Xuất khẩu sang thị trường Israel: Còn nhiều dư địa để khai thác

Israel là nước không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực lao động trong nước hạn chế, dù là nước nhỏ nhưng nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Bởi vậy, thị trường này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả.
Việt Nam trở thành nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho Israel Xúc tiến giao thương với thị trường Israel
Doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa gia tăng xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Israel
Doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều dư địa gia tăng xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Israel

Bộ Công Thương cho biết, Cục Xúc tiến thương mại vừa phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Israel tổ chức phiên tư vấn “Xuất khẩu sang thị trường Israel”. Phiên tư vấn nhằm cung cấp thông tin cơ hội thị trường, tư vấn cụ thể cho các doanh nghiệp những biện pháp thâm nhập và phát triển phù hợp, bền vững với thị trường Israel.

Phát biểu khai mạc phiên tư vấn, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, với quy mô dân số chỉ khoảng 9,3 triệu người nhưng Israel lại là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ). Chính vì vậy, Israel có vị thế là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Đông.

Theo ông Lê Thái Hòa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel, quan hệ thương mại Việt Nam - Israel tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Nếu như năm 2018, trao đổi thương mại hai nước mới đạt 1,2 tỷ USD thì đến năm 2020 đã đạt xấp xỉ 1,6 tỷ USD, dự kiến năm 2021 tiếp tục tăng và đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Israel hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Trong thời gian gần đây, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19 và tình hình thị trường Israel biến động phức tạp nhưng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản, thực phẩm như hạt điều, thủy sản, hàng tiêu dùng dệt may, giày dép,... vẫn có sự tăng trưởng đáng kể. Rất nhiều doanh nghiệp Israel đánh giá Việt Nam là một trong những nguồn cung quan trọng tại Châu Á.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục XTTM phát biểu khai mạc phiên tư vấn
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc phiên tư vấn

Khi bàn về cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Israel, ông Lê Thái Hòa thông tin thêm, Israel là nước không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực lao động trong nước hạn chế, dù là nước nhỏ nhưng nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Bởi vậy, thị trường này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Israel đã trải qua 10 phiên đàm phán, hai bên đang nỗ lực để có thể sớm kết thúc, ký kết trong thời gian tới. Hiệp định được đi vào thực thi sẽ tạo thuận lợi hơn nữa trong việc mở cửa thị trường, gia tăng thương mại giữa hai nước.

Tuy nhiên, vẫn có những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam khi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel. Israel là quốc gia thường xuyên xảy ra xung đột, vì vậy gây tâm lý e ngại cho doanh nghiệp, đồng thời ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Do Thái.

Mặc dù hội nhập mạnh nhưng quốc gia này lại bảo hộ thị trường rất chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Mức thuế nhập khẩu lương thực, thực phẩm hiện tại trung bình ở mức 19,1%, cao hơn nhiều so với mức 3% của nhóm hàng phi nông sản.

Ông Lê Thái Hoà cũng lưu ý, Israel không thuộc danh sách các nước có yêu cầu cấp chứng thư đối với hàng thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam nhưng áp dụng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ. Hầu hết tiêu chuẩn của Israel tuân theo tiêu chuẩn của EU, Mỹ. Doanh nghiệp cần tuân thủ để tránh bị từ chối nhận hàng và tái xuất.

Ông Đỗ Minh Hùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Israel cũng nhấn mạnh, Israel là thị trường quy củ, bài bản và có tiêu chuẩn cao, khi làm ăn tại Israel doanh nghiệp cần nắm được đầy đủ quy định, tập tục làm ăn của quốc gia và doanh nghiệp đối tác.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khai mạc Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 lần thứ 3

Khai mạc Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 lần thứ 3

Sáng 6/12, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 thường niên lần thứ 3 với chủ đề “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số”.
Xuất khẩu hạt điều sang Đức khả quan trong năm 2022

Xuất khẩu hạt điều sang Đức khả quan trong năm 2022

Việt Nam vẫn là nguồn cung hạt điều số 1 tại thị trường Đức nhờ nguồn cung ổn định và chất lượng đảm bảo. Triển vọng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Đức sẽ khả quan trong năm 2022 nhờ lợi thế về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu bạch tuộc Việt Nam trong 10 tháng năm 2021 tăng 10,7%. Trong khi đó xuất khẩu mực giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, xuất khẩu bạch tuộc khô, muối, sống, tươi, đông lạnh tăng hơn 12%.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 13,2 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 13,2 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 11/2021 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 20,9% so tháng 10/2021. Như vậy, sau 3 tháng liên tiếp giảm, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 11 đã quay lại ở mức hơn 1 tỷ USD.
Nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tăng mạnh

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tăng mạnh

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 10 tháng năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đạt 618,8 nghìn tấn, trị giá 1,19 tỷ USD, tăng 2% về lượng và tăng 16,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Nhập khẩu thịt lợn đông lạnh tiếp tục giảm tháng thứ 3

Nhập khẩu thịt lợn đông lạnh tiếp tục giảm tháng thứ 3

Việt Nam nhập khẩu 12,5 nghìn tấn thịt lợn đông lạnh trong tháng 10/2021. Như vậy đây là tháng thứ 3 liên tiếp nhập khẩu thịt lợn đông lạnh giảm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam ước đạt gần 8 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam ước đạt gần 8 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tháng 11/2021 ước đạt khoảng 875 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam ước đạt gần 8 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng long não, băng phiến sang Đài Loan cần lưu ý

Doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng long não, băng phiến sang Đài Loan cần lưu ý

Kể từ ngày 01/12/2021, Đài Loan đưa mặt hàng long não, băng phiến vào danh mục các mặt hàng hải quan Đài Loan hỗ trợ kiểm tra đồng thời sửa đổi mã nhập khẩu quy định từ mã 502 thành mã 513.
Cơ hội hợp tác Dệt May với thành phố Surat, Ấn Độ

Cơ hội hợp tác Dệt May với thành phố Surat, Ấn Độ

Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 17 thế giới của Ấn Độ và đứng thứ tư tại Đông Nam Á. Mặc dù bị tác động bởi Covid-19 nhưng kim ngạch song phương vẫn tăng trưởng mạnh và với đà tăng trưởng này hy vọng 2 nước có thể sớm đạt hoặc vượt mốc kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD trong năm 2022.
Phê duyệt Thỏa thuận ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới

Phê duyệt Thỏa thuận ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới

Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Thỏa thuận ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
Phiên bản di động