6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm 16,9%

TH&SP Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa đưa ra những số liệu thống kê về tình hình xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của Việt Nam sang một số thị trường. Theo đó 6 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc đạt gần 240 triệu USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tháng 6/2020, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đã tăng tăng 6,5% đạt trên 48 triệu USD sau khi giảm liên tục trong 3 tháng trước đó. 6 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc đạt gần 240 triệu USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2019.

XK mực, bạch tuộc Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay vẫn chịu tác động của dịch Covid-19 và nguồn cung nguyên liệu sản xuất hạn chế. Trung Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc của Việt Nam với nhu cầu ổn định nhất trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong số các thị trường NK chính, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương ở nhiều thị trường như Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Israel. XK sang Nhật Bản và EU vẫn chưa thể tăng. Trong tổng cơ cấu mực, bạch tuộc XK của Việt Nam, mực chiếm 55,1%, bạch tuộc chiếm 44,9%.

sf

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt được những kết quả khả quan nhất định dù chịu nhiều tác động bên ngoài


Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,5% tổng giá trị XK mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 23,5% trong tháng 6/2020 tuy nhiên do giảm trong các tháng trước đó nên XK mực, bạch tuộc sang thị trường này vẫn giảm 15% trong 6 tháng đầu năm nay đạt trên 102 triệu USD.

Nhật Bản đứng thứ 2 về NK mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 24,4%. XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 58,6 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam chủ yếu XK sang Nhật Bản các sản phẩm như mực nang đông lạnh, mực ống cắt khoanh đông lạnh, mực ống nguyên con làm sạch sushi ăn liền đông lạnh, mực ống đông lạnh Geso, mực ống đông lạnh Sugata,…

XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU trong 6 tháng đầu năm nay đạt 17,5 triệu USD, giảm 45,7% so với cùng kỳ năm 2019. Italy, Đức và Hà Lan là thị trường NK nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam. Tính tới tháng 6 năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Italy, Đức và Hà Lan giảm lần lượt 51%, 28% và 37%.

XK mực, bạch tuộc sang EU vẫn chịu tác động của thẻ vàng IUU, cộng thêm tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà hàng đóng cửa, nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc tại lĩnh vực dịch vụ thực phẩm giảm. XK mực, bạch tuộc sang EU trong những tháng cuối năm kỳ vọng sẽ được cải thiện khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020, mực, bạch tuộc chế biến sẽ được hưởng thuế 0%.

Trung Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc đứng thứ 4 của Việt Nam, chiếm 7,4% tỷ trọng. XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc trong tháng 6/2020 tăng 156% đạt trên 4 triệu USD. 6 tháng đầu năm, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đạt 17,8 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ 2019. Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm nay.

XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc giảm trong 2 tháng đầu năm nay, sau đó phục hồi trở lại trong tháng tiếp đó. Từ tháng 3 năm nay, dịch bệnh Covid tại Trung Quốc bớt căng thẳng cộng với các nước như Mỹ, EU, Nhật Bản dần nới lỏng các biện pháp cách ly phòng chống dịch bệnh nên nhu cầu NK mực, bạch tuộc của Trung Quốc phục hồi.

Trung Quốc NK chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, mực tẩm bột Tempura đông lạnh, mực khô, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

dg

VASEP khuyến nghị các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online


Theo VASEP, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế trên thế giới, các nhà hàng, khách sạn tiếp tục đóng cửa, lượng khách du lịch giảm sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục đi xuống.

Đồng thời, dịch bệnh cũng khiến nền kinh tế ảm đảm, thu nhập sụt giảm, người dân sẽ chỉ tiêu thụ các sản phẩm giá phải chăng và hạn chế tiêu dùng các mặt hàng như sản phẩm mực, bạch tuộc cao cấp.

VASEP khuyến nghị các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online, ưu tiên các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp, chế biến sâu có hạn sử dụng dài, giảm các sản phẩm tươi sống do người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Hiện nay, nuôi biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển, nhằm đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển trong thế kỷ của biển và đại dương.
Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Với tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD, tập đoàn TH trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Đắk Nông. Tập đoàn sẽ áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế như nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo.
9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Trong hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 59,3 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2023; nhập khẩu 54,6 tỷ USD, tăng 19% và nhờ đó cả nước xuất siêu 4,7 tỷ USD. Kết quả này lộ diện cơ hội và thách thức qua các mặt hàng cùng các thị trường.
BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

Sau gần 4 tháng ra mắt kể từ ngày 29/11/2023, đã có gần 60 đối tác trải nghiệm hệ thống BIDV Open API (với hơn 17.000 lượt thử nghiệm trên môi trường sandbox) và đăng ký tích hợp với BIDV sau khi trải nghiệm... Với kết quả khả quan bước đầu, BIDV Open API đang mở ra cơ hội hợp tác giữa BIDV với nhiều đối tác phát triển phần mềm, fintech, bigtech,... hỗ trợ đẩy nhanh việc tích hợp dịch vụ ngân hàng lên các nền tảng số mới.
Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước nhưng liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn yếu. Liên kết chuỗi giá trị ngành hàng nông sản cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, do chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông sản.
Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Dù đạt được kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong vòng 34 năm qua, tuy nhiên, ngành lúa gạo Việt vẫn bộc lộ nhiều yếu tố thiếu bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động