Bí quyết giữ đàn lợn vượt qua thua lỗ giờ thành hàng hiếm nhờ nuôi chạch, ngỗng, gà đặc sản

Trong khi các trại lợn khác ở miền Bắc đa phần đã treo chuồng vì thua lỗ thì anh Phan Văn Đức (Việt Hòa, Khoái Châu, Hưng Yên) vẫn duy trì được trại lợn 100 nái và 500 lợn thịt trở thành hàng hiếm. Bí quyết để anh giữ được đàn lợn tới khi có lãi là nhờ nuôi kết hợp những con đặc sản như: chạch, rô đồng, ngỗng, gà Đông Tảo... để lấy nguồn thu bù lỗ tiền tỷ cho trại lợn.
Nuôi lợn thua lỗ chuyển hướng nuôi chồn hương, cầy vòi mốc thu lãi 300 triệu/năm Bỏ học đi chăn vịt, trắng tay khi nuôi lợn, giờ là ông chủ trại dê với bí quyết lãi đều tay mỗi năm 2 tỷ Nuôi lợn thì lao đao bất ngờ thu tiền tỷ nhờ bí quyết biến phân lợn thành 'vàng đen'
Trại lợn khép kín của anh Đức vẫn trụ được trong suốt gian đoạn thu lỗ kéo dài.
Trại lợn khép kín của anh Đức vẫn trụ được trong suốt gian đoạn thu lỗ kéo dài.

Vào thời kỳ cao điểm trại lợn của anh Phan Văn Đức lên tới trên 200 lợn nái, 700 - 1.000 lợn thịt. Trong suốt hơn 1 năm qua, giá lợn hơi lao dốc, trong khi giá thức ăn tăng cao khiến trại lợn thua lỗ nặng.

Do thua lỗ kéo dài vì giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao nên hiện tại anh Đức giảm đàn, chỉ còn nuôi 100 con lợn nái và 500 lợn thịt, chờ thời cơ tái đàn. Tuy vậy, thời gian qua trại lợn vẫn "ngốn" hàng tỷ đồng.

Với suy nghĩ còn nuôi sẽ có cơ hội gỡ vốn, dù mỗi năm đang thua lỗ tiền tỷ, nên anh Đức vẫn kiên trì giữ đàn. Bù lại, canh cơ cấu lại trang trại để quy hoạch các vùng nuôi con đặc sản mà thị trường đang cần để lấy ngắn nuôi dài.

Đầu tiên phải kể tới trại nuôi ngỗng. Ban đầu anh chỉ nuôi vài con cho vui cũng là để trông nhà thay cho chó. Thế nhưng nhu cầu thị trường cao, bán có lợi nhuận nên quyết định mở rộng quy mô lên 350 con ngỗng, trong đó có 200 con chuyên đẻ, 150 con nuôi thịt và 100 con hậu bị. Bình quân mỗi năm anh Đức bán ra thị trường gần 3.700 ngỗng giống 1 - 30 ngày tuổi và trên 3 tấn ngỗng thịt, trừ hết chi phí đầu tư còn lãi ngót 200 triệu đồng/năm.

Đàn ngỗng sử tử vừa đem lại lợi nhuận lại là chiếc máy cắt cỏ tự động giúp giảm nhân công dọn vườn.
Đàn ngỗng sử tử vừa đem lại lợi nhuận lại là chiếc máy cắt cỏ tự động giúp giảm nhân công dọn vườn.

Để ngỗng cho lợi nhuận cao, anh Đức đặc biệt quan tâm tới khâu chọn giống. Anh mua con giống từ các nhà sản xuất uy tín và chỉ nuôi giống ngỗng sư tử, nhanh lớn, chịu nóng, chịu lạnh tốt, trọng lượng có thể đạt 10kg/con.

Kinh nghiệm nuôi ngỗng của anh Đức cũng cho thấy, vào mùa hè ngỗng đẻ rất kém, chỉ cần cho ăn cầm chừng thóc và các loại rau cỏ. Bước vào mùa đông (tháng 10 đến tháng 3 năm sau) mới tăng cường cho ngỗng ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, thích hợp cho sinh sản. Cách nuôi này giúp giảm chi phí chăn nuôi, tăng hiệu quả sản xuất

Trại nuôi gà Đông Tảo của anh Đức cũng là cỗ máy đẻ ra tiền để bù đắp vào trại lợn. Hiện anh đang duy trì 600 con gà lai Đông Tảo bản địa. Sở dĩ trại gà cho hiệu quả cao là nhờ chọn lựa phân khúc gà đẹp nuôi hướng thịt, bán cho khách hàng mua thưởng thức hoặc làm quà biếu, tặng.

