Đầu tháng 10 Việt Nam nhập khẩu ô tô hơn 8 nghìn chiếc Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất có xuất xứ từ Thái Lan Đề xuất thêm cảng biển Nghi Sơn được nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ |
Thêm cửa khẩu được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ |
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa kí ban hành Thông tư số 21/2021/TT-BCT ngày 10 tháng 12 năm 2021 quy định cửa khẩu nhập khẩu đối với ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi.
Theo đó, ngoài 5 cảng biển Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thì ô tô dưới 16 chỗ, từ 24/11/2022 doanh nghiệp sẽ được nhập khẩu ô tô về Việt Nam qua cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá).
Thông tư số 21/2021/TT-BCT áp dụng đối với thương nhân nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi và các cơ quan, cá nhân và tổ chức có liên quan.
Tuy nhiên, Thông tư không áp dụng đối với các trường hợp: Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Nhập khẩu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Nhập khẩu phục vụ các mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Tạm nhập khẩu để trưng bày tại hội chợ, triển lãm và sau đó tái xuất khẩu; nhập khẩu để nghiên cứu khoa học, thử nghiệm; Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.
Theo quy định của Thông tư 21/2021/TT-BCT, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Thủ tục nhập khẩu thực hiện theo các quy định pháp luật có liên quan.
Thông tư 21/2021/TT-BCT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24 tháng 01 năm 2022; thay thế Thông tư số 06/2019/TT-BCT ngày 25 tháng 3 năm 2019 của Bộ Công Thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi.
So với Thông tư số 06/2019/TT-BCT, danh sách các cửa khẩu cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi theo Thông tư mới bổ sung thêm cửa khẩu cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn).
Trước đó, cuối tháng 9/2021, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Bộ Công Thương xác định rõ tiêu chí, điều kiện cụ thể để cửa khẩu cảng biển cũng như các cửa khẩu khác được đưa vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô.
Theo Tổng cục Hải quan, thực hiện Thông tư số 06/2019/TT-BCT, từ ngày 8/5/2019 đến nay, các loại xe du lịch chở người dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam đều phải qua 5 cảng biển ở các địa phương gồm: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Do xe ô tô chở người là mặt hàng đặc thù, vận chuyển bằng tàu chuyên dụng nên công tác xếp dỡ, thông quan cần bố trí kho bãi phù hợp. Nội hàm quy định này nhằm đáp ứng yêu cầu về kiểm hóa, thống kê xuất nhập khẩu cũng như thuận tiện cho dịch vụ logistics của nhà nhập khẩu. Vì vậy, chỉ có 5 cảng biển đáp ứng được yêu cầu.
Với Thông tư mới, các chuyên gia cho rằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cho cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô có nhu cầu triển lãm, giới thiệu sản phẩm.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô được nhập về Việt Nam trong tháng 11 khoảng 15.358 xe. Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và từ Trung Quốc. Cụ thể, xe nhập từ Indonesia với số lượng 4.130 xe, từ Thái Lan với số lượng là 8.224 xe và từ Trung Quốc với số lượng là 2.226 xe... Tính tổng đến hết tháng 11, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam đạt 144.971 chiếc, kim ngạch đạt 3,229 tỷ USD. |