Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực là loài hải sản ngon, có giá trị dinh dưỡng cao lại dễ chế biến. Mực có thể chế biến nhiều món khác nhau như mực sào, mực nướng, mực hấp bia…
Nuôi biển chỉ nói về nuôi cá, nuôi tôm, nuôi mực… thì không phải Cá nuôi lồng bè, tôm hùm bông chết hàng loạt, người nuôi như “ngồi trên đống lửa” Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Mực là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ biển, có giá trị dinh dưỡng cao. Từ mực chúng ta có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên để hiểu rõ về loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng này không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, Tạp chí Thương hiệu và sản phẩm sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin tổng quan nhất về loại hải sản này.

5 loại mực chủ yếu

Ở Việt Nam có 5 loại mực chủ yếu là mực lá, mực trứng, mực ống, mực mai và mực sim. Mỗi loại đều có đặc điểm cũng như độ ngon riêng và được sử dụng trong những món ăn đặc thù.

Mực lá

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực lá có tai mực khá là dài, nhìn bề ngoài thì tai mực dài đến gần hết cả thân, khi bơi trong nước nhìn như chiếc lá. Thân mực lá có màu trắng trong với những đốm đen và nâu li ti chạy quanh. Khi sơ chế vì mực lá không có phần mai nên chỉ có phần dạ dày cần làm sạch.

Thịt mực lá dày, giòn, vị ngọt đậm đà. Loại mực này thường được những người sành ăn lựa chọn và có trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Đây cũng là loại mực thường được dùng để làm mực khô, nướng lên thơm, càng nhai càng ngọt.

Mực ống

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực ống có hình ống, thân dài, nhiều râu nhỏ và 2 xúc tu dài, da có nhiều đốm hồng, mắt to trong suốt, đặc biệt là phần vây đuôi rất dễ nhận biết xuất phát từ giữa thân kéo dài xuống cuối thân hình thoi.

Mực ống có túi mực đen dùng để phòng vệ khi bị kẻ thù tấn công, ngoài ra còn có phần xương sống giống sợi nhựa ở giữa lưng, khi sơ chế người ta thường sẽ rút ra để làm sạch.

Mực trứng

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực trứng hay còn được gọi là mực sữa, là loại mực có kích thước khá nhỏ, mỗi con thường chỉ dài khoảng 5 – 12 cm, thân hình màu đỏ nâu. Đúng như tên gọi, mực trứng bên trong chứa toàn trứng, thường được đánh bắt vào mùa sinh sản.

Mực sim

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực sim là mực có kích thước nhỏ nhất trong các loại mực. Con to nhất cũng chỉ bằng 2 ngón tay khi đã trưởng thành. Mực sim có thể chế biến thành nhiều món như mực sim xào cùng dưa chua, cần tỏi và ớt cay giống như các loại mực khác.

Mực mai (mực nang)

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực mai (hay còn gọi là mực nang) là loại mực có kích thước lớn gấp nhiều lần mực ống và mực trứng. Đúng như tên gọi, mực mai có nguyên 1 tảng mai bằng canxi cực to bên trong. Thịt mực mai rất dày và giòn nhưng hương vị nhạt do đó mực thường không được dùng ăn tươi mà chủ yếu để giã chả mực.

Giá trị dinh dưỡng của mực

Mực có thân mềm, có mai, đầu có mười tua và bụng chứa một túi đựng một chất nước có màu đen. Mực thường sinh sống ở các cửa sông, biển sâu, những vùng nước ở ngoài khơi.

Trong mực có rất nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt làchứa rất nhiều prptein. Bên cạnh đó, mực còn chứa các nguồn khoáng chất thiết yếu như là : Riboflavin, vitamin B12, phốt pho, đồng, selen, ít chất béo bão hoà và ít natri.

Giá trị dinh dưỡng của mực
Giá trị dinh dưỡng của mực

Tác dụng của mực đối với sức khoẻ

Từ những giá trị dinh dưỡng đó, mực có rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe:

Mức giúp răng và xương chắc khoẻ: Vì trong mực có 2 thành phần là canxi và phốt pho rất cao, đây là thành phần giúp răng và xương khoẻ mạnh hơn.

