Nuôi loài ộp ộp nghe vui tai, 9X lộ bí quyết kiếm tiền tỷ mỗi năm

Sinh năm 1998, tuy còn trẻ nhưng Dương Hồng Sơn từng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật thị trường, chăn nuôi và sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thuỷ hải sản. Bởi Hồng Sơn tốt nghiệp Kỹ sư Thủy sản, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và có 9 tháng làm việc tại Công ty Cổ Phần GreenFeed Việt Nam. Thế nên Dương Hồng Sơn khá tự tin khi tiên phong thực hiên mô hình nuôi con ếch đặc sản tại thành phố Tuyên Quang.
Thái Nguyên: Mô hình nuôi ếch Thái Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao Kinh ngạc với mô hình nuôi cá chép Koi lai, ếch nhàn lại chi phí thấp, thu 8 tỷ đồng/năm Nuôi loài ộp ộp ‘ngoài hành tinh’ chỉ ngắm đã chi chục triệu, xứng tầm thú cưng độc lạ
Dương Hồng Sơn - một 9X ở Tuyên Quang với trại nuôi ếch khủng, năm 2022 đã thu về hàng tỷ đồng.
Dương Hồng Sơn - một 9X ở Tuyên Quang với trại nuôi ếch khủng, năm 2022 đã thu về hàng tỷ đồng.

Trong năm 2022 xuất gần 20 tấn ếch thu về cả tỷ đồng

Hiện nay Dương Hồng Sơn đang sở hữu trại nuôi ếch thuộc hàng khủng ở phường An Tường (TP Tuyên Quang). Chỉ tính riêng vụ ếch năm 2022, Hồng Sơn thắng lớn, đã xuất gần 20 tấn ếch, thu về cả tỷ đồng.

Hồng Sơn cho biết, đến với nghề nuôi ếch cũng rất tình cờ. Để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, Sơn đã tìm hiểu về nghề nuôi ếch và được biết, từ năm 2001 – 2002, một số hộ ở Hà Nội phải nhập ếch Thái Lan về nuôi. Tuy nhiên, thị trường chăn nuôi ếch với số lượng lớn ở miền Bắc thiếu, chủ yếu nhiều ở miền Nam.

Đặc biệt, ở Tuyên Quang và Hà Giang hiện nay thì chưa có mà nhu cầu ếch để làm thực phẩm tại tỉnh ta và Hà Giang lại khá cao. Hầu hết, các nhà hàng đều phải đặt mua ếch ở xa về. Nắm bắt qua các thương lái thì trung bình họ có nhu cầu mua khoảng 60 tấn/ngày.

Dương Hồng Sơn kiểm tra ếch trong bể nuôi vỗ ếch bố mẹ.
Dương Hồng Sơn kiểm tra ếch trong bể nuôi vỗ ếch bố mẹ.

Đến Năm 2021, Sơn vay 200 triệu đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh Tuyên Quang để phát triển mô hình chăn nuôi ếch thương phẩm. Ban đầu, Sơn đầu tư 100 triệu đồng để cải tạo 800m2 đất ruộng lầy thụt gia đình bỏ không đã lâu thành trại ương, nuôi ếch thương phẩm đầu tiên và lớn nhất tỉnh.

Sơn bỏ công vét bùn để làm ao, mua tre về bắc cầu, cắm cọc, chống dây thép để căng bạt lưới làm mái che, làm lều trông, thuê thợ làm giếng khoan. Đồng thời, chia toàn bộ diện tích ao thành 65 tráng, trong đó 40 tráng nuôi ếch thịt, 25 tráng nuôi con giống, mỗi tráng rộng 12 m2. Toàn bộ bên dưới tráng lót phao dày, phủ lưới sao cho phần lưới chìm dưới nước khoảng 4-5 cm để ếch giống nằm không bị đuối nước và ương nuôi. Số tiền còn lại Sơn để mua giống, thức ăn chăn nuôi và thuốc phòng, ngừa bệnh cho ếch...

Tháng 4/2021, Sơn bắt đầu thả ếch thì đến giữa tháng 6 đã có thể xuất bán. Do ếch tăng trưởng nhanh, thời gian quay vòng nhanh, nên chỉ sau 4 tháng, Sơn đã trả hết vốn vay cho ngân hàng.

Dương Hồng Sơn thường kiểm tra kỹ lướng chất lượng ếch trước khi xuất bán để giữ uy tín với khách hàng.
Dương Hồng Sơn thường kiểm tra kỹ lướng chất lượng ếch trước khi xuất bán để giữ uy tín với khách hàng.

