Trồng giống chanh ngoại quả sù xì khô nước nhưng lại thu tiền tỷ từ hái lá xuất khẩu khắp thế giới

Mô hình trồng chanh Thái tại Đồng Nai đang được nhiều người quan tâm bởi hiệu quả kinh tế vượt trội. Giống chanh ngoại này quả không có giá trị nhưng lá được chiết xuất tinh dầu xuất khẩu khắp thế giới. Trang trại trồng chanh hái lá cho thu nhập bình quân 1 tỷ đồng mỗi năm.
Giống chanh Thái trồng chủ yếu là thu hoạch lá có giá trị kinh tế cao.
Giống chanh Thái trồng chủ yếu là thu hoạch lá có giá trị kinh tế cao.

Trồng chanh ngoại chỉ hái lá thu về tiền tỷ

Trang trại trồng chanh hái lá quy mô lớn tại ấp 6, xã Bàu Cạn (H.Long Thành, Đồng Nai) do anh Lê Kim Tiến và Nguyễn Văn Hiệp là chủ. Hiện nay, hệ thống trang trại của 2 anh đã mở rộng sang một số địa phương và xuất khẩu sản phẩm đều đặn ra nước ngoài. Thu nhập từ việc trồng chanh hái lá của anh Tiến và anh Hiệp cho thu nhập bình quân 1 tỉ đồng/năm và tạo công việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Câu chuyện bắt đầu khi cách đây vài năm, trong những dịp tham quan, du lịch anh Tiến thấy nhiều nhà dân ở miền Tây Nam Bộ đều trồng vài cây chanh, chủ yếu là để... lấy lá. Trong chế biến món ăn, người dân thường dùng lá chanh làm gia vị, nhờ đó món ăn thêm thêm ngon, hấp dẫn đậm đà, như món gà hấp, cá hấp... Từ đó, anh Tiến quyết định thực hiện ngay ý định "mở hướng làm ăn” lập trang trại trồng chanh lấy lá.

Cũng tình cờ vào thời điểm này, anh Tiến gặp lại người bạn là anh Nguyễn Văn Hiệp, đang là Giám đốc Công ty TNHH Gia vị Việt Hiệp tại Quận 12, TP HCM; đồng thời là một “chuyên gia” về gia vị. Từ cuộc gặp này, hai anh đã đi đến quyết định hợp tác thực hiện mô hình trồng chanh Thái thu hoạch lá với quy mô lớn đầu tiên ở Đồng Nai.

Anh Nguyễn Văn Hiệp tại trang trại trồng chanh lấy lá tại xã Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai.
Anh Nguyễn Văn Hiệp tại trang trại trồng chanh lấy lá tại xã Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai.

Theo đó, anh Tiến góp đất, công sức; còn công ty của anh Hiệp hỗ trợ bao tiêu toàn bộ từ cung cấp cây giống đến hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phân bón, thu mua sản phẩm... Từ đó, công việc đầu tư được thực hiện bài bản, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Sau hai năm, hiện trang trại chanh đã bắt đầu cho thu hoạch lá ổn định, trung bình cứ 3 tháng cho khoảng 2 tấn sản phẩm lá. Giá thành của lá chanh tươi thu mua tại vườn hiện giữ mức ổn định từ 150-170 ngàn đồng/kg.

Ngoài ra, trang trại của 2 anh có phương tiện để chuyên chở lá chanh lên tận cơ sở phân phối, chế biến xuất khẩu tại TP.HCM. Sản phẩm lá chanh của 2 anh không chỉ chế biến, tiêu thụ trong nước để làm gia vị mà còn xuất khẩu đi các nước châu Á và châu Âu để sử dụng làm tinh dầu, hương liệu, làm thuốc. Trang trại hiện bán cả lá chanh tươi hoặc sấy khô, thái sợi hoặc xay thành bột.

"Doanh thu của trang trại chanh lấy lá mỗi năm khoảng 1 tỉ đồng và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương với thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng", anh Hiệp cho biết.