Giúp hỗ trợ hình thành hồng cầu: Theo nghiên cứu, 100g mực sẽ cung cấp 90% lượng đồng, đồng giúp cơ thể lưu trữ, hấp thụ, trao đổi chất hỗ trợ hình thành hồng cầu.

Giúp ngăn ngừa viêm khớp: Mực tươi cung cấp 63% selenium có tác dụng chống oxy hóa, giảm những triệu chứng về xương khớp.

Giảm huyết áp: Chất khoáng kali trong mực giúp giảm huyết áp.

Bên cạnh đó, mực còn nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe như là: Ổn định lượng đường trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, chống ợ chua .

Cách chọn mực tươi ngon

Mực tươi là mực có mắt trong có thể nhìn rõ con ngươi, còn mực không còn ngon thường mờ và đục. Khi ấn vào, mực tươi có phần thịt cảm giác rất săn chắc, đàn hồi tốt. Khi ấn tay vào và thả tay ra thì mực nhanh trở lại trạng thái ban đầu

Mực tươi có râu mực săn chắc, không bị nhão, dính chặt vào thân. Các xúc tu vẫn còn đầy đủ, dính với râu mực, nếu xúc tu rơi rớt ra ngoài thì đây chắc chắn là mực không ngon rồi

Cách chọn mực tươi ngon
Cách chọn mực tươi ngon

Hướng dẫn sơ chế mực đúng cách

Bước 1: Rút đầu và râu mực

Trước tiên bạn dùng tay giữ phần thân mực, tay còn lại kéo nhẹ phần đầu mực ra ngoài. Sau đó, nhẹ nhàng bóc bỏ túi mực để tránh làm vỡ túi mực.

Bước 2: Cắt bỏ mắt và răng mực

Bạn dùng dao cắt bỏ phần mắt mực đi. Đối với răng mực, chính là khối tròn cứng ở vị trí giữa đầu mực, bạn có thể dùng tay để nặn và bỏ răng mực đi.

Bước 3: Lột da mực

Bạn cắt nhẹ một đường phía đầu của thân mực bằng dao, việc này nhằm mục đích tạo một đường gờ giữa phần thịt và da mực. Sau đó, bạn dùng một tay giữ thịt mực, tay còn lại nằm phần da mực và kéo lên. Lột nhẹ nhàng cho đến khi hết phần da.

Bước 4: Rửa sạch

Cuối cùng, bạn rửa sạch lại phần đầu, ruột và phần thân mực với nước cho sạch và tiếp tục các công đoạn chế biến tiếp theo.

Giá của Mực

- Mực lá: Trên thị trường hiện nay, mực lá có giá khoảng 380.000 - 450.000 đồng/ 1kg.

- Mực ống: Trên thị trường hiện nay, mực ống có giá khoảng 200.000 - 350.000 đồng/ 1 kg.

- Mực trứng: Trên thị trường hiện nay, mực trứng có giá khoảng 200.000 - 400.000 đồng/ 1 kg.

- Mực sim: Trên thị trường hiện nay, mực sim có giá khoảng trên 170.000 đồng/ 1 kg.

- Mực nang: Trên thị trường hiện nay, mực nang có giá khoảng 170.000 - 250.000 đồng 1 kg.

Các món ngon chế biến từ mực

Mực có thể chế biến được rất nhiều món ăn, mỗi món ăn được chế biến từ mực đều có hương vị vô cùng thơm ngon và đầy giá trị dinh dưỡng. Từ mực chúng ta có thể nhiều món ăn khác nhau, dưới đây là một số món ăn được chế biến từ mực.

Mực xào cần tây

Mực sau khi mua về được chế biến sạch sẽ, ướp cùng các gia vị, đợi khoảng 15 phút. Sau đó, các bạn phi thơm tỏi và cho mực vào xào đến khi mực săn lại thì các bạn cho cần tây vào xào thêm khoảng 3 - 4 phút là có thể tắt bếp và thưởng thức.

Mực xào cần tây
Mực xào cần tây

Mực xào hành tây

Mực khi mua được làm sạch, sau đó cho tỏi lên phi thơm rồi cho mực vào, đợi đến khi mực săn lại các bạn thêm hành tây vào, nêm nếm gia vị phù hợp và đảo đều tầm 3 phút rồi tắt bếp là có thể thưởng thức được rồi.

