Bí quyết nuôi con ộp ộp dày đặc xen cá trên vùng đất cát thu gần nửa tỷ mỗi năm

Những vùng đất cát khô cằn ít ai ngờ đã biến thành trại nuôi ếch cho hiệu quả cao của anh nông dân Nguyễn Quang Trang (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận). Bí quyết của anh là nuôi ếch dày đặc kết hợp thả xen cá để tận dụng phụ phẩm, vì vậy trại ếch đã cho lợi nhuận 400 triệu/năm.
Kinh ngạc với mô hình nuôi cá chép Koi lai, ếch nhàn lại chi phí thấp, thu 8 tỷ đồng/năm Nuôi loài ộp ộp nghe vui tai, 9X lộ bí quyết kiếm tiền tỷ mỗi năm Nuôi con ộp ộp 'ngoài hành tinh' vừa vui lại đút túi chục triệu mỗi tháng
Nông dân Bình Thuận với bí quyết nuôi ếch xen cá cho hiệu quả cao.
Nông dân Bình Thuận với bí quyết nuôi ếch xen cá cho hiệu quả cao.

Vượt đường xa học mô hình nuôi ếch

Sinh sống trên vùng đất cát của xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, anh Nguyễn Quang Trang đã làm nhiều công việc và luôn tìm kiếm mô hình mới để phát triển kinh tế gia đình. Khát vọng vươn lên đã thôi thúc anh học hỏi tìm tòi qua sách vở, đi tham quan để rồi quyết định phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá.

Năm 2014, anh vào Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để tìm hiểu về việc nuôi ếch lấy thịt. Thấy hiệu quả kinh tế tương đối cao, cùng với điều kiện tự nhiên của địa phương phù hợp, nên anh Trang bàn với vợ quyết định đầu tư, xây dựng mô hình nuôi ếch, kết hợp nuôi cá ngay trên vùng đất sau nhà với diện tích khoảng 1.500 m2. Do thiếu kinh nghiệm nên năm đầu nuôi chưa đạt kết quả khả quan.

Năm 2017, anh tiếp tục vào huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) học tập kinh nghiệm và mua con giống, đồng thời tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật nuôi trên báo và các phương tiện truyền thông. Từ kiến thức thu thập được, cùng với những kinh nghiệm thực tế của thời gian đầu, anh xây dựng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở chuồng trại và sắp xếp lại từng công đoạn nuôi.

Trại nuôi ếch trên vùng đất cát của anh Nguyễn Quang Trang.
Trại nuôi ếch trên vùng đất cát của anh Nguyễn Quang Trang.

Bên cạnh nuôi ếch, anh còn tận dụng mặt nước, phụ phẩm từ nuôi ếch, đã thả nuôi thêm một số loại cá như: cá rô đồng, cá trê để làm sạch môi trường nuôi vừa tăng thêm nguồn thu nhập. Theo anh Nguyễn Quang Trang cho biết, ếch thường thích sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm. Có thể sử dụng nước giếng, nước sông hay nước ao hồ để nuôi. Hộ nuôi chỉ cần ít đất sản xuất và vốn đầu tư. Thức ăn cho ếch anh sử dụng hoàn toàn là thức ăn công nghiệp. Việc nuôi ếch kết hợp cá giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh.

Hiện nay, anh Nguyễn Quang Trang đang nuôi trên diện tích hơn 3.000 m2, với 10 lồng ếch thịt, 10 bể ếch giống và 2 lồng ếch bố mẹ. Mỗi năm anh cung cấp ra thị trường trên 20 tấn ếch thịt, 300.000 con giống và gần 5 tấn cá. Thu nhập của mô hình đã mang lại cho gia đình anh hơn 400 triệu đồng tiền lãi.

Nắm vững kỹ thuật nuôi ếch chắc thắng

Hiện nay, nuôi ếch là mô hình mang lại lợi nhuận cao dành cho bà con nông dân. Có nhiều mô hình nuôi ếch như nuôi ếch trong bể xi măng, nuôi ếch trong ao đất, nuôi ếch trong lồng.

