Bí quyết giữ đàn lợn vượt qua thua lỗ giờ thành hàng hiếm nhờ nuôi chạch, ngỗng, gà đặc sản

Trong khi các trại lợn khác ở miền Bắc đa phần đã treo chuồng vì thua lỗ thì anh Phan Văn Đức (Việt Hòa, Khoái Châu, Hưng Yên) vẫn duy trì được trại lợn 100 nái và 500 lợn thịt trở thành hàng hiếm. Bí quyết để anh giữ được đàn lợn tới khi có lãi là nhờ nuôi kết hợp những con đặc sản như: chạch, rô đồng, ngỗng, gà Đông Tảo... để lấy nguồn thu bù lỗ tiền tỷ cho trại lợn.
Nuôi lợn thua lỗ chuyển hướng nuôi chồn hương, cầy vòi mốc thu lãi 300 triệu/năm Bỏ học đi chăn vịt, trắng tay khi nuôi lợn, giờ là ông chủ trại dê với bí quyết lãi đều tay mỗi năm 2 tỷ Nuôi lợn thì lao đao bất ngờ thu tiền tỷ nhờ bí quyết biến phân lợn thành 'vàng đen'
Trại lợn khép kín của anh Đức vẫn trụ được trong suốt gian đoạn thu lỗ kéo dài.
Trại lợn khép kín của anh Đức vẫn trụ được trong suốt gian đoạn thu lỗ kéo dài.

Vào thời kỳ cao điểm trại lợn của anh Phan Văn Đức lên tới trên 200 lợn nái, 700 - 1.000 lợn thịt. Trong suốt hơn 1 năm qua, giá lợn hơi lao dốc, trong khi giá thức ăn tăng cao khiến trại lợn thua lỗ nặng.

Do thua lỗ kéo dài vì giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao nên hiện tại anh Đức giảm đàn, chỉ còn nuôi 100 con lợn nái và 500 lợn thịt, chờ thời cơ tái đàn. Tuy vậy, thời gian qua trại lợn vẫn "ngốn" hàng tỷ đồng.

Với suy nghĩ còn nuôi sẽ có cơ hội gỡ vốn, dù mỗi năm đang thua lỗ tiền tỷ, nên anh Đức vẫn kiên trì giữ đàn. Bù lại, canh cơ cấu lại trang trại để quy hoạch các vùng nuôi con đặc sản mà thị trường đang cần để lấy ngắn nuôi dài.

Đầu tiên phải kể tới trại nuôi ngỗng. Ban đầu anh chỉ nuôi vài con cho vui cũng là để trông nhà thay cho chó. Thế nhưng nhu cầu thị trường cao, bán có lợi nhuận nên quyết định mở rộng quy mô lên 350 con ngỗng, trong đó có 200 con chuyên đẻ, 150 con nuôi thịt và 100 con hậu bị. Bình quân mỗi năm anh Đức bán ra thị trường gần 3.700 ngỗng giống 1 - 30 ngày tuổi và trên 3 tấn ngỗng thịt, trừ hết chi phí đầu tư còn lãi ngót 200 triệu đồng/năm.

Đàn ngỗng sử tử vừa đem lại lợi nhuận lại là chiếc máy cắt cỏ tự động giúp giảm nhân công dọn vườn.
Đàn ngỗng sử tử vừa đem lại lợi nhuận lại là chiếc máy cắt cỏ tự động giúp giảm nhân công dọn vườn.

Để ngỗng cho lợi nhuận cao, anh Đức đặc biệt quan tâm tới khâu chọn giống. Anh mua con giống từ các nhà sản xuất uy tín và chỉ nuôi giống ngỗng sư tử, nhanh lớn, chịu nóng, chịu lạnh tốt, trọng lượng có thể đạt 10kg/con.

Kinh nghiệm nuôi ngỗng của anh Đức cũng cho thấy, vào mùa hè ngỗng đẻ rất kém, chỉ cần cho ăn cầm chừng thóc và các loại rau cỏ. Bước vào mùa đông (tháng 10 đến tháng 3 năm sau) mới tăng cường cho ngỗng ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, thích hợp cho sinh sản. Cách nuôi này giúp giảm chi phí chăn nuôi, tăng hiệu quả sản xuất

Trại nuôi gà Đông Tảo của anh Đức cũng là cỗ máy đẻ ra tiền để bù đắp vào trại lợn. Hiện anh đang duy trì 600 con gà lai Đông Tảo bản địa. Sở dĩ trại gà cho hiệu quả cao là nhờ chọn lựa phân khúc gà đẹp nuôi hướng thịt, bán cho khách hàng mua thưởng thức hoặc làm quà biếu, tặng.