Mực xào hành tây
Mực xào hành tây

Mực nhúng giấm

Mực sau khi mua về các bạn rửa sạch, lột sạch lớp vỏ bên ngoài và bỏ hết phần nội tạng bên trong, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Pha nước giấm để nhúng mực là một khâu rất quan trọng, các bạn pha theo tỉ lệ 2 chén nước dừa tươi, nửa chén giấm gạo, 2 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe bột ngọt và 2 muỗng cafe đường.

Mực nhúng giấm
Mực nhúng giấm

Mực xào ớt chuông

Mực xào ớt chuông là một món ăn được chế biến rất đơn giản nhưng hương vị thơm ngon của món ăn sẽ khiến bạn không thể nào cưỡng lại được. Miếng mực khi xào lên có độ giòn vừa phải, vị ngon của mực kết hợp với ớt chuông tạo nên một món ăn vô cùng thơm ngon và rất đặc trưng.

Mực được rửa sạch và làm sạch. Kế tiếp, các bạn phi thơm tỏi sau đó cho mực vào, nêm nếp, đảo đều đến khi mực thấm gia vị thì các bạn cho ớt chuông, hành tây vào xào ở lửa lớn.

Khi ớt chuông và hành tây vừa chín tới thì cho hành lá, cần tàu vào, đảo đều 30 giây rồi tắt bếp.

Mực xào ớt chuông
Mực xào ớt chuông

Mực xào cà chua

Món mực xào cà chua được khá nhiều người yêu thích, nhưng có thể khi xào mực sẽ dễ bị ra nước và tanh, làm mất đi vị ngon, ngọt của mực. Chính vì thế, khi chế biến các bạn cần chú ý và sơ chế thật kỹ mực để giữ được vị ngon cho mực.

Mực sau khi sơ chế sạch sẽ, các bạn sẽ đem ướp mực với các gia vị, sau đó phi thơm tỏi và cho mực vào xào ở lửa lớn trong 2 phút. Đợi đến khi mực săn lại thì cho cà chua, thơm và dưa leo và đảo đều.

Đợi đến khi các nguyên liệu vừa chín tới, thì cho hành và ngò vào, tắt bếp là chúng ta đã có món mực xào cà chua rất ngon.

Mực xào cà chua
Mực xào cà chua

Mực xào dưa leo

Mực sau khi được sơ chế, các bạn luộc mực sơ qua. Sau đó, phi thơm tỏi rồi cho mực vào, nêm nếm gia vị rồi sau đó cho dưa leo vào. Đợi đến khi dưa leo vừa chín tới thì cho thêm hành lá, cần tây vào và tắt bếp là có thể thưởng thức.

Cho mực xào dưa leo ra dĩa, các bạn có thể thêm một tí tiêu hoặc ớt để cho món ăn thêm hấp dẫn và thơm ngon hơn.

Mực xào dưa leo
Mực xào dưa leo

Mực xào nấm kim châm

Mực sau khi được sơ chế, các bạn ướp mực trước khi chế biến. Các bạn phi thơm tỏi, sau đó cho mực vào xào đến khi mực săn lại, sau đó các bạn cho mực ra dĩa.

Kế tiếp chúng ta tiếp tục cho nấm vào đảo đều đến khi nấm mềm, cho mực trở lại và nêm nếm các giá vị là hoàn thành món mực xào nấm kia châm.

Mực dai giòn kết hợp với nấm kim châm mềm là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo.

Mực xào nấm kim châm
Mực xào nấm kim châm

Mực trứng hấp gừng

Mực sau khi được làm sạch, các bạn cho 1 lít nước và cho lần lượt gừng, sả, chanh vào đun sôi. Khi nước sôi cho mực vào hấptrong 8 - 10 phút là chúng ta đã có món mực trứng hấp gừng vô cùng thơm ngon.

Mực trứng hấp gừng
Mực trứng hấp gừng

Mực hấp bia

Mực sau khi được sơ chế, các bạn đổ 1 lon bia vào nồi rồi đặt xửng hấp lên, cho mực và sả đập dập và rồi đậy nắp hấp cách thủy trong vòng 5 - 6 phút là chúng ta đã có món mực hấp bia.