Theo anh Nguyễn Quang Trang cho biết, ếch thường thích sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm. Có thể sử dụng nước giếng, nước sông hay nước ao hồ để nuôi.

Cùng với đó, trong quá trình chăm sóc ếch, anh thường xuyên quan sát khả năng phát triển, thay đổi thời tiết để kịp thời điều chỉnh kỹ thuật nuôi. Nhờ đó, những lứa nuôi tiếp theo đạt kết quả tương đối ổn định và dần phát triển theo từng năm.

Anh Trang thu 400 triệu mỗi năm nhờ bí quyết nuôi ếch dày đặc.
Anh Trang thu 400 triệu mỗi năm nhờ bí quyết nuôi ếch dày đặc.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy nhu cầu ếch giống của thị trường lân cận nhiều nên anh quyết định mở rộng thêm mô hình bằng hình thức sản xuất con giống. Việc nhân giống ếch để cung cấp ra thị trường đã mang lại thành công lớn cho mô hình nuôi. Bởi lẽ, lâu nay hầu hết những hộ nuôi ếch trong tỉnh chủ yếu mua con giống từ những nơi khác.

Vì vậy khi anh cung cấp được con giống ngay tại địa phương vừa giúp các hộ nuôi thuận tiện, vừa đảm bảo được sự phát triển tốt của ếch khi quen với môi trường. Bên cạnh đó anh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm mà mình tích lũy được cho khách hàng gần xa. Nhờ vậy, nhiều người mua con giống của anh đã mạnh dạn đầu tư vào trang trại và thấy được hiệu quả.

Kinh nghiệm của anh Trang với người nuôi ếch phải nắm chắc các bước kỹ thuật thì sẽ chắc thắng. Theo đó, người nuôi ếch phải chọn vị trí phù hợp chính là yếu tố quan trọng khi nuôi ếch, hồ ếch phải được đặt ở nơi thoáng mát, rộng rãi và gần ao hồ tự nhiên sẽ càng tốt.

Dù vậy thì ếch là loài khá nhút nhát và nó thường bỏ trống khi phát hiện có mối nguy nên nơi nuôi ếch phải chọn nơi yên tĩnh và ít ồn ào. Phía trên hồ ếch nên dùng lưới che nắng để che mát cho hồ. Không được che toàn phần hay che kín hồ bởi ếch là loài lưỡng cư nên cần hấp thụ ánh sáng, phải chừa một khoảng trống để cho ếch tắm nắng.

Muốn nuôi ếch hiệu quả người nuôi phải nắm vững kỹ thuật.
Muốn nuôi ếch hiệu quả người nuôi phải nắm vững kỹ thuật.

Hồ nuôi ếch phải được xây thành hình chữ nhật với diện tích từ 6m – 10m thành cao 1,1m – 1,5m. Dưới đáy phải được đổ xi măng để chứa nước để có thể tránh việc ếch đào hang và trên thành hồ phủ bạt trơn từ đáy lên giữa hồ để tránh ếch bám vào thành hồ thoát ra bên ngoài. Đáy hồ khi xây nên cho độ nghiêng của đáy từ 3% – 5% hướng về ống thoát nước để có thể dễ dàng cho việc thay nước được dễ dàng. Còn ống thoát nước phải buộc lưới ở đầu ống tránh việc ếch theo lỗ mà thoát ra ngoài.

Ở trong hồ nên bỏ thêm giá thể ví dụ như gỗ, bè tre, xốp để cho ếch có thể leo lên tắm nắng. Bên cạnh đó, cần bỏ thêm bèo, lục bình để cho ếch có chỗ làm nơi trú ẩn hoặc tránh ánh nắng gắt. Còn xung quanh khu vực nuôi ếch ên dựng thành hàng rào thép để tránh trộm cắp, chuột, rắn.

Không chỉ biến vùng đất cát thành trại nuôi ếch cho hiệu quả kinh tế cao, đây còn là mô hình để người dân tới tìm hiểu và áp dụng cho sinh kế gia đình. Với kết quả mang lại từ mô hình nuôi ếch, hàng năm anh Nguyễn Quang Trang luôn được bình chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động