Trồng giống chanh ngoại quả sù xì khô nước nhưng lại thu tiền tỷ từ hái lá xuất khẩu khắp thế giới

Mô hình trồng chanh Thái tại Đồng Nai đang được nhiều người quan tâm bởi hiệu quả kinh tế vượt trội. Giống chanh ngoại này quả không có giá trị nhưng lá được chiết xuất tinh dầu xuất khẩu khắp thế giới. Trang trại trồng chanh hái lá cho thu nhập bình quân 1 tỷ đồng mỗi năm.
Giống chanh Thái trồng chủ yếu là thu hoạch lá có giá trị kinh tế cao.
Giống chanh Thái trồng chủ yếu là thu hoạch lá có giá trị kinh tế cao.

Trồng chanh ngoại chỉ hái lá thu về tiền tỷ

Trang trại trồng chanh hái lá quy mô lớn tại ấp 6, xã Bàu Cạn (H.Long Thành, Đồng Nai) do anh Lê Kim Tiến và Nguyễn Văn Hiệp là chủ. Hiện nay, hệ thống trang trại của 2 anh đã mở rộng sang một số địa phương và xuất khẩu sản phẩm đều đặn ra nước ngoài. Thu nhập từ việc trồng chanh hái lá của anh Tiến và anh Hiệp cho thu nhập bình quân 1 tỉ đồng/năm và tạo công việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Câu chuyện bắt đầu khi cách đây vài năm, trong những dịp tham quan, du lịch anh Tiến thấy nhiều nhà dân ở miền Tây Nam Bộ đều trồng vài cây chanh, chủ yếu là để... lấy lá. Trong chế biến món ăn, người dân thường dùng lá chanh làm gia vị, nhờ đó món ăn thêm thêm ngon, hấp dẫn đậm đà, như món gà hấp, cá hấp... Từ đó, anh Tiến quyết định thực hiện ngay ý định "mở hướng làm ăn” lập trang trại trồng chanh lấy lá.

Cũng tình cờ vào thời điểm này, anh Tiến gặp lại người bạn là anh Nguyễn Văn Hiệp, đang là Giám đốc Công ty TNHH Gia vị Việt Hiệp tại Quận 12, TP HCM; đồng thời là một “chuyên gia” về gia vị. Từ cuộc gặp này, hai anh đã đi đến quyết định hợp tác thực hiện mô hình trồng chanh Thái thu hoạch lá với quy mô lớn đầu tiên ở Đồng Nai.

Anh Nguyễn Văn Hiệp tại trang trại trồng chanh lấy lá tại xã Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai.
Anh Nguyễn Văn Hiệp tại trang trại trồng chanh lấy lá tại xã Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai.

Theo đó, anh Tiến góp đất, công sức; còn công ty của anh Hiệp hỗ trợ bao tiêu toàn bộ từ cung cấp cây giống đến hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phân bón, thu mua sản phẩm... Từ đó, công việc đầu tư được thực hiện bài bản, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Sau hai năm, hiện trang trại chanh đã bắt đầu cho thu hoạch lá ổn định, trung bình cứ 3 tháng cho khoảng 2 tấn sản phẩm lá. Giá thành của lá chanh tươi thu mua tại vườn hiện giữ mức ổn định từ 150-170 ngàn đồng/kg.

Ngoài ra, trang trại của 2 anh có phương tiện để chuyên chở lá chanh lên tận cơ sở phân phối, chế biến xuất khẩu tại TP.HCM. Sản phẩm lá chanh của 2 anh không chỉ chế biến, tiêu thụ trong nước để làm gia vị mà còn xuất khẩu đi các nước châu Á và châu Âu để sử dụng làm tinh dầu, hương liệu, làm thuốc. Trang trại hiện bán cả lá chanh tươi hoặc sấy khô, thái sợi hoặc xay thành bột.

"Doanh thu của trang trại chanh lấy lá mỗi năm khoảng 1 tỉ đồng và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương với thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng", anh Hiệp cho biết.

Trồng chanh hái lá siêu sạch thu hoạch tới 10 năm

Theo anh Hiệp, hiện nay trên cả nước nhiều vùng cũng trồng chanh lấy lá, tuy nhiên chưa có nhiều trang trại quy mô và chuyên nghiệp. Anh Hiệp cho biết đã mở rộng trang trại tại một số tỉnh, thành như Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM.