Trại gà Đông Tảo được tuyển hàng đẹp từ còn nhỏ để nuôi thương phẩm làm quà biếu.
Trại gà Đông Tảo được tuyển hàng đẹp từ còn nhỏ để nuôi thương phẩm làm quà biếu.

Để có được những con gà làm quà biếu giá trị cao, anh Đức tiết lộ: phải mua con giống sinh ra từ thụ tinh nhân tạo và nuôi từ 10 tháng trở ra mới xuất chuồng. Khi xuất chuồng, gà phải đạt từ 4,5kg/con trở lên. Đặc biệt phải có hai chân to lộc gộc, vóc dáng oai phong bệ vệ, bắt mắt. Nhờ vậy, anh Đức luôn bán được trên dưới 2 triệu đồng mỗi cặp gà này.

Một con đặc sản cũng đem lại lợi nhuận cao là nuôi chạch. Trong một lần đi ăn nhà hàng thấy địa chạch bé tý mà đặt ngang cả yến thịt lợn. Thế là anh Đức tìm hiểu về kỹ thuật, con giốn và quyết định nuôi. Trên diện tích ao đang nuôi cá chép, trôi không hiệu quả anh chuyển hết sang chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông. Kết quả, nuôi các con này đều có đầu ra tiêu thụ tốt, lợi nhuận luôn đạt 20 - 30% tổng doanh thu (tuỳ loại).

Anh Đức chú ý thêm, các vật nuôi đặc sản này tuy có khả năng chống chịu tốt, vẫn cần thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học cho từng giống vật nuôi, và phải có ao nuôi riêng cho mỗi loại. Trong đó, bờ và thành ao nuôi chạch phải kè bê tông cứng, đáy để lớp bùn mỏng chừng 15cm, thức ăn cho chạch nuôi thâm canh chủ yếu là cám công nghiệp chuyên dùng, cần cho chạch ăn vào sáng sớm và chiều tối.

Một góc khu ao nuôi chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông cũng đem lại lợi nhuận cao.
Một góc khu ao nuôi chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông cũng đem lại lợi nhuận cao.

Với rô đồng, thu hoạch kịp thời khi trọng lượng cá đạt 8 - 10 con/kg, nuôi kéo dài cá sẽ không lớn hoặc giảm cân, lãng phí thức ăn. Với rô đầu vuông, có thể nuôi kéo dài thêm cá vẫn tăng trọng, tối đa có thể đạt 0,7kg/con. Tuy nhiên cũng nên thu hoạch khi cá rô đầu vuông đạt trọng lượng từ 8 - 10 con/kg (khoảng 4 tháng kể từ sau xuống giống).

Vậy là cái khó ló cái khôn, vì áp lực thua lỗ từ đàn lợn khiến anh Phan Văn Đức xoay sở nuôi thêm những con đặc sản để gỡ vốn cho đàn lợn. Điều đặc biệt là những vật nuôi đều được thị trường ưa chuộng có giá trị kinh tế cao. Anh Đức còn nắm rất rõ quy trình nuôi để tránh hao hụt, giảm chi phí. Nhờ đó, dù trại lợn thua lỗ hàng tỷ đồng nhưng vẫn trụ vững.

Thời gian gần đây giá lợn bắt đầu tăng trở lại. Mỗi con lợn thịt đã có lãi 200 - 300 nghìn đồng. Dù lợn giá tăng nhưng hầu hết trại lợn ở địa phương đã treo chuồng trước đó nên không còn hàng. Những trại lợn còn duy trì như của anh Đức trở thành hàng hiếm. Sẵn có đàn lợn mẹ nên việc tái đàn của anh Đức rát thuận lợi, đàn lợn thịt cũng đã tới lứa xuất chuồng giúp anh bù đắp chi phí. Và cùng đó, những con đặc sản vẫn tiếp tục sinh lợi giúp anh có lợi nhuận kép./.

Hải Tiến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động