Xây dựng thương hiệu du lịch bền vững

Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, theo quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt. Các chuyên gia cho rằng, đây là một thách thức lớn, tuy nhiên, với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam hiện nay, mục tiêu này hoàn toàn khả thi.
Sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam Thủ tướng: Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch phải bứt phá với tư duy đổi mới Ngành du lịch kỳ vọng đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025
Khách quốc tế bất ngờ với cảnh sắc Tràng An trong dịp Tết.
Khách quốc tế bất ngờ với cảnh sắc Tràng An trong dịp Tết. Ảnh Vietnamnet

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.

Mục tiêu cụ thể, năm 2025, phấn đấu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.

Sự khác biệt trong sản phẩm – chìa khoá hút khách quốc tế

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á cho rằng, mục tiêu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025 là một thách thức lớn, tuy nhiên, với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam hiện nay, mục tiêu này hoàn toàn khả thi.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định trải nghiệm của du khách, đặc biệt khi Việt Nam đặt mục tiêu thu hút thêm 25 - 30% khách quốc tế. Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia, “đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam cần được đào tạo bài bản hơn, từ kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp đến năng lực chuyên môn, để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế”.

Đồng quan điểm, TS Trịnh Lê Anh, Trưởng Bộ môn Quản trị Sự kiện, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đặt vấn đề lâu nay mọi người vẫn cho rằng điểm quan trọng số 1 của thương hiệu du lịch phải là tài nguyên và hình ảnh điểm đến.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng giờ đây chúng ta cần thay đổi quan niệm này. Chúng ta không nên cứ nhấn mạnh tài nguyên và hình ảnh điểm đến là số 1 nữa mà thay vào đó, câu chuyện về sự cam kết của Chính phủ và thái độ hiếu khách của người dân trên thực tế, tức là hành vi thực tế được cam kết bởi Chính phủ và người dân sở tại là yếu tố quan trọng nhất.

“Yếu tố trải nghiệm thực tế của du khách cùng với tài nguyên và hình ảnh điểm đến mới tạo nên thương hiệu du lịch bền vững trong thời đại mới", TS. Trịnh Lê Anh nhấn mạnh.

Ông Trần Đức, chuyên gia du lịch bền vững tại Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định: “Du lịch xanh là lợi thế lớn của Việt Nam, đặc biệt khi khách quốc tế ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và giá trị văn hóa bản địa. Du lịch xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành nhu cầu tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu và ý thức bảo vệ môi trường ngày càng cao. Việt Nam, với tài nguyên thiên nhiên phong phú từ vịnh Hạ Long, rừng quốc gia Cát Tiên đến khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch gắn liền với bảo tồn. Các địa phương như Quảng Ninh, Lâm Đồng đã tiên phong trong việc triển khai du lịch sinh thái, kết hợp với chương trình bảo vệ môi trường như hạn chế rác thải nhựa, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo tại các cơ sở lưu trú”.

Ông Đức dẫn chứng một ví dụ tiêu biểu là Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo, nơi áp dụng các sáng kiến xanh từ thiết kế bền vững đến chương trình tái tạo hệ sinh thái biển, đã thu hút lượng lớn khách quốc tế có ý thức môi trường. Hay khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Đà Nẵng), không chỉ thu hút khách tham quan mà còn tổ chức các hoạt động giáo dục môi trường, thu hút nhóm khách yêu thích du lịch sinh thái. Các tua khám phá thiên nhiên tại Cát Bà cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách châu Âu và Mỹ.

Du lịch đêm không chỉ gia tăng trải nghiệm của du khách mà còn mở ra cơ hội lớn để các địa phương tăng doanh thu. Tại Hà Nội, chương trình tham quan đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đã trở thành điểm nhấn văn hóa, kết hợp giữa công nghệ trình chiếu ánh sáng và câu chuyện lịch sử, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bến Thành và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố.

Mục tiêu có thể khả thi

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu nhận định ngành du lịch đang duy trì đà phục hồi mạnh mẽ. Lượng khách nội địa và quốc tế tăng cao ở nhiều điểm đến, trong khi giá cả dịch vụ du lịch ổn định và các điều kiện như an ninh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm được đảm bảo.

“Để đạt được mục tiêu 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 25 - 30% trong năm tới. Đây là một thách thức lớn, nhưng với các chiến lược phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh quảng bá, mục tiêu này có thể khả thi”, ông Trần Đức nhận định.

“Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các yếu tố ngoại cảnh như biến động kinh tế toàn cầu, tình hình dịch bệnh và cạnh tranh từ các điểm đến khác trong khu vực có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu. Do đó, ngành du lịch cần linh hoạt và chủ động trong việc điều chỉnh chiến lược để thích ứng với những thay đổi này”, ông Đức nói thêm.

