Xúc tiến giao thương với thị trường Israel
Israel miễn thuế nhập khẩu thêm 2 năm cho sản phẩm bơ sữa Xuất khẩu sang Israel có thể đạt trên 750 triệu USD trong năm 2020 Israel miễn thuế nhập khẩu cho rau củ |
Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tìm kiếm các cơ hội kinh doanh xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang thị trường Israel, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel (FICC) tổ chức chương trìnhHội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020 vào ngày 23/11.
Ban Tổ chức đã lựa chọn sử dụng phần mềm họp trực tuyến phù hợp để tổ chức và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia chương trình. Căn cứ trên nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp Việt Nam, Ban Tổ chức mời các nhà nhập khẩu Israel tham gia vào các phiên giao thương và trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.
Xúc tiến giao thương với thị trường Isarel |
Mỗi doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được Nhà nước hỗ trợ (miễn phí) mời doanh nghiệp tiềm năng Israel tham gia giao thương, tổ chức phòng họp trực tuyến, phiên dịch, tuyên truyền quảng bá về chương trình...
Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng đã có bài phát biểu giới thiệu các thông tin về việc Việt Nam phòng chống thành công đại dịch COVID-19, tổng quan về hoạt động kinh tế và thương mại của Việt Nam, tình hình hội nhập kinh tế quốc tế mới nhất của Việt Nam, môi trường đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam và triển vọng kết thúc sớm đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương giữa hai nước. Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú có bài trình bày về thế mạnh của ngành hàng tiêu dùng xuất khẩu của Việt Nam.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel Lê Thái Hòa đã có bài trình bày tóm tắt về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, thực trạng và triển vọng trao đổi thương mại Việt Nam - Israel, năng lực sản xuất và thế mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, các cơ hội về trao đổi hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.
Đại diện các hiệp hội ngành hàng cơm dừa và ngành hàng hạt tiêu phía Việt Nam cũng có bài giới thiệu về ngành nghề của mình. Sau phiên toàn thể, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam được bố trí thu xếp tiến hành giao thương trực tuyến và trực tiếp trao đổi với các nhà nhập khẩu Israel theo từng ngành hàng chuyên biệt.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 574,21 triệu USD, trong đó hàng thủy sản đạt 45,09 triệu USD, hạt điều đạt 38,7 triệu USD, càphê đạt 14,6 triệu USD, dệt may đạt 18,25 triệu USD, giày dép đạt 31,06 triệu USD… Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu điện thoại và linh kiện chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, đạt 277,62 triệu USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Israel trong 10 tháng đầu năm nay đạt 717,06 triệu USD. Như vậy, 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu từ Israel trên 142,85 triệu USD. Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Israel các nhóm hàng thiết bị máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bo mạch, phân bón để phục vụ sản xuất ở trong nước. |