Trồng chanh hái lá siêu sạch thu hoạch tới 10 năm

Theo anh Hiệp, hiện nay trên cả nước nhiều vùng cũng trồng chanh lấy lá, tuy nhiên chưa có nhiều trang trại quy mô và chuyên nghiệp. Anh Hiệp cho biết đã mở rộng trang trại tại một số tỉnh, thành như Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM.

Cây chanh lấy lá này là loại chanh thái. Mặc dù có tiếng là dễ trồng nhưng thực tế loại chanh này cũng nhạy cảm với thời tiết, chỉ hợp với vùng đất khô ráo. May mắn, vùng đất Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai là nơi có thổ nhưỡng phù hợp với chanh thái.

Công nhân đang hái lá chanh tại trang trại của anh Hiệp và anh Tiến.
Công nhân đang hái lá chanh tại trang trại của anh Hiệp và anh Tiến.

Để có được trang trại chanh thái tươi tốt như hiện nay, anh Hiệp cho biết ngay từ bước chọn giống phải chọn những cây khỏe khoắn, không mang mầm bệnh và đúng độ tuổi ươm trồng. Quá trình xử lý đất trước đó khá kỹ, đất được cày xới, phơi ải, xử lý và đào hố trước đó khoảng 1 tháng. Lượng phân bón vừa đủ, độ sâu phù hợp, đường kính miệng hố khoảng dưới 1m, khoảng cách giữa các cây khoảng 3m để đủ thoáng cho cây lấy ánh nắng. Việc chăm sóc cây không quá vất vả nhưng phải tỉ mỉ, tưới nước đều đặn.

"Quan trọng là hệ thống trang trại phải luôn giữ tiêu chí sạch như đã đề ra ngay từ đầu. Đó là 3 không: không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu và không phân hóa học", anh Hiệp chia sẻ.

Với việc áp dụng công nghệ hiện đại để làm nông nghiệp sạch, mô hình trồng chanh lấy lá tại trang trại hoàn toàn “nói không” với chất hóa học độc hại. Hiện sản phẩm “lá chanh sạch” từ trang trại không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi nước ngoài, đến các thị trường khó tính của châu Âu, châu Á, tại thị trường nước ngoài lá chanh được sử dụng để làm để làm tinh dầu. Ngoài bán lá chanh tươi, công ty còn sấy khô nguyên lá, thái sợi và xay thành bột để cung cấp ra thị trường cho các nhà máy chế biến thực phẩm, gia vị.

Anh Tiến và  anh Hiệp tiếp tục nhân rộng mô hình trồng chanh hái lá ra nhiều địa phương.
Anh Tiến và anh Hiệp tiếp tục nhân rộng mô hình trồng chanh hái lá ra nhiều địa phương.

Chanh Thái còn có nhiều tên gọi như cây chúc, chấp… là cây bản địa phổ biến ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào. Cây chanh thái chủ yếu lấy lá làm gia vị, nguyên liệu làm thuốc hoặc mỹ phẩm. Lá chanh thái rất được ưa dùng để làm gia vị tại Thái Lan. Mùi thơm của lá chanh thái được đánh giá là mạnh gấp 5 lần chanh thường. Cây chịu hạn rất giỏi, vòng đời lên tới cả chục năm.

Theo anh Hiệp, hiện nay một số nơi cũng đã trồng chanh lấy lá. Khác với chanh lấy trái truyền thống, trồng chanh lấy lá thì phải trồng chanh thái. Loại chanh này cây có ra trái nhưng trái chanh to, xù xì, khô nước.

Theo đại diện Hội Nông dân xã Bàu Cạn, mô hình trồng chanh hái lá của hai anh Lê Kim Tiến và Nguyễn Văn Hiệp là một trong những mô hình làm ăn giỏi và được đánh giá là có nhiều tìm tòi sáng tạo, một trong những mô hình làm kinh tế tiêu biểu không chỉ của xã mà còn của cả huyện Long Thành./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động