Chỉ số phát triển du lịch Việt Nam tụt 3 bậc. |
Hạ tầng du lịch đang là điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố báo cáo Chỉ số năng lực phát triển du lịch (TTDI) toàn cầu 2024 theo phương pháp đánh giá mới.
Cụ thể, nếu chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam năm 2019 xếp hạng 63/140 nền kinh tế (đạt 3,84 điểm), năm 2021 xếp hạng 56/117 nền kinh tế (đạt 4,0 điểm) thì đến năm 2024 chỉ đứng thứ 59/119, đạt 3,96/7 điểm trong bảng xếp hạng - giảm 3 bậc so với năm 2021.
Trong đó, một số chỉ số trụ cột tụt hạng mạnh như Hạ tầng hàng không giảm 17 bậc; Sự bền vững về nhu cầu du lịch giảm 24 bậc. Hai chỉ số mới đều xếp hạng thấp: Mức độ mở cửa du lịch xếp hạng 80; Tác động kinh tế - xã hội của du lịch xếp hạng 115.
Đáng lưu ý, hạ tầng du lịch đang là điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam khi chỉ đạt 2,2 điểm, xếp hạng 89/119 trên toàn thế giới.
Năm nay, Việt Nam có 5 chỉ số tăng hạng gồm: Sức cạnh tranh về giá (tăng 4 bậc); Mức độ sẵn sàng về CNTT và truyền thông (tăng 3 bậc); Hạ tầng và Dịch vụ du lịch (tăng 4 bậc); Mức độ mở cửa du lịch (tăng 2 bậc); Y tế và vệ sinh (tăng 1 bậc).
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho hay, theo khung đánh giá mới, nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á năm nay cũng bị tụt hạng như Thái Lan giảm 12 bậc, Singapore giảm 4 bậc, Malaysia giảm 2 bậc, Campuchia giảm 1 bậc. Indonesia, Lào giữ nguyên hạng. Philippines tăng 1 bậc.
Việt Nam đứng thứ 5 khu vực, sau Singapore (hạng 13), Indonesia (22), Malaysia (35), Thái Lan (47).
TTDI là bản nâng cấp của chỉ số Năng lực Cạnh tranh Du lịch của WEF, hai năm công bố một lần, đánh giá 119 nền kinh tế. Năm nay, bộ chỉ số dựa trên 5 nhóm chính (gồm môi trường hoạt động; chính sách và điều kiện hỗ trợ; cơ sở hạ tầng; động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch và sự bền vững của du lịch), chia thành 17 chỉ số trụ cột và 102 chỉ số thành phần.
"Kết quả xếp hạng chỉ số này chưa phản ánh thật sự chính xác"
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đã có một số điều chỉnh trong cách đánh giá của báo cáo, điều này dẫn đến các chỉ số của Việt Nam cũng thay đổi. Trong đó, chỉ số mới "Tác động kinh tế - xã hội của du lịch" của Việt Nam chỉ xếp hạng 115/119 nền kinh tế là khá bất ngờ.
Bởi cục cho rằng với Việt Nam, du lịch là ngành kinh tế rất quan trọng. Trong các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hằng tháng, quý, năm của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lĩnh vực du lịch, dịch vụ thường xuyên được đánh giá là điểm sáng trong nền kinh tế, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP, tạo động lực thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực khác.
Do đó, cục đánh giá kết quả xếp hạng chỉ số này chưa phản ánh thật sự chính xác tác động của du lịch Việt Nam đến phát triển kinh tế - xã hội, có thể do Diễn đàn Kinh tế thế giới chưa có đầy đủ dữ liệu thống kê cập nhật về du lịch Việt Nam.
Tương tự, chỉ số "Mức độ mở cửa du lịch" của Việt Nam xếp hạng 80, trong nhóm trung bình thấp của thế giới.
Chỉ số này gồm có 4 chỉ số thành phần, trong đó "Yêu cầu về thị thực nhập cảnh" được đánh giá dựa trên báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới về Độ mở thị thực năm 2015 (UNWTO Visa Openness Report 2015) là đã lạc hậu, chưa phản ánh được sự cải thiện lớn về chính sách thị thực của Việt Nam vừa qua.
Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). |
Cách nào cải thiện?
Cục Du lịch quốc gia đề ra phương hướng để cải thiện chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam. Ngành du lịch cần phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ số liệu cập nhật về du lịch Việt Nam cho Diễn đàn Kinh tế thế giới nhằm đánh giá đúng hơn tác động kinh tế - xã hội của du lịch.
Địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy các thế mạnh nổi trội của Việt Nam về sức cạnh tranh về giá, tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa, mức độ an toàn, an ninh, tăng cường công tác bảo tồn, phát huy các giá trị đặc sắc về di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên ở các địa phương.
Đối với một số chỉ số bị tụt hạng nhiều như chỉ số hạtầng hàng không,Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nêu sự cần thiết kiến nghị ngành hàng không tiếp tục nâng cao năng lực phục vụ vận tải hành khách, cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng số lượng ghế cung ứng, mở rộng kết nối mạng bay trong và ngoài nước, giảm giá vé máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Để giải quyết một số hạn chế cố hữu tồn tại qua nhiều kỳ báo cáo như chỉ số y tế và vệ sinh, sự bền vững về môi trường cần có những giải pháp thiết thực, nhanh chóng.
Đó là sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh tại điểm đến theo phương châm “sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch, đẹp - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện” như Nghị quyết 82 của Chính phủ đã nêu.
Việt Nam lọt top 5 điểm đến hàng đầu châu Á dịp Tết Nguyên đán 2024 |
Việt Nam đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 1 |
Việt Nam có nhiều ưu điểm lớn để trở thành điểm đến hấp dẫn |