Mực hấp bia
Mực hấp bia

Mực rim me

Một khâu rất quan trọng khi chế biến món ăn này là làm nước sốt me. Để làm nước sốt, các bạn cho 30g gừng băm, 40g ớt khô, 20g ớt sa tế, 3 muỗng đường và 2 muỗng nước mắm vào bắt nước cốt me và khuấy đều.

Kế tiếp, các bạn phi thơm tỏi và cho phần mực đã xé vào chảo đảo đều trong 3 phút, sau đó các bạn đổ phần nước me đã chuẩn bị vào đảo đều chung với lửa nhỏ tầm 15 phút là có thể ăn.

Mực rim me
Mực rim me

Lẩu mực nấm

Nồi nước dùng vô cùng thanh ngọt được chế biến từ gừng, tỏi, nước dừa cùng với các gia vị sẽ tạo nên một món lẩu mang đậm hương thơm của nấm, thanh mát từ nước dừa vô cùng hấp dẫn. Múc nước dùng từ nồi lẩu, khi ăn các bạn sẽ nhúng mực, các loại nấm và rau vào ăn kèm với bún, nước mắm cay.

Lẩu mực nấm
Lẩu mực nấm

Hy vọng với những thông tin mà Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm cung cấp như cách nhận biết các loại mực, tác dụng dinh dưỡng của mực, cũng như cách chọn mực tươi ngon và cách chế biến các món ăn từ mực, sẽ giúp bạn đọc trong mùa hè này có thể chế biến cho gia đình mình những món ăn ngon và đầy chất dinh dưỡng từ mực.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024 Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024
Ăn sứa biển có tốt không? Ăn sứa biển có tốt không?
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng” Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020.
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Ban quản trị của chuỗi cửa hàng Cột Điện Quán thống nhất đình chỉ vĩnh viễn cơ sở tại Thái Bình để xảy ra sự việc patê có giòi.
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

AstraZeneca vừa thông tin, vắc xin phòng COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới, vậy ở Việt Nam Việt Nam không còn vắc xin AstraZeneca không?
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Liên quan đến vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh (Đồng Nai). Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến cuối 16 giờ 30, ngày 7/5, đơn vị này không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt vốn được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng có 2 loại hạt dễ gây ung thư, nguy cơ cao hơn cả thịt ba chỉ nướng nhưng nhiều người vô tư ăn, đó là những loại nào?
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Nhiều người cho rằng, khi bị sốt có thể xông hơi, cạo gió, nhưng phương pháp này có phù hợp với bệnh nhân sốt xuất huyết?
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm các xoang cạnh mũi. Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa tái phát.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
7 sản phẩm của Vinalink Group đạt giải "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

7 sản phẩm của Vinalink Group đạt giải "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam - Vinalink Group vinh dự được trao tặng giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024”. Đây là năm thứ 12 liên tiếp các sản phẩm chất lượng cao của Vinalink Group được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) ghi nhận bằng giải thưởng uy tín này.
Dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Mới đây, Bộ Y tế đưa ra dự thảo, đề xuất quy định danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp và các tiêu chí đề xuất các bệnh mới, đặc thù bổ sung vào danh mục.
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Vì sao không nên lạm dụng xét nghiệm tìm “cục máu đông”?

Vì sao không nên lạm dụng xét nghiệm tìm “cục máu đông”?

Sau khi AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông làm nhiều người lo lắng và muốn làm xét nghiệm để biết bản thân bị tình trạng này không. Điều này có thực sự cần thiết?
Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Vừa qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác QLCL-ATNB, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa tới các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành; Các bệnh viện trực thuộc trường Đại học yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa và nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Tài xế và nguồn năng lượng đồng hành trong mỗi chuyến đi

Tài xế và nguồn năng lượng đồng hành trong mỗi chuyến đi

Làm bạn cùng chiếc vô lăng, người tài xế không chỉ cần kỹ năng cầm lái mà còn phải giữ cho mình luôn đầy năng lượng và sự tỉnh táo để đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến đi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động