Bí quyết giữ đàn lợn vượt qua thua lỗ giờ thành hàng hiếm nhờ nuôi chạch, ngỗng, gà đặc sản

Trong khi các trại lợn khác ở miền Bắc đa phần đã treo chuồng vì thua lỗ thì anh Phan Văn Đức (Việt Hòa, Khoái Châu, Hưng Yên) vẫn duy trì được trại lợn 100 nái và 500 lợn thịt trở thành hàng hiếm. Bí quyết để anh giữ được đàn lợn tới khi có lãi là nhờ nuôi kết hợp những con đặc sản như: chạch, rô đồng, ngỗng, gà Đông Tảo... để lấy nguồn thu bù lỗ tiền tỷ cho trại lợn.
Nuôi lợn thua lỗ chuyển hướng nuôi chồn hương, cầy vòi mốc thu lãi 300 triệu/năm Bỏ học đi chăn vịt, trắng tay khi nuôi lợn, giờ là ông chủ trại dê với bí quyết lãi đều tay mỗi năm 2 tỷ Nuôi lợn thì lao đao bất ngờ thu tiền tỷ nhờ bí quyết biến phân lợn thành 'vàng đen'
Trại lợn khép kín của anh Đức vẫn trụ được trong suốt gian đoạn thu lỗ kéo dài.
Trại lợn khép kín của anh Đức vẫn trụ được trong suốt gian đoạn thu lỗ kéo dài.

Vào thời kỳ cao điểm trại lợn của anh Phan Văn Đức lên tới trên 200 lợn nái, 700 - 1.000 lợn thịt. Trong suốt hơn 1 năm qua, giá lợn hơi lao dốc, trong khi giá thức ăn tăng cao khiến trại lợn thua lỗ nặng.

Do thua lỗ kéo dài vì giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao nên hiện tại anh Đức giảm đàn, chỉ còn nuôi 100 con lợn nái và 500 lợn thịt, chờ thời cơ tái đàn. Tuy vậy, thời gian qua trại lợn vẫn "ngốn" hàng tỷ đồng.

Với suy nghĩ còn nuôi sẽ có cơ hội gỡ vốn, dù mỗi năm đang thua lỗ tiền tỷ, nên anh Đức vẫn kiên trì giữ đàn. Bù lại, canh cơ cấu lại trang trại để quy hoạch các vùng nuôi con đặc sản mà thị trường đang cần để lấy ngắn nuôi dài.

Đầu tiên phải kể tới trại nuôi ngỗng. Ban đầu anh chỉ nuôi vài con cho vui cũng là để trông nhà thay cho chó. Thế nhưng nhu cầu thị trường cao, bán có lợi nhuận nên quyết định mở rộng quy mô lên 350 con ngỗng, trong đó có 200 con chuyên đẻ, 150 con nuôi thịt và 100 con hậu bị. Bình quân mỗi năm anh Đức bán ra thị trường gần 3.700 ngỗng giống 1 - 30 ngày tuổi và trên 3 tấn ngỗng thịt, trừ hết chi phí đầu tư còn lãi ngót 200 triệu đồng/năm.

Đàn ngỗng sử tử vừa đem lại lợi nhuận lại là chiếc máy cắt cỏ tự động giúp giảm nhân công dọn vườn.
Đàn ngỗng sử tử vừa đem lại lợi nhuận lại là chiếc máy cắt cỏ tự động giúp giảm nhân công dọn vườn.

Để ngỗng cho lợi nhuận cao, anh Đức đặc biệt quan tâm tới khâu chọn giống. Anh mua con giống từ các nhà sản xuất uy tín và chỉ nuôi giống ngỗng sư tử, nhanh lớn, chịu nóng, chịu lạnh tốt, trọng lượng có thể đạt 10kg/con.

Kinh nghiệm nuôi ngỗng của anh Đức cũng cho thấy, vào mùa hè ngỗng đẻ rất kém, chỉ cần cho ăn cầm chừng thóc và các loại rau cỏ. Bước vào mùa đông (tháng 10 đến tháng 3 năm sau) mới tăng cường cho ngỗng ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, thích hợp cho sinh sản. Cách nuôi này giúp giảm chi phí chăn nuôi, tăng hiệu quả sản xuất

Trại nuôi gà Đông Tảo của anh Đức cũng là cỗ máy đẻ ra tiền để bù đắp vào trại lợn. Hiện anh đang duy trì 600 con gà lai Đông Tảo bản địa. Sở dĩ trại gà cho hiệu quả cao là nhờ chọn lựa phân khúc gà đẹp nuôi hướng thịt, bán cho khách hàng mua thưởng thức hoặc làm quà biếu, tặng.

