6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm 16,9%

TH&SP Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa đưa ra những số liệu thống kê về tình hình xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của Việt Nam sang một số thị trường. Theo đó 6 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc đạt gần 240 triệu USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tháng 6/2020, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đã tăng tăng 6,5% đạt trên 48 triệu USD sau khi giảm liên tục trong 3 tháng trước đó. 6 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc đạt gần 240 triệu USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2019.

XK mực, bạch tuộc Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay vẫn chịu tác động của dịch Covid-19 và nguồn cung nguyên liệu sản xuất hạn chế. Trung Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc của Việt Nam với nhu cầu ổn định nhất trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong số các thị trường NK chính, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương ở nhiều thị trường như Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan, Israel. XK sang Nhật Bản và EU vẫn chưa thể tăng. Trong tổng cơ cấu mực, bạch tuộc XK của Việt Nam, mực chiếm 55,1%, bạch tuộc chiếm 44,9%.

sf

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt được những kết quả khả quan nhất định dù chịu nhiều tác động bên ngoài


Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,5% tổng giá trị XK mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 23,5% trong tháng 6/2020 tuy nhiên do giảm trong các tháng trước đó nên XK mực, bạch tuộc sang thị trường này vẫn giảm 15% trong 6 tháng đầu năm nay đạt trên 102 triệu USD.

Nhật Bản đứng thứ 2 về NK mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 24,4%. XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 58,6 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam chủ yếu XK sang Nhật Bản các sản phẩm như mực nang đông lạnh, mực ống cắt khoanh đông lạnh, mực ống nguyên con làm sạch sushi ăn liền đông lạnh, mực ống đông lạnh Geso, mực ống đông lạnh Sugata,…

XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU trong 6 tháng đầu năm nay đạt 17,5 triệu USD, giảm 45,7% so với cùng kỳ năm 2019. Italy, Đức và Hà Lan là thị trường NK nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam. Tính tới tháng 6 năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Italy, Đức và Hà Lan giảm lần lượt 51%, 28% và 37%.

XK mực, bạch tuộc sang EU vẫn chịu tác động của thẻ vàng IUU, cộng thêm tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà hàng đóng cửa, nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc tại lĩnh vực dịch vụ thực phẩm giảm. XK mực, bạch tuộc sang EU trong những tháng cuối năm kỳ vọng sẽ được cải thiện khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020, mực, bạch tuộc chế biến sẽ được hưởng thuế 0%.

Trung Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc đứng thứ 4 của Việt Nam, chiếm 7,4% tỷ trọng. XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc trong tháng 6/2020 tăng 156% đạt trên 4 triệu USD. 6 tháng đầu năm, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đạt 17,8 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ 2019. Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm nay.

XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc giảm trong 2 tháng đầu năm nay, sau đó phục hồi trở lại trong tháng tiếp đó. Từ tháng 3 năm nay, dịch bệnh Covid tại Trung Quốc bớt căng thẳng cộng với các nước như Mỹ, EU, Nhật Bản dần nới lỏng các biện pháp cách ly phòng chống dịch bệnh nên nhu cầu NK mực, bạch tuộc của Trung Quốc phục hồi.

Trung Quốc NK chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, mực tẩm bột Tempura đông lạnh, mực khô, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

dg

VASEP khuyến nghị các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online


Theo VASEP, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế trên thế giới, các nhà hàng, khách sạn tiếp tục đóng cửa, lượng khách du lịch giảm sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục đi xuống.

Đồng thời, dịch bệnh cũng khiến nền kinh tế ảm đảm, thu nhập sụt giảm, người dân sẽ chỉ tiêu thụ các sản phẩm giá phải chăng và hạn chế tiêu dùng các mặt hàng như sản phẩm mực, bạch tuộc cao cấp.

VASEP khuyến nghị các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online, ưu tiên các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp, chế biến sâu có hạn sử dụng dài, giảm các sản phẩm tươi sống do người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Từ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính mới được cập nhật trên toàn quốc. Hóa đơn điện tử sẽ ghi địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính sau sáp nhập, dù giấy đăng ký kinh doanh vẫn thể hiện địa chỉ cũ. Người nộp thuế không bắt buộc thay đổi thông tin ngay.
Từ 1/7: Loạt chính sách thuế mới áp dụng, tác động trực tiếp đến kinh doanh và tiêu dùng

Từ 1/7: Loạt chính sách thuế mới áp dụng, tác động trực tiếp đến kinh doanh và tiêu dùng

Từ hôm nay (1/7), nhiều chính sách thuế mới bắt đầu được triển khai trên toàn quốc với những thay đổi đáng chú ý: sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng siết chặt hơn, sàn thương mại điện tử phải kê khai – nộp thuế thay người bán, tiếp tục giảm thuế VAT đến hết năm 2026 và phân quyền mạnh mẽ trong quản lý thuế. Những chính sách này hứa hẹn tác động sâu rộng tới cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Cơ hội trúng iPhone 16 Pro max & vàng 999.9 khi chuyển tiền quốc tế tại SHB

Cơ hội trúng iPhone 16 Pro max & vàng 999.9 khi chuyển tiền quốc tế tại SHB

Với mong muốn giúp khách hàng cá nhân trải nghiệm dịch vụ chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, an toàn, đồng thời đón tài lộc vàng, từ ngày 01/07 đến 30/09/2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi “Chuyển tiền toàn cầu – Quà tặng đẳng cấp” với cơ hội trúng thưởng loạt quà tặng giá trị, hấp dẫn.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB

Thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac
Chợ truyền thống thích nghi với hóa đơn số

Chợ truyền thống thích nghi với hóa đơn số

Việc triển khai hóa đơn điện tử tại một số chợ truyền thống không chỉ là bước tiến trong quản lý thuế mà còn mở ra cơ hội nâng cao uy tín, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và hiện đại cho các hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Trước áp lực suy giảm từ thị trường toàn cầu, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng tốc xuất khẩu trong nửa cuối năm 2025. Loạt giải pháp điều hành linh hoạt đang được kỳ vọng sẽ giữ đà tăng trưởng và đưa kim ngạch xuất khẩu cán đích 65 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu siết chặt kiểm soát, doanh nghiệp Việt buộc phải thay đổi tư duy sản xuất. Tư duy tiêu chuẩn, minh bạch và liên kết đang trở thành “chìa khóa” để nông sản Việt tăng sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Năm tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc dù đối mặt không ít áp lực. Các chỉ số vĩ mô ổn định, thu hút đầu tư tăng mạnh, xuất khẩu khởi sắc, cho thấy nền kinh tế đang duy trì động lực tăng trưởng tích cực, tạo tiền đề để bứt phá trong giai đoạn tới.
Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động