6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm 16,9%

TH&SP Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa đưa ra những số liệu thống kê về tình hình xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của Việt Nam sang một số thị trường. Theo đó 6 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc đạt gần 240 triệu USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tháng 6/2020, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đã tăng tăng 6,5% đạt trên 48 triệu USD sau khi giảm liên tục trong 3 tháng trước đó. 6 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc đạt gần 240 triệu USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2019.

XK mực, bạch tuộc Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay vẫn chịu tác động của dịch Covid-19 và nguồn cung nguyên liệu sản xuất hạn chế. Trung Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc của Việt Nam với nhu cầu ổn định nhất trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong số các thị trường NK chính, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương ở nhiều thị trường như Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Israel. XK sang Nhật Bản và EU vẫn chưa thể tăng. Trong tổng cơ cấu mực, bạch tuộc XK của Việt Nam, mực chiếm 55,1%, bạch tuộc chiếm 44,9%.

sf

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt được những kết quả khả quan nhất định dù chịu nhiều tác động bên ngoài


Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,5% tổng giá trị XK mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 23,5% trong tháng 6/2020 tuy nhiên do giảm trong các tháng trước đó nên XK mực, bạch tuộc sang thị trường này vẫn giảm 15% trong 6 tháng đầu năm nay đạt trên 102 triệu USD.

Nhật Bản đứng thứ 2 về NK mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 24,4%. XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 58,6 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam chủ yếu XK sang Nhật Bản các sản phẩm như mực nang đông lạnh, mực ống cắt khoanh đông lạnh, mực ống nguyên con làm sạch sushi ăn liền đông lạnh, mực ống đông lạnh Geso, mực ống đông lạnh Sugata,…

XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU trong 6 tháng đầu năm nay đạt 17,5 triệu USD, giảm 45,7% so với cùng kỳ năm 2019. Italy, Đức và Hà Lan là thị trường NK nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam. Tính tới tháng 6 năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Italy, Đức và Hà Lan giảm lần lượt 51%, 28% và 37%.

XK mực, bạch tuộc sang EU vẫn chịu tác động của thẻ vàng IUU, cộng thêm tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà hàng đóng cửa, nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc tại lĩnh vực dịch vụ thực phẩm giảm. XK mực, bạch tuộc sang EU trong những tháng cuối năm kỳ vọng sẽ được cải thiện khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020, mực, bạch tuộc chế biến sẽ được hưởng thuế 0%.

Trung Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc đứng thứ 4 của Việt Nam, chiếm 7,4% tỷ trọng. XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc trong tháng 6/2020 tăng 156% đạt trên 4 triệu USD. 6 tháng đầu năm, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đạt 17,8 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ 2019. Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm nay.

XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc giảm trong 2 tháng đầu năm nay, sau đó phục hồi trở lại trong tháng tiếp đó. Từ tháng 3 năm nay, dịch bệnh Covid tại Trung Quốc bớt căng thẳng cộng với các nước như Mỹ, EU, Nhật Bản dần nới lỏng các biện pháp cách ly phòng chống dịch bệnh nên nhu cầu NK mực, bạch tuộc của Trung Quốc phục hồi.

Trung Quốc NK chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, mực tẩm bột Tempura đông lạnh, mực khô, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

dg

VASEP khuyến nghị các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online


Theo VASEP, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế trên thế giới, các nhà hàng, khách sạn tiếp tục đóng cửa, lượng khách du lịch giảm sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục đi xuống.

Đồng thời, dịch bệnh cũng khiến nền kinh tế ảm đảm, thu nhập sụt giảm, người dân sẽ chỉ tiêu thụ các sản phẩm giá phải chăng và hạn chế tiêu dùng các mặt hàng như sản phẩm mực, bạch tuộc cao cấp.