Trại gà Đông Tảo được tuyển hàng đẹp từ còn nhỏ để nuôi thương phẩm làm quà biếu.
Trại gà Đông Tảo được tuyển hàng đẹp từ còn nhỏ để nuôi thương phẩm làm quà biếu.

Để có được những con gà làm quà biếu giá trị cao, anh Đức tiết lộ: phải mua con giống sinh ra từ thụ tinh nhân tạo và nuôi từ 10 tháng trở ra mới xuất chuồng. Khi xuất chuồng, gà phải đạt từ 4,5kg/con trở lên. Đặc biệt phải có hai chân to lộc gộc, vóc dáng oai phong bệ vệ, bắt mắt. Nhờ vậy, anh Đức luôn bán được trên dưới 2 triệu đồng mỗi cặp gà này.

Một con đặc sản cũng đem lại lợi nhuận cao là nuôi chạch. Trong một lần đi ăn nhà hàng thấy địa chạch bé tý mà đặt ngang cả yến thịt lợn. Thế là anh Đức tìm hiểu về kỹ thuật, con giốn và quyết định nuôi. Trên diện tích ao đang nuôi cá chép, trôi không hiệu quả anh chuyển hết sang chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông. Kết quả, nuôi các con này đều có đầu ra tiêu thụ tốt, lợi nhuận luôn đạt 20 - 30% tổng doanh thu (tuỳ loại).

Anh Đức chú ý thêm, các vật nuôi đặc sản này tuy có khả năng chống chịu tốt, vẫn cần thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học cho từng giống vật nuôi, và phải có ao nuôi riêng cho mỗi loại. Trong đó, bờ và thành ao nuôi chạch phải kè bê tông cứng, đáy để lớp bùn mỏng chừng 15cm, thức ăn cho chạch nuôi thâm canh chủ yếu là cám công nghiệp chuyên dùng, cần cho chạch ăn vào sáng sớm và chiều tối.

Một góc khu ao nuôi chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông cũng đem lại lợi nhuận cao.
Một góc khu ao nuôi chạch đồng, cá rô đồng, cá rô đầu vuông cũng đem lại lợi nhuận cao.

Với rô đồng, thu hoạch kịp thời khi trọng lượng cá đạt 8 - 10 con/kg, nuôi kéo dài cá sẽ không lớn hoặc giảm cân, lãng phí thức ăn. Với rô đầu vuông, có thể nuôi kéo dài thêm cá vẫn tăng trọng, tối đa có thể đạt 0,7kg/con. Tuy nhiên cũng nên thu hoạch khi cá rô đầu vuông đạt trọng lượng từ 8 - 10 con/kg (khoảng 4 tháng kể từ sau xuống giống).

Vậy là cái khó ló cái khôn, vì áp lực thua lỗ từ đàn lợn khiến anh Phan Văn Đức xoay sở nuôi thêm những con đặc sản để gỡ vốn cho đàn lợn. Điều đặc biệt là những vật nuôi đều được thị trường ưa chuộng có giá trị kinh tế cao. Anh Đức còn nắm rất rõ quy trình nuôi để tránh hao hụt, giảm chi phí. Nhờ đó, dù trại lợn thua lỗ hàng tỷ đồng nhưng vẫn trụ vững.

Thời gian gần đây giá lợn bắt đầu tăng trở lại. Mỗi con lợn thịt đã có lãi 200 - 300 nghìn đồng. Dù lợn giá tăng nhưng hầu hết trại lợn ở địa phương đã treo chuồng trước đó nên không còn hàng. Những trại lợn còn duy trì như của anh Đức trở thành hàng hiếm. Sẵn có đàn lợn mẹ nên việc tái đàn của anh Đức rát thuận lợi, đàn lợn thịt cũng đã tới lứa xuất chuồng giúp anh bù đắp chi phí. Và cùng đó, những con đặc sản vẫn tiếp tục sinh lợi giúp anh có lợi nhuận kép./.

Hải Tiến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động