Du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024? Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi? Năm "bội thu" của ngành du lịch Việt Nam |
Sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. |
8 điểm du lịch nội địa nổi bật
Google nhận định việc 8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề "Du lịch" cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến các địa điểm du lịch trong nước. Đây là dấu hiệu khởi sắc đáng mừng, thể hiện tiềm năng tăng trưởng và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.
Các điểm đến được người Việt tìm kiếm phần lớn sở hữu cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Trong đó, Vĩnh Hy - một trong 4 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Nơi đây có một mặt là biển, các mặt còn lại giáp với Vườn Quốc gia Núi Chúa, sở hữu khung cảnh núi non hùng vĩ, vịnh biển trong vắt, hải sản phong phú.
Những địa điểm nổi tiếng, phổ biến với khách du lịch trong và ngoài nước như Hội An, Đà Lạt, Đà Nẵng cũng góp mặt trong danh sách.
Xếp ở vị trí thứ 4 là Cồn Sơn Cần Thơ. Đây là mô hình du lịch cộng đồng nằm trên cồn đất nhỏ thuộc sông Hậu, nối liền giữa 2 tỉnh Cần Thơ và Vĩnh Long. Đến đây, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm hái quả tại các vườn trái cây, thưởng thức nhiều loại bánh dân gian, xem cá lóc bay,...
Đối với điểm đến nước ngoài, "du lịch Malaysia" và "du lịch châu Âu" là 2 từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí tìm kiếm lần lượt ở top và top 6.
Nhu cầu du lịch của người Việt tiếp tục gia tăng vào năm 2025
Khách du lịch Việt Nam ưu tiên các lựa chọn tiết kiệm chi phí. |
Theo báo cáo nghiên cứu từ Cimigo (đơn vị cung cấp các báo cáo nghiên cứu thị trường về các lĩnh vực thị trường và phân khúc người tiêu dùng tại Việt Nam), khách du lịch Việt Nam ưu tiên các lựa chọn tiết kiệm chi phí, nhất là khi lựa chọn chỗ ở cho chuyến du lịch của cá nhân và gia đình. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa lựa chọn lưu trú sang trọng và tối ưu chi phí cho thấy, người Việt ưu tiên tìm kiếm những ưu đãi hấp dẫn, đáng giá. Điều này cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của những nền tảng du lịch trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị, đáp ứng tốt nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng.
Báo cáo mới nhất từ nền tảng du lịch trực tuyến Agoda (Agoda), du lịch vẫn là sở thích của nhiều gia đình Việt; chuyến đi cùng gia đình, bạn bè là điều quan trọng nên khách hàng sẵn sàng chi tiêu để tận hưởng những trải nghiệm ý nghĩa này.
Cụ thể, có 90% du khách Việt đã kế hoạch ngân sách du lịch năm 2025 ở mức tương đương hoặc nhiều hơn so với năm 2024. Dữ liệu Agoda còn chỉ ra rằng, có 86% dự định duy trì hoặc tăng số lượng chuyến đi so với năm 2024; chỉ 14% cho biết sẽ giảm số lần đi du lịch trong năm tới. Đáng chú ý, có 94% người tham gia khảo sát nhận định 2025 sẽ là "năm mới, điểm đến mới" cả trong nước và quốc tế, thay vì quay lại những điểm đến quen thuộc.
Liên quan đến thị hiếu du lịch của người Việt, ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Agoda Việt Nam chia sẻ, mặc dù nguồn tài chính thắt chặt hơn, nhưng du khách Việt vẫn ưu tiên những trải nghiệm mang giá trị tinh thần bên gia đình và bạn bè cao hơn so với vấn đề chi tiêu. Với mong muốn khám phá điểm đến mới, cả trong nước và quốc tế, du khách Việt đã cho thấy sự gia tăng trong xu hướng lựa chọn loại hình du lịch khám phá, mang lại giá trị đáng kể.
Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024 - Google một năm tìm kiếm - bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”. Đây là những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua. Mức độ quan tâm về các công cụ AI ngày càng tăng và đa dạng. Trong đó, “Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”. Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, chú ý là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma. Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế. Ở chủ đề cách làm, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “Cách làm da mặt căng bóng” đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”. |