Cây chanh lấy lá này là loại chanh thái. Mặc dù có tiếng là dễ trồng nhưng thực tế loại chanh này cũng nhạy cảm với thời tiết, chỉ hợp với vùng đất khô ráo. May mắn, vùng đất Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai là nơi có thổ nhưỡng phù hợp với chanh thái.

Công nhân đang hái lá chanh tại trang trại của anh Hiệp và anh Tiến.
Công nhân đang hái lá chanh tại trang trại của anh Hiệp và anh Tiến.

Để có được trang trại chanh thái tươi tốt như hiện nay, anh Hiệp cho biết ngay từ bước chọn giống phải chọn những cây khỏe khoắn, không mang mầm bệnh và đúng độ tuổi ươm trồng. Quá trình xử lý đất trước đó khá kỹ, đất được cày xới, phơi ải, xử lý và đào hố trước đó khoảng 1 tháng. Lượng phân bón vừa đủ, độ sâu phù hợp, đường kính miệng hố khoảng dưới 1m, khoảng cách giữa các cây khoảng 3m để đủ thoáng cho cây lấy ánh nắng. Việc chăm sóc cây không quá vất vả nhưng phải tỉ mỉ, tưới nước đều đặn.

"Quan trọng là hệ thống trang trại phải luôn giữ tiêu chí sạch như đã đề ra ngay từ đầu. Đó là 3 không: không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu và không phân hóa học", anh Hiệp chia sẻ.

Với việc áp dụng công nghệ hiện đại để làm nông nghiệp sạch, mô hình trồng chanh lấy lá tại trang trại hoàn toàn “nói không” với chất hóa học độc hại. Hiện sản phẩm “lá chanh sạch” từ trang trại không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi nước ngoài, đến các thị trường khó tính của châu Âu, châu Á, tại thị trường nước ngoài lá chanh được sử dụng để làm để làm tinh dầu. Ngoài bán lá chanh tươi, công ty còn sấy khô nguyên lá, thái sợi và xay thành bột để cung cấp ra thị trường cho các nhà máy chế biến thực phẩm, gia vị.

Anh Tiến và  anh Hiệp tiếp tục nhân rộng mô hình trồng chanh hái lá ra nhiều địa phương.
Anh Tiến và anh Hiệp tiếp tục nhân rộng mô hình trồng chanh hái lá ra nhiều địa phương.

Chanh Thái còn có nhiều tên gọi như cây chúc, chấp… là cây bản địa phổ biến ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào. Cây chanh thái chủ yếu lấy lá làm gia vị, nguyên liệu làm thuốc hoặc mỹ phẩm. Lá chanh thái rất được ưa dùng để làm gia vị tại Thái Lan. Mùi thơm của lá chanh thái được đánh giá là mạnh gấp 5 lần chanh thường. Cây chịu hạn rất giỏi, vòng đời lên tới cả chục năm.

Theo anh Hiệp, hiện nay một số nơi cũng đã trồng chanh lấy lá. Khác với chanh lấy trái truyền thống, trồng chanh lấy lá thì phải trồng chanh thái. Loại chanh này cây có ra trái nhưng trái chanh to, xù xì, khô nước.

Theo đại diện Hội Nông dân xã Bàu Cạn, mô hình trồng chanh hái lá của hai anh Lê Kim Tiến và Nguyễn Văn Hiệp là một trong những mô hình làm ăn giỏi và được đánh giá là có nhiều tìm tòi sáng tạo, một trong những mô hình làm kinh tế tiêu biểu không chỉ của xã mà còn của cả huyện Long Thành./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết quả chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024

Kết quả chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024

Sáng 10/10/2024, tại Hà Nội, chương trình Vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất, năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo Ban Tổ chức, chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024 đã lựa chọn được 40 sản phẩm và 22 thương hiệu để vinh danh ở 2 hạng mục là "Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng" và "Thương hiệu Vàng phát triển bền vững".
Chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024 vinh danh 40 sản phẩm, 22 thương hiệu

Chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024 vinh danh 40 sản phẩm, 22 thương hiệu

Sáng ngày 10/10/2024, tại Nhà hát Quân đội (số 130 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra Chương trình Vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất, năm 2024.
Cách nào định vị thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu?

Cách nào định vị thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu?