Trong khó khăn tìm ra bí quyết thu lợi nhuận từ nuôi ếch

Hồng Sơn nhớ lại trắc trở của năm đầu khởi nghiệp: Tháng 9-2021, đúng lúc đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất là lúc ếch đến thời gian xuất bán. Thương lái ở tỉnh khác không thể đến thu mua được vì phải hạn chế giao thương để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Như vậy, Sơn phải kéo dài thời gian nuôi lên 4 tháng. Đồng nghĩa, mỗi ngày Sơn tốn thêm 1,5 tạ cám, tương đương 2,4 triệu đồng/ngày.

Hai vợ chồng Sơn ngày đêm lo lắng, bàn nhau cách làm sao để tiêu thụ ếch. Vợ Sơn đảm nhận nhiệm vụ giao bán lẻ trên trang facebook cá nhân và trong các hội, nhóm bán hàng trên mạng xã hội. Còn Sơn vừa quản lý trại ếch, chăm sóc ếch vừa có thêm nhiệm vụ làm thịt ếch theo nhu cầu của khách và đi giao hàng.

“Thuận vợ, thuận chồng tát biển đông cũng cạn”, hai vợ chồng Sơn đồng lòng, cặm cụi chiều lòng từng đơn khách lẻ. Kết thúc vụ nuôi năm 2021, Sơn bảo vẫn thu lãi trên 40 triệu đồng.

Năm 2022, khi dịch bệnh đã tạm ổn định, Sơn bắt tay vào làm vụ ếch mới. Sau khi cho nhân giống và sàng lọc, Sơn nuôi 10 vạn con ếch giống, đồng thời, đầu tư thêm 1 ao giữ ếch con để tiến hành gối vụ. Năm 2022, Sơn nuôi 2 vụ, mỗi vụ cách nhau 1,5 tháng, lứa 1 bắt đầu nuôi từ ngày 8-6, lứa 2 nuôi từ 16-7.

Năm nay, giá ếch tăng. Các thương lái ở các tỉnh như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương đến tận trại thu mua ếch, với giá 55 nghìn đồng/kg. Sơn khoe: “Năm nay, em thắng lớn, đã xuất buôn 18 tấn ếch, bán lẻ cho các nhà hàng, quán ăn, người dân được hơn 2 tấn ếch, thu hơn 1 tỷ đồng. Sau trừ chi phí em thu lãi trên 500 triệu đồng đấy!”.

Dương Hồng Sơn tháo nước, vệ sinh lại trại ếch để chuẩn bị cho vụ nuôi ếch 2023.
Dương Hồng Sơn tháo nước, vệ sinh lại trại ếch để chuẩn bị cho vụ nuôi ếch 2023.

Dương Hồng Sơn chia sẻ, nuôi ếch không yêu cầu quá nhiều về kỹ thuật, chỉ cần làm tốt khâu quản lý chất lượng nguồn nước, giống ổn định, cám ăn đảm bảo chất lượng thì đã thành công 70%. 30% còn lại, đòi hỏi người nuôi phải có đam mê và chịu khó quan sát, kịp thời phòng ngừa bệnh thì ếch sẽ khỏe mạnh, ít bị chết vì các bệnh như: đỏ đùi, các bệnh đường tiêu hóa... Với diện tích ao nuôi và mật độ ếch hiện tại, cứ 1,5 ngày Sơn thay nước 1 lần, thay khoảng 20-25% nước có trong ao, không để thức ăn cũ bị tồn đọng dễ gây ô nhiễm nước.

Sơn bảo, từ khi bắt tay nuôi ếch đã may mắn nhận được sự đồng hành của cả người thân và tổ chức đoàn. Vợ Sơn cũng là kỹ sư thủy sản nên có thể hỗ trợ em rất nhiều trong quá trình chăn nuôi ếch. Năm 2021, Đoàn phường An Tường đã kết nối giúp em đưa thịt ếch vào bán tại Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP Tâm Hương và bán được 7 tạ ếch thịt. Mới đây, Sơn cũng đã được tổ chức Đoàn hướng dẫn để làm các thủ tục để đăng ký dự thi, viết hồ sơ dự thi Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp thanh niên năm 2022” do Tỉnh đoàn dự kiến tổ chức vào tháng 11.

Dù mới 2 năm bắt tay nuôi ếch, Dương Hồng Sơn đã tự tin đây là con đường làm giàu. Hiện tại, trại ếch của Sơn tạo việc làm cho 4 lao động chính của địa phương, với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Mục tiêu năm 2023 của Sơn là mở rộng số lượng nuôi ếch lên 32-34 vạn con, ước sản lượng đạt khoảng 55-60 tấn ếch. Sơn đã vận động được 4 hộ cùng tham gia phát triển mô hình, Sơn sẽ đứng ra hướng dẫn các hộ về kỹ thuật và lo đầu ra cho sản phẩm. Mô hình nuôi ếch này hiện đang được Đoàn phường An Tường tổ chức cho các đoàn viên đến tham quan, học tập và nhân rộng trong thời gian tới./.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động