Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu bạch tuộc Việt Nam trong 10 tháng năm 2021 tăng 10,7%. Trong khi đó xuất khẩu mực giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, xuất khẩu bạch tuộc khô, muối, sống, tươi, đông lạnh tăng hơn 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc tăng nhẹ Tháng 9, xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 20% 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm 16,9%
Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng trưởng ổn định
Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng trưởng ổn định

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam hiện đang gặp khó khăn do chi phí vận tải biển tăng cao, nguồn cung nguyên liệu sản xuất hạn chế.

Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong năm nay lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Mỹ, Malaysia, Đài Loan Australia và Hà Lan chiếm 97% tổng giá xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Trong 10 tháng năm 2021, xuất khẩu bạch tuộc tăng 10,7%, trong khi xuất khẩu mực giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, xuất khẩu bạch tuộc khô, muối, sống, tươi, đông lạnh tăng hơn 12%.

Xuất khẩu bạch tuộc đông lạnh, bạch tuộc chế biến đông lạnh và bạch tuộc cắt đông lạnh, đây là 2 sản phẩm chính của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Hiện nay, Việt Nam đang là nguồn cung cấp bạch tuộc đông lạnh lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm tới hơn 50% thị phần nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh của Hàn Quốc. Mức giá bạch tuộc chế biến đông lạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc dao động từ 13 – 20 USD/kg, xuất khẩu bạch tuộc cắt đông lạnh có giá dao động từ 4 – 9,5 USD/kg.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng trưởng ổn định
Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc trong tháng 10/2021 đạt gần 29 triệu USD

Trong tháng 10/2021, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt gần 29 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 10 tháng năm 2021, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 194,5 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc, giá trị mực xuất khẩu 51,5% và bạch tuộc chiếm 48,5%.

Thị trường Mỹ đang đứng ngay sau Hàn Quốc trong bảng xếp hạng các thị trường xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Việc tiêm chủng mở rộng vắc xin phòng chống Covid-19 và gói kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ đang là động lực để nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản phục hồi không chỉ ở phân khúc dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, mà cả ở phân khúc bán lẻ, sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này.

Tiếp đến là thị trường EU, chiếm 10,3% trong tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Trong tháng 10/2021, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường EU đạt gần 49 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

3 thị trường lớn trong khối EU nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam là Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha. 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Italy và Tây Ban Nha tăng trưởng 2 con số lần lượt 50% và 25%.

Với đà tăng trưởng tốt, nếu chủ động được nguồn nguyên liệu, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam cả năm 2021 dự kiến đạt hơn 590 triệu USD, tăng 13% so với năm 2020.

Quang Huy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2021 đạt 4,92 tỷ USD

Nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2021 đạt 4,92 tỷ USD

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,9%, tương ứng tăng 916 triệu USD so với năm 2020.
Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông quan trở lại từ sáng nay (25/01) sau hơn một tháng dừng thông quan.
Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đã mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho gạo Việt Nam. Nhờ những ưu đãi về thuế quan, xuất khẩu các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao sang thị trường châu Âu (EU) được đánh giá cao và cho các kết quả tích cực.
Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ thị trường Ấn Độ

Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ thị trường Ấn Độ

Năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ dẫn đầu về kim ngạch, đạt 314,43 triệu USD, chiếm 15,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 36,9% so với năm 2020.
Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Năm 2021 cả nước xuất khẩu trên 1,35 triệu tấn phân bón, thu về 559,35 triệu USD, giá trung bình đạt 413,4 USD/tấn.
Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 57,54 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2020.
Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Theo Thông tư số 21/2021 của Bộ Công thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, có hiệu lực từ 24/1/2022, xe ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển.
Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Nhắc đến mỹ phẩm tự nhiên thì phải nhắc tới các thương hiệu lớn như: YVES ROCHER, The Body Shop, Innisfree; Kiehl’s, L’Occitane, ANDALOU, Everyday Minerals, Andalou Naturals, Mukti Organics, Living Nature…Nhắc đến thực phẩm chức năng phải kể đến các thương hiệu như: Blackmores, Nature Made, Kirkland Signature, Puritan’s Pride, Healthy Care, TruNature, Schiff…
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong tuần này 14 tấn thanh long nhãn hiệu Rồng Đỏ được Công ty 4wayfresh nhập khẩu đã cập bến và đưa ra thị trường 2 bang Tây Úc và Nam Úc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động