Theo chuyên gia, để xây dựng và định vị thương hiệu, cần quan tâm đến các yếu tố: lựa chọn giá trị nào, dựa vào cái gì?, định vị thương hiệu không cần quá cao siêu, hãy chọn cái gì là giá trị cốt lõi, đặc tính nổi trội mà doanh nghiệp có lợi thế.
Nghiên cứu công nghệ AI cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản

Nghiên cứu công nghệ AI cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản

Tại tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt”, nhiều chuyên gia đầu ngành đã nêu nhiều đề xuất, giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, bảo vệ nông dân, giữ niềm tin của người tiêu dùng.
Sự trỗi dậy của các thương hiệu trà Việt

Sự trỗi dậy của các thương hiệu trà Việt

Nếu cách đây từ 5-7 năm, các thương hiệu trà sữa ngoại gần như chiếm lĩnh thị phần đồ uống Việt, thì gần đây, những cái tên như Phúc Long, Phê La với phong cách đậm vị từ nguồn nguyên liệu địa phương, đã vươn lên giành lại vị thế trong phân khúc nhiều tiềm năng này.
Detech Motor vinh dự nhận giải thưởng Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng 2024

Detech Motor vinh dự nhận giải thưởng Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng 2024

Vừa qua, thương hiệu ESPERO của DETECH Motor đã xuất sắc nhận được giải thưởng Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng 2024 từ VIPA (Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam). Đây là một dấu ấn mới khẳng định vị thế của ESPERO DETECH trên thị trường xe máy, xe điện tại Việt Nam.
Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 3038, ngày 26/8/2024 phê duyệt Đề án phát triển làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn để góp phần bảo tồn phát huy bản sắc, giá trị văn hóa địa phương.
Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức

Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức

Diện tích trồng tăng nhanh, thời gian thu hoạch kéo dài tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn của sầu riêng Việt Nam so với Thái Lan và các nước trong khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định bênh cạnh yếu tố tích cực, thuận lợi thì ngành hàng sầu riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức lớn.
Huyện Tam Nông và tỉnh Đồng Tháp có thể tạo thương hiệu lúa gạo mùa nước nổi

Huyện Tam Nông và tỉnh Đồng Tháp có thể tạo thương hiệu lúa gạo mùa nước nổi

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan tại Hội nghị sơ kết Dự án sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, hiện đại và phát thải thấp, tại huyện Tam Nông, Đồng Tháp.
Thủ phủ sầu riêng hướng đến xây dựng ngành hàng tử tế, lấy chữ tín làm đầu

Thủ phủ sầu riêng hướng đến xây dựng ngành hàng tử tế, lấy chữ tín làm đầu

Đó là khẳng định của bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) trước những biến động của vụ mùa sầu riêng năm nay. Krông Pắk được xem như thủ phủ sầu riêng của tỉnh Trung tâm Vùng Tây Nguyên này.
Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế?

Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế?

"Việt Nam tự hào với nền nông nghiệp phát triển, là ngành xuất khẩu tỉ đô. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, nên chưa có thương hiệu trên trường quốc tế", đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap tại Toạ đàm "Vai trò của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045".
Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam

Nâng tầm thương hiệu cho cà phê Việt Nam

Lô cà phê Arabica của Công ty TNHH Pun Coffee vừa được một khách hàng trả giá lên đến 1,2 triệu đồng/kg.
LOTTE Mart giữ vững danh hiệu Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

LOTTE Mart giữ vững danh hiệu Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE Mart) tiếp tục được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 6 liên tiếp, Công ty giữ vững danh hiệu uy tín này, khẳng định niềm tin yêu của người tiêu dùng và đối tác dành cho thương hiệu bán lẻ LOTTE Mart trong suốt hành trình kinh doanh bền vững hơn 15 năm qua tại thị trường Việt Nam.
Liksin được vinh danh Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024

Liksin được vinh danh Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024

Liksin - Nhà cung cấp giải pháp In - Bao bì chuyên nghiệp và chất lượng cao. Với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, hệ thống ISO đạt chuẩn quốc tế, Liksin đã khẳng định vị thế và vinh dự góp mặt trong Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024.
Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC vào “Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024”

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC vào “Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024”

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC tiếp tục khẳng định vị thế là hệ thống trung tâm tiêm chủng vaccine uy tín - chất lượng hàng đầu Việt Nam khi vào danh sách top 10 “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2024”.
Bưu điện Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, giữ vững thương hiệu Quốc gia

Bưu điện Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, giữ vững thương hiệu Quốc gia

Mang trên mình trọng trách Doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia, Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực đón đầu xu thế, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo ngành Kỹ thuật cơ khí

