Bất ngờ trồng thành công siêu thảo dược thất diệp nhất chi hoa, kỳ vọng thu tiền tỷ mỗi ha

Cây dược liệu thất diệp nhất chi hoa rất quý hiếm và bị khai thác đến tận diệt. Loại thảo dược này thời gian sinh trưởng lâu và khó nhân giống bởi vậy luôn được săn lùng trên thị trường dược liệu. Mới đây, loài dược liệu quý này đã được trồng thử nghiệm thành công và kỳ vọng đem lại lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi ha.
Cây thất diệp nhất chi hoa là một thảo dược quý và có giá trị kinh tế cao.
Cây thất diệp nhất chi hoa là một thảo dược quý và có giá trị kinh tế cao.

Trồng thử nghiệm thành công thất diệp nhất hoa dưới tán rừng

Thất diệp nhất hoa (tên khoa học Paris Polyphylla Smith) là cây thuốc rất quý hiếm, nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Loài cây này chỉ còn hiện diện ở một vài khu rừng nguyên sinh, vùng núi cao các tỉnh: Cao Bằng, Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An…

PGS-TS Nguyễn Thượng Dong, nguyên Viện trưởng Viện Dược liệu, cho biết thất diệp nhất hoa là loài dược liệu quý. Loại cây này cần được nghiên cứu, phát triển để có được sản phẩm cuối cùng phục vụ đời sống, sức khỏe con người và phát triển kinh tế.

Cây thất diệp nhất chi hoa thường mọc tự nhiên trong rừng nguyên sinh và luôn bị săn tìm khai thác.
Cây thất diệp nhất chi hoa thường mọc tự nhiên trong rừng nguyên sinh và luôn bị săn tìm khai thác.

Thất diệp nhất hoa đang suy giảm mạnh do có chu kỳ sinh trưởng chậm, tỉ lệ nảy mầm của hạt trong điều kiện tự nhiên không cao. Mặt khác, do bán được giá cao (1,8 - 2 triệu đồng/kg củ) nên người dân khai thác nhiều, cộng thêm nạn phá rừng làm thu hẹp môi trường sống khiến loài cây này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã tiến hành trồng thử nghiệm thất diệp nhất hoa ở Vườn Quốc gia Pù Mát và Vườn Quốc gia Hoàng Liên với 4.500 m² vườn giống gốc, 2.000 m² vườn nhân giống, 7 ha vườn sản xuất cây dược liệu dưới tán rừng. Hiệu quả ban đầu về khả năng phát triển thất diệp nhất hoa số lượng lớn cũng như đầu tư phát triển kinh tế rất rõ.

Theo đại diện Trung tâm Ứng dụng phát triển KH-CN tỉnh Lạng Sơn, từ năm 2017, trung tâm đã trồng thử nghiệm 1.000 cây giống, 4.000 chồi mầm và gieo 6 kg hạt thất diệp nhất hoa tại vườn ươm, vườn nhân giống để xây dựng mô hình sản xuất cây giống với quy mô 50.000 cây/năm. Trung tâm đã chuyển giao công nghệ và xây dựng được 3 mô hình vườn trồng cây dược liệu này dưới tán rừng với quy mô 5 ha tại vùng núi cao Mẫu Sơn ở 2 huyện Cao Lộc, Lộc Bình. Đến nay, 5.780 cây đã được 3 năm tuổi, 10.000 cây 1 năm tuổi. Kiểm tra hằng năm cho thấy những cây này đều sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng.

Cây Thất diệp nhất chi hoa đang được bảo tồn và trồng thử nghiệm thành công.
Cây Thất diệp nhất chi hoa đang được bảo tồn và trồng thử nghiệm thành công.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng phát triển KH-CN tỉnh Lạng Sơn, cho rằng để giải bài toán suy kiệt nguồn dược liệu, cần nhân giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch và sơ chế sản phẩm từ thất diệp nhất hoa. Bên cạnh đó, cần xây dựng các mô hình lưu giữ cây giống gốc, nghiên cứu phương pháp tăng năng suất, từ đó từng bước phổ biến cho người dân các khu vực có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp.

Cực khan hiếm kỳ vọng cho thu nhập hàng tỷ đồng/ha

So với các cây trồng khác, thất diệp nhất hoa luôn có đầu ra ổn định, cây trồng càng lâu năm thì càng có giá trị. Vì vậy, phát triển vùng trồng thất diệp nhất hoa sẽ góp phần cung cấp nguyên liệu để sản xuất dược phẩm, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân trong nước, hướng đến xuất khẩu. Đây cũng là cách giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Do thất diệp nhất hoa có giá trị cao trong việc phòng và trị bệnh nên nhu cầu sử dụng loại cây này làm thuốc ngày càng cao. Hiện nay, mỗi ký thân, rễ thất diệp nhất hoa có giá khoảng 2,5 triệu đồng. Với diện tích 1 ha, người trồng có khả năng kiếm được thu nhập hàng tỉ đồng.

Củ Thất diệp nhất chi hoa bắt đầu lên mầm lá.
Củ Thất diệp nhất chi hoa bắt đầu lên mầm lá.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An - cho biết: "Tôi đã yêu cầu Phòng Nông nghiệp huyện hỗ trợ kỹ thuật, giống cây thất diệp nhất hoa cho người dân. Trước mắt, 9 hộ ở xã Tây Sơn đã đăng ký trồng thử nghiệm loại cây này với diện tích 7 ha. Chúng tôi tin rằng thất diệp nhất hoa sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, thậm chí giúp người dân xã Tây Sơn làm giàu".

Tại xã Tây Sơn, ông Vừ Vả Nù ở bản Huồi Giảng 2 giới thiệu với chúng tôi vườn thất diệp nhất hoa của mình. Ông hào hứng khoe: "Có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, thương lái vào tận vườn mua".

Củ Thất diệp nhất chi hoa là dược liệu quý có giá bán từ 3 đến 6 triệu đồng/kg củ khô.
Củ Thất diệp nhất chi hoa là dược liệu quý luôn được săn tìm với giá đắt đỏ.

Gia đình anh Vừ Bá Tủa, ở cùng bản Huồi Giảng 2, trồng được 1.000 gốc thất diệp nhất hoa và dự định tiếp tục trồng thêm 5.000 gốc. "Nhà tôi có gần 4.000 m2 đất vườn, phải trồng thêm 5.000 gốc thất diệp nhất hoa mới hết đất. Loài cây này không tốn tiền phân, trồng khoảng 5 năm là thu hoạch được" - anh Tủa phấn khởi cho biết.

Thất diệp nhất hoa (bảy lá một hoa) là thảo dược quý, được ví như thần dược trị rắn cắn và có nhiều công dụng đặc biệt với sức khỏe. Do trước đây chỉ sống hoang dã dưới tán rừng nguyên sinh nên loại thảo dược này bị săn lùng và trở nên rất khan hiếm. Việc trồng thành công thảo dược thất diệp tam hoa vừa giúp giải quyết vấn đề suy kiệt nguồn dược liệu trong tự nhiên vừa tạo cơ hội để người dân có hướng đi mới trong việc chọn cây trồng giá trị cao nhằm phát triển kinh tế, nhất là ở vùng núi còn nhiều khó khăn./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động