Trại gà Đông Tảo được tuyển hàng đẹp từ còn nhỏ để nuôi thương phẩm làm quà biếu.
Trại gà Đông Tảo được tuyển hàng đẹp từ còn nhỏ để nuôi thương phẩm làm quà biếu.

Để có được những con gà làm quà biếu giá trị cao, anh Đức tiết lộ: phải mua con giống sinh ra từ thụ tinh nhân tạo và nuôi từ 10 tháng trở ra mới xuất chuồng. Khi xuất chuồng, gà phải đạt từ 4,5kg/con trở lên. Đặc biệt phải có hai chân to lộc gộc, vóc dáng oai phong bệ vệ, bắt mắt. Nhờ vậy, anh Đức luôn bán được trên dưới 2 triệu đồng mỗi cặp gà này.

Một con đặc sản cũng đem lại lợi nhuận cao là nuôi chạch. Trong một lần đi ăn nhà hàng thấy địa chạch bé tý mà đặt ngang cả yến thịt lợn. Thế là anh Đức tìm hiểu về kỹ thuật, con giốn và quyết định nuôi. Trên diện tích ao đang nuôi cá chép, trôi không hiệu quả anh chuyển hết sang chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông. Kết quả, nuôi các con này đều có đầu ra tiêu thụ tốt, lợi nhuận luôn đạt 20 - 30% tổng doanh thu (tuỳ loại).

Anh Đức chú ý thêm, các vật nuôi đặc sản này tuy có khả năng chống chịu tốt, vẫn cần thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học cho từng giống vật nuôi, và phải có ao nuôi riêng cho mỗi loại. Trong đó, bờ và thành ao nuôi chạch phải kè bê tông cứng, đáy để lớp bùn mỏng chừng 15cm, thức ăn cho chạch nuôi thâm canh chủ yếu là cám công nghiệp chuyên dùng, cần cho chạch ăn vào sáng sớm và chiều tối.

Một góc khu ao nuôi chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông cũng đem lại lợi nhuận cao.
Một góc khu ao nuôi chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông cũng đem lại lợi nhuận cao.

Với rô đồng, thu hoạch kịp thời khi trọng lượng cá đạt 8 - 10 con/kg, nuôi kéo dài cá sẽ không lớn hoặc giảm cân, lãng phí thức ăn. Với rô đầu vuông, có thể nuôi kéo dài thêm cá vẫn tăng trọng, tối đa có thể đạt 0,7kg/con. Tuy nhiên cũng nên thu hoạch khi cá rô đầu vuông đạt trọng lượng từ 8 - 10 con/kg (khoảng 4 tháng kể từ sau xuống giống).

Vậy là cái khó ló cái khôn, vì áp lực thua lỗ từ đàn lợn khiến anh Phan Văn Đức xoay sở nuôi thêm những con đặc sản để gỡ vốn cho đàn lợn. Điều đặc biệt là những vật nuôi đều được thị trường ưa chuộng có giá trị kinh tế cao. Anh Đức còn nắm rất rõ quy trình nuôi để tránh hao hụt, giảm chi phí. Nhờ đó, dù trại lợn thua lỗ hàng tỷ đồng nhưng vẫn trụ vững.

Thời gian gần đây giá lợn bắt đầu tăng trở lại. Mỗi con lợn thịt đã có lãi 200 - 300 nghìn đồng. Dù lợn giá tăng nhưng hầu hết trại lợn ở địa phương đã treo chuồng trước đó nên không còn hàng. Những trại lợn còn duy trì như của anh Đức trở thành hàng hiếm. Sẵn có đàn lợn mẹ nên việc tái đàn của anh Đức rát thuận lợi, đàn lợn thịt cũng đã tới lứa xuất chuồng giúp anh bù đắp chi phí. Và cùng đó, những con đặc sản vẫn tiếp tục sinh lợi giúp anh có lợi nhuận kép./.

Hải Tiến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động