Để đạt được mục tiêu trong năm tới, thu hút nhiều khách quốc tế đến Việt Nam hơn nữa, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, trước mắt cần tập trung khai thác tốt chính sách thị thực mới mà Chính phủ đã ban hành; tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp.

Muốn thu hút khách phải có sản phẩm phù hợp, muốn vậy phải có chính sách thích hợp, việc triển khai chính sách chậm và khó sẽ khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Ông Vũ Thế Bình cho rằng, cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, các tỉnh thành dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó thu hút được khách vào.

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì triển khai 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ phát huy những hiệu quả đang có, lan toả và xây dựng kế hoạch chinh phục mục tiêu mới trong năm 2025.

"Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn mà còn góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và gìn giữ hòa bình. Để tạo đột phá trong phát triển du lịch, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, người dân." - ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu
Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024 Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024
Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì? Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Loạt linh vật rắn Tết Ất Tỵ xuất hiện sớm ở các tỉnh thành

Loạt linh vật rắn Tết Ất Tỵ xuất hiện sớm ở các tỉnh thành

Đến hẹn lại lên, cứ gần đến Tết Nguyên đán là nhiều người lại háo hức chờ đợi linh vật có hình dáng ra sao, biểu cảm thế nào. Tết Ất Tỵ 2025 hứa hẹn sẽ vô cùng đặc biệt khi các linh vật rắn với những thiết kế độc đáo, sáng tạo đã bắt đầu "trình làng" tại nhiều địa phương trên cả nước.
Cùng Vinamilk check-in metro Bến Thành – Suối Tiên

Cùng Vinamilk check-in metro Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) được đưa vào hoạt động với 1 tháng cho người dân đi trải nghiệm miễn phí khiến ai cũng háo hức. Cùng với hàng ngàn hành khách lần đầu tiên đi metro, nhiều sản phẩm Vinamilk lần đầu tiên ra mắt cũng check-in tại 5 ga trên hành trình này.
Độc đáo nghi thức đón Tết của người Dao Đỏ ở Lào Cai

Độc đáo nghi thức đón Tết của người Dao Đỏ ở Lào Cai

Không chỉ gây thương nhớ với cảnh sắc tuyệt đẹp, núi rừng hùng vĩ, Lào Cai còn hấp dẫn bởi những phong tục độc đáo của người dân bản địa, khiến bất kỳ ai cũng tò mò, thích thú. Trong đó, nghi lễ Pút tồng và Tết Nguyên đán là quan trọng và được tổ chức lớn nhất.
Cơm tấm - Hành trình từ hạt gạo vỡ đến món ăn quốc dân

Cơm tấm - Hành trình từ hạt gạo vỡ đến món ăn quốc dân

Cơm tấm là món cơm yêu thích của tín các đồ ẩm thực trong nước và thế giới. Món ăn này nổi tiếng với combo sườn bì chả hay cách gọi thân thương sà bì chưởng.
Sự hấp dẫn của bánh đập, món ăn đặc sản Quảng Nam

Sự hấp dẫn của bánh đập, món ăn đặc sản Quảng Nam

Bánh đập được biết đến với lớp bánh tráng giòn tan bên ngoài, lớp bánh ướt mềm mịn bên trong và nước chấm đậm đà.
Đường hoa Nguyễn Huệ 2025: Mãn nhãn với 90 linh vật Tỵ đa sắc thái

Đường hoa Nguyễn Huệ 2025: Mãn nhãn với 90 linh vật Tỵ đa sắc thái

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025 có chủ đề “Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa” sẽ gây ấn tượng với linh vật của năm là đôi rắn ấm tình.
18 du khách Italia “xông đất” phố cổ Hội An

18 du khách Italia “xông đất” phố cổ Hội An

18 vị khách du lịch đến từ Italia là đoàn khách đầu tiên tham quan Đô thị cổ Hội An trong năm 2025.
Kỳ lạ phong tục đầu năm đi "ăn trộm" lấy may

Kỳ lạ phong tục đầu năm đi "ăn trộm" lấy may

Xuất phát từ quan niệm, nếu mang được một cái gì đó về nhà vào thời khắc sau giao thừa thì cả gia đình sẽ gặp nhiều điều tốt lành trong năm mới, thế nên từ xưa đến nay, người Lô Lô và người Dao đỏ vẫn duy trì phong tục đầu năm đi "ăn trộm" lấy may.
Những góc quán ngắm pháo hoa countdown tại hồ Gươm?

Những góc quán ngắm pháo hoa countdown tại hồ Gươm?