VASEP khuyến nghị các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online, ưu tiên các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp, chế biến sâu có hạn sử dụng dài, giảm các sản phẩm tươi sống do người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

ABBANK và VietED ký hợp tác chiến lược phát triển tài chính bền vững cho cộng đồng

ABBANK và VietED ký hợp tác chiến lược phát triển tài chính bền vững cho cộng đồng

Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt (VietED Group) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược, mở ra bước tiến mới trong việc hỗ trợ cộng đồng yếu thế tiếp cận tài chính, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp và lan tỏa các sáng kiến phát triển bền vững.
Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã công bố dự báo về tình hình lương thực toàn cầu, trong đó đặc biệt chú trọng đến Việt Nam, dự báo sẽ trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới cả về xuất khẩu và nhập khẩu gạo trong năm 2025 và 2026. Trong bối cảnh sản lượng gạo toàn cầu tăng, nhu cầu tiêu thụ cũng có những thay đổi đáng chú ý, ảnh hưởng lớn đến thị trường gạo Việt Nam.
Chỉ còn 5 ngân hàng niêm yết lãi suất từ 6% không kèm điều kiện đặc biệt

Chỉ còn 5 ngân hàng niêm yết lãi suất từ 6% không kèm điều kiện đặc biệt

Cập nhật biểu lãi suất huy động mới nhất cho thấy, thị trường hiện có 8 ngân hàng niêm yết lãi suất từ 6%/năm trở lên. Tuy nhiên, 3 trong số đó yêu cầu số tiền gửi tối thiểu từ 300 tỷ đồng trở lên để được hưởng mức lãi suất đặc biệt. Như vậy, chỉ còn 5 ngân hàng áp dụng mức lãi suất từ 6% cho các kỳ hạn dài mà không đi kèm điều kiện đặc biệt.
Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Xuất khẩu chiếm 50% toàn cầu, vì sao Việt Nam vẫn nhập hồ tiêu?

Dù là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, Việt Nam vẫn nhập khẩu lượng lớn từ Brazil, Indonesia và Campuchia. Theo ông Hoàng Phước Bính – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê – đây là hoạt động kinh doanh bình thường trong cơ chế thị trường, đồng thời phản ánh những thách thức trong phát triển bền vững và cân đối cung cầu toàn cầu.
Giá điện tăng 4,8%: Nỗi lo lan rộng từ hộ dân đến nhà máy

Giá điện tăng 4,8%: Nỗi lo lan rộng từ hộ dân đến nhà máy

Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện bình quân tăng lên 2.204 đồng/kWh (chưa gồm VAT), đánh dấu lần điều chỉnh thứ tư kể từ đầu năm 2023, với tổng mức tăng hơn 17%. Động thái này của EVN nhằm cân đối chi phí, nhưng cũng gây nhiều lo ngại về tác động đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Ngân hàng nào trả lãi cao nhất hôm nay?

Ngân hàng nào trả lãi cao nhất hôm nay?

Ngày 13/5/2025, lãi suất ngân hàng tiếp tục thu hút sự quan tâm của người gửi tiền và nhà đầu tư. Thị trường ghi nhận cạnh tranh rõ nét giữa nhóm Big4 và các ngân hàng thương mại, trong đó Agribank nổi bật với lãi suất cao nhất nhóm Big4.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 21 tỷ USD: Nỗ lực vượt sóng thương mại

Với những tín hiệu phục hồi rõ nét từ thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là điểm sáng giữa bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động và là nền tảng quan trọng để ngành hướng tới mục tiêu tăng trưởng 4% trong cả năm.
ABBank, PVCombank, Vikki Bank dẫn đầu bảng lãi suất VIP

ABBank, PVCombank, Vikki Bank dẫn đầu bảng lãi suất VIP

Dù mặt bằng lãi suất huy động liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm kể từ cuối tháng 2/2025, mức lãi suất “đặc biệt” dành cho nhóm khách hàng siêu VIP vẫn được duy trì ổn định. Nhiều ngân hàng tiếp tục áp dụng lãi suất lên tới gần 10%/năm, nhưng đi kèm là điều kiện số tiền gửi rất lớn.
Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Ngoài các lĩnh vực hợp tác trọng yếu như an ninh, quốc phòng và dầu khí, Việt Nam và Liên bang Nga đang hướng đến việc khám phá những cơ hội mới để nâng cao mối quan hệ hợp tác song phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động