Bất ngờ những trại nuôi cá xen giữa núi đồi của những triệu phú vùng cao

Vùng cao những tưởng chỉ phát triển mạnh về kinh tế rừng, nhưng nhờ biết khai thác lợi thế của lòng hồ thủy điện những trại nuôi cá lồng mọc lên. Tết này cá đến vụ, những con cá đặc sản chất lượng thơm ngon khách miền xuôi tấp nập đến nhập hàng. Mỗi hộ nuôi lồng cá thu về hàng trăm triệu đồng.
Cần nhân rộng mô hình chăn nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Kiên Giang: Thu hàng nghìn tỷ từ nuôi cá lồng bè trên biển Hà Tĩnh: Thí điểm nuôi cá lồng bè trong lòng hồ thủy điện Ngàn Trươi
Nghề nuôi cá lồng đã  mở ra hướng làm giàu cho người dân vùng cao Nậm Nhùn.
Nghề nuôi cá lồng đã mở ra hướng làm giàu cho người dân vùng cao Nậm Nhùn.

Thắng lớn nhờ nuôi cá lồng đặc sản

Những năm gần đây, người dân tại các bản tái định cư ven dòng sông Đà ở huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã có nguồn thu nhập đáng kể từ khi biết nuôi trồng, khai thác thủy sản trên sông. Địa phương đang phấn đấu phát triển du lịch sinh thái lòng hồ gắn với các bản văn hóa để vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa phát huy được tiềm năng lợi thế của địa phương.

Gia đình anh Vũ Văn Quân ở bản Nậm Hài, xã Mường Mô nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Lai Châu được 3 năm nay. Hiện nay gia đình có 10 lồng cá, chủ yếu nuôi các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như cá chiên, cá lăng, cá nheo… Mỗi năm gia đình cũng thu được khoảng 200 triệu đồng từ nuôi cá lồng.

Theo anh Quân: "Để nuôi cá đem lại hiệu quả cao gia đình phải đầu tư, biết chăm sóc cá để cá phát triển tốt. Hàng ngày phải kiểm tra cá nếu có biểu hiện bị yếu thì phải xử lý ngay, khi lồng bẩn phải chuyển cá sang lồng mới và vệ sinh lồng sạch sẽ sau đó mới chuyển cá lại. Chế độ ăn hoàn toàn bằng cá tạp đánh bắt tự nhiên trên sông".

Người dân xã Mường Mô nâng cao thu nhập từ nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Lai Châu.
Người dân xã Mường Mô nâng cao thu nhập từ nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Lai Châu.

Mường Mô là một trong những địa phương đi đầu của huyện Nậm Nhùn trong khai thác tiềm năng lợi thế mặt nước của lòng hồ thủy điện với diện tích trên 1.000 ha. Hiện tại toàn xã có gần 300 lồng cá của người dân và 2 hợp tác xã là Long Vũ và hợp tác xã thanh niên Mường Mô. Những năm qua, hợp tác xã đã tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi cá, liên kết với bà con trong bao tiêu sản phẩm nhằm cung ứng cá chất lượng cho khách hàng và đảm bảo thị trường đầu ra ổn định.

Ông Lê Vân Vũ, Chủ nhiệm Hợp tác xã Long Vũ, huyện Nậm Nhùn cho biết: "Hợp tác xã Long Vũ hiện đang nuôi 30 lồng cá trên lòng hồ sông Đà. Một năm hầu như bán cá lăng, cá chiên ra thị trường từ 5-7 tấn, cộng thêm một số loại cá khác khoảng hơn 20 tấn nữa. Hợp tác xã luôn liên kết cùng bà con và lấy giống cũng như tìm thị trường đầu ra cho bà con".

Tiếp tục mở rộng quy mô có thêm triệu phú nuôi cá

Huyện Nậm Nhùn hiện có gần 4.000 ha diện tích mặt nước. Để phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế này, bên cạnh tuyên truyền vận động và khuyến khích nuôi cá, huyện đã triển khai lồng ghép các chính sách hỗ trợ cho nhân dân, hợp tác xã có điều kiện để mở rộng quy mô nuôi cá.

Trong tổng số hơn 500 lồng cá hiện có đã có gần 60% được hỗ trợ theo Nghị quyết số 07 của Hội đồng nhân dân tỉnh và mô hình khuyến nông tỉnh, còn lại là nhân dân phát triển thêm để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Ước tính sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn huyện năm 2022 đạt gần 230 tấn.

Đặc biệt, nhiều hộ còn triển khai nuôi cá đặc sản như cá lăng, cá chiên đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Đặc biệt, nhiều hộ còn triển khai nuôi cá đặc sản như cá lăng, cá chiên đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lù Văn Dũng - HTX Thanh niên Mường Mô, xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn chia sẻ: “Đối với HTX Thanh niên chúng tôi, được cấp uỷ chính quyền quan tâm hỗ trợ làm 10 lồng cá, mỗi lồng 10 triệu. Qua đó, chúng tôi thấy được tiềm năng phát triển thêm 5 lồng nữa. Hiện tại có 15 lồng, nuôi các loại cá có giá trị kinh tế để phục vụ cho du khách đến tham quan, ăn uống tại nhà nổi.”

Ông Đỗ Văn Thắng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho biết: "Huyện thường xuyên tuyên truyền đến bà con thực hiện các chính sách giai đoạn 2020-2025 của Nghị quyết 07 về hỗ trợ bà con về làm lồng cá. Ngoài ra huyện cũng kêu gọi đầu tư của các hợp tác xã, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến liên kết và bao tiêu sản phẩm cho bà con và ưu tiên nuôi các loại cá chất lượng cao mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con".

Huyện Nậm Nhùn có nhiều giải pháp hỗ trợ người nuôi cá lồng trên hồ thủy điện.
Huyện Nậm Nhùn có nhiều giải pháp hỗ trợ người nuôi cá lồng trên hồ thủy điện.

Huyện cũng khuyến khích các HTX nuôi cá lồng chú trọng phát triển thêm các loại dịch vụ trên khu vực nuôi; gắn phát triển nuôi trồng thuỷ sản với du lịch sinh thái, trải nghiệm. Không những tạo điểm nhấn cho du lịch của huyện mà còn mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân nơi đây, góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương.

Nậm Nhùn là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ khai thác lợi thế địa phương đã tạo nên những mô hình kinh tế hiệu quả. Nổi bật là nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện đã đem lại thu nhập cao cho người dân. Người dân còn lựa chọn nuôi những loại cá đặc sản như cá chiên, cá lăng... nên có giá trị kinh tế cao./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động