Những nhà hàng, quán bar tầng cao, rooftop trở thành địa điểm lý tưởng cho những ai muốn ngắm trọn màn bắn pháo hoa Tết Dương lịch và tận hưởng thời khắc đếm ngược chuyển giao sang năm mới tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Chi tiết các điểm ngắm pháo hoa Tết Dương lịch ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng

Chi tiết các điểm ngắm pháo hoa Tết Dương lịch ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng

Người dân và du khách ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng có nhiều lựa chọn giải trí, khám phá ẩm thực kết hợp xem pháo hoa mừng năm mới 2025.
7 “thiên đường” mua sắm nhộn nhịp nhất Hà Nội dịp Tết

7 “thiên đường” mua sắm nhộn nhịp nhất Hà Nội dịp Tết

Mỗi dịp Tết đến, xuân về chợ cây cảnh Hoàng Hoa Thám, phố Hàng Mã hay chợ đào quất Lạc Long Quân lại đông đúc, nhộn nhịp người mua, người bán. Đây cũng được mệnh danh là "thiên đường" mua sắm Tết tại Hà Nội.
Đến Phú Quốc ngày 1/1, bạn nhất định phải làm điều này

Đến Phú Quốc ngày 1/1, bạn nhất định phải làm điều này

Đến Phú Quốc để đón năm mới 2025, du khách không thể bỏ qua khoảnh khắc chỉ có duy nhất một lần trong năm – khi mặt trời “rơi” vào giữa hai nhánh Cầu Hôn đúng ngày 1/1.
Bánh tráng xoài Nha Trang - Món quà ngọt ngào từ thiên nhiên

Bánh tráng xoài Nha Trang - Món quà ngọt ngào từ thiên nhiên

Bánh tráng xoài Nha Trang là món quà ngọt ngào mà thiên nhiên được làm từ xoài cát chín mọng. Bánh là món quà không thể thiếu khi đến Nha Trang.
Hà Nội tổ chức 70 địa điểm chợ hoa Xuân dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội tổ chức 70 địa điểm chợ hoa Xuân dịp Tết Nguyên đán

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 387 về việc tổ chức chợ hoa Xuân phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tại Thủ đô.
Bánh canh Trảng Bàng - Niềm tự hào ẩm thực Tây Ninh

Bánh canh Trảng Bàng - Niềm tự hào ẩm thực Tây Ninh

Bánh canh Trảng Bàng có nước dùng trong vắt, ngọt thanh từ xương ống heo hầm nhừ, kết hợp hài hòa với vị ngọt của thịt, tôm và các loại gia vị.
Choáng ngợp với 200 tấn hoa tươi tại đêm khai mạc Festival hoa Mê Linh

Choáng ngợp với 200 tấn hoa tươi tại đêm khai mạc Festival hoa Mê Linh

Sự kiện Festival hoa Mê Linh không chỉ là sự kiện văn hóa đơn thuần mà còn là dịp để tôn vinh giá trị của làng nghề trồng hoa, góp phần quảng bá nét đẹp, tiềm năng du lịch, hướng tới xây dựng Festival Hoa trở thành sự kiện thường niên, thương hiệu riêng của Mê Linh và du lịch Thủ đô Hà Nội.
Công viên Sun World tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Group Hà Nam sắp “cán đích”

Công viên Sun World tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Group Hà Nam sắp “cán đích”

Cây lên xanh mướt và nhiều trò chơi nước đã hoàn thiện, tổ hợp công viên Sun World Hà Nam đang bám tiến độ về đích dịp 30/4/2025, trong khi tòa căn hộ cao tầng đầu tiên tại Sun Urban City Hà Nam chuẩn bị cất nóc ngày 28/12 tới.
Thanh Hoá: Tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 33,8 ngìn tỉ đồng

Thanh Hoá: Tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 33,8 ngìn tỉ đồng

Năm 2024, du lịch Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu đáng kể khi đón hơn 15 triệu lượt khách.
Cơm gà Tam Kỳ - Niềm tự hào của người dân xứ Quảng

Cơm gà Tam Kỳ - Niềm tự hào của người dân xứ Quảng

Mang đậm hương vị quê hương, cơm gà Tam Kỳ đã trở thành niềm tự hào của người dân Quảng Nam và là món quà ẩm thực thu hút du khách.
5 địa điểm độc đáo nên ghé thăm khi đến Mộc Châu

5 địa điểm độc đáo nên ghé thăm khi đến Mộc Châu

Khi thời tiết chuyển mùa mang đến cái lạnh se sắt đặc trưng của mùa đông, cũng là lúc Mộc Châu ngập tràn sắc trắng tinh khôi của hoa mận, hoa cải nở rộ khắp các triền đồi. Dưới đây là 5 địa điểm độc đáo mà du khách nên ghé thăm khi đến Mộc Châu.
Khám phá thế giới ẩm thực Cần Thơ qua món bánh tằm bì

