‘Vương quốc' hoa kiểng khẩn trương vào vụ hoa Tết

Thời điểm này người dân ở ‘vương quốc’ hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre) đang khẩn trương gieo trồng vụ hoa tết cổ truyền Quý Mão 2023. Đây là vụ hoa lớn, đem lại nguồn thu chính cho cả năm.
Người dân huyện Chợ Lạch đang sẵn sàng chuẩn bị cho vụ hoa Tết.
Người dân huyện Chợ Lạch đang sẵn sàng chuẩn bị cho vụ hoa Tết.

Tất bật lo vụ hoa lớn nhất năm

Huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) được mệnh danh là “Vương quốc hoa kiểng, cây giống”. Để có nguồn thu nhập cao và góp phần làm đẹp mùa Xuân.

Những ngày này, về làng hoa Cái Mơn mới thấy rõ không khí tất bật của người trồng hoa. Người xuống giống, người tỉa cành, lên luống, đan giỏ, vô chậu. Trẻ em tranh thủ sau giờ học cũng phụ giúp cha mẹ chăm nom hoa. Những chậu hoa Tết được cắt cành từ giữa năm, mở màn vô chậu, thay phân, chăm nom.

Bà Nguyễn Thị Hà, (Tám Hà), theo nghề trồng hoa kiểng hơn 15 năm ở ấp Tân Lộc, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, đang vào chậu loại hoa dừa rũ chuẩn bị xuất bán lên Đà Lạt, nói: “Năm nay giá phân bón tăng, giá giỏ trồng hoa cũng tăng theo. Như năm trước giá 5.000 đồng/chậu nhựa thì nay lên 6.000 đồng, nhưng giá bán hoa lại giảm từ 28.000 đồng/chậu xuống còn 26.000 đồng”.

Bà Tám Hà lý giải, năm ngoái là năm thịnh của hoa dừa rũ Xứ sở nụ cười Thái Lan treo trong chậu, nhiều người thắng đậm loài hoa này nên năm nay ồ ạt trồng, do vậy nhà nào cũng tranh giá để bán. Ngày thường mái ấm gia đình bà Hà bán loại này cho lái ở Nha Trang, Thành Phố Đà Nẵng và cả Đà Lạt xuống tận nơi lấy, trung bình mỗi ngày hơn 200 chậu. Loài hoa này trồng 2,5 – 3 tháng là xuất bán, giá rẻ, hợp với thời tiết miền Tây nên khá nhiều hộ góp vốn đầu tư .

Hiện gia đình bà Tám Hà đã sẵn sàng chuẩn bị hơn 10.000 chậu hoa dừa rũ cùng hơn 10 mẫu sản phẩm kiểng bông, kiểng lá và kiểng trái để ship hàng thị trường Tết. Cũng theo bà Hà, năm nay thời tiết thuận tiện hơn so với mọi năm, nên đến thời gian này những loại sản phẩm hoa kiểng sẵn sàng chuẩn bị bán Tết đều trong tiến trình tăng trưởng tốt. Dự định khoảng chừng 17 – 20 tháng Chạp ( âm lịch ) bà sẽ xuất bán, ước thu nhập khoảng chừng 200 triệu đồng cho mùa bán hoa kiểng lớn nhất năm .

Trồng hoa tết là nghề truyền thống có hàng chục năm qua của người dân địa phương.
Trồng hoa tết là nghề truyền thống có hàng chục năm qua của người dân địa phương.

Còn ông Nguyễn Hữu Thượng (Út Thượng) ở ấp Vĩnh Hưng 1 (xã Vĩnh Thành, Chợ Lách) cho biết, năm nay ông chuẩn bị hoa kiểng Tết từ rất sớm. Vườn ông hiện có hơn 180 chủng loại hoa kiểng để phục vụ thị trường gồm hoa dừa rũ, son môi, cúc mâm xôi, cúc Tiger…. Ông Út Thượng dự đoán giá chỉ có thể tăng từ 2-3% so với năm ngoái, do vật tư như giấy bộc, chậu, phân thuốc đến công thuê người chăm sóc tăng từng ngày.

Ngoài ra còn có hơn 1.000 chậu cây suôn sẻ, một loại kiểng lá độc quyền do ông Út Thượng lai tạo vừa xuất hiện Tết năm trước”. Năm ngoái, đến 29 Tết vẫn có người vào vườn hỏi mua cây này. Lúc đó giá lên từ 100.000 – 120.000 đồng/chậu mà tôi không có để bán. Rút kinh nghiệm tay nghề năm nay tôi sẵn sàng chuẩn bị sẵn tữ giữa năm “, ông Út Thượng cho biết .

Diện tích trồng hoa Tết tăng cao

Hiện nay, nông dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đã gieo trồng hàng triệu giỏ hoa cúc, gồm cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, cúc vàng Hè và đang khẩn trương trồng các loại hoa tươi khác như mào gà, vạn thọ, mã đình hồng, hoa giấy…. Mưa to kết hợp với triều cường những ngày qua đã ảnh hưởng đến việc xuống giống hoa tết của nông dân.

Đặc biệt mưa kéo dài làm cho nhiều ruộng hoa mới gieo cấy có tỉ lệ hao hụt cao. Theo kế hoạch tết cổ truyền năm nay, riêng hoa tươi toàn huyện Chợ Lách gieo trồng khoảng 5 triệu giỏ hoa để phục vụ thị trường.

Trồng hoa tết là nghề truyền thống có hàng chục năm qua của người dân địa phương. Toàn huyện Chợ Lách có 11 làng nghề trồng hoa kiểng với hơn 6.000 hộ dân tham gia, tập trung nhiều ở các xã Vĩnh Thành, Long Thới, Phú Sơn, Vĩnh Hòa, Tân Thiềng. Năm ngoái, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao nhưng người trồng hoa tết vẫn có lãi trên 40%.

huyện Chợ Lách có 11 làng nghề trồng hoa kiểng với hơn 6.000 hộ dân tham gia.
huyện Chợ Lách có 11 làng nghề trồng hoa kiểng với hơn 6.000 hộ dân tham gia.

Về sản xuất vụ hoa tết cổ truyền Quý Mão, ông Trần Hữu Nghị, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết thêm, huyện Chợ Lách năm nay tăng diện tích trồng hơn năm trước khoảng 20% và chủ yếu là hoa cúc.

“Nhiều người dân cũng chuyển sang sản xuất cây trồng khác nhưng chủ yếu vẫn là sản xuất giống hoa và giống cây kiểng, hoạt động này được tiến hành quanh năm. Năm nay gieo trồng hoa có chút ảnh hưởng do trời mưa, nhưng nhờ hệ thống tưới tiêu thoát tốt nên không gây nhiều thiệt hại. Địa phương đã tổ chức vận hành hệ thống phù hợp, đóng cống để bơm nước ra ngoài tiêu thoát”, ông Nghị cho hay.

Vụ hoa Tết tại ‘vương quốc’ hoa kiểng Chợ Lách không chỉ đem lại thu nhập cho bà con nông dân. Những sắc hoa đủ màu nở rộ đúng dịp Tết còn tổ điểm cho ngày xuân thêm rực rỡ, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch về đây thưởng lãm./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động