Biến bãi bồi sông Lam thành thủ phủ quả quý tộc đỏ rực như Đà Lạt thu nhỏ

Khu bãi bồi ven sông ở sông Lam (ở xóm Văn Viên, xã Hưng Thành, Hưng Nguyên, Nghệ An) bao năm vắng lặng chỉ là nơi những nông dân chăm sóc ruộng rau. Bỗng một ngày nhộn nhịp người tới thăm khi xuất hiện bạt ngàn quả dâu tây quý tộc. Thưởng lãm vẻ đẹp như thảm đỏ trên lá xanh, thưởng thức trái ngọt ngay tại vườn khiến du khách nườm nượp mua vé vào check in.
Bí quyết trồng dâu tây trong chậu thu trái đỏ rực quanh năm Trồng dâu tây bằng công nghệ IoT có gì hay mà cho năng suất 36 tấn/ha, nhà nông thu nhập 10 tỷ mỗi năm Về Cò Nòi ngắm sườn đồi nhuộm đỏ dâu tây, nông dân thu về tiền tỷ
Vườn dâu tây bắt đầu cho trái ngọt trên bãi bồi sông Lam.
Vườn dâu tây bắt đầu cho trái ngọt trên bãi bồi sông Lam.

Nhiều ngày qua, trên mạng xã hội "phát sốt" với hình ảnh vườn dâu tây căng tròn chín mọng của một nam thanh niên chủ vườn ở xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Sở dĩ dân mạng thích thú bởi trước đây dâu tây chỉ được trồng tại Đà Lạt. Chưa bao giờ họ thấy dâu tây được trồng tại vùng đất đầy nắng và gió như Nghệ An. Nhẩm tính, mỗi với giá bán tại vườn 300. 000 đồng/kg như hiện nay, một quả dâu tây bé xíu bằng giá 2-3 cây bắp cải.

Người đã tiên phong đưa cây quý tộc về vùng bãi bồi sông Lam và hiện đang sở hữu vườn dâu tây khủng là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1991). Được nhắc đến như một "kỹ sư" nông nghiệp, anh Sơn từng được tiếp cận với ngành nông nghiệp của Israel, và cũng chính sự phồn thịnh của họ khiến anh nuôi ý chí về một nền nông nghiệp sạch trên quê hương.

Dọc vùng bãi bồi ven sông Lam đoạn qua xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có một vườn dâu tây đang độ thu hoạch, quả chín mọng khiến khung cảnh như Đà Lạt ngay giữa Nghệ An.
Dọc vùng bãi bồi ven sông Lam đoạn qua xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có một vườn dâu tây đang độ thu hoạch, quả chín mọng khiến khung cảnh như Đà Lạt ngay giữa Nghệ An.
Chủ vườn dâu tây này là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1991, Hưng Nguyên, Nghệ An), thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Thịnh.
Chủ vườn dâu tây này là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1991, Hưng Nguyên, Nghệ An), thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Thịnh.

Trải qua bao gian khó, anh Sơn dường như đã dần "cảm hóa" được giống dâu tây Hana của Nhật Bản. Theo anh Sơn, giống dâu này được đánh giá chất lượng quả rất tốt, ngọt, đặc biệt là có đặc tính chịu được khí hậu khá khắc nghiệt ở Nghệ An. Sau 4 tháng chăm bẵm với công nghệ, kỹ thuật, dâu đã cho ra những chùm quả sai, chín đỏ mọng nước.

Anh Sơn chia sẻ, để có được thành công như hôm nay, anh phải trải qua nhiều lần thử nghiệm, thất bại có, buồn vui có. Tuy nhiên, anh vẫn quyết tâm đến cùng và bước đầu đã thành công như mong đợi. Anh Sơn từng tốt nghiệp trường cử nhân sinh học, thạc sỹ khoa học cây trồng. Sau khi ra trường, anh Sơn từng làm việc tại một tập đoàn lớn về ngành sữa và nông nghiệp.