Khám phá thế giới ẩm thực Cần Thơ qua món bánh tằm bì

Theo nhiều thực khách, bánh tằm bì là một trong những món ăn không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ. Hương vị đặc trưng của nó món bánh tằm bì đã chinh phục biết bao trái tim.
5 địa điểm đón Giáng sinh đẹp lung linh trên cả nước

5 địa điểm đón Giáng sinh đẹp lung linh trên cả nước

Còn gì tuyệt vời hơn khi đón Giáng sinh năm nay cùng người thân và gia đình, bạn đã lên kế hoạch hay có dự định đón “Noel” ở đâu chưa? Nếu chưa, hay tham khảo một vài điểm dưới đây nhé!
Điểm lại loạt trào lưu ăn uống “làm mưa, làm gió” năm 2024

Điểm lại loạt trào lưu ăn uống “làm mưa, làm gió” năm 2024

Năm 2023 đã để lại dấu ấn khó quên với những món ăn độc lạ như bánh đồng xu Hàn Quốc, trà chanh giã tay, hay trà sữa đất nung – những "hiện tượng" từng khuấy đảo giới trẻ. Bước sang năm 2024, bức tranh ẩm thực tiếp tục sôi động với hàng loạt xu hướng mới mẻ và đầy hấp dẫn. Cùng khám phá ngay những trào lưu ăn uống đã "làm mưa làm gió" trong cộng đồng năm nay!
Bánh bèo Huế - Hương vị khó quên của cố đô

Bánh bèo Huế - Hương vị khó quên của cố đô

Đến cố đô mộng mơ, ai cũng nên thử ít nhất 1 lần bánh bèo Huế. Món ăn dân dã này làm người ăn phải xuýt xoa khi thưởng thức.
"Biển người" xếp hàng muốn tận mắt xem chiêm ngưỡng vũ khí hiện đại

"Biển người" xếp hàng muốn tận mắt xem chiêm ngưỡng vũ khí hiện đại

Sáng 21/12, hàng nghìn người dân đã đổ về khu vực sân bay Gia Lâm (TP. Hà Nội) xếp hàng đăng ký đợi vào Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 để được tận mắt chiêm ngưỡng các trang thiết bị, vũ khí của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Những địa điểm vui chơi Giáng sinh ở Hà Nội được giới trẻ "săn đón"

Những địa điểm vui chơi Giáng sinh ở Hà Nội được giới trẻ "săn đón"

Vào mỗi mùa Giáng sinh, những địa điểm vui chơi Noel ở Hà Nội vẫn luôn thu hút mọi người tham quan, vui chơi, giải trí, đặc biệt là các bạn trẻ. Hãy cùng dạo bước và khám phá những địa điểm tuyệt vời để tận hưởng một mùa lễ đầy cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ!
Gỏi cá đục Hà Tĩnh - hương vị biển cả đậm đà khó quên

Gỏi cá đục Hà Tĩnh - hương vị biển cả đậm đà khó quên

Gỏi cá đục Hà Tĩnh không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một phần văn hóa ẩm thực của người dân bản xứ. Nếu có dịp đến thăm Hà Tĩnh, đừng bỏ qua món đặc sản này.
"Cạp đất mà ăn" ngỡ đùa nhưng có thật, còn là đặc sản Vĩnh Phúc

"Cạp đất mà ăn" ngỡ đùa nhưng có thật, còn là đặc sản Vĩnh Phúc

Ở Việt Nam, có một đặc sản độc đáo được làm từ nguyên liệu khó tin, từ tự nhiên chính là đất. Nghe khó tin nhưng đây là món ăn gắn liền với cuộc sống dân dã, mộc mạc của những người dân Lập Thạch, Vĩnh Phúc.
Món bánh khiến nhiều người sợ, nhưng được nhiều Tiktoker nổi tiếng khen ngợi

Món bánh khiến nhiều người sợ, nhưng được nhiều Tiktoker nổi tiếng khen ngợi

Món bánh dân dã này, sau một thời gian dài tưởng chừng đã lùi vào quên lãng. Bất ngờ, những ngày gần đây được những người yêu thích ẩm thực và các Tiktoker nổi tiếng đã không tiếc lời khen ngợi bởi hương vị đầy hoài niệm.
Ngành du lịch kỳ vọng đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Ngành du lịch kỳ vọng đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Đến năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch; đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa cũng như duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa 8-9% mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động