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo ngành Kỹ thuật cơ khí

Trong thời đại ngày nay, hầu hết các vật dụng mà chúng ta sử dụng hàng ngày, từ chiếc bàn chải đánh răng đến chiếc điện thoại thông minh, trong quá trình sản xuất ra chúng đều có sự đóng góp vô cùng quan trọng của ngành kỹ thuật cơ khí. Đó là sự hiện diện của các thiết bị, máy móc cơ khí, dùng các quy trình công nghệ gia công hợp lý, để chế tạo ra các linh kiện, các chi tiết từ đủ các loại vật liệu khác nhau. Ví dụ như, máy in bản mạch điện tử trong một chiếc ti vi chính là một sản phẩm cơ khí. Rồi quá trình lắp ráp các chi tiết máy để tạo ra các đồ vật, dụng cụ, thiết bị dùng trong mọi lĩnh vực kinh tế, đời sống, xã hội cũng là một quá trình của sản xuất cơ khí. Công nghiệp cơ khí là một ngành trụ cột, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay.
Hạt điều sâu, mốc tràn ngập trên thị trường không phải hạt điều Bình Phước

Hạt điều sâu, mốc tràn ngập trên thị trường không phải hạt điều Bình Phước

Quá trình xác minh hạt điều giá rẻ, chất lượng kém tràn lan trên thị trường không phải của tỉnh Bình Phước, Hội Điều tỉnh Bình Phước đã đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp bảo vệ thương hiệu điều đặc sản.
Giá xuất khẩu tiến gần mốc 1.000 USD, tại sao gạo Việt Nam vẫn “vô danh”?

Giá xuất khẩu tiến gần mốc 1.000 USD, tại sao gạo Việt Nam vẫn “vô danh”?

Giá xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường đã tiệm cận mức 1.000 USD/tấn. Gạo Việt cũng đã xuất khẩu được vào một số thị trường khó tính trên thế giới. Song, gạo Việt Nam vẫn chưa phải thương hiệu mạnh, nói đến gạo, nghĩ đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê

Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê

Để nâng cao giá trị cho cà phê, phù hợp với xu thế tiêu dùng toàn cầu, ngành cà phê ở Đắk Lắk đang từng bước “chuyển mình” theo hướng sản xuất xanh, sạch, có chứng nhận.
Quảng bá thương hiệu vải thiều Việt Nam bằng sticker tại Thái Lan

Quảng bá thương hiệu vải thiều Việt Nam bằng sticker tại Thái Lan

Bộ sticker gồm hình ảnh quảng cáo được vẽ tay đặc sắc, kể câu chuyện về hương vị độc đáo của vải Lục Ngạn, Bắc Giang, là một phương thức tiếp cận mới, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Thái Lan đối với trái vải Việt Nam.
Hành trình phát triển ấn tượng của Eco-HHB

Hành trình phát triển ấn tượng của Eco-HHB

Đi vào hoạt động từ tháng 6/2023, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ quốc tế Eco-HHB đã có hành trình phát triển với những thành tựu ấn tượng.
5 giải pháp xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị xuất khẩu

5 giải pháp xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị xuất khẩu

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục thăng hạng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023, xếp thứ 33 trong Top121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới-Brand Finance đánh giá, xếp hạng.
CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

“Phải thừa nhận rằng hiện nay trên thị trường vẫn còn tình trạng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Chính vì thế nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe ngày càng tăng. Người tiêu dùng sẽ ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đến từ các thương hiệu uy tín”, bà Hà Thị Quỳnh Trâm - CEO Oriflame Việt Nam nhấn mạnh.
Sầu riêng Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc nếu phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc nếu phát triển bền vững

Dung lượng thị trường nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc dự báo có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, đây là cơ hội lớn xuất khẩu trái sầu riêng của Việt Nam nếu phát triển theo hướng bền vững trong thời gian tới.
Cần xây dựng thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế

“Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm chất lượng nhưng cần có sự đầu tư cho bao bì, mẫu mã và thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế”, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail chia sẻ tại buổi tọa đàm diễn ra sáng 12/4 nhằm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 6-8 tháng 6.
Chống khai thác IUU: Hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia

Chống khai thác IUU: Hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia

“Chúng ta thống nhất một điều, đây không chỉ là vấn đề chống khai thác IUU mà chúng ta hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại Hội nghị triển khai các điểm mới theo Nghị định sửa đổi Nghị định số 26/2017/NQ-CP, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP và Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động