Vừa trồng vừa mày mò tìm hiểu, anh Sơn cũng khống chế được sâu bệnh để cây phát triển tốt và ra quả đều.
Vừa trồng vừa mày mò tìm hiểu, anh Sơn cũng khống chế được sâu bệnh để cây phát triển tốt và ra quả đều.
Sau khi tìm hiểu, anh Sơn mới biết có nhiều loại giống cây dâu tây khác nhau.
Sau khi tìm hiểu, anh Sơn mới biết có nhiều loại giống cây dâu tây khác nhau.
Cây dâu tây phát triển tốt và ra quả đều.
Cây dâu tây phát triển tốt và ra quả đều.

Tuy nhiên khát khao muốn thay đổi quê hương và muốn phát triển chính nơi mình sinh ra, anh Sơn đã bắt đầu nhen nhóm ý tưởng để lập nghiệp.

Trong một lần đi thực nghiệm tại Israel, anh Sơn được tham quan mô hình trồng dâu tây tại đây. Khí hậu ở Israel khá tương đồng với khí hậu với Nghệ An. Vậy nên anh Sơn tỏ ra thắc mắc vì sao loại dâu tây vốn chỉ thích hợp ở nơi ẩm, mát mẻ lại có thể sống và phát triển tốt ở nơi nóng bức này. Sau khi tìm hiểu, anh Sơn mới biết có nhiều loại giống cây dâu tây khác nhau. Trong đó có giống dâu tây chịu được nhiệt tốt.

Sau nhiều lần tìm hiểu và mày mò nghiên cứu, năm 2019, anh Sơn bắt đầu mua giống dâu tây về trồng thử nghiệm. Lúc mới trồng, cây dâu tây khó phát triển, thường xuyên bị các loại sâu bệnh tàn phá. Tuy nhiên dần dần vừa trồng vừa mày mò tìm hiểu, anh Sơn cũng khống chế được sâu bệnh để cây phát triển tốt và ra quả đều.

Khi vườn dâu tây nhỏ đã phát triển tốt, ổn định, cho thu hoạch quả đều, anh Sơn bắt đầu nhân giống và trồng dâu trên diện tích lớn. Đến nay, vườn dâu của anh đã có diện tích hơn 2000m2.

"Vườn dâu tôi trồng bắt đầu từ tháng 9. Đến gần Tết cây cho ra quả và chín bói. Ra Tết, cây dâu bắt đầu đồng loạt chín và cho thu hoạch", anh Sơn chia sẻ và cho biết, quy trình chăm sóc, chăm bón cho cây dâu tây mà anh áp dụng chủ yếu bằng phân hữu cơ, với hệ thống tưới nhỏ giọt, đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Nhiều người chọn mua vé vào vườn dâu tây.
Nhiều người chọn mua vé vào vườn dâu tây.
Những chùm dâu tây căng mọng.
Những chùm dâu tây căng mọng.
Kết hợp bán thương phẩm và du lịch canh nông đang đưa lại giá trị kinh tế lớn cho vườn dâu của chàng trai 9X.
Kết hợp bán thương phẩm và du lịch canh nông đang đưa lại giá trị kinh tế lớn cho vườn dâu của chàng trai 9X.

Để hiệu quả, ngoài việc thu hoạch quả bán như bình thường, anh Sơn còn bán vé cho du khách tới vườn tham quan. Du khách đến vườn sẽ được tự tay thu hoạch những quả dâu tây chín mọng ngay tại vườn với giá vé 30.000 đồng/1 người. Sau khi hái xong, du khách sẽ mua lại số dâu tây mà mình đã hái với giá 300.000 đồng/1 kg.

Hiện tại, vườn dâu tây của anh Sơn cho thu hoạch từ 9- 10kg mỗi ngày. Những ngày thời tiết thuận lợi, vườn dâu tây cũng đón trung bình từ 40 - 50 du khách tới tham quan, cho thu nhập ổn định. Không chỉ nuôi khát vọng, biến ước mơ dần thành hiện thực với ngành nông nghiệp sạch cung ứng cho thị trường trong nước, nước ngoài, anh Sơn hiện đang tiếp tục xây dựng con đường phát triển nông nghiệp với mô hình du lịch canh nông. Ngoài tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, anh Sơn đang dần biến những mảnh đất bồi ven sông Lam trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách bởi sự thơ mộng, xanh, sạch và trong lành./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động