du khách tới tham quan, cho thu nhập ổn định. Không chỉ nuôi khát vọng, biến ước mơ dần thành hiện thực với ngành nông nghiệp sạch cung ứng cho thị trường trong nước, nước ngoài, anh Sơn hiện đang tiếp tục xây dựng con đường phát triển nông nghiệp với mô hình du lịch canh nông. Ngoài tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, anh Sơn đang dần biến những mảnh đất bồi ven sông Lam trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách bởi sự thơ mộng, xanh, sạch và trong lành./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động