"Vua cà cuống" vùng chiêm trũng chia sẻ bí quyết sống qua mùa Đông, mỗi con bán trên 100 nghìn đồng

Cà cuống là loài côn trùng quý, có nguy cơ tuyệt chủng nên nhiều người nhân nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, loài "chết đến đít còn cay" này là rất khó sống qua mùa Đông. Sau tết, nắng ấm người nuôi bắt đầu xuống giống, giá cà cuống tăng vọt cũng không có bán. Có một nông dân được ví như "vua cà cuống" ở Ninh Bình đã tìm ra bí quyết nuôi giữ cà cuống phát triển qua mùa Đông, bán 250 nghìn đồng/cặp.
Mùa đông cà cuống ăn ít, dễ chết nên rất khó nuôi, vì thế cần phải chăm sóc kỹ lưỡng.
Mùa đông cà cuống ăn ít, dễ chết nên rất khó nuôi, vì thế cần phải chăm sóc kỹ lưỡng.

Loài côn trùng quý trước nguy cơ tuyệt chủng

Cà cuống (tên gọi khác là sâu quế, đà cuống), tên khoa học là belostoma indica vitalis thuộc họ côn trùng, chân bơi. Trên thế giới, chúng phân bố ở vùng Viễn Đông như Liên Bang Nga hoặc vùng nhiệt đới từ Ấn Độ tới Australia. Ở nước ta, cà cuống có nhiều ở miền Bắc, sinh sống ở hồ, ao, đầm, ruộng lúa.

Hiện nay ở nước ta, cà cuống đều có mặt trên những khu vực có nhiều sông ngòi từ Bắc vào Nam, đặc biệt là ở Đồng bằng Sông Cửu Long nhưng do điều kiện môi trường ngày càng ô nhiễm nên cà cuống ngày càng ít dần.

Cà cuống là loài côn trùng quý, có nguy cơ tuyệt chủng.
Cà cuống là loài côn trùng quý, có nguy cơ tuyệt chủng.

Người ta thường mua cà cuống về thưởng thức hoặc lấy tinh dầu. Nhiều người mua cà cuống về chiết tinh dầu và bảo quản để dùng. Thường tinh dầu cà cuống sẽ được thêm vào bát nước chấm để tăng hương vị thơm ngon.

Theo Đông y, cà cuống có nhiều tác dụng đối với cơ thể, có vị ngọt, tính bình, không độc nên được dùng để điều chế thuốc bổ thận, tráng dương và điều trị một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá.

Cà cuống được chế biến thành món ăn hoặc làm dược liệu.
Cà cuống được chế biến thành món ăn hoặc làm dược liệu.

Bên cạnh đó, trong trứng và thịt của loài sinh vật này chứa hàm lượng protein, lipid cùng rất nhiều các loại vitamin. Đây là những dưỡng chất cần thiết, giúp bồi bổ và hồi phục sức khỏe.

Theo một số nghiên cứu khoa học, tinh dầu thơm của cà cuống chứa hợp chất hexanol acetate có khả năng kích thích thần kinh, làm hưng phấn và tăng cường khả năng quan hệ khi dùng với liều lượng thích hợp.

Bí quyết kiếm 20 triệu mỗi tháng từ cà cuống

Một trong những người nuôi cà cuống thành công và có thu nhập cao là anh Nguyễn Đức Thuần (xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình). Anh Thuần bắt đầu tìm hiểu và nuôi cà cuống từ năm 2021 tới nay. Hiện anh Thuần xây gần chục bể xi măng ở khu trại chăn nuôi của gia đình, chủ yếu là cà cuống giống. Riêng trong năm 2022, từ nghề nuôi loài côn trùng kỳ lạ này, mỗi tháng anh Thuần thu về hơn 20 triệu đồng tiền lãi.

Điều đặc biệt là anh Thuần đã tìm ra bí quyết nuôi cà cuống qua mùa Đông. Thời điểm này nhu cầu mua cà cuống giống tăng vọt. Theo anh Thuần chia sẻ, anh vừa chào bán giống trên trang mạng cá nhân, mọi người từ khắp nơi gọi về đặt mua. Hơn 100 cặp giống sinh sản em bán vèo vèo chỉ trong thời gian ngắn.

Mỗi cặp cà cuống giống có giá từ 200 - 250 nghìn đồng nhưng anh Thuần cũng không đủ bán vì người có nhu cầu rất lớn.
Mỗi cặp cà cuống giống có giá từ 200 - 250 nghìn đồng nhưng anh Thuần cũng không đủ bán vì người có nhu cầu rất lớn.

Anh Thuần cho biết thêm, nhiều người từ các tỉnh tìm đến tận nhà tham quan trại nuôi, hỏi mua giống nhưng đành "bó tay" vì không còn để bán.

"Hết mùa xuân, đầu mùa hè, khi có nắng lên là mùa sinh sản của cà cuống. Đây là thời điểm thích hợp mua giống cà cuống về nuôi. Vì thế nhu cầu tăng đột biến", anh Thuần nói.

Cũng theo anh Thuần, nuôi cà cuống sống qua được mùa đông rất khó. Vì thế, nhiều trại nuôi thường bị chết sạch giống ở thời điểm này. Sau nhiều năm tìm hiểu, nghiên cứu, anh đã ươm giữ thành công hơn 200 cặp giống cà cuống qua được mùa đông giá rét của miền Bắc.

Sau nhiều năm nghiên cứu, anh Thuần đã tìm ra phương pháp nuôi sống loài công trùng có nguy cơ tuyệt chủng, qua được mùa đông.
Sau nhiều năm nghiên cứu, anh Thuần đã tìm ra phương pháp nuôi sống loài công trùng có nguy cơ tuyệt chủng, qua được mùa đông.

Anh Thuần cho biết thêm, vào mùa đông tiết trời lạnh giá của miền Bắc khiến cà cuống ăn ít và chết nhiều. Việc giữ ấm, cung cấp thức ăn hợp lý là yếu tố quyết định đến việc duy trì sự sống cho loài côn trùng kỳ lạ vừa biết bơi, vừa biết bay lại có mùi thơm thu hút này.

Mỗi cặp cà cuống bố mẹ đến tuổi sinh sản anh Thuần bán ra với giá 200 - 250.000 đồng. Bán hơn 100 cặp, anh thu về số tiền hơn 20 triệu đồng.

Hiện trong các bể nuôi, anh Thuần còn lại khoảng 100 cặp để lại làm giống chờ sinh sản. Vào mùa, số lượng cà cuống bố mẹ này sẽ đẻ trứng và nhân đàn rất nhanh.

Gần 100 cặp giống bố mẹ anh Thuần đang giữ bắt đầu vào mùa sinh sản (tháng 3 - 10 dương lịch), nếu không bán giống thì chẳng mấy chốc, chục bể nuôi của gia đình anh sẽ trật kín cà cuống.

Anh Thuần chia sẻ thêm, cà cuống cái sau khi giao phối với con đực sẽ đẻ ra bọc trứng (như trứng ốc bươu vàng) có màu trắng ngà, có đến hàng trăm quả. Sau 5 - 7 ngày, trứng nở ra ấu trùng.

"Ấu trùng qua 5 lần lột xác trong khoảng 45 ngày sẽ trở thành cà cuống trưởng thành, lại tiếp tục sinh sản tiếp. Vì thế, chúng nhân đàn rất nhanh. Vòng đời của cà cuống kéo dài khoảng một năm. Cơ hội phát triển kinh tế khi nuôi loài này rất cao", anh Thuần nói.

Anh Thuần sẽ tiếp tục mở rộng quy mô nuôi cà cuống và tinh chế các sản phẩm từ con đặc sản này.
Anh Thuần sẽ tiếp tục mở rộng quy mô nuôi cà cuống và tinh chế các sản phẩm từ con đặc sản này.

Hiện, để chuẩn bị cho mùa sinh sản của cà cuống, anh Thuần đã mua sẵn các loại thức ăn như cá con, dế… nuôi sẵn trong bể làm thức ăn cho đàn côn trùng đặc biệt của mình.

Ngoài ra, anh cũng đang làm thêm nhiều bể bạt dự phòng để khi cà cuống sinh sản, nhân đàn nhanh sẽ có chỗ cho chúng sống, tránh đánh nhau, gây tổn hại đến số lượng đàn.

Bán con giống cho nhiều người, anh Thuần cũng tận tình chỉ bảo cách chăm sóc để cà cuống không bị chết, đến mùa sinh sản người nuôi nhanh chóng gỡ lại được vốn. Từ hiệu quả của năm trước, thời điểm này anh Thuần sẽ tập trung phát triển cho đàn cà cuống nhiều lên. Ngoài bán cà cuống giống, anh còn tính đến đầu tư chế biến các sản phẩm từ cà cuống như làm nước mắm cà cuống, bán cà cuống thương phẩm./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động